Thuật ngữ Google Trend không còn quá xa lạ với với những ai đang làm SEO. Hiện nay, mọi người thường có xu hướng cập nhật những tin tức sự kiện mới nhất để không trở thành người “tối cổ”, chính vì vậy việc cập nhật và tìm kiếm thông tin ngày một tăng. Làm thế nào để bắt kịp được hot trend hiện nay, đó cũng là lý do khiến Google Trend trở thành công cụ đắc lực giúp mọi người có thể tìm kiếm nhanh xu hướng nổi bật. Vậy Google Trend là gì? Cách dùng Google Trend như thế nào để tăng hiệu quả SEO? Chi tiết được SEO VIỆT tổng hợp trong bài viết dưới đây.
Google Trend là gì?
Google Trend là một công cụ tìm kiếm online cho phép người dùng xem tần suất các từ khóa, chủ đề hay một cụm từ cụ thể đã được truy vấn trong một khoảng thời gian nhất định.
Google Trend hoạt động bằng cách phân tích một phần của từ khóa Google để tính toán được số lượng tìm kiếm đã được thực hiện cho các cụm từ đã nhập, có liên quan đến tổng số tìm kiếm được thực hiện trên Google ở trong cùng một thời gian. Vì vậy, để cung cấp độ phổ biến chính xác nhất Google Trend không cho phép các tìm kiếm lặp lại từ trong cùng một khoảng thời gian ngắn. Và công cụ hữu ích này có thể cho phép bạn thấy được mức độ tìm kiếm phổ biến của Query trong các khung thời gian cụ thể.
Hướng dẫn sử dụng Google Trend để tăng hiệu quả SEO cho người mới
Để sử dụng Google Trend ngoài việc hiểu được định nghĩa của nó thì bạn hãy truy cập vào website trends.google.com. Tại đây bạn có thể tìm thấy được những từ khóa hiện đang là xu hướng mới nhất được tìm kiếm trên toàn thế giới. Nếu như bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về một chủ đề nào đấy thì hãy nhập từ khóa mà mình muốn vào thanh tìm kiếm.
Google Trend cung cấp cho người dùng 4 tùy chọn để tìm kiếm như sau:
- Vị trí địa lý: Đây là dữ liệu tìm kiếm được thống kê theo quốc gia.
- Mốc thời gian: Sở hữu kho dữ liệu đa dạng từ năm 2014 cho đến thời điểm hiện tại.
- Kênh tiếp cận: Giúp bạn biết được người dùng tìm kiếm từ khóa đo thông qua kênh tìm kiếm nào.
- Danh mục tìm kiếm: Bạn có thể lựa chọn được thống kê tần suất tìm kiếm từ khóa theo danh mục tài chính, du lịch, thể thao, bất động sản,…
Nếu như bạn muốn so sánh các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất và xu hướng mới nhất với nhau thì có thể sử dụng chức năng so sánh ở phần đầu của website trends.google.com.
Lưu ý quan trọng khi sử dụng Google Trend
Nếu như bạn hiểu được bản chất của Google Trend thì sẽ biết được kết quả tìm kiếm mà nó hiển thị thông tin tra cứu của bạn sẽ không đại diện cho toàn bộ khối lượng tìm kiếm và Google Trend chỉ lấy kết quả từ 100 điểm làm đại diện.
Hơn nữa, trong trường hợp biểu đồ hiển thị kết quả cán mốc 100 điểm thì đồng nghĩa từ khóa bạn đang tìm kiếm có mức độ phổ biến đạt ngưỡng cao nhất. Ngoài ra, nếu như cán mốc 50 điểm sẽ tương ứng với độ phổ biến ở mức độ trung bình và hiển thị 0 đồng nghĩa với việc dữ liệu không đủ để có thể thống kê.
Lợi ích tuyệt vời của Google Trends là gì?
Ngay từ khi ra mắt, Google Trend đã trở thành một công cụ đắc lực được nhiều doanh nghiệp trên thế giới đón nhận và sử dụng nó như một công cụ tuyệt vời. Trong đó có thể kể đến những lợi ích đó là:
Nắm bắt xu hướng thịnh hành
Trên trang chủ của Google Trend hiển thị thông số về các xu hướng khác nhau đang thịnh hành trên toàn thế giới, những thông tin này giúp cho các nhà quảng cáo và nghiên cứu thị trường có thể đón đầu xu hướng mới để có chính sách thay đổi phù hợp.
