Google PageRank là gì? Cách tăng PageRank cho website

Google pagerank là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc trong lĩnh vực SEO. Tuy nhiên không phải ai cũng năm rõ được những cơ chế hoạt động của Google pagerank và cách tăng pagerank cho website hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau nhé!

Xem thêm: SEO là gì? Cách tối ưu cho những bộ máy tìm kiếm như Google

PageRank là gì?

google pagerank là gì

PageRank là công thức toán học đánh giá giá trị của trang thông qua việc xem xét số lượng, chất lượng của các trang liên kết đến nó. Mục đích của pagerank là đánh giá tầm quan trọng của website đối với toàn bộ hệ thống world wide web.

PageRank được lập ra nhằm giải quyết 2 vấn đề:

  • Website hoạt động không hiệu quả, thường đưa ra các website không liên quan.
  • Trả về kết quả tìm kiếm không phù hợp với mong đợi.

Thuật toán của Google PageRank hoạt động như thế nào?

Công thức tính chi số pagerank:

Công thức tính chi số pagerank

Trong đó:

  • T: Số lượng và chất lượng internal links trên các trang
  • C; Số lượng outlink trên mỗi trang
  • PR: Chỉ số PageRank trên từng trang
  • Tham số d (d: damping factor): Hệ số điều chỉnh (*) có thể được đặt trong khoảng từ 0 đến 1. Đa phần thường lấy d là 0,85.

Google sẽ định nghĩa 3 yếu tố khi phân tích 1 đường dẫn bất kỳ của trang web là:

  • Số lượng, chất lượng của Internal link trỏ đến trang.
  • Số lượng outlink trên mỗi trang.
  • Chỉ số PageRank của mỗi trang liên kết.

Tại sao Google công khai loại bỏ PageRank?

Tại sao Google loại bỏ PageRank

Phát ngôn viên của Google cho biết:

  • Internet ngày càng phát triển nên điểm số trên Toolbar PageRank dần trở nên không còn hữu ích với người dùng.
  • Việc loại bỏ Toolbar PageRank tránh được sự nhầm lẫn cho người dùng và quản trị viên website.

Ngoài ra 1 ly do nữa khiến Google loại bỏ Toolbar PageRank là do spam link.

Chỉ số Pagerank là yếu tố giúp cho Google xếp hạng website. Vì thế nên những người làm SEO bắt đầu mua bán các link có pagerank cao nên nó đang mở ra một thị trường lớn và ngày càng phát triển.

Ngoài PageRank thì Google còn có 4 thuật tuán quan trọng liên quan tới thứ hạng website là: Google Medic, Google Panda, Google Sandbox, Google Hummingbird.

Giới thiệu về “nofollow”

Khi Google thấy các thuộc tính nofollow trên các siêu liên kết đồng nghĩa với việc link đó không được Google bot crawl. Ngoài ra, link đó không được hưởng bất kỳ giá trị nào từ website của bạn. Ngày nay thì các hệ thống CMS bình luận “nofollow” đều được liên kết với chế độ mặc định này.

Trên Google không có một chỉ số nào hoàn toàn giống PageRank. Tuy nhiên có một vài chỉ số tương tự như UR (URL Rating) của Ahrefs. Đây là chỉ số đo sức mạnh và độ uy tín của ULR cụ thể trên trang web.

Yếu tố damping

Giá trị Pagerank thể hiện những cơ hội mà người dùng ngẫu nhiên sẽ được chuyển đến trang đó bằng cách click vào đường link.

Khi tính Pagerank, website không có link trỏ đi các trang khác sẽ được giả định có link trỏ đến tất cả các trang trong tập văn bản. Và như vậy giá trị Pagerank sẽ được chia đều cho các trang khác.

Để có sự công bằng hơn với những website có outbound link, thì các truy cập ngẫu nhiên sẽ được thêm vào tất cả những trang trong Website. Nó được thực hiện với xác suất d=0.85, được ước tính từ tần số trung bình mà người dùng sử dụng khi đánh dấu một tính năng bằng trình duyệt.

Ngoài ra, URL Rating có thể thay thế cho PageRank vì chúng có nhiều chỉ số phù hợp để thay thế cho nhau.

google pagerank

Cách check PageRank website đối thủ

Bạn có thể thực hiện theo 2 cách sau:

  • Áp dụng công thức thủ công.
  • Sử dụng tool check pagerank.

Cách tăng cường PageRank của bạn

Để tăng cường PageRank cho website của bạn, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Liên kết nội bộ: điều này ảnh hưởng tới dòng chảy của “authority” và “link juice” trên website của bạn.
  • Liên kết ngoài: Cả Pagerank và UR đều chia sẻ hiệu quả tính authority giữa các outlink trên 1 trang. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn phải xóa các liên kết bên ngoài.
  • Backlinks: Baclink đem lại dòng chảy link juice vào website nên bạn cần giữ nó cẩn thận.
  • Đừng để bị che mắt bởi “authority”, context cũng quan trọng không kém.

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về Google PageRank và cách tăng pagerank cho website đơn giản, dễ thực hiện nhất. Hy vọng bài viết đã cung cấp được nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Trân trọng!

Facebook Comments