Kế hoạch SEO mẫu chi tiết, tổng thể với 14 bước (MỚI 2020)

Kế hoạch SEO mẫu là yếu tố quan trọng quyết định đến thành – bại của một chiến dịch SEO. Rất nhiều SEOer hiện nay là người có kinh nghiệm, giàu kỹ năng, hiểu rõ kỹ thuật nhưng lại không có quy trình SEO cụ thể. Điều này khiến website “giậm chân tại chỗ” SEO nhiều nhưng không lên TOP.

Để giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn đồng thời hiểu rõ từng bước khi triển khai SEO, bài viết dưới đây của Seo Việt sẽ giới thiệu đến bạn chi tiết 14 bước trong kế hoạch SEO mẫu.

Kế hoạch seo mẫu theo từng bước cụ thể

Dưới đây là tổng hợp 14 bước để xây dựng kế hoạch SEO mẫu chi tiết, tổng thể mà bạn có thể tham khảo thêm:

KẾ HOẠCH NỘI DUNG

Bước 1: Phân tích website

Các bước triển khai SEO

Phân tích website là bước đầu tiên và quan trọng nhất, điều này giúp bạn có cái nhìn khách quan nhất về các vấn đề của website.

Khi phân tích website, bạn cần dựa vào các yếu tố sau:

  • Thiết kế web đã hiệu quả chưa?
  • Content trên site: Số bài và mức độ tối ưu bài viết
  • Một số yếu tố onpage đã tối ưu hiệu quả không?
  • Các link trong bài bố trí ra sao?
  • Webstie đang có thứ hạng ra sao?

Sau khi đánh giá tổng quát các yếu tố trên, bạn sẽ đưa ra được những ưu điểm và hạn chế của web từ đó có bước đi đúng nhất.

Để phân tích website tốt nhất, bạn cần dựa vào các công cụ sau:

  • Công cụ Audit website: Bao gồm: Website Audit của SEO PowerSuite và Xenu Link Sleuth
  • Công cụ Check backlink: SEO SlyGlass, Ahrefs, Open Site Explorer,…

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa và lên nội dung

nghiên cứu từ khóa

Rất nhiều SEOer hiện nay đều sử dụng một số công cụ để tìm kiếm các từ khóa. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn đã hiệu quả.

Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi:

  • Số lượng từ khóa trên ở thời điểm nào, hiện tại nó còn độ chính xác?
  • Từ khóa đấy có thực sự khiến người dùng quan tâm?
  • Từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao không?
  • Có thể hiện đúng hành vi, tâm lý khách hàng?

Quá trình nghiên cứu, phân tích từ khóa giúp tìm ra các nội dung phản ánh tâm lý, hành vi khách hàng và cung cấp nội dung đánh trúng tâm lý của họ.

Việc download bộ từ khóa từ một số công cụ thực tế chỉ là việc tìm kiếm chứ không phải nghiên cứu từ khóa.

Để nghiên cứu, phân tích từ khóa, bạn cần giải đáp được những thắc mắc sau:

Xác định đối tượng khách hàng:

  • Dịch vụ/ sản phẩm là gì?
  • Ai là khách hàng mục tiêu?
  • Phân loại nhóm khách hàng

Thiết lập nội dung:

  • Người dùng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ nào?
  • Những băn khoăn của người dùng về dịch vụ/ sản phẩm đó?
  • Người dùng tìm kiếm gì trên sản phẩm/ dịch vụ của bạn?

Sau khi nghiên cứu kỹ về từ khóa, bạn sẽ hình dung rõ về đối tượng khách hàng từ đó lên nội dung điều hướng chuẩn xác nhất.

Bước 3: Xác định và phân nhóm từ khóa

 

phân loại từ khóa và nhóm từ khóa

Bước tiếp theo trong kế hoạch seo mẫu là tìm từ khóa và phân nhóm các từ khóa vừa tìm kiếm được. Để làm được điều này, bạn thực hiện theo 9 bước dưới đây:

  • B1: Tự viết những từ bạn nghĩ
  • B2: Nhờ sự trợ giúp
  • B3: Nghiên cứu qua Google Search Box
  • B4: Xác định site đối thủ
  • B5: Tìm kiếm nhóm key đối thủ SEO
  • B6: Sử dụng công cụ SeoQuake nghiên cứu thẻ Meta Keywords
  • B7: Sử dụng công cụ: https://keywordtool.io/; https://www.alexa.com/; https://kwfinder.com/ ,……để tìm thêm từ khóa.
  • B8: Sử dụng nhóm key từ Google Adword
  • B9: Tổng hợp và phân chia từ khoá trên file excel

Để phân nhóm từ khóa, bạn có thể căn cứ vào một số yếu tố sau:

  • Nhóm từ khóa chính:

Đây là các từ khóa quan trọng, độ cạnh tranh lớn, lượt tìm kiếm cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp

  • Nhóm từ khóa phụ:

Từ khóa phụ mang về lượt truy cập lớn cho web, độ dài ngắn của từ khóa tùy ý

  • Nhóm từ khóa chuyển đổi:

Nhóm từ khóa này được hình thành từ nội dung khi nghiên cứu từ khóa.

