Với những người sử dụng Google Analytics – Công cụ quản trị website thành thạo thì chắc chắn cụm từ Time On – Site không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, với những người mới tìm hiểu và làm quen với SEO thì chắc chắn đây là thuật ngữ vô cùng mới mẻ. Vậy, thực chất Time On – Site là gì? Ý nghĩa của nó trong kỹ thuật SEO như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp chi tiết.
Time on site là gì?
Time on site (TOS) là một chỉ số của công cụ tìm kiếm Google. Nó được dùng để đo lường tổng thời gian truy cập trang web của người dùng trong một phiên truy cập. Hiểu một cách đơn giản hơn thì TOS là giá trị tổng của tất cả thời gian truy cập của các trang mà một người đã xem trong một phiên truy cập của họ.
Time on site là một chỉ số của Google
Ví dụ về cách tính Time on site của Google Analytics
Để hiểu rõ hơn về cách tính Time on site, các bạn có thể theo dõi các ví dụ dưới đây:
Ví dụ 1: Chẳng hạn, người dùng truy cập trang web của bạn theo thứ tự dưới đây:
Nhìn vào hình ảnh ta thấy:
- Trang chủ: 1 phút.
- Trang 2: 4 phút.
- Trang 3: 0 phút
Lúc này, Time on site của khách hàng sẽ là 5 phút.
Ví dụ 2: Nếu khách hàng mở thêm một tab mới:
Lúc này, công cụ Google Analytics sẽ tính theo tuyến tính hóa. Tức là nó sẽ sắp xếp theo chuỗi thời gian liên tục. Các bạn có thể theo dõi sơ đồ thay đổi theo tuyến tính hóa như sau:
- Trang chủ: 1 phút
- Trang 4: 1 phút
- Trang 2: 3 phút
- Trang 3: 2 phút
- Trang 5: 0 phút
Như vậy, time on site của khách hàng là 7 phút.
Time on page là gì?
Thuật ngữ này dùng để chỉ thời gian trung bình người dùng truy cập vào một màn hình hay một website nào đó. Hoặc tập hợp các trang được chỉ định trên site.
Cách tính Time Onpage
Thực tế nhiều người dùng truy cập vào trang web và thoát ra luôn do đó sẽ không có nhiều tương tác trên website. Lúc này, Google sẽ nhận định đấy là hành động bỏ trang (bounce rate). Và lúc này, time on page sẽ bằng 0.
Khi người dùng truy cập vào trang web và thực hiện các tương tác như đọc bài, like bài, xem video hay điều hướng sang page khác trong site,….thì Time onpage mới được tính. Công thức tính như sau: Time onpage = truy cập tương tác cuối cùng – thời điểm truy cập vào trang.
Sự khác biệt giữa time on site và time on page
Với những người làm Affiliate thì time on page là yếu tố quan trọng nhất với họ. Bởi họ mong muốn khách hàng truy cập vào sale page, sau đó click mua sản phẩm.
Còn đối với những người làm SEO, họ mong muốn người dùng truy cập vào trang web và thời gian ở lại trên trang càng lâu càng tốt. Thời gian người dùng ở trên trang càng cao có nghĩa là website của bạn chất lượng, cung cấp nhiều giá trị cho khách hàng. Do đó, với các SEOer, time on site là yếu tố được họ quan tâm nhất.
Cách tăng Time on site cho website
Bên cạnh time on site là gì thì không ít người cũng quan tâm đến cách tăng time online cho trang web của mình. Dưới đây là một số gợi ý:
Phân tích luồng hành vi của người dùng truy cập trang
Đầu tiên, bạn cần phân tích chi tiết luồng hành vi của người truy cập website. Từ đó có cái nhìn khách quan nhất về cách mà khách hàng từ những con đường nào đi đến trang web của bạn.
