034.304.5555

Trang chủ » Thiết kế web » Thiết kế Website chuẩn SEO mọi mảng 2019 | 2 yếu tố CỐT LÕI

Thiết kế Website chuẩn SEO mọi mảng 2019 | 2 yếu tố CỐT LÕI

Một website đẹp chưa hẳn đã thu hút được nhiều người truy cập vào và mang về nhiều đơn hàng. Để trang web hoạt động hiệu quả, có 2 yếu tố rất quan trọng cần được đảm bảo khi thiết kế đó là “TRẢI NGHIỆM NGƯỜI DÙNG” và “GOOGLE”.

Trải nghiệm người dùng trong thiết kế website mà bạn cần biết!!!

Nếu bạn có thể thiết kế trang web sản phẩm hay trang web dịch vụ có trải nghiệm người dùng tốt – Đáp ứng được nhu cầu của người dùng thì bạn đã tạo được cái cớ để khách hàng quyết định mua hàng chứ không phải tìm đến nơi khác.

Điều này lại càng trở nên quan trọng hơn khi mà ngày nay, người dùng thường thiếu kiên nhẫn. Họ chỉ mất một vài giây để ra quyết định xem có nên ở lại website của bạn hay tắt đi để đến một trang web khác tốt hơn.

Và để có thể giữ chân được người dùng, sau đó là bán hàng thì bạn cần hiểu “chân dung khách hàng” trong lĩnh vực của mình là ai? Họ là nam hay nữ, độ tuổi bao nhiêu, ở thành thị hay nông thôn, thói quen hay sở thích gì, thu nhập trung bình 1 tháng bao nhiêu?, … thì mới biết đường mà thiết kế website sản phẩm hay website dịch vụ phù hợp.

Quá trình thiết kế này thường bao gồm 6 công đoạn

giai đoạn thiết kế web

Tại Seo Việt – Chúng tôi nhận thiết kế website trọn gói giá rẻ với giao diện đẹp, mang tính ứng dụng cao, phù hợp với từng cá nhân và doanh nghiệp.

Thiết kế website chuẩn seo Google – Phù hợp với mọi mảng

Các chuyên gia trong lĩnh vực seo thường có khá nhiều quan điểm về vấn đề này. Tuy nhiên, mục đích cuối cùng của việc thiết kế website chuẩn seo đó là làm cho website của bạn thân thiện với công cụ tìm kiếm (google) để lên top.

Tất nhiên chỉ tối ưu thôi thì website cũng chưa chắc mà tự dưng lên top. Nhưng, nếu không tối ưu sẽ rất khó lên top. Việc được thiết kế chuẩn seo sẽ là nền móng vững chắc để xây dựng và phát triển website sau này.

Vì vậy, một website được thiết kế tối ưu tốt sẽ chiếm lợi thế khi làm seo.

Còn đây là lời khuyên của Google

lời khuyên từ google

Google muốn website của bạn cung cấp thông tin hữu ích mà người dùng tìm kiếm. Nghe có vẻ đơn giản nhưng phần lớn các website không lên top được là do không thật sự cung cấp được thông tin CHÍNH XÁC mà người dùng cần.

Vậy thực chất website tối ưu chuẩn seo và tối ưu trải nghiệm người dùng là mình cần phải làm cụ thể những cái gì?

Ở dưới đây, mình sẽ liệt kê các tiêu chuẩn “trải nghiệm người dùng” và “google” khi thiết kế một website.

Một số tiêu chuẩn quan trọng khi thiết kế website tối ưu cho người dùng

Một bí mật thành công của những website đó là làm thế nào để lấy được thiện cảm của người dùng ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên, sau đó là giữ chân và thuyết phục họ mua hàng. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có các yếu tố cần tối ưu cho người dùng đó là:

Hạng mục công việc

Mục đích tối ưu

Tối ưu Mobile Đây là điều quan trọng và cần thiết. Theo nghiên cứu, hơn 50% traffic đến từ Google là do việc tìm kiếm trên di động.

