Google Trend là gì? Cách sử dụng để tăng hiệu quả cho SEO

Thuật ngữ Google Trend không còn quá xa lạ với với những ai đang làm SEO. Hiện nay, mọi người thường có xu hướng cập nhật những tin tức sự kiện mới nhất để không trở thành người “tối cổ”, chính vì vậy việc cập nhật và tìm kiếm thông tin ngày một tăng. Làm thế nào để bắt kịp được hot trend hiện nay, đó cũng là lý do khiến Google Trend trở thành công cụ đắc lực giúp mọi người có thể tìm kiếm nhanh xu hướng nổi bật. Vậy Google Trend là gì? Cách dùng Google Trend như thế nào để tăng hiệu quả SEO? Chi tiết được SEO VIỆT tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Google Trend là gì?

Google Trend là một công cụ tìm kiếm được Google tạo ra để có thể cập nhật tất cả những xu hướng hiện đang thịnh hành nhất trên toàn cầu, đây là công cụ được GG công bố vào năm 2004. Người dùng khi sử dụng công cụ này thì có thể dễ dàng nắm bắt được các xu hướng mới nhất, các từ khóa, chủ đề, cụm chủ đề hay là những thông tin, sản phẩm HOT nhất đang được nhiều người dùng quan tâm.

Tìm hiểu Google Trend là gì
Định nghĩa về Google Trend

Google Trend hoạt động bằng cách phân tích một phần của từ khóa Google để tính toán được số lượng tìm kiếm đã được thực hiện cho các cụm từ đã nhập, có liên quan đến tổng số tìm kiếm được thực hiện trên Google ở trong cùng một thời gian. Vì vậy, để cung cấp độ phổ biến chính xác nhất Google Trend không cho phép các tìm kiếm lặp lại từ trong cùng một khoảng thời gian ngắn.

Và công cụ hữu ích này có thể cho phép bạn thấy được mức độ tìm kiếm phổ biến của Query trong các khung thời gian cụ thể. Ngoài ra thì Google Trends còn giúp so sánh, thống kê các số liệu cơ bản về thói quen tìm kiếm của người dùng trên Google.

Những lợi ích khi sử dụng Google trending

Đối với các doanh nghiệp, hay là những người làm Marketing, nhà sáng tạo nội dung thì Google Trending là một công cụ đắc lực giúp nắm bắt kịp thời những xu hướng. chủ đề, sản phẩm…đang được người dùng tìm kiếm. Những dữ liệu được cung cấp từ công cụ tìm kiếm này đã và đang mang lại rất nhiều những lợi ích cho người dùng trong việc nắm bắt những dữ liệu , thông tin hữu ích. Ngoài ra nó còn mang lại rất nhiều lợi ích khác nữa có thể kể đến như:

Nắm bắt xu hướng thịnh hành

Lợi ích của Google Trends 1
Top trend tìm kiếm Google 2022

Trên trang chủ của Google Trend hiển thị thông số về các xu hướng khác nhau đang thịnh hành trên toàn thế giới, những thông tin này giúp cho các nhà quảng cáo và nghiên cứu thị trường có thể đón đầu xu hướng mới để có chính sách thay đổi phù hợp.  Nếu như mà người dùng muốn cập nhật các chủ đề HOT để mà khai thái được các thông tin này thì GOOGLE TRENDS sẽ giúp cho người dùng thực hiện điều này một cách dễ dàng.

Khi mà làm marketing thì việc nắm bắt các xu hướng kịp thời là việc rất quan trọng. Bởi khi nắm bắt được các xu hướng thì các bạn dễ dàng tạo nên được những nội dung bắt Trend, mang lại lưu lượng tìm kiếm khủng, giúp cho doanh nghiệp hay cá nhân tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Nhờ đó mà vừa giúp gia tăng độ phủ nhận biết của người dùng, vừa tăng trường doanh thu.

Phân tích, xác định đối tượng mục tiêu

Một trong các lợi ích tiếp theo mà các bạn có thể nhận được khi mà sử dụng công cụ Google Trending là công cụ này sẽ đưa ra các dữ liệu để hỗ trợ cho việc phân tích, xác định đối tượng mục tiêu.

Cụ thể thì khi mà bạn nhập một cụm từ tìm kiếm, hoặc một chủ đề vào Google Trends, các bạn sẽ biết được mức độ phổ biến của tìm kiếm theo nhân khẩu học, thời gian, vị trí địa lý…Đây chính là cơ sở giúp cho các bạn phân tích, tối ưu các chủ đề, từ khóa, sản phẩm…đến đúng với đối tượng, đúng thời điểm mà người dùng có nhu cầu cao.

