Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao một số kết quả trên Google lại nổi bật với đánh giá sao, hình ảnh sản phẩm hay câu hỏi thường gặp ngay bên dưới tiêu đề? Đó chính là sức mạnh của Rich Snippets – yếu tố giúp website thu hút ánh nhìn và tăng tỷ lệ nhấp (CTR) vượt trội.
Trong thế giới SEO ngày càng cạnh tranh, chỉ tối ưu từ khóa là chưa đủ. Rich Snippets mang đến một “chiếc vé vàng” để bạn nổi bật giữa đám đông. Nhưng làm thế nào để kích hoạt chúng đúng cách và phù hợp với nội dung của bạn? Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu Rich snippets là gì? Tại sao chúng lại quan trọng chiến lược SEO? Hiểu rõ cách hoạt động, lợi ích và chiến lược triển khai Rich Snippets hiệu quả – không chỉ cho thứ hạng, mà còn cho trải nghiệm người dùng.
Rich Snippets là gì?
Trước khi tìm hiểu Rich Snippets là gì thì chúng ta cần hiểu về thuật ngữ nhỏ hơn là Snippets. Có thể hiểu đơn giản Snippets là 1 đoạn trích được Google lấy từ trang web để hiển thị tại trang kết quả tìm kiếm.
Ví du như khi mà bạn tìm kiếm cum từ “thám tử tư” , thì Google sẽ cho ra 1 danh sách các kết quả, mỗi một kết quả là một đoạn trích về 1 website nào đó.
Với những đoạn trích thông thường ( Normal snippet) thì sẽ có hình thức như thế này
Còn với những đoạn trích nào đó có thêm thông tin hữu ích khác thì được coi là nhiều thông tin (rích), và được gọi là rich snippet. Loại đoạn trích này sẽ có như hình dưới
Vậy thì Rich Snippet là gì?
Chúng ta có thể hiểu Rich Snippets là một đoạn trích giàu thông tin hơn mức bình thường của một trang web được hiện trên kết quả tìm kiếm của Google. Rich Snippets thường gồm các phần cơ bản là Title, URL, Meta Description, phần bổ sung như đánh giá xếp hạng, điều hướng, ảnh đại diện, link nội bộ,….

Mới gần đây Google đã sử dụng thuật ngữ Rích Result, có nghĩa là kết quả giàu thông tin, để mà thay thế cho từ Rich Snippet. Nhưng do thói quen và tính phổ biến nên trong bài viết SEO Việt vẫn sử dụng thuật ngũ :”Rich Snippet”
Tại sao Rich Snippets quan trọng với SEO?
Rich Snippets mang đến nhiều lợi ích cho SEO như sau:
- Giúp tăng không gian trang web trên SERP. Đây là điều rất có lợi với trang, bởi về cơ bản thì cỗ máy tìm kiếm sẽ giới hạn kích thước các mục thông tin cơ bản theo ký sự hoặc số pixel. Do đó, khi trang của được thêm diện tích thì bạn sẽ tận dụng được thêm cơ hội quảng và thu hút người dùng.
- Khiến trang web nổi bật hơn, thu hút nhiều người dùng hơn, từ đó giúp tăng khả năng ghé thăm trang, tăng tỷ lệ nhấp chuột CTR.
- Rich Snippets cũng gián tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng trang web trên trang kết quả tìm kiếm. Khi nhiều người dùng vào trang thì trang sẽ được Google đánh giá cao hơn và xếp hạng cao hơn.
Các loại Rich Snippets phổ biến nhất hiện nay
Hiện nay có rất nhiều loại Rich Snippets, trong đó có những loại gần tương tự nhau nhưng không quá ảnh hưởng đến kết quả SEO. Trên trang tìm kiếm ( SERP) mỗi một trang web lại có thể được hiển thị một hoặc là nhiều loại rich snippet cùng một lúc. Về cơ bản mà nói thì càng nhiều loại được hiển thị, thì lại càng có lợi cho SEO
Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số loại Rich Snippets phổ biến nhất hiện nay.
Breadcrumb (thanh điều hướng)
Breadcrumb sẽ cho thấy kết quả trên trang sẽ được thay bằng thanh điều hướng với tiếng Việt đầy đủ.
Ví dụ như hình dưới đây có thể thấy , trang web phía trên có áp dụng Breadcrumb nên phần điều hướng sẽ có cụm từ tiếng Việt đầy đủ dấu, con trang bên dưới chỉ là URL với chuỗi tiếng Việt không dấu.