Với sự phát triển mạnh mẽ của Smartphone, Mobile đang là ưu tiên hàng đầu và Google cũng đang đi theo xu hướng này (tăng trải nghiệm người dùng).

Đây là lý do Google khuyên website của bạn nên được tối ưu trên các thiết bị di động

thiết kế website tối ưu trên di động

Do đó, việc website của bạn được tối ưu tốt trên Mobile sẽ là một điểm cộng với công cụ tìm kiếm, giúp cải thiện được thứ hạng đáng kể.

thiết kế website tối ưu trên di động

Sơ đồ website Sitemap – tức là bản đồ (map) của một website (site), nói dễ hiểu hơn thì nó là “sơ đồ trang web”. Nó giúp con bot của công cụ tìm kiếm đi vào website, lập chỉ mục cho các bài viết có trong website một cách dễ dàng.

tạo sitemaps

Website nếu không có sitemap thì vẫn hoạt động được, tuy nhiên nếu có sitemap thì sẽ mang lại nhiều lợi ích:

– Góp phần thông báo với google rằng website của tôi chuẩn seo.

– Thực sự hữu ích với những trang web mới, vì nó thay mặt bạn bảo với google vào index website của mình nhanh hơn.

– Về phương diện người dùng, sitemap giúp mọi người tìm kiếm thông tin họ cần chính xác và nhanh chóng, gia tăng trải nghiệm người dùng.

sitemap của hãng apple

Hình ảnh sitemap của hãng Apple Việt Nam

Đường dẫn ngược

(Breadcrumbs)

Breadcrumbs còn được gọi là “mẩu bánh mì”. Ý nghĩa này lấy từ một câu chuyện cổ tích về một cậu bé thông minh đã rải những mẩu bánh mì trên đường đi để tìm đường về. Trong thực tế, Breadcrumbs giúp người dùng biết được mình đang ở đâu, từ đó có thể di chuyển đến các trang khác mà mình muốn.

breadcrumbs

Breadcrumbs thường được đặt ở vị trí đầu trang web

Một vài ưu điểm mà Breadcrumbs mang lại

– Google thích: Dường như những gì mà google thích thì có thể đều là yếu tố xếp hạng. Breadcrumbs giúp Google hiểu được khái quát cấu trúc website.

– Trải nghiệm người dùng tốt hơn: Đây là một trong những cách dễ nhất để giúp người dùng tìm hiểu thêm thông tin mà họ quan tâm.

Dữ liệu cấu trúc Việc khai báo dữ liệu cấu trúc cho website sẽ giúp google hiểu được website của mình thuộc lĩnh vực nào. Để khi người dùng tìm kiếm trên google thì kết quả trả về sẽ chính xác hơn.

Giống như khi mình đến thư viện, có rất nhiều khu vực sách như: sách giáo khoa, sách kinh tế, sách tâm lý, … Nếu mình muốn đọc sách tâm lý thì cứ ra khu vực sách tâm lý là có.

Google cũng vậy, nó có các thuật toán để xác định các lĩnh vực của website, và như thế sẽ trả về kết quả nhanh và chuẩn cho người dùng.

Một vài loại dữ liệu cấu trúc còn làm cho trang web của mình nhìn nổi bật hơn trên google, kết hợp với title và description thu hút sẽ làm người dùng muốn nhấp chuột vào.

cấu trúc website

Ví dụ làm nổi “Sao” trên Google – Nhìn nổi bật hơn các kết quả tìm kiếm khác.