Theo dõi và đo lường hiệu suất marketing

Số liệu được thống kê từ Google Trend giúp cho các doanh nghiệp có thể đo lường và theo dõi hiệu suất quảng cáo. Ngoài ra, con số thống kê này còn giúp các doanh nghiệp có thể nhận biết được mức độ phủ sóng của thương hiệu về sản phẩm của nhãn hàng.

Xác định được vị trí được ưa chuộng nhất

Khi bạn tìm tìm kiếm từ khóa trên Google Trend, kết quả hiển thị còn cho biết thông tin về địa điểm, khu vực, quốc gia có mức độ quan tâm cao về từ khóa bạn search. Và việc xác định được khu vực chiếm nhiều truy vấn nhất sẽ giúp khoanh vùng đối tượng khách hàng tiềm năng, khu vực được ưa chuộng sản phẩm đó sẽ có chiến lược quảng cáo, tiếp thị phù hợp.

Ví dụ như khi bạn tìm kiếm từ “iphone 11”, kết quả còn hiển thị những địa điểm tìm kiếm từ khóa này nhiều nhất.

Lợi ích của Google Trends 2
Xác định được vị trí trên Google Trend

Xây dựng được từ khóa SEO hiệu quả

Ngày nay với sự trợ giúp của Google Trend thì việc xác định từ khóa thường xuyên được tìm kiếm sẽ dễ dàng hơn. Hơn nữa, để tăng lưu lượng truy cập vào website một cách vững chắc thì bạn cần có một chiến lược SEO bền vững. Công cụ miễn phí này của Google giúp cho bạn có được nhiều thông tin liên quan tới các từ khóa như mức độ quan tâm theo thời gian thực, mức độ quan tâm theo vùng miền, những cụm từ tìm kiếm, những chủ đề liên quan….

Đặc biệt thì người dùng cũng có thể sử dụng công cụ này để mà so sánh những cụm từ tìm kiếm khác nhau. Từ đó có thể biết được cụm từ nào được tìm kiếm nhiều hơn. Sử dụng những từ khóa được tìm kiếm thường xuyên hơn cũng là một cách để giúp cho website của bạn tiếp cận được với số đông người dùng.

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Công cụ Google Trend không chỉ giúp người dùng tìm kiếm và cập nhật xu hướng mới nhất mà nó còn có thể hỗ trợ bạn trong việc phân tích đối thủ cạnh tranh. Chắc chắn đây không phải là công cụ phân tích đối thủ đầy đủ và tốt nhất, tuy nhiên công cụ này giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan nhất về nhu cầu cũng như tần suất tìm kiếm của sản phẩm và dịch vụ mà đối thủ đang cạnh tranh trên thị trường.

Hướng dẫn sử dụng Google Trend để tăng hiệu quả SEO cho người mới

Để sử dụng Google Trend ngoài việc hiểu được định nghĩa của nó thì bạn hãy truy cập vào website trends.google.com. Tại đây bạn có thể tìm thấy được những từ khóa hiện đang là xu hướng mới nhất được tìm kiếm trên toàn thế giới. Nếu như bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về một chủ đề nào đấy thì hãy nhập từ khóa mà mình muốn vào thanh tìm kiếm.

Hướng dẫn sử dụng Google Trend
Cách dùng Google Trend để tăng hiệu quả SEO

Google Trend cung cấp cho người dùng 4 tùy chọn để tìm kiếm như sau:

  • Vị trí địa lý: Đây là dữ liệu tìm kiếm được thống kê theo quốc gia.
  • Mốc thời gian: Sở hữu kho dữ liệu đa dạng từ năm 2014 cho đến thời điểm hiện tại.
  • Kênh tiếp cận: Giúp bạn biết được người dùng tìm kiếm từ khóa đo thông qua kênh tìm kiếm nào.
  • Danh mục tìm kiếm: Bạn có thể lựa chọn được thống kê tần suất tìm kiếm từ khóa theo danh mục tài chính, du lịch, thể thao, bất động sản,…

Nếu như bạn muốn so sánh các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất và xu hướng mới nhất với nhau thì có thể sử dụng chức năng so sánh ở phần đầu của website trends.google.com.

Bảng so sánh google trends
Bảng so sánh từ khóa trên trends.google.com

Hướng dẫn sử dụng Google Trends tăng hiệu quả trong chiến lược SEO

Nếu như đã nắm rõ những thông tin chi tiết về Google Trend thì bạn hoàn toàn có thể ứng dụng nó để tăng hiệu quả cho SEO. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tìm hiểu cách sử dụng Google Trend để làm SEO hiệu quả hơn nhé.

