Thiết kế web chuẩn SEO là gì? 25 Tiêu chí thiết kế web 2022

Thiết kế website chuẩn SEO là hoạt động vô cùng quan trọng giúp trang web của bạn đạt thứ hạng cao trên Google và mang đến một số lợi ích như:

  • Giảm tỷ lệ lỗi trang do sử dụng nhiều kỹ thuật SEO giúp cải thiện tốc độ tải trang.
  • Tăng cơ hội tiếp cận với khách hàng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trên web do tối ưu SEO.
  • Tiết kiệm chi phí quảng cáo tối đa.

Việc thiết kế trang web chuẩn SEO yêu cầu người quản trị phải cung cấp tới khách hàng những thông tin có giá trị mà họ đang tìm kiếm. Đồng thời, hãy đảm bảo rằng các trang web khác đang liên kết tới website của bạn là hoàn toàn tự nhiên. Theo đó, Google đánh giá rất cao việc này trong việc xếp hạng và lập chỉ mục cho website của bạn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn một số tiêu chí thiết kế web chuẩn SEO và một số thông tin liên quan.

Thiết kế web chuẩn SEO là gì?

thiết kế website chuẩn SEO là gì?
Khái niệm thiết kế website chuẩn SEO là gì?

Thiết kế website chuẩn SEO là tập hợp các hoạt động tối ưu website để chúng thân thiện với các công cụ tìm kiếm và đạt thứ hạng tốt trên Google, Bing hoặc Yahoo,…Theo đó, một website chuẩn SEO phải đạt các tiêu chí như:

  • Trang web có cấu trúc chuẩn SEO: Khi website gặp lỗi sẽ khiến Google Bot khó tìm ra nội dung đầy đủ trên website.
  • Nội dung tốt: Nội dung Google nhìn thấy có nhiều điểm khác biệt với nội dung người dùng nhìn thấy. Vì vậy, các website cần thực hiện các thao tác kỹ thuật giúp Google hiểu trang web hơn.
  • Website có tốc độ tải trang nhanh, thân thiện với thiết bị di động.
  • Website cần có tính bảo mật cao và không mắc lỗi code, CSS hoặc JS,…
  • Thiết kế phù hợp với các chức năng chính của website. Ví dụ như website tin tức, website bán hàng, website công ty,…

5 Lợi ích khi thiết kế web chuẩn SEO cho doanh nghiệp

Mục đích chính khi thiết kế website đó chính là phục vụ cho hoạt động SEO được dễ dàng và hiệu quả hơn. Cụ thể, 5 lợi ích chính mà thiết kế trang web chuẩn SEO mang lại như:

1.   Cải thiện khả năng ranking từ khóa

Việc áp dụng các tiêu chí chuẩn SEO khi thiết kế web sẽ giúp trang web của bạn được đánh giá cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Từ đó, các từ khóa SEO của bạn cũng sẽ được ưu tiên ở vị trí cao hơn.

2.   Mang tới trải nghiệm người dùng tốt hơn

Trải nghiệm người dùng sẽ được nâng cấp nhờ việc website được xây dựng nội dung có giá trị, phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng. Ngoài ra, khả năng điều hướng thuận tiện cũng giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm dễ dàng hơn. Tốc độ tải trang và tiêu chí “mobile friendly” cũng rất quan trọng giúp khách hàng tiện lợi khi truy cập.

3.   Tỷ lệ chuyển đổi cao

Khi website được thiết kế thân thiện với người dùng, khách hàng sẽ có cảm giác an toàn và thực sự tin tưởng mỗi khi truy cập. Ngoài ra, việc đạt thứ hạng tốt trên Google cũng giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn, nhờ đó mà tỷ lệ chuyển đổi cũng cao hơn. Nâng cao doanh thu và lợi nhuận nhanh chóng.

4.   Tiết kiệm chi phí marketing

Web chuẩn SEO sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền bạc, công sức trong quá trình đẩy thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm. Bạn chỉ cần kết hợp các kỹ thuật SEO với nội dung chất lượng là từ khóa có thể thăng hạng “vùn vụt” trên hệ thống tìm kiếm. Ngoài ra, website chuẩn SEO sẽ cho thời gian hoạt động lâu dài và ổn định. Từ đó, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đầu tư cho SEO, tăng lợi nhuận nhanh chóng.