Khai báo cấu trúc website

Tạo cấu trúc giúp web bạn nổi bật hơn các đối thủ khác

Đường dẫn Hiện nay, các máy tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, … đều coi đường dẫn thân thiện là một yếu tố ưu tiên hơn đến việc xếp hạng các kết quả tìm kiếm.

tối ưu đường dẫn website

Để tối ưu đường dẫn được tốt nhất cho Seo thì đường dẫn nên chứa từ khóa: Sẽ được google đánh giá cao hơn và người dùng cũng dễ nhớ hơn, cảm thấy uy tín hơn so với những đường dẫn mà có các ký tự đặc biệt (“^”, “#”, “%”, “=”, “@”,”?”, “$”)

Comment Những đánh giá, nhận xét từ người dùng có tác động rất lớn đến việc mua hàng online. Đa số họ ít tin và không quan tâm lắm đến nội dung sản phẩm viết gì nhưng lại đọc rất kỹ đến đánh giá từ những người mua hàng trước đó, xem có nhiều nhận xét không, đánh giá sản phẩm có tốt không, cho mấy sao, …

thiết kế comment cho website

Nhiều anh, chị hay thắc mắc, tại sao sản phẩm của mình bán giá thấp hơn, có nhiều quà tặng mà lại bán hàng kém hơn người ta. Đơn giản, bởi vì khách hàng chưa có niềm tin với anh, chị. Nên cần phải cho khách hàng niềm tin trước.

Vì thế website cần phải có phần comment để khách hàng nhận xét, đánh giá.

 

Khi đã tối ưu được trải nghiệm người dùng, thì việc tiếp theo là làm thế nào để vận dụng chúng hiệu quả trong phát triển website tối ưu với Google.

2/ Thiết kế website chuẩn seo tối ưu cho Google

Ở phần trên, chúng ta đã nói đến các yếu tố tối ưu website cho người dùng. Đó là những phần mà người dùng “nhìn thấy”. Còn 1 phần quan trọng nữa mà mình cần tối ưu đó là phần mà người dùng hay chính chúng ta “không nhìn thấy” nhưng Google lại thấy.

Cũng giống như một ngôi nhà đẹp, đồ dùng, thiết bị nội thất bên ngoài như bàn, ghế, tủ, … là những phần mà mình nhìn thấy, còn những phần bên trong như: gạch, đá, sỏi, … thì mình không thấy. Nhưng chính phần bên trong đó lại là nền tảng vững chắc cho ngôi nhà. Thiết kế website cũng giống như vậy.

Sau đây là các yếu tố cần tối ưu cho phần không nhìn thấy này.

Hạng mục công việc Mục đích tối ưu
Tối ưu tốc độ tải trang Theo nhận định của các chuyên gia, Google luôn dành khoảng thời gian khá ngắn để thu thập thông tin từ đó phân tích và xếp hạng các trang web.

Do đó, nếu tốc độ tải trang web của bạn chậm thì Google không có đủ thời gian đánh giá toàn bộ trang web.

Và dĩ nhiên, điều này ảnh hưởng xấu đến xếp hạng tìm kiếm của bạn, thậm chí làm ảnh hưởng đến lượng truy cập của khách hàng tới website.

Theo nghiên cứu mới nhất từ Google, 50% khách hàng vào website mong muốn tốc độ tải trang trong vòng 2s. Và những website có tốc độ tải trang chậm sẽ giảm khoảng 62% lượng mua hàng.

tối ưu tốc độ website

Do đó, việc tối ưu tốc độ tải trang là điều quan trọng và cần thiết nếu muốn web của mình đạt thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm của Google.

 

 

Tối ưu Google Webmaster Tools

Đây là 1 công cụ miễn phí cực kỳ quan trọng đối với dân làm seo do chính Google tạo ra. Thông qua Google webmaster Tools bạn sẽ biết được tình hình “sức khỏe” của website mình như thế nào dựa vào những báo cáo chi tiết về:

– Đánh giá khả năng hiển thị của website trên Google

– Xem có bao nhiêu bài được google index.

– Kiểm tra website xem có bất kỳ lỗi nào ảnh hưởng đến quá trình thu thập dữ liệu từ google bot hay không.

