Chắc hẳn bạn đã từng nghe rất nhiều đến thuật ngữ “LSI Keywords” từ các SEOer chuyên nghiệp. Nếu bạn là một người mới bắt đầu học SEO thì không thể bỏ qua việc tìm hiểu LSI Keywords là gì cách tìm kiếm LSI Keywords để SEO lên top nhanh nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lời giải đáp chính xác trong bài viết sau đây.
LSI keyword là gì?
Latent Semantic Indexing (LSI) hay còn gọi là lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn là kỹ thuật xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Theo đó, đôi lúc cụm từ người dùng tìm kiếm không trùng khớp với thông tin được index.
LSI keyword được hiểu là những từ khóa liên quan đến chủ đề chính nội dung mà người dùng tìm kiếm. Ví dụ như người dùng tìm kiếm về chủ đề “giày thể thao” thì bên dưới Google sẽ gợi ý rất nhiều cụm từ khóa khác như: giày thể thao nam, giày thể thao nữ, giày thể thao adidas,…Bên cạnh đó, LSI của từ khóa này có thể sẽ là thể thao, thời trang, cá tính, ấn tượng, sneaker, chất liệu, màu sắc, kiểu dáng,….
Ví dụ như người dùng search cụm từ “fall” nhưng kết quả trả lại là mang nghĩa “té ngã” trong khi người dùng muốn hiển thị kết quả có ý nghĩa là “autumn” – mùa thu. LSI được phát minh để giải quyết vấn đề này.
Vai trò của LSI Keyword trong SEO
LSI Keyword sẽ mang đến những lợi ích nhất định trong kết quả SEO và nâng cao trải nghiệm người dùng. Cụ thể như sau:
Nâng cao thứ hạng website
Google ưu tiên những bài viết có sử dụng LSI liên quan đến chủ đề bài viết và nội dung tìm kiếm chính của người dùng. Theo đó, LSI keywords sẽ giúp nâng cao giá trị bài viết của bạn và nâng cao thứ hạng trên hệ thống tìm kiếm của chúng.
Tăng tỷ lệ time on site
Một khi nội dung đáp ứng tốt nhất nhu cầu tìm kiếm của người dùng đồng nghĩa với việc nội dung tiếp cận đúng đối tượng. Qua đó tăng tỷ lệ time on site và giảm tỷ lệ thoát hiệu quả. Từ đó, time on site cũng là bước đệm hoàn hảo để nâng cao thứ hạng trong Seo.
Tăng độ tin cậy cho website
Khi nội dung càng liên quan và có ích với người dùng thì càng thu hút họ đọc và chia sẻ tới bạn bè và người thân. Còn gì tuyệt vời hơn khi họ thấy bài viết của bạn hữu ích và chia sẻ chúng trên các trang mạng xã hội giúp thu hút một lượng traffic không nhỏ.
Lợi ích khi sử dụng LSI Keyword
Những lợi ích của từ kháo LSI như sau:
Đạt top cao trên Google
Từ khóa LSI giúp nội dung phù hợp hơn và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Người dùng tìm kiếm từ liên quan đến từ khóa chính. Công cụ tìm kiếm cung cấp nội dung hữu ích cho họ. Khi đáp ứng điều này, thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm sẽ được cải thiện đáng kể.
Cải thiện trải nghiệm trên Website và giảm tỷ lệ thoát trang
Cung cấp giao diện rõ ràng, tốc độ tải nhanh và nội dung hữu ích sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng trên website. Khi người dùng ở lại trang lâu, khả năng họ nhấp vào các thông tin khác cũng tăng lên.
Việc áp dụng từ khóa LSI giúp nội dung tiếp cận đúng đối tượng. Điều này nâng cao tương tác và giảm tỷ lệ thoát trang, tối ưu hiệu quả SEO.
Giúp nội dung đáng tin cậy
Những nội dung chứa đa dạng những thông tin giúp cho người đọc truy cập và chia sẻ nhiều hơn. Như vậy sẽ giúp cho Website của bạn đang tín cậy hơn đối với người dùng.