5.   Website chuẩn SEO tăng uy tín cho doanh nghiệp

Thiết kế website tối ưu SEO cung cấp một giao diện thân thiện, tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm và tối ưu trải nghiệm cho người dùng. Nhờ đó, mức độ uy tín của doanh nghiệp trong mắt khách hàng cũng tăng lên sẽ khiến họ thường xuyên ghé thăm trang web của bạn. Thương hiệu in sâu trong tâm trí người dùng và mang lại doanh số cao.

25 Tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO

Tối ưu website cho người dùng

Thông thường, một số SEOer thường chỉ chú trọng tối ưu website phục vụ cho Google mà quên đi rằng việc tối ưu cho người dùng lại quan trọng hơn cả. Cụ thể các tiêu chí cần đạt được khi tối ưu website cho người dùng như sau:

1.    Mobile Friendly

Hầu hết người dùng hiện nay đều lướt web bằng các thiết bị di động thông minh. chính điều này sẽ cho bạn thấy tầm quan trọng của việc tối ưu website thân thiện với thiết bị di động là vô cùng quan trọng. Chúng sẽ giúp website tăng lượt traffic nhanh chóng và tiếp cận với khách hàng tiềm năng tốt hơn.

Mobile Friendly
Cần tối ưu website của bạn trên thiết bị di động để mang lại trải nghiệm sử dụng tốt hơn

Bạn có thể đánh giá khả năng thân thiện của website với các thiết bị di động bằng cách truy cập vào hai trang web dưới đây:

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ứng dụng AMP để kiểm tra website của mình và tăng tốc độ tải trang theo tiêu chí của Google. Theo đó, AMP là dự án của Google giống như Instant Article của Facebook. Hoặc nếu bạn là coder thì hãy tìm hiểu về Progressive web app.

Trong đó, hành vi sử dụng của người dùng trên Mobile và PC là hoàn toàn khác nhau. Theo đó, phiên bản trên Mobile cần có nút menu hoặc icon lớn, khoảng cách chữ phải rộng hơn so với PC.

2.    Sơ đồ website

Thông thường, sơ đồ website sẽ cho người dùng thấy hết dữ liệu có trong website đó và bạn có thể thấy chúng ở chân trang (footer) của website. Nếu trang web có cấu trúc lớn với danh mục sản phẩm/nội dung nhiều thì nên sử dụng sitemap này.

Sơ đồ website cho người  dùng
Sơ đồ website nằm tại chân trang cho thấy các dữ liệu có trong website đó

3.    Breadcrumb

Breadcrumb chính là đường dẫn ngược giúp khách hàng di chuyển ngược lên trên để xem nhiều sản phẩm và thông tin liên quan hơn.

Breadcrumb
Đường dẫn ngược giúp người dùng di chuyển lên trên để xem sản phẩm phù hợp

4.    Tối ưu ảnh

Bên cạnh tối ưu nội dung và điều hướng trang, việc tối ưu ảnh cũng rất quan trọng giúp website của bạn thân thiện với Google hơn. Cụ thể như sau:

  • Tối ưu Title ảnh: Bạn chỉ cần đưa trỏ chuột chỉ vào bức ảnh phía dưới sẽ hiện ra 1 dòng chữ. Đó chính là Title của ảnh.
  • Tối ưu thẻ ALT: Trong trường hợp ảnh bị lỗi, không nhìn thấy ảnh thì đây sẽ là nội dung thay thế để người dùng có thể hiểu ý nghĩa của bức ảnh.
Tối ưu ảnh
Ví dụ về tối ưu thẻ ALT ảnh
  • Link của bức ảnh cần có cấu trúc là : http://trangwebcuaban.com/wp-content/uploads/2021/12/ten-buc-anh.png
  • Caption ảnh: Chúng có thể hiểu là mô tả của ảnh xuất hiện ngay bên dưới.

Việc tối ưu hình ảnh sẽ được thực hiện trong phần tùy chỉnh của bức ảnh trên quản trị website.

