Chuyên gia SEO là ai? Phải làm gì để trở thành chuyên gia SEO

Mục tiêu hàng đầu của các bạn SEOer là trở thành chuyên gia SEO. Mặc dù SEO khá dễ học, bạn không nhất thiết phải là người thuộc chuyên ngành IT mới có thể trở thành SEOer. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu này bạn cần phải nghiên cứu rất nhiều kĩ năng, kiến thức mới có thể đạt được trình chuyên nghiệp của SEOer.

Chuyên gia SEO là gì?

Chuyên gia SEO là gì
Chuyên gia SEO là người làm SEO đạt tới trình độ và đẳng cấp trên trình chuyên nghiệp

Chuyên gia SEO nói một cách dễ hiểu nhất là người làm SEO đạt tới trình độ và đẳng cấp trên trình chuyên nghiệp. Chuyên gia SEO sẽ đảm bảo tối ưu hóa trên trang nhằm tăng thứ hạng tìm kiếm trong bảng xếp hạng, mang đến trải nghiệm tích cực cho người dùng, tăng lượng khách hàng tiềm năng và tăng khả năng nhận thức về thương hiệu.

Chuyên gia SEO còn là người có khả năng tạo ra xu hướng và có thể giải đáp thỏa mãn mọi thắc mắc của người dùng về các vấn đề liên quan đến SEO. Chuyên gia SEO (SEO Expert) thường sẽ thực hiện các nhiệm vụ gồm:

  • Đặt ra quy tắc
  • Nghiên cứu chuyên sâu trong ngành
  • Tạo ra xu hướng SEO
  • Hoạch định chiến lược SEO
  • Dẫn đầu mọi chiến lược
  • Tiến hành thử nghiệm và kiểm tra lỗi cho các chương trình mới
  • Phân tích dữ liệu và biến hóa thành tỷ lệ chuyển đổi tối ưu
  • Lập kế hoạch, thử nghiệm, thảo luận và ứng dụng thực hiện chiến lược marketing.

Phải làm gì để trở thành chuyên gia SEO?

Phải làm gì để trở thành chuyên gia SEO?
Những điều cần có để trở thành chuyên gia SEO

Để trở thành SEO Expert bạn cần tạo lập 4 thói quen, thường xuyên cập nhật những kiến thức cần có và xây dựng 9 kỹ năng dưới đây.

4 Thói quen mà chuyên gia SEO không thể thiếu

Muốn trở thành SEO Expert bạn cần thực hiện công việc của SEOer với 4 thói quen sau

Kiên nhẫn, thực hành nhiều

Kiên nhẫn, thực hành nhiều để trở thành chuyên gia seo
Kiên nhẫn, thực hành nhiều để trở thành chuyên gia seo

Chúng ta không thể trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó chỉ trong một sớm một chiều. Do vậy, điều đầu tiên khi muốn trở thành chuyên gia SEO là chúng ta cần kiên nhẫn và thực hành thật nhiều, thật nhiều những công việc mà một SEOer vẫn thường thực hiện.

Để rút ngắn thời gian trở thành SEO Expert, ngoài việc thực hiện SEO web cho khách hàng, bạn hãy tạo trang web riêng rồi thực hành công việc tương tự như tạo content, tối ưu on-page/off-page, xây dựng backlink, …

Chấp nhận rủi ro, mạo hiểm

Bất kì SEOer nào cũng phải nếm trải vị đắng khi dính án phạt từ các thuật toán Google. Nếu bạn lo lắng, sợ hãi và bị ám ảnh bởi những án phạt này thì khó trở thành SEOer chuyên nghiệp. Do vậy để trở thành SEO Expert bạn cần rút kinh nghiệm sau mỗi lần bị phạt. Và nếu muốn tiến bộ hơn bạn cần tìm hiểu những phương pháp mới và đừng rủi ro mà hãy thử triển khai dù điều đó có thể ảnh hưởng hiệu quả của dự án. Tất nhiên, nếu tỉ lệ rủi ro quá cao thì chúng ta nên tỉnh táo trước khi áp dụng phương pháp mới.

Xây dựng mối quan hệ

Xây dựng mối quan hệ trở thành chuyên gia SEO
Xây dựng mối quan hệ trở thành chuyên gia SEO

Xây dựng mối quan hệ luôn là yếu tố quan trọng để bạn có thể phát triển trong mọi lĩnh vực. Các SEOer muốn trở thành chuyên gia SEO cũng không ngoại lệ.

Các chuyên gia trong lĩnh vực SEO luôn là người có tư duy hợp tác cùng phát triển, đây chính là tư duy giúp họ vươn ngày càng xa hơn trong sự nghiệp. Chính vì vậy mà các SEO Expert tại Việt Nam hay trên toàn thế giới đều có mối quan hệ hợp tác mật thiết với nhau.

Luôn Sáng tạo, học hỏi

Để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực SEO bạn không thể bỏ qua bước học hỏi không ngừng từ các chuyên gia đi trước, đồng nghiệp, cộng đồng SEO trên các diễn đàn,v.v,… Song song với trong quá trình học hỏi, bạn cần làm việc sáng tạo hơn để đạt được thành quả tối ưu nhất.

Chuyên gia SEO cần những kiến thức chuyên ngành gì?

Bản chất của SEO Expert chính là SEOer. Do vậy, để trở thành chuyên gia SEO, bạn cần có kiến thức chuyên sâu về marketing online và SEO.

