Tuyệt chiêu viết nội dung website chuẩn SEO, hấp dẫn nhất

Viết nội dung website là một việc làm quan trọng khi bạn có website. Điều đó ảnh hưởng trực tiếp đến việc duy trì hình ảnh doanh nghiệp cũng như quyết định đến việc thu hút khách hàng đến với bạn. Nếu không phải là người viết content chuyên nghiệp, mời bạn hãy tham khảo ngay bài viết sau đây của Seo Việt để biết cách viết bài cho website chuẩn Seo và hấp dẫn nhất nhé!

Những tiêu chí quan trọng cho 1 bài viết nội dung website chuẩn

viết nội dung website 1

Tiêu chí dành cho 1 bài viết chuẩn và chất lượng trên website cần đáp ứng đầy đủ những yêu cầu sau:

1. Đáp ứng nhu cầu người đọc

Trước khi thực hiện công việc viết bài trên website, bạn cần nắm rõ nhu cầu của khách hàng, biết được họ cần thông tin gì, thời điểm họ đọc bài viết…Không giống như việc chúng ta giao tiếp với nhau một cách trực tiếp, content trên website sẽ giúp khách hàng thấy được các thông tìn cần tìm một cách gian tiếp. Do đó, việc trao đổi các thông tin cần được chỉn chu và chính xác.

Một điều lưu ý nữa khi thực hiện viết nội dung wesite cho doanh nghiệp là chúng ta không nên đặt quá nhiều cảm xúc vào bài viết như khi viết văn hay blog cá nhân. Điều quan trọng hơn hết chính là làm tăng sự quan tâm, chú ý của khách hàng đến thương hiệu, kích cầu mua sắm, sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

2. Dùng gợi ý từ khóa của Google

Để biết được khách hàng tiềm năng của mình muốn tìm kiếm gì, nhu cầu như thế nào thì bạn nên sử dụng Google Search. Khi đó, bạn sẽ biết được thông tin họ đang tìm, đang có nhu cầu là gì, từ đó triển khai kế hoạch marketing của doanh nghiệp mình.

Đối với đơn vị chuyên làm dịch vụ Seo, họ sẽ sử dụng phần mềm check có trả phí Keywordtool.io. Còn đối với các cá nhân, doanh nghiệp chỉ làm đơn thuần cho mình thì có thể tìm trực tiếp ở Google Search. Để giúp các bạn nắm rõ hơn cách thức thực hiện, Seo Việt sẽ đưa ra ví dụ cụ thể sau:

Chẳng hạn, doanh nghiệp của bạn chuyên cung cấp mật ong nguyên chất. Để biết được khách hàng tiềm năng của mình tìm kiếm những thông tin gì liên quan đến sản phẩm, trên Google Search, bạn đánh từ khóa và di chuột xuống cuối trang (Google Sugges), sẽ thấy hiện thị kết quả:

ví dụ 1

Từ những gợi ý này, bạn sẽ triển khai ý để đưa vào nội dung của bài viết. Nếu thấy từ khóa nào đang thật sự cần thiết cho bạn, thì tiếp tục click vào để có được gợi ý gần sát nhất, Ví dụ như cụm từ khóa “mật ong nuôi” :

ví dụ 2

Đấy là những thao tác khi bạn sử dụng công cụ tìm kiếm Google Search, còn với Keywordtool.io, mọi thông tin tìm kiếm sẽ nhanh chóng và cụ thể hơn rất nhiều:

ví dụ 3

3. Tham khảo đối thủ cạnh tranh thông qua Ahrefs 

Ahrefs là phần mềm nhằm giúp bạn có được những thông tin hết sức quan trọng từ đối thủ. Nhất là những website đang nằm ở top đầu của Google. Chắc chắn các websiete dẫn đầu này sẽ có lượng traffic lớn. Từ đó, bạn sẽ biết được đơn vị đó trên top nhờ những từ khóa gì, lượng traffic ra sao, mức độ cạnh tranh như thế nào… Việc học hỏi, tham khảo từ những anh top đầu sẽ giúp bạn không bị mất quá nhiều thời gian, công sức vào việc tìm kiếm, nghiên cứu.