5.    Dữ liệu có cấu trúc

Việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc sẽ giúp website của bạn trở nên nổi bật hơn trên công cụ tìm kiếm. Bạn có thể hiểu rõ vấn đề này qua hình ảnh minh họa dưới đây:

tiêu chí thiết kế website chuẩn seo
Ví dụ xây dựng dữ liệu cấu trúc cho website

Theo đó, bạn có thể thấy kết quả của thegioididong.com cho từ khóa “điện thoại iphone 13: có 2 điểm mới là đó chính là xếp hạng và đường dẫn. Đây là kỹ thuật SEO khai báo để Google có thể hiển thị thêm dữ liệu cần thiết giúp kết quả tìm kiếm trở nên nổi bật. Nếu bạn không quá am hiểu về code, hãy sử dụng công cụ dưới đây:

6.    Xây dựng hệ thống điều hướng tự nhiên

Điều hướng giúp khách hàng di chuyển tới các thông tin trên website phù hợp với sự quan tâm của họ. Có các vị trí có thể điều hướng như sau:

  • Trên thanh menu chính
  • Đường dẫn ngược (Breadcrumb)
  • Sidebar: Thường trình bày nội dung liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn giới thiệu đến khách hàng.
  • Mục nội dung liên quan
  • Footer (Chân trang)
  • Điều hướng nội dung trong các bài viết.
Xây dựng hệ thống website
Hệ thống điều hướng cho website

7.    URL thân thiện với người dùng

Theo đó, một URL thân thiện với người dùng cần đạt các tiêu chí như:

Việc xây dựng URL dạng domain.com/danh-muc/danh-muc-nho/ten-san-pham.html thì sau này sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi sử dụng Facebook Ads, Email Marketing, Google AdWords, Automation Marketing

8.    Bình luận, phản hồi

Bình luận, phản hồi
Xây dựng ô bình luận dễ nhìn và dễ sử dụng

Nhà quản trị website, người kinh doanh luôn mong muốn website của mình có nhiều bình luận, đánh giá tốt. Chính điều này làm nên sự tương tác tuyệt vời trên website và Google rất đánh giá cao điều nay. Vì vậy, website chuẩn SEO không thể thiếu một ô comment được thiết kế thuận tiện, đặt tại vị trí dễ nhìn và dễ sử dụng.

9.    Tags

Tags chính là thẻ nội dung giúp người quản trị website phân bố nội dung theo các chủ đề chi tiết, sau chủ đề danh mục cho nội dung, sản phẩm. Hiểu đơn giản, tag chính là yếu tố giúp bạn phân loại vào nhóm nội dung nhỏ và chi tiết hơn. Tuy nhiên, rất nhiều SEOer nhầm tưởng rằng tag chính là từ khóa nên họ thường hay điền vào ô tag những từ khóa liên quan hoặc những từ khóa muốn lên top.

Tags cho website
Tags bao gồm những từ khóa có nội dung liên quan đến nhau

10.  Nút chia sẻ trên mạng xã hội

Việc liên kết website trên các trang mạng xã hội sẽ giúp người dùng dễ dàng chia sẻ bài viết, sản phẩm mà họ thấy hữu ích trên chính trang cá nhân của họ. Lợi ích của việc làm này như:

  • Gia tăng traffic cho website.
  • Tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng.
  • Gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu.
  • Tăng tương tác.
Nút chia sẻ trên mạng xã hội
Chèn nút share mạng xã hội giúp tăng traffic cho website

11. Mục lục bài viết

Mục lục bài viết
Mục lục giúp người đọc nắm bắt được nội dung chính của bài viết

Mục lục bài viết (Table of Contents) giúp người đọc nắm bắt được tổng quan nội dung bài viết bao gồm những mục nào. Đây là tiêu chí quan trọng giúp bạn “ghi điểm” với Google hiệu quả và hiển thị Sitelink trên trang kết quả tìm kiếm.

Bạn có thể tạo mục lục bài viết bằng CSS code, HTML Code hoặc các Plugins trên WordPress.

12. Logo thu nhỏ Favicon

Favicon thường xuất hiện ở trên thanh Bookmark, trang mở đầu hoặc bên trái của mỗi tab. Logo thu nhỏ này sẽ giúp nhận diện thương hiệu tốt hơn. Bạn có thể tạo Favicon bằng Code HTML hoặc sử dụng tùy biến trên WordPress.

 Logo thu nhỏ Favicon
Favicon là gì?