Marketing online

Để trở thành một SEO Expert, bạn cần trang bị cho mình nguồn kiến thức Marketing online tổng thể gồm: Google adwords, Banner Ads,  Facebook Ads, Youtube Ads, Viral marketing,…

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm ngoại ngữ (tiếng Anh)  và kiến thức về kinh doanh sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình tiếp nhận thông tin Marketing online. Điều này sẽ giúp bạn SEO tốt hơn, nhanh chóng tiến lên trình chuyên nghiệp rồi phát triển dần thành chuyên gia.

SEO

Nền tảng kiến thức SEO là một phần không thể thiếu trong hành trang của SEO Expert. Kiến thức SEO sẽ được tích lũy qua quá trình học hỏi và từ kinh nghiệm triển khai dự án thực tế của bạn.

9 Kỹ năng chuyên gia SEO nhất định phải giỏi

Để có thể trở thành chuyên gia SEO thực thụ, bạn nhất định phải giỏi 9 kỹ năng dưới đây.

Phân tích

kỹ năng phân tích chuyên gia seo
Chuyên gia SEO cần có kỹ năng phân tích

Đây là kỹ năng được xem là quan trọng nhất với một chuyên gia SEO. Nói một cách dễ hiểu hơn, kỹ năng phân tích chính là khả năng đo lường tỷ lệ rủi ro, tỷ lệ thành công của một chiến dịch SEO. SEOer nào có khả năng phân tích càng mạnh mẽ thì khả năng trở thành SEO Expert càng cao.

Nghiên cứu

Đây là kỹ năng quan trọng thứ hai đối với SEO Expert. Kỹ năng này sẽ giúp SEOer lập chiến lược SEO hiệu quả và tăng khả năng chiến thắng đối thủ cạnh tranh.

Tư duy biện chứng

Mỗi website đều có cấu trúc riêng. Đồng thời có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến bảng xếp hạng từ khóa. Nhiệm vụ của người làm SEO là phát hiện các vấn đề tiềm ẩn trên trang từ nhiều góc độ và tìm cách khắc phục hiệu quả.

Bên cạnh đó, SEO Expert cũng nên tiến hành nghiên cứu trang web của đối thủ cạnh tranh để tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu của họ nhằm đưa ra giải pháp ứng dụng hợp lý.

Kỹ năng Excel

Một số thao tác trong Excel như Vlookup, concatenate, hàm if…else,v.v,… sẽ rất hữu ích để giúp bạn rút ra những insights cần thiết.

Mã hóa lập trình cơ bản

Các SEO Expert không nhất thiết phải có khả năng viết code. Nhưng ít nhất, họ cần hiểu ý nghĩa mã hóa, những lỗi phổ biến và các cách khắc phục. SEO Expert cũng cần nắm những kiến thức thẻ Meta, về tốc độ tải trang, gắn thẻ microdata, chuyển hướng máy chủ và thẻ HTML cơ bản.

Giao tiếp

Trước hết, các chuyên gia SEO cần chủ động giao tiếp với đồng nghiệp và các thành viên trong các nhóm để công việc được thuận lợi. Tiếp đến là giao tiếp với khách hàng, đối tác để đàm phán. Thêm vào đó, chuyên gia SEO cũng cần giao tiếp với người dùng qua các bài viết để họ dễ dàng nắm bắt thông tin nhất. Do vậy, kỹ năng giao tiếp giúp cho chuyên gia SEO làm việc hiệu quả hơn trong mọi chiến dịch.

Kỹ năng viết

Kỹ năng viết cần có đối với chuyên gia SEO
Kỹ năng viết cần có đối với chuyên gia SEO

Theo đánh giá của  SEO Expert  thì nội dung chiếm đến 80% tỉ lệ thành công của chiến dịch SEO. Do vậy, chuyên gia SEO cần phải rèn luyện kỹ năng viết sao cho bài viết thật cuốn hút.

Để thành công hơn, bạn cần nghiên cứu để xác định nội dung nào là phù hợp với web triển khai nhất. Và làm thế nào để đáp ứng được cả yêu cầu của Google và cả nhu cầu của khách hàng tiềm năng.

Tính linh hoạt

Một chiến lược SEO có thể không phù hợp với website này nhưng lại mang lại hiệu quả cao với website khác. Vì thế, nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia SEO thực thụ, bạn cần có kỹ năng linh hoạt chuyển đổi chiến lược sao cho hợp lý với doanh nghiệp theo từng thời điểm cụ thể.

Ưu tiên công việc

Dù bạn không phải là SEO Expert, nếu muốn thành công, bạn nhất định phải hiểu rõ tầm quan trọng của từng nhiệm vụ có thể sắp xếp hoàn thành theo trình tự ưu tiên, từ rất cần thiết hoàn thành ngay đến ít cần thiết hơn. Và tất nhiên, khi bạn muốn trở thành chuyên gia SEO thì bạn cần chú ý đến kỹ năng này, có như vậy bạn mới có thể đảm bảo tính hiệu quả của các dự án SEO.

Để trở thành một chuyên gia SEO bạn cần học nhiều, thực hành nhiều, thử nghiệm nhiều và sáng tạo hơn nữa. Và quan trọng là bạn phải tự tin đối mặt với một số khó khăn, rủi ro. Sẽ có những lúc bạn sẽ thất vọng, nhưng đừng tủ bỏ. Có như vậy bạn mới xứng đáng để trở thành chuyên gia SEO – SEO Expert.

Facebook Comments