Review & rating (đánh giá và xếp hạng)
Review & rating sẽ cung cấp thêm thông tin về điểm bình quân người dùng trên thang điểm 5 và thể hiện bằng hình ngôi sao, cùng với đó là số lượng phiếu bầu người dùng đã đánh giá. Dạng thông tin này hiện lên sẽ giúp trang web thêm phần bắt mắt hơn. Nếu số điểm đánh giá cao và lượt đánh giá đủ lớn thì trang web đó sẽ tạo niềm tin với người dùng hơn.
Ví dụ: trang dưới đay có 12 phiếu bầu với điểm bình quân là 2.8/5 sao.

Recipe (công thức nấu ăn)
Recipe là loại snippet đặc biệt chỉ áp dụng cho những trang web chuyên về món ăn. Trong đó sẽ gồm các phần như điểm và đánh giá của người dùng, hình ảnh món ăn, thời gian chế biến,….

Music (âm nhạc)
Music sẽ áp dụng chuyên cho các trang, sản phẩm về âm nhạc. Các thông tin đặc thù sẽ gồm ngày phát hành, thời lượng album, năm thu âm, tên nhà sản xuất.

Product (sản phẩm)
Đây là loại Snippet phù hợp với những trang web chào bán 1 sản phẩm cụ thể với các thông số đặc trưng về dòng sản phẩm đó.
Ví dụ như hình dưới đây là thông tin về điện thoại iPhone với phiên bản hệ điều hành, trọng lượng, hệ điều hành, độ phân giải màn hình,….

Event (sự kiện)
Snippet Event sẽ có các thông tin bổ sung về 1 sự kiện như thời gian, địa điểm tổ chức,….
Ví dụ ở hình dưới là thông tin về liên hoan phim Cannes năm 2019, thời gian diễn ra từ 14 – 25/5/2019, có tên phim mở màn và kết thúc, số lượng phim cùng khởi tranh,….

Anchor (link neo nội bộ)
Anchor sẽ giúp bổ sung thêm một số link nội bộ từ trang web đó đến những trang khác trên cùng 1 website.
Ví dụ dưới đây cho thấy, các đường link nội bộ trong trangd dược hiện thêm, người dùng có thể trực tiếp chọn những link đó. Như vậy sẽ giúp tăng khả năng vào website, trang trực tiếp hay trang phụ.

Sitelink (liên kết trong site)
Sitelink sẽ hiện thêm một số liên kết quan trọng trong Menu chính của site khi bạn search tên một thương hiệu.
Ví dụ như hình dưới đây chúng ta có thể thấy, ngoài trang web chính của công ty thì sẽ có thêm các link về dịch vụ seo, thiết kế web, logo, bán hàng,….

Organization (tổ chức)
Organization sẽ giúp bạn biết thêm các thông tin chi tiết về 1 tổ chức, thương hiệu nào đó. Vị trí hiển thị sẽ nằm bên phải màn hình.

Top stories (tin nổi bật)
Top stories là danh sách 1 số tin bài về 1 chủ đề nào đó đang được nhiều người quan tâm. Kết quả thường là những trang tin lớn như Soha, Dantri, VNExpress,….

Video
Snippet này sẽ hiển thị các clip trên website của bạn hay youtube. Loại snippets này sẽ phát huy hiệu quả quảng cáo với những website chuyên về đào tạo, đánh giá, hướng dẫn.

Photo (ảnh)
Photo sẽ cho phép hình ảnh có tính chất minh họa, hấp dẫn cao hiện lên. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả khi SEO tốt hơn.

Featured snippet (đoạn trích nổi bật)
Featured snippet là một đoạn trích tóm tắt trả lời 1 câu hỏi, thường nằm trên cả kết quả tự nhiên, nghĩa là nó nằm trên Top 1, còn gọi là Top 0.