Thiết kế website chuẩn SEO cho Google

1.    Sử dụng Webmaster Tools

Bạn có thể tối ưu website theo Google theo các tiêu chí của Webmaster Tool như sau:

  • Kiểm tra các lỗi trên website: Bạn chỉ cần truy cập vào Webmaster Tool và kiểm tra, khắc phục các lỗi mà Google đưa ra.
Tối ưu website bằng Webmaster Tools
Thông báo các lỗi trên website
  • Kiểm tra trùng lặp tiêu đề và thẻ mô tả: Lỗi này thường xảy ra khi có nhiều phiên bản URL cho 1 trang hoặc do lỗi phân trang 1,2,3 ở trang danh mục.
Tối ưu website bằng Webmaster Tools 2
Kiểm tra lỗi trùng lặp tiêu đề
  • Lỗi tác vụ thủ công: Website của bạn có thể bị phạt bởi một lý do vô tình hoặc cố ý nào đó. Bạn sẽ được thông báo trong tài khoản Webmaster của trang web.
Tối ưu website bằng Webmaster Tools 3
Kiểm tra lỗi tác vụ thủ công
  • Index: Bạn cần kiểm tra xem Google có thường xuyên index bài viết hoặc các dữ liệu trên website của bạn chính xác hay không.
Tối ưu website bằng Webmaster Tools 4
Kiểm tra Google có index dữ liệu trên website hay không

2.    Sử dụng tool phát hiện lỗi website chuyên nghiệp

Có rất nhiều lỗi mà Webmaster cũng không thể phát hiện ra. Vì vậy, trong phần dưới đây, chúng tôi sẽ gợi ý tới bạn 2 tool được sử dụng phổ biến hiện nay:

  • Moz: Phát hiện các lỗi title quá dài hoặc quá ngắn, Description, thiếu thẻ H1, trùng lặp nội dung, lỗi 404,…
Công cụ kiểm tra website MOZ
Công cụ kiểm tra website MOZ
  • Screaming Frog: cho phép tìm lỗi 404, liệt kê các thẻ tiêu đề, thẻ mô tả để chỉnh sửa.
Công cụ kiểm tra website Screaming Frog
Phát hiện lỗi cho website bằng Screaming Frog

3.    Sử dụng cấu trúc Silo

Hiểu đơn giản cấu trúc Silo chính là điều hướng. Theo đó, tùy vào mục đích SEO của bạn để tạo giao diện phục vụ nhu cầu điều hướng thông tin trên website cho người dùng. Bạn có thể xem ví dụ minh họa dưới đây để xem xét sự tối ưu của Google khi trình bày nội dung.

Cấu trúc Silo trên website
Cấu trúc Silo trên website

4.    Heading

Nguyên tắc trên 1 trang chỉ cần có 1 tiêu đề của trang và trong tiêu đề trang cần đặt thẻ H1. Bất kể là danh mục sản phẩm, trang chủ hay tag,…H2 cần được đặt vào các chủ đề có nội dung lớn trên webpage đó, sau đó H3, H4, H5, H6. Bạn cần lưu ý rằng không đặt H1, H2 ở menu.

sử dụng thẻ Heading
Cách sử dụng thẻ Heading

5.    Robots.txt

Đây là file giúp con Googlebot hiểu được các quy tắc tìm kiếm trên website của bạn.

Robots.txt
File Robots.txt giúp Googlebot hiểu quy tắc tìm kiếm trên website

6.    Sitemap.xml

File này sẽ liệt kê các trang quan trọng cần được lập chỉ mục trên website của bạn. Các trang này cần được lập chỉ mục nhanh và thường xuyên hơn so với các trang bình thường.

Sitemap.xml
File Sitemap.xml

7.    Tối ưu thẻ Title và Description

Tối ưu thẻ Title và Description
Vị trí của thẻ Title và Description trên Google

Tối ưu thẻ Title và Description cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Trên một trang bất kỳ ví dụ như trang chủ, danh mục, bài viết cần có trường thông tin khai báo thẻ Title và Description.
  • Tránh trùng lặp Title và Description cho mỗi trang.
  • Nội dùng thẻ Title và Description cần tuân thủ về số ký tự và độ dài. Trong đó, số ký tự tối đa cho Title là 60 và Description là 160.
  • Từ khóa chính phải xuất hiện trong Description và Title.

8.    Thẻ Canonical

Thẻ Canonical
Vai trò của Canonical trên website là gì?