Tối ưu hóa nội dung theo những xu hướng mới nhất

Nếu như muốn tiếp cận được nhiều khách hàng, các SEOer cần phải tối ưu hóa tìm kiếm bằng cách lựa chọn những từ khóa tiềm năng. Ngoài những công cụ chuyên nghiệp khác thì Google Trends cũng có thể giúp cho các bạn đưa ra được những gợi ý chính xác về những xu hướng tìm kiếm của người dùng trong các lĩnh vực mà bạn đang hoạt động

Xu hướng tìm kiếm theo trend là chủ đề đáng tin cậy dựa vào công cụ Google Trend bạn có thể định hướng nội dung cần tập trung trong thời gian tới, hay là đó được tốc độ tăng trưởng của từ khóa, những khu vực địa lý nào chiếm tỷ trọng nhiều nhất… Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch chỉnh sửa và điều chỉnh nội dung đang có dấu hiệu bị tụt thứ hạng.

Xác định được chủ đề trên Google Trend là gì?

Người dùng luôn muốn bắt kịp theo xu hướng mới và việc họ sử dụng Google Trend sẽ giúp cải thiện các nội dung chủ đề theo xu hướng được người dùng tìm kiếm nhiều nhất. Tìm chủ đề theo xu hướng để bao quát trên Google Trend sẽ hiển thị danh sách kết quả được tìm kiếm nhiều nhất trong 24 giờ. Bạn cũng có thể chọn lọc câu chuyện theo nhiều thể loại. Cụ thể nhất bạn có thể tìm kiếm chủ đề xu hướng liên quan đến lĩnh vực sức khỏe.

Hướng dẫn sử dụng Google Trends 1
Xác định chủ đề trên Google Trend

Đảm bảo mức độ phổ biến tìm kiếm của từ khoá

Google Trend sẽ cập nhật và tính toán số lần mọi người tìm kiếm từ khóa hàng tháng, điều này có thể gây ra nhiều sai số vì các trường hợp ngoại lệ trong dữ liệu có thể làm chênh lệch đi độ trung bình của kết quả tìm kiếm. Mức độ tìm kiếm hàng tháng cao sẽ thực tế và nó có giá trị quan trọng hơn nếu xu hướng phổ biến tìm kiếm của chứng ở mức độ tăng trưởng.

Nếu bạn so sánh thấy sự phát triển của các từ khóa bị trững lại hay là bị đi xuống trong một thời gian dài thì các bạn có thể cân nhắc tới việc có nên tiếp tục SEO cho từ khóa đó nữa hay không.  Từ đó mà có thể tạo được nhóm nội dung liên quan cao theo từng thời điểm nhất định.

Đánh giá nhu cầu về sản phẩm tại khu vực cụ thể

Có thể sản phẩm của bạn không chiếm được sự chú ý của tất cả mọi người và nó chỉ có thể phổ biến ở một vài đối tượng, địa chỉ nhất định. Điều đó khiến bạn sẽ phải lên kế hoạch cũng như chiến lược cụ thể hơn để sử dụng tài nguyên của mình được hợp lý nhất.

Ví dụ: Bạn đang kinh doanh mặt hàng công nghệ, điện tử, bạn sẽ phải liên tục cập nhật và kiểm tra mức độ phổ biến của từ khóa liên quan đến đồ công nghệ, ví dụ như “iphone 12” với một khu vực địa điểm cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định để hiểu đâu là đối tượng khách hàng tiềm năng, khu vực nào sẽ tiêu thụ sản phẩm được tốt nhất. Từ đó bạn có thể chạy các chiến dịch Google Ads ở từng vị trí hoặc tối ưu hóa các từ khóa trong nội dung bài đăng của bạn cho từng đối tượng cụ thể ở những thời điểm có nhu cầu tìm kiếm cao.

Nguyên nhân giảm lưu lượng truy cập từ Google Trend

Việc các lưu lượng truy cập tự nhiên bị giảm đôi khi không phải là lỗi của website mà có thể sẽ từ nhiều yếu tố liên quan khác nhau, chúng ảnh hưởng một phần làm giảm thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm.

Nếu như bạn tận dụng công cụ Google Trend để theo dõi các từ khóa hàng đầu mà bài đặt của bạn xếp hạng thì bạn sẽ biết được liệu mình có cần phải thay đổi nội dung hay không và liệu người đọc có còn hứng thú với các chủ đề này hay không.

Tìm các từ khóa long-tail trên Google Trends

Google Trend không chỉ là công cụ nghiên cứu keyword mà nó còn là công cụ phát triển toàn bộ chiến lược nội dung của bạn.

Việc gắn từ từ khóa, Google Trend sẽ hiển thị 20 kết quả tìm kiếm có liên quan đến xu hướng hàng đầu và 25 kết quả liên quan phổ biến nhất. Sau đó bạn sẽ gắn các keyword có liên quan vào phần mềm SEO như Ahrefs hay SEMrush để kiểm tra độ phức tạp của số lượng tìm kiếm, từ khóa và tìm thêm các từ khóa có liên quan. Điều này sẽ giúp bạn có thể bao quát được hết các chủ đề theo xu hướng và mức độ phổ biến, giúp bạn cải thiện lưu lượng truy cập cho website.

