SEO lĩnh vực giáo dục là một trong những thách thức lớn đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ SEO, khi mà sự cạnh tranh ngày càng gay gắt và yêu cầu tối ưu hóa trở nên khắt khe hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh đó, việc áp dụng chiến lược SEO hiệu quả không chỉ giúp tăng cường sự hiện diện trực tuyến mà còn mang lại lợi thế cạnh tranh vượt trội.
Bài viết này sẽ trình bày một case study thực tế về chiến dịch SEO trong ngành giáo dục, nơi chúng tôi đã giúp một khách hàng đạt được vị trí top 1 – 10 trên các công cụ tìm kiếm chỉ trong vòng 3 tháng. Qua đó, bạn sẽ thấy được các chiến lược và phương pháp SEO được áp dụng để đạt được thành công ấn tượng này.
Thông tin chung về doanh nghiệp
Được thành lập từ năm 1991, Đại học A*** là một trường đại học tư thục uy tín tại miền Nam Việt Nam. Với định hướng trở thành trường đại học quốc tế chuyên biệt về quản trị kinh doanh, du lịch và thiết kế nghệ thuật, A*** mang đến cho sinh viên một môi trường học tập năng động, sáng tạo và gắn liền với thực tiễn trong thời đại 4.0.
Điểm Nổi Bật của Đại học A***:
- Tiêu chuẩn Quốc tế: 17/28 ngành học được chứng nhận, đạt kiểm định chất lượng từ các tổ chức danh giá như QS Stars, ACBSP, AUN-QA
- Chất Lượng Đào Tạo: Đa số sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, với chương trình học thực tiễn và nhiều cơ hội trải nghiệm
- Môi Trường Học Tập: Hơn 30 câu lạc bộ, không gian học tập hiện đại, và các hoạt động ngoại khóa phong phú
Với 32 năm phát triển, Đại học A*** không chỉ là một trường đại học mà còn là nơi nuôi dưỡng tinh thần doanh chủ, sáng tạo và phát triển toàn diện cho sinh viên
Mục tiêu của doanh nghiệp
Dưới đây là mục tiêu seo từ khóa của khách hàng được trình bày dưới dạng bảng để giúp quý khách hàng dễ nhìn.
MỤC TIÊU |
THÔNG TIN |
Tổng số từ khóa |
42 từ |
KPI |
70% từ khóa top 1 – 10 (tương đương 30 từ) |
Yêu cầu đặc biệt |
5 từ khóa thuộc 5 ngành khác nhau đạt top 1 – 5 |
Thời gian triển khai |
6 tháng |
Phân tích website và thấy thực trạng
Sau khi đã ký hợp đồng SEO thì team SEO của SEO VIỆT bắt đầu phân tích website để biết được tình hình hiện tại, từ đó mà đưa ra kế hoạch SEO phù hợp.
-
Là một website cũ, trên website đã có rất nhiều bài viết. Đa số là các bài viết theo kiểu tự nhiên mà không có từ khóa chính nên dù site rất nhiều bài nhưng lượng traffic không đáng kể (hơn 50k traffic).
-
Vì không có bộ từ khóa viết bài dài hạn nên là sảy ra trường hợp có nhiều bài nội dung na ná giống nhau, gây ảnh hưởng xấu đến website.
-
Nội dung hơi liên quan hoặc không liên quan đến chủ đề đích thì nhiều, trong khi đó nội dung liên quan chặt chẽ với chủ đề đích thì thiếu nhiều.
-
Cũng đã có thương hiệu trên thị trường, có một số lượng người biết đến thông qua từ khóa thương hiệu.
- Phần checklist Onpage mắc khá nhiều lỗi nghiệm trọng ảnh hưởng nhiều đến kết quả SEO như:
- Heading trang chủ và các trang danh mục thiếu thẻ tiêu đề H1.
- Website tồn tại dưới cả 2 dạng là HTTP và HTTPS, có thể gây trùng lặp nội dung toàn site.
- Tốc độ tải trang trên cả thiết bị di động và PC đều ở mức kém (dao động khoảng 37 ở di động và 39 ở PC) ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng và google bot thu thập dữ liệu.