Ngoài ra, việc phân tích hành vi người dùng cũng giúp bạn biết được trang web nào đang thu hút khách hàng để điều hướng họ tới các trang có nội dung khó tiếp cận được người dùng.
Đảm bảo chất lượng nội dung trên trang web
Các trang web có content hấp dẫn, thú vị và có ích thì mới giữ chân được khách hàng. Do đó, để tăng time on site, bạn cần xây dựng nội dung ấn tượng từ đầu. Nên đầu tư và thay đổi tư duy viết bài, sáng tạo content để đáp ứng được mục đích tìm kiếm của khách hàng.
Mở external link trong tab mới
Với những người quản lý trang web, nhiệm vụ quan trọng nhất của họ là giữ người dùng ở lại trên trang càng lâu càng tốt. Do đó, việc mở External link là điều vô cùng cần thiết.
Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng vào website của bạn có thể tìm các thông tin liên quan tại những trang web khác mà không thoát trang web hiện tại. Cách mở liên kết trong tab mới là phương pháp tăng time on site đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả.
Tối ưu liên kết nội bộ của website – Internal Link
Liên kết nội bộ là các đường dẫn tới bài viết có nội dung mà người xem quan tâm trong trang web. Tuy nhiên, nếu gắn quá nhiều internal link trong bài viết có thể sẽ khiến khách hàng có những trải nghiệm không mấy tích cực.
Do đó, khi gắn liên kết nội bộ, bạn cần xây dựng chiến lược cụ thể. Chỉ gắn những link thật sự quan trọng tại các vị trí dễ click. Tránh việc làm dụng quá nhiều khiến khách hàng bị choáng ngợp.
Tạo trang 404 để điều hướng người dùng
Các trang web đang trong giai đoạn hoàn thiện cấu trúc sẽ thường xuyên xuất hiện các liên kết 404. Điều này khó tránh khỏi, tuy nhiên nếu rơi vào tình huống này, các bạn cần thiết kế trang 404 chuẩn SEO để tạo thiện cảm tốt với khách hàng. Tránh để trang 404 là trang trắng vì điều này sẽ khiến khách hàng rời khỏi trang web của bạn ngay lập tức.
Hy vọng những thông tin trong bài viết của Seo Việt đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc time on site là gì cũng như cách tính time on site chi tiết. Từ đó biết cách tăng time on site để giúp quá trình SEO hiệu quả hơn.
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Link Juice là gì? Thế Nào Là Link Juice Chất Lượng?
Nếu bạn là một SEOer, chắc chắn bạn đã từng nghe đến Link Juice. Đây...
Nofollow là gì? Tầm quan trọng của thẻ rel=nofollow trên website
Nofollow là gì? Trong SEO và phát triển website, thẻ rel=”nofollow” là một trong những...
Bảo Mật Website Là Gì? Các Phương Pháp Bảo Mật Website
Bạn có nghĩ website của bạn đang thực sự được bảo mật an toàn? Tuy...
Top 13 Công cụ kiểm tra Backlink tối ưu SEO hiệu quả
Trong thế giới SEO đầy cạnh tranh, backlink không chỉ là những “cánh tay nối...
Web 2.0 là gì? Tầm quan trọng của Web blog 2.0 hiện nay
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao Internet đã phát triển vượt bậc từ...
Paid Search Là Gì? 5 Lý do nên dùng Paid Search
Bất cứ một chuyên viên Digital Marketing nào đều biết về Paid Search và những...
LSI là gì? Các cách tìm và sử dụng LSI keyword trong SEO
Chắc hẳn bạn đã từng nghe rất nhiều đến thuật ngữ “LSI Keywords” từ các...
Link Building là gì? Chiến lược đi link building hiệu quả năm 2025
Link building (hay cách gọi khác là liên kết xây dựng) là xây dựng các...
Facebook marketing là gì? Cách làm Marketing trên Facebook
Facebook Marketing là thuật ngữ không còn xa lạ đối với những người làm marketing...