4. Dựa vào Google Search Console

Website doanh nghiệp bạn nếu đã có một lượng traffic từ Google Search thì bạn sẽ không gặp khó khăn gì để biết được người dùng đã chọn vào website của mình bởi từ khóa nào. Tìm hiểu kỹ, sẽ thấy xuất hiện khá nhiều từ khóa “lạ” đưa người dùng đến với bài viết trên website của bạn. Từ đó, bạn sẽ có hướng bổ sung thêm vào nội dung của bài viết hoặc viết hẳn một bài mới với từ khóa “lạ” đó.

Cấu trúc bài viết rõ ràng, mạch lạc

viết nội dung website

Khi đã có được những từ khóa quan trọng, liên quan đến nhu cầu tìm kiếm của khách hàng tiềm năng, bạn cần xây dựng bài viết cho website với cấu trúc mạch lạc, rõ ràng.

Đặt tiêu đề bài viết chứa từ khóa

Việc cho từ khóa vào ngay tiêu đề của bài viết giúp người dùng và Google hiểu, biết ngay đến vấn đề bạn muốn đề cập đến là gì.

Khi đặt tiêu đề cho bài viết, bạn nên lựa chọn những từ ngữ mang tính thu hút, kích thích sự tò mò của người đọc như: 7+ phương pháp, không thể bỏ qua, mới nhất, hấp dẫn nhất…

Đoạn mở đầu – Sapo

Ngay từ đoạn mở đầu, bạn cũng cần đưa từ khóa vào để Google xác nhận nhanh và chuẩn xác nội dung bạn muốn nói đến. Lưu ý Sapo nên viết ngắn ngọn, súc tích.

Những nội dung nhỏ trong bài

Đối với người viết content website chuyên nghiệp thì không khó khăn gì trong việc sắp xếp các nội dung lớn, nhỏ trong bài. Nhưng nếu bạn là “dân nghiệp dư” thì nên lưu ý sắp xếp để có một bài viết chất lượng, mạch lạc, rõ ràng. Đối với nội dung nhỏ trong bài, bạn để tiêu đề thẻ Heading 2 (H2), tiếp sau đó một ảnh biểu thị cho nội dung đó cùng một đoạn văn ngắn tầm 3- 6 câu miêu tả, diễn đạt ý. Nếu trong thẻ H2 vẫn còn các ý nhỏ nữa thì bạn sử dụng thẻ H3, H4.

Trong bài viết cho website, bạn nên để một cấu trúc rõ ràng, khoa học để người đọc dễ nắm bắt được nội dung chính, dù chỉ đọc lướt qua thông qua các thẻ Heading. Đồng thời, giúp Google hiều được cách sắp xếp của bạn trong bài viết một cách dễ dàng nhất để từ đó đánh giá chất lượng và xếp hạng từ khóa.

Viết nội dung theo công thức AIDA

Bạn cần hướng cho khách hàng biết cách phải làm gì khi đọc xong bài viết.

Chắng hạn như, khi người dùng đọc bài “Top 5 sản phẩm máy hút bụi tốt nhất hiện nay”, sẽ có phần xem chi tiết cho từng sản phẩm. Xem xong phần mô tả sẽ có mục để nhấn đặt mua hàng.

Chúng ta cần dẫn dắt khách hàng để nhằm mang lại hiệu qủa tốt nhất. Để giúp các bạn dễ hình dung cách làm, chúng tôi sẽ đưa ra ví dụ sau: Làm nôi dung cho chủ đề “xây dựng website chất lượng cao” (ví dụ này gần và phù hợp với bài viết chúng tôi đang đưa ra để hướng dẫn các bạn)

Awareness – Nhận biết

Trong phần giúp khách hàng nhận biết rõ vấn đề, chúng ta cần trình bày như sau: Website đại diện cho thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp trên internet. Do đó, bạn cần xây dựng website chất lượng cao. Điều đó thể hiện ở chính sự ấn tượng mà bạn mang lại, giúp giảm bớt chi phí vận hành, tăng khả năng đánh giá của khách hàng…

Interest – Thích thú

Để tạo được sự thích thú của người đọc đối với vấn đề bạn đưa ra, thì cần chỉ rõ những điểm mạnh của việc xây dựng website chất lượng cao: giúp doanh nghiệp bạn vượt được đối thủ cạnh tranh, bán nhiều sản phẩm với mức giá tốt, thu hút khách hàng tiềm năng, giảm các chi phí dành cho quảng cáo…

Desire – Khao khát

Đưa người đọc đi đến bước này là bài viết của bạn đã có được 80% thành công rồi. Từ những nội dung nêu trên, khách hàng sẽ có những “khao khát” để đi đến hành động.