- Thiếu thẻ alt cho hình ảnh.
- ….
Phương án triển khai SEO
Sau khi phân tích website thì tôi thấy mắc nhiều lỗi, từ lỗi bé cho đến lỗi lớn, mà nếu để lâu không fix thì dù có làm nhiều, đầu tư mạnh thì website cũng rất khó tăng trưởng bởi chính website đang gặp các lỗi, không tốt trong mắt của google và các công cụ tìm kiếm.
Chúng tôi đã thực hiện, phối hợp với team code để xử lý các lỗi dần dần, theo thứ tự ưu tiên, lỗi nào cần phải sửa trước thì sẽ ưu tiên sửa trước. Sau đây là những yếu tố chính mà chúng tôi làm để sửa cho website thân thiện với Google và cùng lúc phát triển website để đạt được KPI.
1. Tối ưu Website
- Ưu tiên fix lại, thêm thẻ H1 cho trang chủ và các trang danh mục để Google hiểu rõ hơn về chủ đề của website, hơn nữa, thẻ H1 là một yếu tố khá mạnh để đẩy SEO.
- Phối hợp với team code để bỏ các plugin, javascrip không cần thiết, … để website vào nhanh, mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng và giúp Google bot thu thập dữ liệu tốt hơn.
- Gộp 2 domain HTTP và HTTPS vào làm một để tốt cho website, không bị lỗi trùng lặp toàn site.
- Sau khi đã sửa các lỗi ưu tiên, lỗi lớn mà ảnh hưởng nhiều đến website thì chúng tôi tiếp tục sửa các lỗi khác.
2. Nội dung
- Tổng hợp các bài viết có nội dung na ná nhau gộp lại thành một bài để không dính lỗi trùng lặp nội dung.
- Liệt kê các bài viết có lượt nhấp trong console và tối ưu lại tiêu đề, des, nội dung, hình ảnh để tăng thứ hạng các từ khóa.
- Lên bộ từ khóa SEO cho chủ đề chính bao gồm bài viết về bộ từ khóa chính và các bài viết liên quan đến từ khóa chính, sau đó internal link từ các bài viết liên quan đến bài viết chính để đẩy seo, tăng thứ hạng.
- Viết nội dung chất lượng tuân thủ theo các khâu đó là: Content lên outline chuyển qua cho SEO duyệt, SEO duyệt xong gửi qua cho khách duyệt, outline ok rồi thì content bắt đầu viết bài, khi viết bài xong thì gửi qua cho SEO check, SEO check ok rồi thì gửi qua cho khách duyệt, khách duyệt ok rồi mới bắt đầu đăng bài, còn nếu khách duyệt mà phải sửa thì một là khách sửa luôn (lỗi ít) hoặc note lại những cái cần sửa, rồi content sẽ sửa lại theo ý khách hàng.
- Xác định rõ đối tượng đọc bài ở đây chủ yếu là các bạn học sinh, sinh viên và phụ huynh nên với mỗi chủ đề bài viết sẽ xác định rõ đối tượng mà áp dụng phong cách viết phù hợp nhằm giúp đối tượng người đọc hiểu thông tin được nhiều nhất.
3. Quảng bá
Sau khi đã làm tốt phần nội lực rồi (tối ưu website chuẩn seo, viết nội dung chất lượng) thì sẽ đến phần ngoại lực, quảng bá website để thu hút nhiều người vào, phần này phải làm sau, sau khi mà phần nội lực đã làm tốt. Như thế khi cả nội lực và ngoại lực đều khỏe thì website sẽ lên rất là nhanh và bền vững. Quan trọng nhất ở đây là nội lực của website, nó giống như bộ rễ của gốc cây vậy, rễ càng sâu, càng dày thì cây càng đứng chắc, dù có giống bão (thuật toán google cập nhật) thì khả năng cao vẫn đứng chắc.
Những việc mà chúng tôi làm để củng cố phần ngoại lực là:
- Tạo bộ khoảng 250 Social cùng thông tin chuẩn sẽ là tín hiệu để Google nhận biết website mình cũng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội.
- Share backlink và đi anchor text link để truyền sức mạnh, đẩy seo cho từ khóa chính.