– …

Hơn thế nữa, Google webmaster tools còn cho biết người dùng vào website mình bằng những từ khóa nào. Dựa vào đó để lên kế hoạch phát triển website, thu hút người dùng mới.

tối ưu google console

Ngày cả khi bạn không làm seo thì bạn vẫn cứ nên dùng Google webmaster tools để theo dõi xem trang web của mình có bị mã độc không, có link nào bị lỗi không, có link xấu trỏ về không.

Từ những báo cáo mà Google webmaster tools cung cấp bạn chỉ cần bảo đội kỹ thuật chỉnh sửa lại website thân thiện hơn với Google.

Cấu trúc Silo Cấu trúc silo giúp gom các bài viết có nội dung liên quan vào thành 1 nhóm. Như thế, nó mang đến một trải nghiệm tốt cho người dùng và giúp google hiểu rõ website hơn. Cụ thể:

Tăng trải nghiệm với người dùng: Silo là một nhóm các bài viết liên quan với nhau theo cùng chủ đề. Như thế, sẽ giúp người dùng có thể muốn đọc thêm các bài viết liên quan khác nữa, qua đó giữ chân người dùng ở website mình được lâu hơn.

Thân thiện với các công cụ tìm kiếm: Khi con bọ của công cụ tìm kiếm vào website của bạn để thu thập dữ liệu, chẳng hạn nó vào chủ đề THIẾT KẾ WEB “Ồ Ồ, thiết kế web bán hàng, thiết kế web tin tức, thiết kế web cá nhân, thiết kế web theo yêu cầu, … toàn là thiết kế web”. Biết ngay chủ đề nói về thiết kế web mà không cần phải phân tích nhiều … Google rất thích.

Ví dụ: Mình làm một website gồm 3 mảng đó là: Thiết kế website, Google Adword, Dịch vụ seo. Nếu mình không biết về cấu trúc và tự làm thì nó sẽ giống như ảnh dưới

cáu trúc silo

Các bài viết thuộc 3 lĩnh vực nằm lộn xộn với nhau. Như thế Google sẽ rất bối rối, không biết website này muốn lên top bài viết nào.

Bạn hãy tiếp tục nhìn hình ở dưới

thiết kế web chuẩn cấu trúc silo

Mình gom các bài viết cùng chủ đề thành 1 nhóm. Điều này sẽ giúp google hiểu rõ chủ đề bạn muốn nói là gì. Kết hợp với nội dung chất lượng, bạn sẽ nhận được sự tin tưởng từ google, khi đó website của bạn hoàn toàn có thể lên top.

Heading Thẻ Heading trong SEO gồm có: H1, H2, H3, H4, H5, H6. Trong đó, thẻ H1 là quan trọng nhất, sau đó giảm dần đến H2, H3, … H6.

Giống như khi bạn cầm 1 quyển sách hay 1 quyển truyện thì thẻ H1 chính là tựa đề của cuốn sách, thẻ H2, H3, chính là tiêu đề của từng chương, rồi H4, H5 lại là những tiêu đề nhỏ nữa.

Tác dụng của thẻ Heading đó là:

– Đối với người dùng: Giúp họ xác định nhanh nội dung nói về cái gì, sắp xếp các ý hợp lý để người dùng dễ tiếp nhận thông tin.

– Đối với công cụ tìm kiếm: Google sẽ hiểu cấu trúc tốt hơn, là tín hiệu ưu tiên để Google xác định nội dung trên website.

tối ưu thẻ heading

Hình ảnh bài viết trên site support.google.com sử dụng các thẻ Heading

Bảo mật Theo thống kê từ các tổ chức an ninh – Trung bình 1 ngày có khoảng 30.000 website bị tấn công. Với con số đáng lo ngại này thì website của mình có thể sẽ là nạn nhân tiếp theo.

thiết kế website bảo mật

Là người làm thiết kế web cho khách hàng, thực tế tôi thấy có khá nhiều người vẫn vô tư và không bận tâm lắm đến chuyện website của mình có thể bị hack. Họ thường nghĩ:

Website của tôi chẳng có gì để hack cả: Thật ra hacker luôn có những lý do khác nhau để hack website của bạn. Chỉ cần một lý do dù là nhỏ hay lớn.