Xác định chủ đề xem tốt hơn cho video

Nếu như bạn thấy một từ khóa phổ biến đang có dấu hiệu tụt hạng trên thanh tìm kiếm website thì bạn không nhất thiết phải gỡ bỏ nội dung đó ra khỏi website của bạn bởi rất có thể một từ khóa mất dần sự phổ biến trên tìm kiếm hay trên website có thể trở nên phổ biến trên tìm kiếm của Youtube.

Ví dụ minh họa: Khi bạn vào Google Trend và tìm kiếm từ khóa “content marketing” của google, bạn sẽ thấy được mức độ phổ biến từ khóa này có dấu hiệu giảm đi khi tìm kiếm Google trong năm qua hay không.

Hướng dẫn sử dụng Google Trends 2
Biểu đồ hiển thị cho từ khóa “content marketing”

 Nếu như bạn gắn keyword “content marketing” vào Google Trend để tìm kiếm Youtube thì lúc này bạn sẽ thấy được mức độ phổ biến của nó đã tăng lên trong năm qua.

Hướng dẫn sử dụng Google Trends 3
Từ khóa “content marketing” trên Youtube

Nếu bạn chưa hiểu đúng Google Trend và chỉ nhìn vào kết quả hiển thị để tìm kiếm trên website về từ khóa bạn sẽ thấy sự giảm dần về mức độ phổ biến nhưng thật sự tính phổ biến của nó không mất đi mà chỉ chuyển từ Google sang Youtube.

Các tham gia các khóa học Google Trends miễn phí

Cách tham gia khóa học Google Trends

Nhằm đáp ứng những nhu cầu tìm kiếm và sử dụng Google Trends, thì GG đã thiết kế cho người dùng khóa học tìm hiểu Google Xu Hướng, các chỉ số mà Google Trends hiển thị và những thông tin mà các bạn có thể tận dụng từ chính công cụ tìm kiếm này,

Đây là khóa học hoàn toàn miễn phí. Đề mà tham gia khóa học, các bạn chỉ cần click vào đường link sau: Khóa học Google Trends miễn phí

Cách tham gia khóa học Google Trends

Hướng dẫn đăng ký sử dụng Google Trends

Để mà có thể nhận những tin tức về chủ đề,từ khóa mà bạn quan tâm nhanh chóng và chính xác nhất, thì các bạn có thể làm theo hướng dẫn cách đăng ký sử dụng Google xu hướng như dưới đây.

Bước 1: Truy cập vào trang web: https://trends.google.com.vn/

Bước 2: Ngay tại góc trái màn hình → Click vào ” Đăng ký “

Hướng dẫn đăng ký sử dụng Google Trends

Bước 3: Chọn icon hình dấu (+) bên góc phải màn hình → Chọn 2 mục như sau:

  • Chủ đề: Là cập nhật những trends chủ đề cụ thể, các bạn chỉ cần nhập tên của chủ đề → chọn ” khu vực “ → chọn tần suất ( tuần/tháng) → Bấm đăng ký

Hướng dẫn đăng ký sử dụng Google Trends

  • Nội dung tìm kiếm thịnh hành: Đây là tất cả những xu hướng thuộc mọi chủ đề được cập nhật hàng ngày trên Google Trends. Chọn ” Khu vực ” → Chọn ” loại xu hướng “→ chọn “tần suất ” (Luôn/ ngày 1 lần / tuần 1 lần ) → Bấm “đăng ký “

Hướng dẫn đăng ký sử dụng Google Trends

Lưu ý quan trọng khi sử dụng Google Trend

Nếu như bạn hiểu được bản chất của Google Trend thì sẽ biết được kết quả tìm kiếm mà nó hiển thị thông tin tra cứu của bạn sẽ không đại diện cho toàn bộ khối lượng tìm kiếm và Google Trend chỉ lấy kết quả từ 100 điểm làm đại diện.

Lưu ý khi sử dụng Google Trend
Lưu ý khi sử dụng Google Trend

Hơn nữa, trong trường hợp biểu đồ hiển thị kết quả cán mốc 100 điểm thì đồng nghĩa từ khóa bạn đang tìm kiếm có mức độ phổ biến đạt ngưỡng cao nhất. Ngoài ra, nếu như cán mốc 50 điểm sẽ tương ứng với độ phổ biến ở mức độ trung bình và hiển thị 0 đồng nghĩa với việc dữ liệu không đủ để có thể thống kê.

Qua bài viết trên SEO Việt đã chia sẻ toàn bộ những thông tin về Google Trends, tác dụng của công cụ tìm kiếm này, và  cách dùng Google Trend để tăng hiệu quả SEO các bạn đã có cho mình một chiến lược Marketing hoàn hảo. Chúc bạn sẽ sáng tạo được những nội dung thú vụ cho website của mình.