Cách thức hoạt động của Rich Snippets
Rich snippets được hoạt động bằng cách sử dụng những dạng dữ liệu có cấu trúc ( structured data) để mà giúp cho Google có thể được nội dung của trang web và hiển thị nó một cách phù hợp. Các định dạng dữ liệu có cấu trúc phổ biến nhất như là Schema,org, JSON-LC, Microdata và RDFa
Hướng dẫn sử dụng Rich Snippets cho Website
Rich Snippets có thể được kích hoạt bằng 3 định dạng: microformat, microdata và RDFa. Google khuyên dùng Microdata vì đây là định dạng hỗ trợ tốt nhất và thường xuyên được cập nhật.
- Để hiển thị Rich Snippets trên máy tìm kiếm, bạn cần khai báo nội dung bằng các thẻ HTML phù hợp với từng loại Rich Snippet. Hãy truy cập Trang trợ giúp của Google để xem hướng dẫn chi tiết và danh sách các thẻ cần sử dụng.
- Ngoài ra, công cụ Microdata Generator có thể giúp bạn tự động tạo Rich Snippet dựa trên dữ liệu nhập vào form.
- Sau khi định dạng xong, kiểm tra độ chính xác của Rich Snippets bằng công cụ Google Rich Snippet Testing Tool. Việc kiểm tra này giúp bạn đảm bảo nội dung hiển thị chính xác.
Trước tiên nhất thì các bạn cần phải có một tài khoản GOOGLE PLUS, có ảnh avatar để nó có thể hiển thị, sau đó thì các bạn có thể làm theo các bước sau.
- Bước 1: Truy cập trang chỉnh sửa thông tin cá nhân trên Google Plus. Trong phần Contributor to, thêm liên kết đến website bạn muốn hiển thị avatar.
- Bước 2: Thêm thẻ sau vào giữa cặp thẻ <head></head> của website:
html <link rel=”author” href=”LINK GOOGLE PLUS PROFILE”/>
Thay LINK GOOGLE PLUS PROFILE bằng liên kết đến trang cá nhân Google Plus của bạn.
- Bước 3: Sử dụng Rich Snippets Testing Tool để kiểm tra. Nếu thành công, avatar sẽ hiển thị.
Ngoà ra thì các SEOer ngày nay thường tạo Rich snippet bằng cách đánh dữ liệu có cấu trúc bằng ngôn ngữ phổ biến là Schema Markup, Hầu hết các loại rich snippet được nêu ở trên đều ứng dụng được theo cách này. Riêng đối với loại snippet Top stories thì có thể áp dụng thêm kỹ thuật tạo trang AMP cho kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động;
Mặc dù các bạn có thể những đoạn mã schema markup để đưa vào mã nguồn, mục đích là hướng dẫn công cụ tìm kiếm về những thông tin cần có trong Rich snippet. Nhưng dù cho bạn có làm thế nào thì cũng không đảm bảo chắc chắn kết quả sẽ thuộc dạng “Giàu thông tin”. Google sử dụng những thuật toán để mà quyết định việc kết quả có thuộc dạng đó hay không.
Các SEOer có thể sử dụng các công cụ để mà kiểm tra các trang web của mình đã được tối ưu để mà hiển thị Rich snippet hay chưa. Dưới đây là một số các công cụ hữu ích nhât để kiểm tra
- Rich result Test của Google
- SEMrush
- Aher
Sau khi thêm các microdata vào bài viết để tạo Rich Snippets, bạn có thể kiểm tra tính hợp lệ của nó bằng công cụ Rich Snippets Testing Tool.