Đây là các từ kháo dài, tỷ lệ chuyển đổi cao, thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng.

Bước 4: Cấu trúc web

Cấu trúc website

Sau khi hoàn thành bộ từ khóa, bước tiếp theo bạn cần xây dựng cấu trúc web dựa vào nền tảng đó. Theo đó, hãy xác định các nhóm từ khóa SEO ở vị trí nào tương ứng với  Landing Page đó:

  • Từ khoá trang chủ
  • Từ khoá chuyên mục
  • Từ khoá bài viết chi tiết

Bước 5: Nghiên cứu đối thủ

nghiên cứu đối thủ

Đây là công việc cần thiết ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược SEO. Nếu xác định sai đối thủ, chiến lược dự án của bạn cũng thiếu sự chính xác.

Để tìm kiếm đối thủ, bạn có thể thực hiện một trong các cách sau:

  • Search từ khóa chính, từ khóa chính liên quan mà bạn muốn SEO
  • Xác địn thứ hạng muốn lọt TOP
  • Liệt kê 4-5 đối thủ cạnh tranh

Sau khi đã tìm kiếm được đối thủ, bạn tiến hành các bước phân tích như sau:

Phân tích onpage

  • Landing Page: Đường dẫn nào giúp đối thủ đứng TOP
  • Đối thủ SEO từ khóa ở đâu?
  • Age: Xác định tuổi đời của domain, chất lượng web
  • Từ khóa ở thứ hạng nào?
  • Cấu trúc web
  • Mức độ tối ưu của website

Phân tích nội dung

Để phân tích nội dung website đối thủ, bạn cần dựa vào các yếu tố như:

  • Index: kiểm tra xem website có bao nhiên index liên quan đến từ khóa chính.
  • Tần suất đăng bài.
  • Unique Content.
  • Internal link

Phân tích offpage

  • Số lượng backlink
  • Hệ thống site vệ tinh
  • Link trỏ đến đâu?
  • Link website hay diễn đàn?
  • Traffic hiện tại

Bước 6: Xác định khối lượng công việc, nhân sự và ngân sách

xác định khối lượng công việc

Tiếp theo, bạn cần tính toán, phân chia công việc cũng như ngân sách cho dự án SEO.

Quá trình phân chia kế hoạch dự án như sau:

Về nội dung

  • Xác định rõ thứ tự nội dung bài viết
  • Lựa chọn key phù hợp cho sale page
  • Phân chia key theo mức độ từ khó đến dễ
  • Lên cấu trúc cho bài viết

Backlink

Khi phân tích đối thủ, cần đưa ra được cần sử dụng link như thế nào, loại link nào, vị trí đặt ở đâu,….

Bên cạnh đó, việc làm link cần bám sát vào nội dung.

Traffic

SEOer phải ước lược và tính lượng tiếp cận đạt được để phân bổ hợp lý nhất.

  • Nguồn traffic: diễn đàn, social,…
  • Thêm nội dung, thêm lượt tiếp cận với số lượng như thế nào?
  • Xác định số lượng link cho bài viết
  • Tính toán sự tăng trưởng lượt truy cập

Ngân sách

Dựa trên tổng số bài viết cũng như các công việc cần làm, bạn cần tính toán ngân sách sao cho hợp lý nhất.

Ngân sách cho dự án SEO bao gồm:

  • Số người chạy dự án
  • Chi phí mua tool
  • Chi phí đầu tư cho truyền thông, quảng cáo
  • Chi phí đầu tư link
  • Chi phí tuyển nhân sự

Bước 7: Cài đặt công cụ tracking

Công cụ tracking

Để giúp quá trình SEO thuận lợi và dễ dàng hơn, bắt buộc bạn phải cài đặt các công cụ hỗ trợ dưới đây:

Công cụ của Google

Công cụ của google bao gồm:

Công cụ theo dõi hành vi người dùng

Để theo dõi hành vi người dùng trên website, bạn cài đặt các công cụ sau:

Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa

Các công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa bao gồm:

Công cụ theo dõi trending

Công cụ gia tăng lượt view

Mozview: https://mozview.vn/

Công cụ bảo vệ bản quyền bài viết

DMCA: https://www.dmca.com/badges.aspx?ref=badge-carousel/

Bước 8: Thực hiện tối ưu onsite

tối ưu onsite

Bước tiếp theo trong kế hoạch seo mẫu là tối ưu onsite. Sau khi phân tích web xong, bạn đã hiểu rõ các ưu điểm và hạn chế và thực hiện các chiến lược tối ưu cần thiết nhất.