Theo dõi và đo lường hiệu suất marketing
Số liệu được thống kê từ Google Trend giúp cho các doanh nghiệp có thể đo lường và theo dõi hiệu suất quảng cáo. Ngoài ra, con số thống kê này còn giúp các doanh nghiệp có thể nhận biết được mức độ phủ sóng của thương hiệu về sản phẩm của nhãn hàng.
Xác định được vị trí được ưa chuộng nhất
Khi bạn tìm tìm kiếm từ khóa trên Google Trend, kết quả hiển thị còn cho biết thông tin về địa điểm, khu vực, quốc gia có mức độ quan tâm cao về từ khóa bạn search. Và việc xác định được khu vực chiếm nhiều truy vấn nhất sẽ giúp khoanh vùng đối tượng khách hàng tiềm năng, khu vực được ưa chuộng sản phẩm đó sẽ có chiến lược quảng cáo, tiếp thị phù hợp.
Ví dụ như khi bạn tìm kiếm từ “iphone 11”, kết quả còn hiển thị những địa điểm tìm kiếm từ khóa này nhiều nhất.
Lựa chọn từ khóa SEO hiệu quả
Ngày nay với sự trợ giúp của Google Trend thì việc xác định từ khóa thường xuyên được tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn. Hơn nữa, để tăng lưu lượng truy cập vào website một cách vững chắc thì bạn cần có một chiến lược SEO bền vững.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Công cụ Google Trend không chỉ giúp người dùng tìm kiếm và cập nhật xu hướng mới nhất mà nó còn có thể hỗ trợ bạn trong việc phân tích đối thủ cạnh tranh. Chắc chắn đây không phải là công cụ phân tích đối thủ đầy đủ và tốt nhất, tuy nhiên công cụ này giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan nhất về nhu cầu cũng như tần suất tìm kiếm của sản phẩm và dịch vụ mà đối thủ đang cạnh tranh trên thị trường.
Hướng dẫn sử dụng Google Trends tăng hiệu quả trong chiến lược SEO
Nếu như đã nắm rõ những thông tin chi tiết về Google Trend thì bạn hoàn toàn có thể ứng dụng nó để tăng hiệu quả cho SEO. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu cách sử dụng Google Trend để làm SEO hiệu quả hơn nhé.
Tạo nội dung xu hướng theo mùa
Xu hướng tìm kiếm theo trend là chủ đề đáng tin cậy dựa vào công cụ Google Trend bạn có thể định hướng nội dung cần tập trung trong thời gian tới. Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch chỉnh sửa và điều chỉnh nội dung đang có dấu hiệu bị tụt thứ hạng.
Xác định được chủ đề trên Google Trend là gì?
Người dùng luôn muốn bắt kịp theo xu hướng mới và việc họ sử dụng Google Trend sẽ giúp cải thiện các nội dung chủ đề theo xu hướng được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát trên Google Trend sẽ hiển thị danh sách kết quả được tìm kiếm nhiều nhất trong 24 giờ. Bạn cũng có thể chọn lọc câu chuyện theo nhiều thể loại. Cụ thể nhất bạn có thể tìm kiếm chủ đề xu hướng liên quan đến lĩnh vực sức khỏe.
Đảm bảo mức độ phổ biến tìm kiếm của từ khoá
Google Trend sẽ cập nhật và tính toán số lần mọi người tìm kiếm từ khóa hàng tháng, điều này có thể gây ra nhiều sai số vì các trường hợp ngoại lệ trong dữ liệu có thể làm chênh lệch đi độ trung bình của kết quả tìm kiếm. Mức độ tìm kiếm hàng tháng cao sẽ thực tế và nó có giá trị quan trọng hơn nếu xu hướng phổ biến tìm kiếm của chứng ở mức độ tăng trưởng.
Đánh giá nhu cầu về sản phẩm tại khu vực cụ thể
Có thể sản phẩm của bạn không chiếm được sự chú ý của tất cả mọi người và nó chỉ có thể phổ biến ở một vài đối tượng, địa chỉ nhất định. Điều đó khiến bạn sẽ phải lên kế hoạch cũng như chiến lược cụ thể hơn để sử dụng tài nguyên của mình được hợp lý nhất.
Ví dụ: Bạn đang kinh doanh mặt hàng công nghệ, điện tử, bạn sẽ phải liên tục cập nhật và kiểm tra mức độ phổ biến của từ khóa liên quan đến đồ công nghệ, ví dụ như “iphone 12” với một khu vực địa điểm cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định để hiểu đâu là đối tượng khách hàng tiềm năng, khu vực nào sẽ tiêu thụ sản phẩm được tốt nhất. Từ đó bạn có thể chạy các chiến dịch Google Ads ở từng vị trí hoặc tối ưu hóa các từ khóa trong nội dung bài đăng của bạn cho từng đối tượng cụ thể ở những thời điểm có nhu cầu tìm kiếm cao.
