Thẻ Canonical là gì? Các trường hợp nên dùng thẻ Canonical

Canonical là gì? Sử dụng thẻ Canonical trong SEO website như thế nào hiệu quả nhất. Hãy cùng Seo Việt tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Thẻ Canonical là gì?

Thẻ Canonical là một phương thức để khai báo với công cụ tìm kiếm khi bạn muốn định dang cho một nội dung thuộc một thủ thể đường dẫn (là URL duy nhất). Nếu bài viết của bạn rơi vào trường hợp phát sinh nhiều URL thì chỉ cần dựa vào thẻ Canonical Google sẽ biết được nội dung bài viết đó thuộc trang, chuyên mục nào để bài viết đó không bị đánh giá là có nội dung trùng lặp.

Thuật ngữ thẻ Canonical sẽ tương đối khó hiểu đối với bạn. Seoviet.vn sẽ giải thích thuật ngữ này một cách đơn giản hơn như sau:

Ví dụ ta có 2 URL của 1 trang web là:

Cả 2 trang web trên đều hiển thị nội dung và không hề Redirect đến cùng 1 trang duy nhất. Điều này sẽ dẫn đến việc Google check ra 2 trang bị trùng lặp nội dung và bạn có thể sẽ bị phạt.

Thẻ canonical là gì

Ở 1 ví dụ khác, chúng ta lại có 2 URL trên một web có giao diện hiển thị giống nhau:

Nếu kích vào 2 trang web trên mà ra cùng 1 kết quả hiển thị thì đây là lỗi gặp phải thường xuyên nhất của những người thiết kế website.

Có thể bạn sẽ không lưu ý nhiều đến vấn đề này nhưng việc để tồn tại quá nhiều version khác nhau cùng 1 website sẽ gây nên tình trạng trùng lặp nội dung (duplicate content). Khi đó, công cụ tìm kiếm sẽ tiến hành lập chỉ mục khi có nhiều version khác nhau. Cuối cùng, thuật toán Panda sẽ phạt website của bạn vì tình trạng trùng lặp nội dung.

Chính vì vậy, sử dụng thẻ Canonical sẽ thông báo cho công cụ tìm kiếm biết đâu là bản gốc và bản sao để giúp bạn tránh được việc bị Google phạt do phát hiện nội dung trùng lặp.

Vì sao nên dùng Canonical URL

Dưới đây là 2 lý do nên dùng thẻ Canonical URL:

Xác định URL hiển thị trên công cụ tìm kiếm

Canonical URL sẽ giúp công cụ tìm kiếm nhận định được URL hiển thị cho người dùng giữa những URL duplicate content. Nếu không dùng thẻ này thì công cụ tìm kiếm dễ chọn phải bản sao vì không phân biệt được đâu là URL gốc.

Khi search engine thì ta có thể chọn ngẫu nhiên những URL sau để hiển thị cho người dùng:

Trong khi URL bạn muốn được hiển thị khi người dùng tìm kiếm lại là:

https://www.fancytshirts.com/tshirts/blue/bluetshirt.html

vì sao nên dùng canonical URL

Hợp nhất URLs có nội dung gần giống hoặc trùng lặp

Thẻ Canonical dùng trong SEO giúp hợp nhất SEO value và những URL trùng lặp phần nội dung về một URL. Tất cả các SEO value thuộc URL khác nhau đều sẽ được hợp nhất về URL gốc. Chính vì thế, sẽ không xảy ra trường hợp cạnh tranh traffic/ranking giữa các URL.

Thẻ Canonical sử dụng như thế nào?

Để các bạn có thể sử dụng thẻ Canonical dễ dàng hơn, Seo Việt sẽ chia sẻ cách dùng thẻ trong các trường hợp cụ thể nhất:

Nên sử dụng thẻ Canonical cho danh mục sản phẩm

Phần danh mục sản phẩm bao gồm rất nhiều sản phẩm nên dễ xảy ra trường hợp liên kết có thể đã được thay đổi nhưng nội dung khi hiển thị vẫn giống nhau. Ví dụ như:

  • Khi bạn sắp xếp sản phẩm theo giá: Giá từ thấp -> cao (tiêu đề đã được thay đổi)
  • Hiển thị thêm mục sản phẩm có trong anh sách: khi đã có 5 sản phẩm và bạn chỉnh lên 10 sản phẩm.
  • Sắp xếp theo thời gian: Mới -> cũ; cũ -> mới,…

Tất cả những trường hợp nêu trên sẽ tạo ra liên kết khác cho cùng 1 nội dung trên 1 chuyên mục.

