Trong thế giới SEO đầy cạnh tranh, việc thu hút sự chú ý của người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm (SERP) là yếu tố sống còn. Đây chính là lúc Rich Snippets – những đoạn thông tin nổi bật – phát huy sức mạnh vượt trội. Nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu Rich Snippets là gì, tại sao chúng lại trở thành “vũ khí bí mật” giúp website của bạn tỏa sáng giữa hàng ngàn kết quả khác?
Bài viết này không chỉ giúp bạn nắm vững khái niệm về Rich Snippets mà còn đi sâu vào lý do tại sao chúng quan trọng trong chiến lược SEO hiện đại. Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá cách tối ưu hóa Rich Snippets để gia tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và cải thiện thứ hạng website của bạn trên Google!
Rich Snippets là gì?
Trước khi tìm hiểu Rich Snippets là gì thì chúng ta cần hiểu về thuật ngữ nhỏ hơn là Snippets. Có thể hiểu đơn giản Snippets là 1 đoạn trích được Google lấy từ trang web để hiển thị tại trang kết quả tìm kiếm.
Theo đó, Rich Snippets là một đoạn trích giàu thông tin hơn mức bình thường của một trang web được hiện trên kết quả tìm kiếm của Google. Rich Snippets thường gồm các phần cơ bản là Title, URL, Meta Description, phần bổ sung như đánh giá xếp hạng, điều hướng, ảnh đại diện, link nội bộ,….
Tại sao Rich Snippets quan trọng với SEO?
Rich Snippets mang đến nhiều lợi ích cho SEO như sau:
- Giúp tăng không gian trang web trên SERP. Đây là điều rất có lợi với trang, bởi về cơ bản thì cỗ máy tìm kiếm sẽ giới hạn kích thước các mục thông tin cơ bản theo ký sự hoặc số pixel. Do đó, khi trang của được thêm diện tích thì bạn sẽ tận dụng được thêm cơ hội quảng và thu hút người dùng.
- Khiến trang web nổi bật hơn, thu hút nhiều người dùng hơn, từ đó giúp tăng khả năng ghé thăm trang, tăng tỷ lệ nhấp chuột CTR.
- Rich Snippets cũng gián tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng trang web trên trang kết quả tìm kiếm. Khi nhiều người dùng vào trang thì trang sẽ được Google đánh giá cao hơn và xếp hạng cao hơn.
Các loại Rich Snippets phổ biến nhất hiện nay
Hiện nay có rất nhiều loại Rich Snippets, trong đó có những loại gần tương tự nhau nhưng không quá ảnh hưởng đến kết quả SEO. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số loại Rich Snippets phổ biến nhất hiện nay.
Breadcrumb (thanh điều hướng)
Breadcrumb sẽ cho thấy kết quả trên trang sẽ được thay bằng thanh điều hướng với tiếng Việt đầy đủ.
Ví dụ như hình dưới đây có thể thấy , trang web phía trên có áp dụng Breadcrumb nên phần điều hướng sẽ có cụm từ tiếng Việt đầy đủ dấu, con trang bên dưới chỉ là URL với chuỗi tiếng Việt không dấu.
Review & rating (đánh giá và xếp hạng)
Review & rating sẽ cung cấp thêm thông tin về điểm bình quân người dùng trên thang điểm 5 và thể hiện bằng hình ngôi sao, cùng với đó là số lượng phiếu bầu người dùng đã đánh giá. Dạng thông tin này hiện lên sẽ giúp trang web thêm phần bắt mắt hơn. Nếu số điểm đánh giá cao và lượt đánh giá đủ lớn thì trang web đó sẽ tạo niềm tin với người dùng hơn.
Ví dụ: trang dưới đay có 12 phiếu bầu với điểm bình quân là 2.8/5 sao.
Recipe (công thức nấu ăn)
Recipe là loại snippet đặc biệt chỉ áp dụng cho những trang web chuyên về món ăn. Trong đó sẽ gồm các phần như điểm và đánh giá của người dùng, hình ảnh món ăn, thời gian chế biến,….
Music (âm nhạc)
Music sẽ áp dụng chuyên cho các trang, sản phẩm về âm nhạc. Các thông tin đặc thù sẽ gồm ngày phát hành, thời lượng album, năm thu âm, tên nhà sản xuất.
Product (sản phẩm)
Đây là loại Snippet phù hợp với những trang web chào bán 1 sản phẩm cụ thể với các thông số đặc trưng về dòng sản phẩm đó.
Ví dụ như hình dưới đây là thông tin về điện thoại iPhone với phiên bản hệ điều hành, trọng lượng, hệ điều hành, độ phân giải màn hình,….
Event (sự kiện)
Snippet Event sẽ có các thông tin bổ sung về 1 sự kiện như thời gian, địa điểm tổ chức,….
Ví dụ ở hình dưới là thông tin về liên hoan phim Cannes năm 2019, thời gian diễn ra từ 14 – 25/5/2019, có tên phim mở màn và kết thúc, số lượng phim cùng khởi tranh,….
Anchor (link neo nội bộ)
Anchor sẽ giúp bổ sung thêm một số link nội bộ từ trang web đó đến những trang khác trên cùng 1 website.
Ví dụ dưới đây cho thấy, các đường link nội bộ trong trangd dược hiện thêm, người dùng có thể trực tiếp chọn những link đó. Như vậy sẽ giúp tăng khả năng vào website, trang trực tiếp hay trang phụ.
Sitelink (liên kết trong site)
Sitelink sẽ hiện thêm một số liên kết quan trọng trong Menu chính của site khi bạn search tên một thương hiệu.