Và có thể, bạn vẫn chưa hình dung được những tác hại mà mình sẽ phải gánh chịu nếu bị hack:

– Gián đoạn hoạt động của website: Việc website của bạn không vào được sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc bán hàng. Bạn sẽ dần dần mất đi lượng khách hàng, và lượng khách hàng này sẽ rơi vào tay đối thủ.

– Mất thứ hạng trên Google: Nếu website của bạn chứa mã độc trong thời gian dài, Google có thể sẽ không hiển thị website của bạn trên công cụ tìm kiếm.

Và kết quả là, tôi đã thấy khá nhiều người hoảng hốt khi chính họ bị hack. Lúc đó thì đã quá muộn.

Vậy mình cần phải làm gì để bảo mật tối đa cho website

– Đặt mật khẩu mạnh

– Thường xuyên cập nhật, update bản vá lỗi website, cập nhật Plugin, …

– Tạo các bản sao lưu website thường xuyên (theo tuần hoặc theo tháng) để đề phòng sự cố.

– Cài đặt website bằng các theme uy tín, sử dụng thêm plugin bảo mật.

– Cài đặt SSL cho website để hạn chế tình trạng bị hack. Đây cũng là 1 trong các yếu tố mà google khuyên bạn nên sử dụng.

Vì thế, để bạn có thể tập trung tốt vào công việc bán hàng online thì nên cân nhắc tìm kiếm một đơn vị thiết kế website uy tín, sẽ giúp website của bạn được bảo mật tốt hơn.

Tại Seo việt: Chúng tôi có đội ngũ coder giỏi. Với code leader QuyenDN, Và HieuNH bạn ấy đã từng làm việc cho tập đoàn BKAV, PANASONIC, NetCompany, Ngân hàng TPbank, GEM. Tất cả đều là những công ty phần mềm và an ninh mạng ở Việt Nam và trên thế giới.

 

Các bước thiết kế website tại Seo Việt

Dưới đây là toàn bộ quy trình thiết kế website tại Seo Việt mà bạn có thể tham khảo:

quy trình thiết kế website

Bước 1: Thu thập thông tin và nghiên cứu tính khả thi

Trong giới thiết kế, mọi người thường nói “Garbage in, Garbage out”, tức là đầu vào như nào thì đầu ra sẽ như thế. Vì vậy, nếu như không tìm thông tin đầy đủ trước khi bắt đầu thiết kế thì trang web của bạn rất dễ bị đi lệch hướng với mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Để có thể thu thập được thông tin một cách hiệu quả, chúng tôi thường đi xác định những vấn đề sau:

  • Thiết kế website với mục tiêu là gì?
  • Khách hàng của bạn thuộc độ tuổi bao nhiêu?
  • Nội dung nào mà bạn muốn hướng đến

Trả lời đầy đủ các câu hỏi trên sẽ là tiền đề để bắt đầu thiết kế một website chuyên nghiệp.

Bước 2: Lên kế hoạch thiết kế website

Sau khi đã có đầy đủ thông tin ở bước đầu, chúng tôi bắt đầu phân tích các yêu cầu để chuyển thành yêu cầu kỹ thuật. Liệt kê các chủ đề chính, chủ đề phụ, các trang chính, trang phụ, rồi xác định nội dung cho từng trang.

Quá trình này nhằm đảm bảo website của bạn được thiết kế một cách tổng quát đến chi tiết để không bị bỏ sót bất kỳ chi tiết nào.