- Nhận thấy vì website đã có thương hiệu rồi nên chúng tôi không cần đẩy mạnh phần backlink, vẫn làm sao cho phù hợp với tình hình hiện tại, vì nếu đẩy mạnh quá thì lại thành ra spam link, dễ bị google phạt.
Kết quả
Công việc cứ lên kế hoạch theo từng tuần, từng tháng và làm đều đặn, đều đặn. Kết quả nhận được: Sau chỉ 3 tháng đạt được 83,33% từ khóa đạt top 1 – 10, tương đương với 35 từ khóa, và có 13 từ thuộc top 1 – 5 (trong đó có hơn 5 từ thuộc 5 ngành khác nhau), vượt mục tiêu KPI đề ra với khách hàng.
Trong hợp đồng có điều khoản, KPI hoàn thành ở thời điểm nào thì sẽ nghiệm thu ở thời điểm đó, chứ không phải đúng 6 tháng mới nghiệm thu, nhưng chúng tôi vẫn hỗ trợ làm cho khách hàng đến hết 6 tháng theo hợp đồng. Và kết quả đạt được còn tốt hơn nữa khi mà có tới 21 từ đạt trong top 1 – 5, tương đường với 50%.
Tổng kết lại:
Mục tiêu: KPI khách SEO là: 70% từ khóa đạt top 1 – 10, trong đó có 5 từ khóa thuộc 5 ngành khác nhau đạt top 1 – 5, seo trong 6 tháng.
Kết quả đạt được: 83,33% từ khóa đạt top 1 – 10, trong đó có 21 từ khóa đạt top 1 – 5, 14 từ khóa đạt top 1 – 3.
Trong suốt quá trình triển khai dịch vụ SEO từ khóa cho ngành giáo dục, kết quả đạt được chỉ trong 3 tháng là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của chiến lược SEO đúng đắn và phù hợp với của lĩnh vực này. Từ việc tối ưu hóa website, xây dựng nội dung chất lượng đến các chiến lược quảng bá, tất cả đã góp phần đưa các từ khóa lên top 1 – 10, giúp doanh nghiệp giáo dục cải thiện đáng kể sự hiện diện trực tuyến và thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng.
Để đạt được những kết quả ấn tượng như vậy, việc sử dụng dịch vụ SEO chất lượng là điều vô cùng quan trọng. Nếu bạn cũng muốn cải thiện hiệu quả SEO cho lĩnh vực giáo dục hoặc bất kỳ ngành nghề nào, đừng ngần ngại liên hệ với SEO VIỆT để đạt được những kết quả như mong muốn.
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Marketing Research là gì? 5 Bước thực hiện Marketing Research
Khi tìm hiểu các tài liệu về nghiên cứu thị trường, chắc chắn bạn đã...
SEO Mảng Thông Tắc Cống Đạt 54K Organic Traffic/ tháng
Seo ngành thông tắc cống là một trong dự án đầu của Seo Việt. Đây...
Case Study SEO Mảng Xây Dựng: 100% Từ Khóa Đạt TOP 5
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt của ngành xây dựng, việc áp...
SEO Thiết Bị Vệ Sinh: Đạt 20.000 Organic Traffic/ tháng
Trong bối cảnh thị trường thiết bị vệ sinh ngày càng phát triển, việc áp...
Paid Search Là Gì? 5 Lý do nên dùng Paid Search
Bất cứ một chuyên viên Digital Marketing nào đều biết về Paid Search và những...
Content Executive là gì? Mô tả công việc của Content Executive
Bạn đang muốn trở thành Content Executive nhưng không biết Content Executive là gì và...
LSI là gì? Các cách tìm và sử dụng LSI keyword trong SEO
Chắc hẳn bạn đã từng nghe rất nhiều đến thuật ngữ “LSI Keywords” từ các...
Facebook marketing là gì? Cách làm Marketing trên Facebook
Facebook Marketing là thuật ngữ không còn xa lạ đối với những người làm marketing...
Keyword Planner là gì? Hướng dẫn sử dụng chi tiết, hiệu quả
Nếu bạn đang thực hiện công việc quản trị website hay sáng tạo nội dung...