Action – Hành động

Đây chính là đoạn đưa ra lời kêu gọi hành động với lời văn dứt khoát, ngắn gọn và ấn tượng, thôi thúc người đọc thực hiện: “Đặt lịch ngay”, “Nhấn vào đây”…

Ngoài ra, để tăng giá trị sản phẩm và kích thích hành động của người dùng, bạn nên tạo hạn chế sản phẩm, khuyến mại như: “chỉ còn 1 ngày khuyến mại”, “chỉ còn 15 sản phẩm”, “khuyến mại hết ngày hôm nay”…

Các tiêu chí đánh giá Chuẩn SEO Nội Dung

viết nội dung website 2

Để viết được nội dung website chuẩn Seo là điều rất quan trọng. Vì lượng traffic từ Google Search sẽ giúp doanh nghiệp bạn có được sự quan tâm và thu hút khách hàng tiềm năng gần như miễn phí. Sau đây, Seo Việt sẽ đưa ra một số những tiêu chí chuẩn Seo nội dung để các bạn tham khảo:

STT Factor Tiêu chí Mô tả
1 Page Title Tiêu đề trang * 40 – 65 ký tự được hiển thị trên Google Search
* Chứa từ khóa chính (có lượng tìm kiếm cao)
* Từ khóa càng gần đầu thì tốt
2 Description Mô tả * 165 ký tự
* Xuất hiện 1-2 lần từ khóa chính, có thể chứa những từ liên quan khác
3 URL Đường dẫn * Chứa từ khóa chính
* Chuẩn: không dấu, sử dụng “-” thay cho dấu cách
* Giảm sử dụng liên từ (của, với, chính là, bởi vì…)
4 Article Title Tên bài viết * Đôi khi khác Title
* Sử dụng H1
* Chứa từ khóa chính
* Dễ hiểu, đơn giản
5 Sapo Đoạn dẫn nhập * Từ 1 đến 5 câu dẫn nhập
* Chứa từ khóa chính ở 100 ký tự đầu tiên
* In đậm từ khóa chính
* Chèn những từ khóa liên quan ở trước, sau đoạn dẫn nhập
6 Image Hình ảnh * Trong mỗi đoạn H2 có một tấm hình (nên ngay sau H2)
* Kích thước khuyến nghị, tìm trên Google
* Nội dung trong hình ảnh theo khuyến khi trên Google (chi tiết, nền, chữ trong hình)
* Hình tự chụp hoặc ghép (hạn chế copy – paste)
* 4 hình / bài
6.1 Alt Alt ảnh * Có nghĩa, nên sử dụng từ khóa liên quan
6.2 Caption Chú thích ảnh * Có nghĩa, nên sử dụng từ khóa liên quan
6.3 Title Tiêu đề ảnh * Có nghĩa, nên sử dụng từ khóa liên quan
6.4 Size Kích thước & dung lượng ảnh * Tham khảo khuyến nghị của Google
* Chiều ngang tốt nhất bằng với kích thước hiển thị trên màn hình desktop
* Nén dung lượng ảnh trước khi đăng lên website (https://tinypng.com, Save for Web với PTS)
6.5 Filename Tên file ảnh * Đặt như URL
7 Internal Link Liên kết nội bộ * Liên kết đúng với những bài liên quan, từ khóa liên quan của bài viết này hoặc từ khóa chính của bài viết kia
8 Table Bảng * Thường sử dụng khi mô tả kỹ thuật sản phẩm
* Nên từ 4 dòng và 2 cột trở lên
* Đặt ngay sau Sapo để hiển thị được trên Google Snipet
9 Heading Tiêu đề * Chỉ có 1 H1, chứa từ khóa chính
* Nhiều H2 – H4, chứa những từ khóa liên quan
10 Table of Content (TOC) Mục lục * Nên đặt ngay trước H2 đầu tiên
* Chỉ chứa H2 & H3. Nếu bài quá dài thì chỉ dùng H2
* Có thể được Google làm Sitelink
11 Author Tác giả * Đặt cuối bài
* Nếu là công ty thì thông tin công ty là tác giả
* Có thông tin liên hệ
12 Comment Bình luận * Nên tối thiểu 3 comment trên 1 bài viết (có thể tự làm)
* Bình luận có nghĩa
* Trả lời bình luận
* Sử dụng khi SEO những từ khóa “nhạy cảm” (đối thủ, sai chính tả…)
13 Rating Đánh giá sao * Nếu có thì dùng
14 Main Keyword Từ khóa chính * Từ khóa chính xuất hiện 6-10 lần với bài viết 2000 từ.
* Phân bổ đều
* 100 từ đầu tiên có từ khóa chính
* 100 từ cuối cùng có từ khóa chính
15 LSI Keyword Từ khóa đặc tả * Từ khóa liên quan đến đặc tính, công dụng, mô tả kỹ thuật của sản phẩm
16 Related Keyword Từ khóa liên quan * Chú ý tiền tố và hậu tố của từ khóa chính –> từ khóa liên quan
* Phổ biến tiền tố và hậu tố trong bài viết, không cần đứng cạnh từ khóa chính
17 Bold, Italic In đậm, in nghiêng * Sử dụng cho từ khóa, tiền tố, hậu tố
18 Word Length Độ dài * Khoảng 1000 chữ. Có thể 2000 chữ
* Tham khảo những link top Google
19 Copy Sao chép * KHÔNG COPY BÀI VIẾT CỦA TRANG KHÁC DÙ CHỈ 1 CÂU
20 Paragraph Đoạn văn * Đa dạng, 1 – 4 câu mỗi đoạn.
* Không nên quá dài như 1 trang A4.
21 Idea Y tưởng nội dung * Đánh giá, so sánh
* Hướng dẫn, mô tả
* Câu hỏi
* Ý kiến
22 Outbound Link Link ra ngoài * Out ra những website uy tín (Wiki, các hãng lớn…)
* Không out từ khóa chính
* Nên out từ khóa thương hiệu
23 Video Video * Nhúng vào trong bài
* Nên sau Sapo, hoặc sau bảng
24 Map Bản đồ * Nếu có thì đặt ở cuối bài viết