Ví dụ: https://seoviet.vn/may-tinh.html

Tuy nhiên, khi sử dụng sẽ sắp xếp sản nhiều hơn 5 thì đường dẫn sẽ là: https://seoviet.vn/may-tinh-dell,1-12.html

Hoặc khi sắp xếp theo thứ tự giá  thành sản phẩm sẽ là: https://seoviet.vn/may-tinh/gia-thap-cao.html

Tóm lại, nếu để Google index những đường dẫn tự phát sinh sẽ khiến người dùng kích vào và tạo liên kết. Khi đó, Google sẽ đọc hiểu và chú ý hơn tới những nội dung phát sinh đó.

Sử dụng thẻ Canonical cho website chạy nền tảng tiếp thị liên kết

Hiện nay, một số công ty tại Việt Nam đang bắt đầu áp dụng mô hình tiếp thị liên kết trong kinh doanh. Các đơn vị tham gia bán hàng affilate hoặc xây dựng hệ thống cần chú ý tới việc tạo ra link có nhiều mã ID bởi chúng có thể tạo ra rất nhiều liên kết.

Mỗi trang sử dụng mã Affiliate sẽ tạo một nội dung tương tự nhau và gây khó khăn cho doanh nghiệp của bạn khi muốn SEO link đó.

Ví dụ cụ thể như sau:

Và tương tự như thế, người thứ n tham gia sẽ tạo ra vô số những liên kết tương tự.

Chính vì thế, cần sử dụng thẻ Canonical để thông báo tới Google index link gốc của bạn. Ngoài ra, nó còn giúp lấy lại công bằng cho hệ thống kinh doanh của bạn.

Thẻ canonica sử dụng như thế nào

Sử dụng thẻ Canonical cho những website sau khi tối ưu loại bỏ ID bài viết (đối với người làm lập trình)

Đối với những người làm lập trình thì cần biết cách xử lý đường dẫn thân thiện (friendly URL). Ví dụ như một số website dùng ID để phân biệt nội dung như:

https://seoviet.vn/chuyen-muc-seo/11-seo-hieu-qua.html

Thế nhưng, khi tối ưu thì bạn có thể viết thành: https://seoviet.vn/chuyen-muc-seo/seo-hieu-qua.html

Bạn đã tạo 2 link khác nhau nhưng nội dung giống hệt nhau. Chính vì thế, hãy sử dụng thẻ Canonical để Google index đúng nội dung gốc mà bạn đã khai báo.

Sử dụng Canonical khi bạn có đường dẫn đã tối ưu và đường dẫn chưa tối ưu đã được index

Nếu website của bạn chưa được tối ưu đường dẫn và phải rất lâu sau đó bạn mới thực hiện tối ưu thì Google đã kịp idex những đường dẫn cũ (chưa tối ưu) của bạn. Nên khi tối ưu đường dẫn, bạn nên dùng thẻ Canonical để giữ index, điểm chất lượng bạn đã xây dựng từ trước đó. Ví dụ như:

  • https://seoviet.vn/page?id=1 (Đường dẫn chưa tối ưu)
  • https://seoviet.vn/gioi-thieu/ (Đường dẫn đã tối ưu)

Không nên sử dụng Canonical cho phân trang của danh mục, bài viết

Ta có ví dụ sau:

https://seoviet.vn/chuyen-muc-seo/page1.html (cho trang 1)

https://seoviet.vn/chuyen-muc-seo/page2.html (cho trang 2)

Vì đây là nội dung ở 2 trang khác nhau nên sẽ không bao giờ xảy ra trường hợp bị trùng lặp nội dung. Khi bạn thêm bài viết mới thì chúng sẽ tự động đẩy và không hiển thị trùng nhau. Điều bạn cần làm là tối ưu lại title, description sẽ tốt hơn cho web thay vì dùng thẻ Canonical.

Nên dùng Redirect 301 hay Rel Canonical

Có 2 cách khác nhau để sử dunng thẻ Canonical, cụ thể như sau:

Trường hợp gắn 301 redirect

Khi người dùng truy cập vào URL được 301 redirect sang URL khác thì công cụ tìm kiếm lập chỉ thì URL cũ sẽ mất đi và thay vào đó là URL mới. Vậy nên, 301 redirect thích hợp dùng trong trường hợp thay đổi URL cũ đã có nhiều traffic thành URL mới hoàn toàn. Điều này sẽ giúp giữ traffic của URL cũ một cách hiệu quả.

Trường hợp gắn Rel Canonical

Thông thường, công cụ tìm kiếm sẽ chỉ hiển thị URL gốc nhưng người dùng vẫn có thể truy cập được những URL trùng lặp nội dung. Chính vì thế, sử dụng thẻ Canonical sẽ giúp bạn khai báo URL trong trường hợp vẫn muốn giữ lại những URL bị trùng lặp.

Với những thông tin chi tiết và hữu ích về thẻ Canonical là gì trong bài viết trên, Seoviet hy vọng đã đem lại được cho bạn những kiến thức hữu ích nhất. Trân trọng!

Facebook Comments