Cách sử dụng Rich Snippets trong Website WordPress
Với những website dùng WordPress thì có thể dễ dàng tìm Rich Snippets vào bài viết với một số plugin hỗ trợ dưới đây:
- RDFa Breadcrumb – tạo thanh điều hướng hỗ trợ Rich Snippet
- Easy Recipe by The Orgasmic Chef
- Schema Creator by Norcross & Raventools
- Google Author Link by Help for WP
- RDFa Breadcrumb by Yawalkarm
- Opengraph and Microdata Generator by Abhik
- Yet Another Star Rating – hiển thị sao trên Google Search
Thêm các đoạn mã Rich snippets theo các thủ công trong wordpress. bằng cách sử dụng các công cụ như là Google Structured Data Markup Helper. Công cụ giúp cho bạn có thể tạo ra các mã HTML có chứa các thẻ schema,org cho loại nội dụng của bạn,
Hướng dẫn tối ưu hóa Rich Snippets cho người mới bắt đầu.
Để mà có thể tối ưu hóa được Rich snippet chất lượng nhất thì các bạn cần phải lưu ý một số những vấn đề sau:
Xây dựng dữ liệu
Dữ liệu để mà xây dựng để tối ưu rich snippet hiệu quả chính là việc tạo ra những đoạn mã HTML có chứa những thẻ schema,org để có thể đánh dấu được nội dung của website của các bạn theo các loại và những thuộc tính phù hợp với rích snippets. Các bước để mà xây dựng dữ liệu tối ưu rich snippet cụ thể như là:
- Xác định kiểu dữ liệu mà các bạn muốn dùng trên schema,org, chẳng hạn như sản phẩm, đánh giá, công thức nấu ăn,…
- Ngoài ra thì có thể sử dụng các công cụ như Google Structured Data Markup Helper đẻ tạo các đoạn mã HTML có chứa các thẻ schema,org cho những nội dung của bạn. Các loại nội dung có thể chọn như: bài viết, sản phẩm, sự kiện…và điển những thông tin cần thiết cho rich snippets.
Kiểm tra dữ liệu
Nên kiểm tra dữ liệu để mà có thể đảm bảo được tính chính xác, đầy đủ và cập nhật của nó. Các bạn có thể sử dụng công cụ như Google Rich Results Test để kiểm tra xem rích snippets của bạn có hoạt động hay là không và sẽ hiển thị như thế nào trên công cụ tìm kiếm.
Triển khai dữ liệu
Các bạn có thể triển khai dữ liệu bằng cách chèn những đoạn mã HTML vào website của mình, Các bạn có thể sử dụng một plugin WordPress để hỗ trợ Rich snippet, chẳng hạn như là All in one schema,org Rich Snippets hoặc thêm một số những đoạn mã theo những cách thủ công vào header, footer hoặc nội dung trên trang web của bạn
Thực hiện đo lường hiệu suất Rich Snippets
Để có thể đo lường hiệu quả của Rich snippet thì chúng ta đo lường bằng cách theo dõi những chỉ số xếp hạng SERP, số lượt hiển thị, tỷ lệ nhấp chuột và lưu lượng truy cập, Các bạn có thể sử dụng những công cụ SEO như SEMrush hay là Ahref để nhận được những báo cáo và gợi ý để cải thiện.
Trên đây chúng tôi đã giúp bạn trả lời câu hỏi Rich Snippets là gì và các thông tin liên quan đến Rich Snippets. Hy vọng bài viết trên đã giúp cho bạn có được những thông tin cần thiết để mà giải đáp thắc mắc Rich Snippet là gì? Cũng như việc nó ảnh hưởng tới SEO như thế nào, hay là tầm quan trọng của nó đối với website của bạn ra sao. Ngoài ra thì sau khi tìm hiểu các loại Rich snippet và cách tối ưu rich snippets tốt nhất SEO Việt mong rằng các bạn có thể lựa chọn được cho mình phương pháp phù hợp nhất cho loại hình kinh doanh trên website của mình.

Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Bounce Rate là gì ? 10 Cách giảm tỷ lệ Bounce Rate website
Tỷ lệ Bounce Rate là một chỉ số quan trọng, nhưng thường bị đánh giá...
LSI Keywords là gì? Cách tìm và sử dụng từ khóa ngữ nghĩa
Có không ít hiểu lầm xoay quanh khái niệm LSI Keywords trong SEO, nhất là...
Bật mí bí quyết làm SEO website trên giường vẫn lên TOP
Nếu bạn từng làm SEO cho các dự án cạnh tranh cao, chắc hẳn bạn...
Duplicate Content là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục
Chắc hẳn, thuật ngữ Duplicate Content đã quá quen thuộc với nhiều người hiện nay....
Hướng dẫn cách nghiên cứu từ khóa SEO website hiệu quả
Đối với những SEOer hay là những chủ doanh nghiệp, ai cũng biết rằng điểm...
Long tail keywords Là Gì? Cách sử dụng tối ưu cho SEO
Bạn đã từng chạy một bài SEO đầu tay, nhắm đúng từ khóa “áo thun...
External Link là gì? Cách sử dụng External Link hiệu quả
Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao các trang web hàng đầu luôn có...
Ngành nào nên làm SEO? Những ngành nghề nên làm SEO
Đầu tư làm SEO là giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp phát triển bền...
Schema Markup là gì? Ví dụ cụ thể và công cụ tạo schema
Schema Markup là một thành phần trong SEO. Rất nhiều SEOer vẫn thường trăn trở...