Cách thức hoạt động của từ khóa LSI
LSI sẽ sử dụng các thuật toán để tìm ra mối liên hệ giữa các cụm từ trong văn bản. Ví dụ, nếu áp dụng LSA trên một chuỗi văn bản về chủ đề các mùa trong năm thì máy sẽ phân tích như sau:
- Fall ~ Autumn
- Các cụm từ như: season, summer, winter, fall và spring có liên hệ mật thiết với nhau do cùng là 4 mùa trong năm.
- Fall còn liên quan đến ngữ nghĩa 4 mùa và liên quan đến té ngã, tai nạn.
Theo đó, bộ máy sẽ tìm kiếm phối hợp những thông tin trên để đưa ra kết quả phù hợp nhất.
Cách tìm kiếm từ khóa LSI như thế nào?
Sau đây là hướng dẫn tìm và sử dụng LSI Keyword đơn giản mà bạn có thể sử dụng:
Tìm kiếm LSI Keyword thông qua gợi ý của Google
Theo đó, khi bạn nhập từ khóa cụ thể, Google sẽ đưa ra các từ khóa gợi ý bên dưới. Đây là cách tìm kiếm LSI Keyword được khá nhiều SEOer sử dụng. Bạn có thể tham khảo thông qua việc tìm kiếm cụm từ “sữa rửa mặt” dưới đây:
Ngay tại trang kết quả tìm kiếm
Tại các trang kết quả tìm kiếm, bạn có thể sẽ tìm thấy LSI keywords phù hợp ngay trong 3 kết quả đầu tiên. Ví dụ với cụm từ khóa “sữa rửa mặt” dưới đây:
Tag Google Image
Khi bạn nhập từ khóa “sữa rửa mặt” vào thanh tìm kiếm hình ảnh, bạn sẽ thấy hàng loạt LSI Keywords gợi ý cho bạn như hình ảnh minh hoạt dưới đây:
Google Keyword Planner
Đầu tiên, bạn cần đăng nhập Google AdWords để sử dụng Keyword Planner. Sau đó bấm chọn “Find Keywords” → chọn “Search for new Keywords using a phrase, website, or category”
Dùng Tool Keywordtool.io và Ubersuggest
Tool Keywordtool.io và Ubersuggest là công cụ giúp người làm SEO tìm kiếm LSI Keywords hiệu quả chỉ với một vài thao tác đơn giản.
SEMrush SEO Tool
SEMrush SEO Tool cũng là một trong những công cụ tìm kiếm LSI Keywords được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Ưu điểm của chúng là cung cấp các tính năng giúp người dùng tối ưu hóa nội dung phù hợp nhất với người dùng, trong đó phải kể đến tính năng SEO Content Template.
Hướng dẫn sử dụng LSI Keywords để tăng hiệu quả SEO
Title Tags
Các LSI chính là những từ khóa dài của từ khóa chính. Vì vậy, hãy sử dụng chúng trong các tiêu đề để tối ưu khả năng tìm kiếm. Ví dụ, nếu key chính là “sữa rửa mặt” thì có thể các LSI Keyword là “sữa rửa mặt dành cho da khô”, “sữa rửa mặt cho da nhạy cảm”. Lúc này, bạn sẽ tối ưu được cả 3 từ khóa vào trong 1 tiêu đề: “sữa rửa mặt dành cho da khô nhạy cảm”
Meta Descriptions
Bạn nên sử dụng LSI Keywords trong thẻ Meta Descriptions để thu hút người đọc. Tuy nhiên, lưu ý dành cho bạn chính là không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa sẽ bị Google đánh giá là bạn đang spam khiến cho thứ hạng website bị hạ thấp.
Image Alt Tags
Vị trí thứ 3 bạn nên đặt LSI Keywords đó chính là Image Alt Tags. Theo đó, tất cả hình ảnh trong bài viết cần có thẻ Alt. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên thêm với tần suất vừa phải để đạt hiệu quả cao nhất.
Luân phiên sử dụng từ khóa chính và từ khóa phụ trong bài viết
Keyword chính là yếu tố không thể thay thế có vai trò liên kết với các từ khóa ngữ nghĩa. Nếu bạn bỏ qua từ khóa chính, rất có thể sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng website. Theo đó, bạn không nên nhồi nhét 2 từ khóa LSI vào 1 keyword chính để tránh trường hợp Google đánh giá từ khóa bị spam quá mức.