Thẻ này khai báo cho các bot viết đây là URL gốc của website và thu thập thông tin thường xuyên tại URL này. Có thể nhiều URL trỏ đến trang web cùng lúc và khiến Google chọn nhầm trang để thu thập dữ liệu hoặc bị phạt do lỗi Duplicate Content.

Ví dụ như: Lỗi URL khác nhau hỗ trợ nhiều loại thiết bị khác nhau:

9.    HTTPS (SSL)

HTTPS (SSL)
Lợi ích của HTTPS (SSL) đối với website

Chứng chỉ SSL  (Secure Sockets Layer) giúp đảm bảo website đang sử dụng công nghệ an ninh tiêu chuẩn, cho phép các dữ liệu được bảo mật an toàn. Lợi ích của việc đăng ký SSL:

  • Tiêu chí quan trọng giúp tăng thứ hạng website
  • Bảo mật dữ liệu, thông tin người dùng.
  • Tăng mức độ uy tín cho website.
  • Tạo sự an tâm về môi trường giao dịch cho khách hàng.

10.  Điểm Google Pagespeed

Điểm Google Pagespeed
Tối ưu điểm Google Pagespeed

Đây chính là thang điểm đánh giá tốc độ tải trang của website giúp từ khóa đạt thứ hạng cao hơn trên Google. Công cụ phổ biến để đánh giá tốc độ tải trang đó là Google PageSpeed ​​Insights. Theo đó, thang điểm tiêu chuẩn để đánh giá tốc độ tải trang đó chính là:

  • Đối với Mobile: từ 60/100 điểm
  • Đối với PC: từ 80/100 điểm

11. Google Analytics

Google Analytics
Google Analytics giúp phân tích số liệu của website chính xác, nhanh chóng

Đây là công cụ giúp bạn phân tích các số liệu của website do chính Google phát triển. Công dụng của Google Analytics như sau:

  • Cập nhật các thông số quan trọng trên website.
  • Phân tích, đo lường lượng Traffic chính xác với bản báo cáo hệ thống chi tiết về hành vi, đối tượng, tỷ lệ chuyển đổi.
  • Cung cấp dữ liệu chính xác để lên kế hoạch tối ưu SEO phù hợp.

12. Cấu trúc Schema

Đây là một đoạn code Javascript dùng để đánh dấu các cấu trúc dữ liệu. Từ đó giúp các công cụ tìm kiếm tiếp cận và phân loại website dễ dàng và chính xác hơn.

Cấu trúc Schema
Cấu trúc Schema

Các loại Schema Markup phổ biến hiện nay:

  • Schema Markup công ty/người
  • Breadcrumbs
  • Article
  • FAQ
  • Review
  • Video
  • Recipe
  • Local Business

Tư vấn gói thiết kế website chuẩn SEO tại Seo Việt

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website chuẩn SEO, công ty TNHH Seo Việt tự tin sẽ cung cấp cho bạn một giải pháp tối ưu và hoàn chỉnh nhất. Từ đó giúp bạn đẩy mạnh hiệu quả SEO và tiết kiệm chi phí marketing hiệu quả.

Một số ưu điểm dịch vụ thiết kế web chuẩn Seo của chúng tôi:

  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí.
  • Miễn phí hosting không hạn chế băng thông, dung lượng.
  • Miễn phí domain quốc tế trong 1 năm.
  • Thiết kế website thân thiện với Google và người dùng.
  • Giao diện đẹp mắt, chuyên nghiệp, phù hợp với đặc trưng loại hình dịch vụ/sản phẩm của khách hàng.
  • Thiết kế web UX/ UI
  • Giao diện Application

Bên cạnh dịch vụ thiết kế web, công ty Seo Việt còn cung cấp dịch vụ SEO website chuyên nghiệp, an toàn, có cam kết với mức chi phí phải chăng nhất. Nhờ vào việc sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu chuyên môn, Seo Việt cam kết sẽ nâng thứ hạng từ khóa mà quý khách mong muốn nhanh, bền, hạn chế rơi top ngay cả khi Google cập nhật thuật toán mới.

Trên đây là những tiêu chí thiết kế website chuẩn SEO mà Seo Việt muốn chia sẻ tới bạn. Để được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ, mời bạn liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 034.304.5555.

Facebook Comments