2 Cách kiểm tra website đã đăng ký Bộ Công Thương chuẩn xác

Để kiểm tra website đã đăng ký Bộ Công Thương hay chưa bạn có thể áp dụng một trong 2 cách. Cách thứ nhất là kiểm tra trực tiếp trên Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương. Còn cách thứ hai là kiểm tra thông qua logo chứng nhận của bộ Công Thương. Cùng theo dõi bài viết để được hướng dẫn chi tiết từng cách!

Vì sao cần kiểm tra website đã đăng ký Bộ Công Thương hay chưa?

Việc tiến hành kiểm tra xem website đã đăng ký với Bộ Công Thương hay chưa đóng vai trò quan trọng đối với cả doanh nghiệp lẫn khách hàng. Đối với doanh nghiệp, việc đăng ký website với Bộ Công Thương nhằm đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của bộ, đồng thời tạo sự uy tín cho website và khẳng định thương hiệu của mình. Do đó, việc kiểm tra xem trang web đã đăng ký với Bộ Công Thương hay chưa nhằm đảm bảo những lợi ích trên, đồng thời trong trường hợp nếu kiểm tra thấy website chưa đăng ký thì cần tiến hành thực hiện ngay để không vi phạm quy định. 

Còn đối với khách hàng, trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch mua bán nào trên web, hãy thử kiểm tra xem website đó đã đăng ký với Bộ Công Thương chưa để đảm bảo các lợi ích sau:

  • Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Khi một website đã được đăng ký với Bộ Công Thương, điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sở hữu website đó đã cam kết tuân thủ các quy định pháp luật về thương mại điện tử. Điều này giúp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trước những hành vi gian lận, hàng giả, hàng kém chất lượng.
  • Đảm bảo tính minh bạch: Các website đã đăng ký với Bộ Công Thương thường cung cấp đầy đủ thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ. Điều này giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm hiểu và so sánh thông tin trước khi đưa ra quyết định mua hàng.
  • Tránh rủi ro: Việc mua hàng trên các website chưa được đăng ký có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro như: mất tiền oan, mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, thông tin cá nhân bị lộ… Do đó, nếu kiểm tra thấy website đã đăng ký với Bộ Công Thương bạn có thể yên tâm khi giao dịch. 
Vì sao cần kiểm tra website đã đăng ký với bộ công thương
Việc kiểm tra website đã đăng ký với Bộ Công Thương đóng vai trò quan trọng đối với cả doanh nghiệp lẫn khách hàng

Các cách kiểm tra website đã đăng ký Bộ Công Thương

Dưới đây là 2 cách kiểm tra trang web đã đăng ký với Bộ Công Thương hay chưa mà bạn có thể áp dụng!

Cách 1: Kiểm tra trực tiếp trên Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương

Với cách này, bạn cần truy cập trực tiếp vào trang chủ của Bộ Công Thương theo địa chỉ: http://online.gov.vn rồi nhập địa chỉ trang web mình cần kiểm tra vào mục tra cứu website, sau đó nhấp vào Tìm kiếm. 

Cách kiểm tra website đã đăng ký bộ công thương trên cổng thông tin của bộ công thương
Kiểm tra website đã đăng ký với Bộ Công Thương trên cổng thông tin của Bộ

Trường hợp nếu website đã đăng ký thì địa chỉ website và các thông tin liên quan đến chủ sở hữu của trang web sẽ được hiển thị đầy đủ trong kho dữ liệu đã thông báo hoàn tất của Bộ Công Thương. 

Cách 2: Kiểm tra thông qua logo chứng nhận của Bộ Công Thương

Sau khi trang web đáp ứng các quy định của pháp luật và thể hiện đầy đủ chính sách của website, đồng thời Thương nhân đã gửi hồ sơ thông báo hợp lệ đến trang chủ Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương thì Bộ sẽ xác nhận việc hoạt tất thủ tục đó. 

Theo đó, Bộ Công Thương sẽ gửi cho Thương nhân một đường link thể hiện dưới dạng logo đã thông báo (dấu xanh) hoặc đã đăng ký (màu đỏ). Thương nhân có trách nhiệm đặt logo này dưới chân website thương mại điện tử đã thông báo. Logo hợp lệ và có giá trị pháp lý khi click vào sẽ dẫn đến đường link thể hiện về thông tin của chủ sở hữu website đã thông báo trên trang chủ Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương. 

Logo chứng nhận website đã đăng ký với bộ công thương
Logo chứng nhận trang web đã đăng ký và thông báo với Bộ Công Thương

Những điều cần biết khi đăng ký website với Bộ Công Thương

Để thực hiện đăng ký website với Bộ Công Thương bạn cần lưu ý một số vấn đề sau!

Chi phí đăng ký website là bao nhiêu?

Chi phí đăng ký website với Bộ Công Thương là hoàn toàn miễn phí. 

Ai là người tiến hành đăng ký website với Bộ Công Thương?

Thương nhân hoặc tổ chức đang hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, có website thương mại điện tử là người tiến hành đăng ký website với Bộ Công Thương. 

Thời gian đăng ký website với Bộ Công Thương bao lâu?

Thông thường, việc tiến hành đăng ký website với Bộ Công Thương sẽ kéo dài từ 1 đến 3 tuần. Thời gian sẽ nhanh hoặc chậm tùy thuộc vào các yếu tố như: nộp hồ sơ thiếu, phải bổ sung hồ sơ, phải chỉnh sửa lại nội dung trên trang web…

Thời gian đăng ký website với bộ công thương
Thời gian đăng ký website với Bộ Công Thương kéo dài 1 – 3 tuần

Trên đây Seo Việt hướng dẫn kiểm tra website đã đăng ký Bộ Công Thương đơn giản, chuẩn xác nhất. Có thể thấy rằng, việc đăng ký website với Bộ Công Thương đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ giúp tạo niềm tin với khách hàng mà còn đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật và giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh, thương hiệu của mình!