Các thẻ Header
Bạn hãy thêm LSI keywords trong các tiêu đề phụ của bài viết như H1, H2, H3, H4 để tối ưu hóa nội dung phù hợp với keyword. Ngoài ra, LSI Keywords còn có thể giúp bạn phân chia nội dung của mình thành các mục nhỏ. Vì vậy, hãy lọc danh sách từ khóa để đảm bảo chúng luôn liên quan đến nội dung chính của bài viết.
Anchor Texts
Bạn nên tối ưu hóa Anchor Text cho 1 keyword để đảm bảo hiệu quả SEO của bạn. Ví dụ, bạn có thể sử dụng 3 kiểu từ khóa như “công ty thiết kế website”, “công ty phát triển web” hoặc “dịch vụ thiết kế web” trong các Anchor Text để nâng cao thứ hạng trong SEO.
Chú ý về mặt ngữ nghĩa
Bạn không nên sử dụng LSI Keywords một cách bừa bãi vừa không mang lại lợi ích gì mà giảm khả năng tự nhiên của bài viết. Theo đó, hãy kiểm tra cẩn thận bài viết 1 lần nữa để đảm bảo khả năng đọc của bài viết. Nếu câu văn nào bị gượng ép thì hãy xóa chúng và thay thế bằng một câu hoặc một đoạn mới.
Lưu ý khi sử dụng từ khóa LSI
Có 3 lưu ý quan trọng khi sử dụng Keyword LSI mà bạn nên biết:
- Bài viết cần hiểu rõ và đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng. Vì vậy, từ khóa ngữ nghĩa LSI phải tập trung đúng nội dung để bài viết thỏa mãn nhu cầu người đọc.
- Từ khóa chính là yếu tố trọng tâm bạn cần tập trung. Từ khóa LSI giúp tăng lượng tìm kiếm cho nội dung và hỗ trợ tối ưu SEO Onpage cùng từ khóa chính.
- Không nên nhồi nhét từ khóa vì Google sẽ xử phạt. Hãy dùng LSI một cách tự nhiên.
Trên đây là giải đáp chi tiết cho câu hỏi LSI keywords là gì và hướng dẫn sử dụng chi tiết mà Seo Việt muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng rằng, bài viết đã chia sẻ tới bạn những kiến thức SEO bổ ích.
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Meta Keywords Là Gì? Tối Ưu Thẻ Meta Keywords Hiệu Quả
Meta Keywords là gì? Đây là câu hỏi quen thuộc với những ai đang làm...
Link Juice là gì? Thế Nào Là Link Juice Chất Lượng?
Nếu bạn là một SEOer, chắc chắn bạn đã từng nghe đến Link Juice. Đây...
Cách kiểm tra tuổi đời tên miền Domain nhanh chóng chính xác
Bạn có biết rằng tuổi đời tên miền có thể ảnh hưởng trực tiếp đến...
Cấu trúc website là gì? Tiêu chí xây dựng website chuẩn SEO
Website là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và sản...
Redirect 301 là gì? Kỹ thuật Redirect 301 hiệu quả trong SEO
Một trong những kỹ thuật quan trọng và hiệu quả nhất trong việc cải thiện...
Nofollow là gì? Tầm quan trọng của thẻ rel=nofollow trên website
Nofollow là gì? Trong SEO và phát triển website, thẻ rel=”nofollow” là một trong những...
Bảo Mật Website Là Gì? Các Phương Pháp Bảo Mật Website
Bạn có nghĩ website của bạn đang thực sự được bảo mật an toàn? Tuy...
Làm Sao Để Website Được Tìm Thấy Trên Google Tìm Kiếm
Làm sao để website được tìm thấy trên Google? Một website được thiết kế đẹp...
Hướng dẫn đặt backlink hiệu quả nhất cho dân seo web
Trong chiến lược SEO hiện đại, backlink không chỉ là yếu tố giúp cải thiện...