Google MUM là gì? Tiềm năng của Google MUM ra sao? Cách chuyển dữ liệu Google MUM và chỉnh chiến lược SEO cho phù hợp với Google MUM thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin theo bài viết dưới đây.
Google MUM là gì
MUM là viết tắt của Multitask Unified Model – một nền tảng công nghệ AI mới giúp giải quyết các vấn đề phức tạp trên Google.
Có thể thấy, từ trước đến giờ Google luôn đi tìm câu trả lời hữu ích nhất cho người dùng không phải dễ dàng. Nếu trước đó Google hay dựa trên số lượng keyword trong bài để đưa ra câu trả lời đúng nhất thì giờ mọi thứ đã thay đổi. Hiện nay, do truy vấn của người dùng ngày càng phức tạp, nó không chỉ là truy vấn đơn giản như: SEO là gì? Cách viết content? Tuy nhiên, khi câu hỏi ngày càng phức tạp thì công nghệ Google MUM sẽ giúp Google trở thành một chuyên gia đã lĩnh vực.
Tiềm năng của Google Multitask Unified Model
Google MUM được xây dựng dựa trên nền tảng Transformer Architecture nhưng lại mạnh gấp 1000 lần. Công nghệ MUM sẽ không hiểu hết mọi loại hình ngôn ngữ mà còn giúp biến đổi ngôn ngữ này qua ngôn ngữ khác. Công nghệ này đã được thử nghiệm với 75 ngôn ngữ khác nhau và có khả năng multi-tasking trong 1 khoảnh khắc.
Bên cạnh đó, Google MUM còn xử lý được những thông tin đa phương thức. Nó sẽ giúp hiểu và xử lý thông tin qua văn bản, hình ảnh, thậm chí là audio và video tương lai.
Google MUM đánh bật rào cản ngôn ngữ
Có thể thấy, rào cản ngôn ngữ luôn là vấn đề hàng đầu trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên với Google MUM thì có thể học hỏi, thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn nước ngoài, sau đó tổng hợp lại và dịch cho bạn hiểu theo ngôn ngữ bạn chỉnh.
Ví dụ, Google MUM có thể chuyển các thông tin về Sushi từ tiếng Nhật sang ngôn ngữ bạn muốn. Do đó, về sau khi bạn muốn tìm kiếm các thông tin về món Sushi thì nó sẽ hiện các kết quả như: nhà hàng sushi nổi tiếng, các món sushi TOP Seller,…. Đây đều là những thông tin hữu ích khi tìm kiếm bằng tiếng Nhật.
MUM chuyển hóa dữ liệu thế nào?
MUM là mô hình chuyển hóa đa phương thức. Nó có thể hiểu đồng thời thông tin từ các định dạng khác nhau như hình ảnh, trang web,….
Ví dụ bạn có thể chụp ảnh đôi giày của mình rồi hỏi “Tôi có thể dùng để leo núi Phú Sỹ không?”. Lúc này MUM sẽ tìm hiểu hình ảnh, ngữ cảnh, kết nối với câu hỏi của bạn để bạn biết rằng mình có thể hoạt động tốt với đôi giày của mình không. Hoặc có thể đưa ra một số đề xuất khác.
Làm thế nào để điều chỉnh chiến lược SEO của bạn cho phù hợp với Google MUM?
Đừng từ bỏ SEO cổ điển
Hiện nay, Google có khả năng phân tích trang của bạn chi tiết hơn nhiều nhưng lại không thể phân tích từng trang trong website. Do đó, Google đã sử dụng một thuật toán đơn giản hơn dể chọn trước những trang dựa trên mức độ liên quan, thẩm quyền và chất lượng. Sau đó dùng MUM để lấy nội dung cụ thể từ các trang này. Tương tự trước đây, bạn cần thiết lập mức độ liên quan giữa các chủ đề với các thực thể, quyền hạn với liên kết ngược và chất lượng với các tín hiệu trải nghiệm người dùng.
Chọn các thực thể qua các từ khóa
Google sẽ đánh giá mức độ liên quan của trang dựa trên số lần một từ khóa nhất định lặp lại. Từ khóa lặp càng nhiều (Không phải spam) thì trang đó càng liên quan.
Hiện nay, mức độ liên quan nhiều hơn về các trang phù hợp với bối cảnh lớn hơn của chủ đề. Vậy nó đến từ những trang web chuyên chủ đề này? Nội dung do ai viết? Các kiến thức đề cập có thể liên kết không?
Tập trung vào hành trình của khách hàng
Cố gắng bắt chước cách tiếp cận của Google trong chiến lược nội dung của bạn. Nếu muốn tạo nội dung của một sản phẩm thì mục tiêu bạn cần hướng tới là bao quát từng bước trong hành trình khách hàng.
Ví dụ, khách hàng của bạn cần sửa một bộ phận nào đó trên xe đạp thì cần hướng dẫn từng bước bằng cả văn bản và hình ảnh. Họ cũng sẽ có thêm những câu hỏi như:
- Có bộ yên xe đạp nào phù hợp với xe của tôi không
- Giá bộ yên mới là bao nhiêu?
- Cần công cụ nào để thay yên xe đạp?
- Chi phí thay yên xe đạp là bao nhiêu?
Về sau, bạn cũng có thể thấy những câu hỏi này từ MUM. Tuy nhiên hiện giờ bạn có thể khám phá các tính năng đè xuất trong SERP và tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích vào nội dung.
Trên đây là các thông tin chi tiết nhất về Google MUM là gì và tính năng của nó. Hy vọng thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn.
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của anh, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Anh còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Core Web Vitals là gì? Các công cụ check chỉ số Core Web Vitals
Nếu đang làm việc trong lĩnh vực Digital marketing chắc hẳn bạn sẽ bắt gặp...
Thuật toán Google Medic là gì? Website nào dễ bị & Cách xử lý
Google thường xuyên cập nhật thuật toán kiểm soát chất lượng website nhằm nâng cao...
Top 9 Công Cụ Tìm Ý Tưởng Chủ Đề Content Cho Website
Mỗi ngày có hàng triệu content web được xuất bản. Từ các bài đăng trên...
Hướng dẫn thay đổi tên miền Website giữ nguyên thứ hạng Seo (Chi Tiết)
Tên quá dài, khó nhớ, không liên quan đến sản phẩm bạn đang kinh doanh...
Phân Biệt SEO và SEM? Điểm Giống Nhau & Điểm Khác Biệt
SEO và SEM là hai thuật ngữ trong Digital Marketing được sử dụng phổ biến....
Keyword mapping là gì? Vì sao Keyword Mapping lại quan trọng
Keyword Mapping là thuật ngữ không còn quá xa lạ với các SEOer chuyên nghiệp...
8 Chỉ Số KPI Quan Trọng Để Đo Lường Hiệu Quả SEO
Thực hiện đo lường hiệu quả SEO thông qua các chỉ số chính là cách...
Keyword Stuffing là gì? 4 Cách để tránh nhồi nhét từ khóa
Keyword Stuffing là một trong những chiến thuật được nhiều bạn SEOer truyền tai nhau...
Tìm hiểu thuật toán Penguin (THÔNG TIN ĐẦY ĐỦ)
Thuật toán Penguin là gì? Cùng tìm hiểu thuật toán mới của Google chi tiết...