Bước 3: Thiết kế giao diện website

Giai đoạn này tập trung vào sáng tạo, chuyển hình ảnh doanh nghiệp của bạn lên website để quảng bá, phát triển thương hiệu.

Chúng tôi tập trung mạnh vào yếu tố: Thiết kế giao diện phù hợp với khách hàng mục tiêu. Ví dụ giao diện website bán hàng cho các bạn trẻ sẽ khác hẳn với giao diện website nói về lĩnh vực tài chính.

Tiếp theo phải đảm bảo được các thiết kế trên website có sự thống nhất với bộ nhận diện thương hiệu như logo, màu sắc, slogan của công ty.

Khi đội thiết kế dựng được mô hình, cấu trúc website, chúng tôi sẽ gửi giao diện này cho khách hàng để lấy ý kiến. Việc khách hàng tham gia trực tiếp vào bước này sẽ đảm bảo được giao diện thiết kế đáp ứng đúng yêu cầu đề ra.

Bước 4: Xây dựng cơ sở dữ liệu và lập trình web

Ở giai đoạn này, bộ phận lập trình sẽ chuyển giao diện web thành website hoạt động. Trong lúc này, bộ phận lập trình sẽ làm việc trực tiếp với bộ phận thiết kế web để đảm bảo giao diện website phản ánh chính xác mục tiêu của khách hàng muốn.

Khi khung sườn được thiết lập, sẽ tiến hành hợp nhất bộ “quản trị nội dung website CMS”. Cùng với đó là cấu hình email cho khách hàng.

Bước 5: Kiểm tra chất lượng và bàn giao

Đây là khâu rất quan trọng trong thiết kế website. Thường thì đa số các đơn vị nhận thiết kế website tại Việt Nam ít quan tâm đến điều này. Việc kiểm tra website sau khi đã hoàn thành là việc bắt buộc phải làm. Vì mình không thể chắc chắn rằng website không có bất kỳ một lỗi nào trong quá trình thiết kế.

Nếu không kiểm tra lại website mà đưa luôn cho khách hàng thì mình có thể phải hứng chịu những phản hồi tiêu cực từ phía khách hàng, đánh mất lòng tin từ họ. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến uy tín và thương hiệu của công ty.

Khi khách hàng đã hoàn toàn hài lòng thì chúng tôi sẽ chuyển giao toàn bộ tài liệu liên quan và hướng dẫn cách sử dụng. Website sau khi bàn giao sẽ được bảo hành tối thiểu là 6 tháng.

Đặc biệt, đối với những website lưu trữ trên Server của Seo Việt sẽ được bảo hành mãi mãi. Chế độ bảo hành chỉ kết thúc khi bạn không làm web nữa hoặc chuyển dữ liệu website sang một hosting mới.

Với quy trình thiết kế website chuẩn theo từng giai đoạn, mỗi mẫu thiết kế của Seo Việt đều đáp ứng được các nhu cầu khác nhau từ phía khách hàng – Tính ứng dụng cao – Giao diện bắt mắt người dùng – Tính bảo mật cao.

Ngoài ra, bạn hãy luôn nhớ rằng, dù giao diện web như thế nào đi chăng nữa thì điều giá trị nhất vẫn chính là nội dung.

Nội dung chính là là chìa khóa quan trọng để níu chân khách hàng ở lại với website của bạn. Nếu bạn tự tin trang web của mình mang lại những thông tin hữu ích và chính xác, đúng với những gì mà người dùng tìm kiếm thì website của bạn không sớm thì muộn sẽ được Google tin tưởng và coi trọng, mang những nội dung đó đến người dùng có nhu cầu.

Ngoài dịch vụ làm website theo yêu cầu thì chúng tôi còn hỗ trợ làm cả dịch vụ Seo – Chi tiết bạn xem tại đây

Thiết kế Website chuẩn SEO mọi mảng 2019 | 2 yếu tố CỐT LÕI
5 (100%) 2 votes