Ví dụ như hình dưới đây chúng ta có thể thấy, ngoài trang web chính của công ty thì sẽ có thêm các link về dịch vụ seo, thiết kế web, logo, bán hàng,….
Organization (tổ chức)
Organization sẽ giúp bạn biết thêm các thông tin chi tiết về 1 tổ chức, thương hiệu nào đó. Vị trí hiển thị sẽ nằm bên phải màn hình.
Top stories (tin nổi bật)
Top stories là danh sách 1 số tin bài về 1 chủ đề nào đó đang được nhiều người quan tâm. Kết quả thường là những trang tin lớn như Soha, Dantri, VNExpress,….
Video
Snippet này sẽ hiển thị các clip trên website của bạn hay youtube. Loại snippets này sẽ phát huy hiệu quả quảng cáo với những website chuyên về đào tạo, đánh giá, hướng dẫn.
Photo (ảnh)
Photo sẽ cho phép hình ảnh có tính chất minh họa, hấp dẫn cao hiện lên. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả khi SEO tốt hơn.
Featured snippet (đoạn trích nổi bật)
Featured snippet là một đoạn trích tóm tắt trả lời 1 câu hỏi, thường nằm trên cả kết quả tự nhiên, nghĩa là nó nằm trên Top 1, còn gọi là Top 0.
Hướng dẫn sử dụng Rich Snippets cho Website
Rich Snippets có thể được kích hoạt bằng 3 định dạng: microformat, microdata và RDFa. Google khuyên dùng Microdata vì đây là định dạng hỗ trợ tốt nhất và thường xuyên được cập nhật.
Để hiển thị Rich Snippets trên máy tìm kiếm, bạn cần khai báo nội dung bằng các thẻ HTML phù hợp với từng loại Rich Snippet. Hãy truy cập Trang trợ giúp của Google để xem hướng dẫn chi tiết và danh sách các thẻ cần sử dụng. Ngoài ra, công cụ Microdata Generator có thể giúp bạn tự động tạo Rich Snippet dựa trên dữ liệu nhập vào form.
Sau khi định dạng xong, kiểm tra độ chính xác của Rich Snippets bằng công cụ Google Rich Snippet Testing Tool. Việc kiểm tra này giúp bạn đảm bảo nội dung hiển thị chính xác.
Nếu muốn hiển thị avatar, trước tiên bạn cần tài khoản Google Plus với ảnh đại diện. Thực hiện theo các bước sau:
- Bước 1: Truy cập trang chỉnh sửa thông tin cá nhân trên Google Plus. Trong phần Contributor to, thêm liên kết đến website bạn muốn hiển thị avatar.
- Bước 2: Thêm thẻ sau vào giữa cặp thẻ <head></head> của website:
html <link rel=”author” href=”LINK GOOGLE PLUS PROFILE”/>
Thay LINK GOOGLE PLUS PROFILE bằng liên kết đến trang cá nhân Google Plus của bạn.
- Bước 3: Sử dụng Rich Snippets Testing Tool để kiểm tra. Nếu thành công, avatar sẽ hiển thị.
Cách sử dụng Rich Snippets trong Website WordPress
Với những website dùng WordPress thì có thể dễ dàng tìm Rich Snippets vào bài viết với một số plugin hỗ trợ dưới đây:
- RDFa Breadcrumb – tạo thanh điều hướng hỗ trợ Rich Snippet
- Easy Recipe by The Orgasmic Chef
- Schema Creator by Norcross & Raventools
- Google Author Link by Help for WP
- RDFa Breadcrumb by Yawalkarm
- Opengraph and Microdata Generator by Abhik
- Yet Another Star Rating – hiển thị sao trên Google Search
Kiểm tra với Rich Snippets Testing Tool
Sau khi thêm các microdata vào bài viết để tạo Rich Snippets, bạn có thể kiểm tra tính hợp lệ của nó bằng công cụ Rich Snippets Testing Tool.
Trên đây chúng tôi đã giúp bạn trả lời câu hỏi Rich Snippets là gì và các thông tin liên quan đến Rich Snippets. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn.
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
SEO mũ trắng là gì? So sánh với SEO mũ đen và SEO mũ xám
SEO mũ trắng, SEO mũ xám và SEO mũ đen là những trường phái SEO...
Content SEO là gì? 8 dạng content SEO thịnh hành hiện nay
Content SEO hay nội dung SEO là thuật ngữ quen thuộc và sử dụng khá...
SEO từ khóa và SEO tổng thể chọn phương pháp nào tối ưu
Khi bạn bắt tay vào việc tối ưu hóa SEO cho website của mình, thường...
Conversion Rate Là Gì? Bí Quyết Tăng Tỷ Lệ Chuyển Đổi
Trong thời đại số hóa, Conversion Rate (tỷ lệ chuyển đổi) không chỉ là một...
Seo là gì? Tổng quan về Seo cơ hội việc làm nhân viên SEO
SEO hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, không chỉ là một khái niệm...
Cấu trúc Silo là gì? Các bước tạo mô hình Silo cho Website
Bạn có biết rằng cách sắp xếp nội dung trên website có thể “định hình”...
Duplicate Content là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục
Chắc hẳn, thuật ngữ Duplicate Content đã quá quen thuộc với nhiều người hiện nay....
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là gì? Cách tối ưu hóa
Trong thời đại công nghệ số, việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là...
Cấu trúc website là gì? Tiêu chí xây dựng website chuẩn SEO
Website là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và sản...