Nguyên nhân giảm lưu lượng truy cập từ Google Trend
Việc các lưu lượng truy cập tự nhiên bị giảm đôi khi không phải là lỗi của website mà có thể sẽ từ nhiều yếu tố liên quan khác nhau, chúng ảnh hưởng một phần làm giảm thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm.
Nếu như bạn tận dụng công cụ Google Trend để theo dõi các từ khóa hàng đầu mà bài đặt của bạn xếp hạng thì bạn sẽ biết được liệu mình có cần phải thay đổi nội dung hay không và liệu người đọc có còn hứng thú với các chủ đề này hay không.
Tìm các từ khóa long-tail trên Google Trends
Google Trend không chỉ là công cụ nghiên cứu keyword mà nó còn là công cụ phát triển toàn bộ chiến lược nội dung của bạn.
Việc gắn từ từ khóa, Google Trend sẽ hiển thị 20 kết quả tìm kiếm có liên quan đến xu hướng hàng đầu và 25 kết quả liên quan phổ biến nhất. Sau đó bạn sẽ gắn các keyword có liên quan vào phần mềm SEO như Ahrefs hay SEMrush để kiểm tra độ phức tạp của số lượng tìm kiếm, từ khóa và tìm thêm các từ khóa có liên quan. Điều này sẽ giúp bạn có thể bao quát được hết các chủ đề theo xu hướng và mức độ phổ biến, giúp bạn cải thiện lưu lượng truy cập cho website.
Xác định chủ đề xem tốt hơn cho video
Nếu như bạn thấy một từ khóa phổ biến đang có dấu hiệu tụt hạng trên thanh tìm kiếm website thì bạn không nhất thiết phải gỡ bỏ nội dung đó ra khỏi website của bạn bởi rất có thể một từ khóa mất dần sự phổ biến trên tìm kiếm hay trên website có thể trở nên phổ biến trên tìm kiếm của Youtube.
Ví dụ minh họa: Khi bạn vào Google Trend và tìm kiếm từ khóa “content marketing” của google, bạn sẽ thấy được mức độ phổ biến từ khóa này có dấu hiệu giảm đi khi tìm kiếm Google trong năm qua hay không.
Nếu như bạn gắn keyword “content marketing” vào Google Trend để tìm kiếm Youtube thì lúc này bạn sẽ thấy được mức độ phổ biến của nó đã tăng lên trong năm qua.
Nếu bạn chưa hiểu đúng Google Trend và chỉ nhìn vào kết quả hiển thị để tìm kiếm trên website về từ khóa bạn sẽ thấy sự giảm dần về mức độ phổ biến nhưng thật sự tính phổ biến của nó không mất đi mà chỉ chuyển từ Google sang Youtube.
Hy vọng qua bài viết về Google Trend là gì? Cách dùng Google Trend để tăng hiệu quả SEO các bạn đã có cho mình một chiến lược Marketing hoàn hảo. Chúc bạn thành công!
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Noindex là gì? Vai trò và cách sử dụng thẻ Noindex trong SEO
Trong quá trình tối ưu hóa website, thuật ngữ “noindex” thường xuyên được nhắc đến....
Orphan Pages là gì? Cách phát hiện và khắc phục hiệu quả
Orphan Pages hay còn gọi là các trang mồ côi, là một thuật ngữ quen...
Duplicate Content là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục
Chắc hẳn, thuật ngữ Duplicate Content đã quá quen thuộc với nhiều người hiện nay....
Tham Khảo Kế Hoạch SEO Mẫu Hiệu Quả, Tối Ưu Website
Kế hoạch SEO mẫu là yếu tố quan trọng quyết định đến thành – bại...
KPI SEO là gì? TOP 10+ chỉ số đo lường KPI SEO hiệu quả
Trong một chiến dịch SEO, KPI SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó...
Từ khoá là gì? Vai trò và cách chọn từ khóa trong SEO
Từ khóa là một từ hoặc cụm từ được người dùng sử dụng để nhập...
[Giải đáp] SEO bao lâu thì lên TOP Google?
Cần SEO bao lâu thì lên TOP Google? Đây là một trong những câu hỏi...
30+ Thủ thuật làm SEO hiệu quả giúp Website xếp hạng cao
Trong thế giới digital ngày nay, việc đưa website lên top đầu kết quả tìm...
Lỗi 404 Not Found là gì? 9 Cách khắc phục lỗi 404 hiệu quả
Bạn đã bao giờ truy cập vào một trang web và nhận được thông báo...