Trước khi đăng lên website cần tối ưu hình ảnh

Hình ảnh trong nội dung bài viết cũng là một điều mà các bạn cần hết sức lưu ý. Vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng. Với những bài viết để dung lượng và kích thước hình ảnh quá lớn sẽ gây khó khăn cho việc load, tải rất chậm, nhất là đối với wifi hay 3G tốc độ kém.

Giảm kích thước hình ảnh

Để hình ảnh được cân xứng với nội dung bài viết, bạn cần lưu ý đến bề ngang ảnh (không bị tràn ra ngoài phần nội dung). Muốn biết kích thước nội dung của bài viết là bao nhiêu thì bạn có thể dùng Inspect Element để kiểm tra.

Thông thường kích thước bề ngang của hình ảnh trên website hiện nay là 1200px. Nếu làm banner full-width trên Desktop thì ảnh có kích thước khoảng 1600px.

Giảm dung lượng hình ảnh

Để giảm dung lượng hình ảnh, bạn có thể sử dụng 2 cách sau:

  • Dùng Tinypng.com hoặc Tinyjpg.com
  • Dùng plugin (Smush Pro) – phần mềm nén hình trực tiếp khi up ảnh lên website. Tuy nhiên, với phần mềm này bạn sẽ phải trả phí.

Nén ảnh, dung lượng sẽ được giảm đi nhiều, có thể lên đến 50%, nhưng chất lượng hiện thị của ảnh sẽ không hề bị ảnh hưởng gì.

Trong bài viết trên, Seo Việt đã đưa ra những hướng dẫn cơ bản để giúp các bạn viết nội dung website chuẩn Seo và hấp dẫn nhất. Chúc các bạn thành công với vai trò là một content nhé!

Facebook Comments