Khi tối ưu onsite, bạn cần lưu ý một số nội dung sau:

Tốc độ load trang web

Tối ưu hóa Crawlability

Bạn cần kiểm tra các yếu tố dưới đây, nếu gặp vấn đề thì cần tối ưu lại:

  • Broken Link
  • Poor Internal Link
  • Complex URL
  • Dynamic Page
  • Code Bloat
  • Error in Robots.txt
  • Orphan Page
  • Moving Your Site (301)
  • No Sitemap
  • Fancy Technology
  • 404 Page

Thân thiện với di động : https://search.google.com/test/mobile-friendly/

Bước 9 : Viết nội dung,  Onpage và triển khai các ink nội bộ

link nội bộ

Tại bước này, bạn sẽ bắt đầu biết bài, tối ưu onpage và khi đăng bài bạn sẽ làm link nội bộ điều hướng người dùng khi vào web. Cụ thể như sau:

Viết bài

Nội dung bài viết cho website cần đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Có sự liên quan
  • Tính hữu ích
  • Nội dung cụ thể
  • Độ mới
  • Độc đáo

Tối ưu onpage

Tối ưu onpage gồm các công việc sau:

  • URL: URL ít hơn 70 ký tự.
  • Title: Tối đa 60 ký tự và chứa từ khóa
  • Thẻ Heading: H1 là tên bài viết; các thẻ heading khác tương tự lần lượt
  • Keyword Density: Mật độ từ khóa dưới 5%.
  • Internal link: link nội bộ phải được tối ưu
  •  External link: Sử dụng nhiều nhất 30 link
  • Body, Strong: in nghiêng, bôi đậm key
  • Length: Độ dài bài tối thiểu là 1000 từ.
  • Meta description: tối đa 155 ký tự
  • Image: ít nhất 1 ảnh, có mô tả, thuộc tính alt.

Bước 10: Testing A/B

Để biết xem website đã tối ưu chưa, có tỷ lệ chuyển đổi như thế nào, bạn cần thực hiện Testing A/B về các nội dung sau:

  • Giao diện đã tối ưu UX, UI?
  • Nội dung có sức hấp dẫn không?
  • Số lượng người nhấp vào link nội bộ là bao nhiêu?
  • Key nào có lượt chuyển đổi tốt?

Khi đã nắm bắt được các thông tin trên, bạn có thể nghiên cứu và đề ra các phương án triển khai tốt nhất.

Bước 11: Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

Ngoài các nội dung trên, bạn cần lưu ý đến 2 vấn đề quan trọng sau:

  • Tối ưu chi phí đầu tư
  • Tối ưu tỷ lệ khách hàng

Bước 12: Thiết lập link, tăng view và viết nội dung

Làm link

Các công việc này được thực hiện bên cạnh nhau để đảm bảo lợi ích tối đa mang lại cho website.

Backlink

Khi đã có phương án làm backlink và xác định được khối lượng bài cũng như số lượng link, việc tiếp theo bạn cần làm là:

  • Lựa chọn diễn đàn uy tín, tốt
  • Lựa chọn bài viết chất lượng để đặt link
  • Đăng ký diễn đàn
  • Thiết lập bài viết

View

Để tăng thứ hạng key đồng thời tăng view cho web bạn cần sử dụng các bộ công cụ đồng thời chia sẻ lên các trang mạng xã hội.

Bước 13: Quản trị website

quản trị website

Để tiến hành kế hoạch seo mẫu, bước tiếp theo bạn cần thực hiện là quản trị website. Theo dõi, đảm bảo công việc theo hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng.

Hàng ngày, bạn cần xác định và phân bố chi tiết cho mỗi cá nhân để quản lý số lượng bài, link và lượt tiếp cận theo ngày.

Hàng tuần, hãy kiểm tra từ khóa ít nhất 2 lần, xem xét sự tăng trưởng của web và kiểm tra backlink.

Còn đối với việc hàng tháng, bạn cần nắm bắt được những thay đổi của website, điều chỉnh kế hoạch cho tháng sau,….

Bước 14: Đo lường hiệu quả

Đo lường hiệu quả

Nhiều người làm SEO vẫn nhầm tưởng rằng, từ khóa thăng hạng là yếu tố để đánh giá hiệu quả dự án. Tuy nhiên, thực tế hiệu quả đo lường được xác định khi nó có tối ưu và tỷ lệ chuyển đổi người dùng cao hay không.

Do đó, trong thời gian thực hiện dự án, bạn cần xác định hiệu quả về các yếu tố như:

  • Lượng tiếp cận
  • Thứ hạng key
  • Tỷ lệ chuyển đổi

Xem thêm:

Bài viết trên đây đã tổng hợp chi tiết 14 bước trong kế hoạch seo mẫu. Hi vọng thông qua nội dung trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về chiến dịch seo từ đó thực hiện công việc seo hiệu quả hơn.

Facebook Comments