Seo Audit là gì? Cách thực hiện Audit website tổng thể ĐẦY ĐỦ

Seo Audit là thuật ngữ không còn quá xa lạ đối với các SEOer. Đây thực chất là quá trình kiểm tra, đánh giá thực trạng của một trang web. Từ đó xác định nhanh các vấn đề cơ bản ảnh hưởng đến hiệu suất tìm kiếm của website. Để hiểu rõ hơn về Seo Audit là gì? Cũng như cách thực hiện Seo Audit các bạn có thể theo những thông tin trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Xem thêm: SEO là gì? Cách tối ưu cho những bộ máy tìm kiếm như Google

SEO Audit là gì?

SEO Audit thực chất là quá trình kiểm tra sơ bộ và đánh giá thực trạng của trang web để xác định nó đã được tối ưu hay chưa. Việc đánh giá này dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như: onpage, content, offpage,…..Thông qua các bước kiểm tra, các SEOer có thể đánh giá được mức độ thân thiện của website đối với công cụ tìm kiếm cũng như đối với người dùng.

SEO Audit là gì?
Seo Audit là quá trình kiểm tra sơ bộ và đánh giá thực trạng của trang web để xác định nó đã được tối ưu hay chưa

Các chuyên gia trong lĩnh vực Seo thường ví Seo Audit tương tự như việc “khám bệnh” cho một trang web. Từ đó xác định được các “bệnh lý” mà website đang gặp phải và đưa ra cách chữa bệnh phù hợp nhất. Thực hiện quy trình Seo Audit đúng cách sẽ giúp các SEOer có cái nhìn tổng thể nhất về trang web của mình.

Khi nào nên Seo Audit?

Nếu là chủ website, bạn nên thực hiện Seo Audit càng sớm càng tốt và lặp lại nhiều lần để đảm bảo trang web phát triển tốt nhất. Thông thường, việc Seo Audit nên được làm định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm/lần.

Còn nếu bạn là đơn vị cung cấp dịch vụ (SEO Agency) thì bạn cần cân nhắc phạm vi cũng như thời điểm thực hiện Seo Audit. Cụ thể như sau:

Trong giai đoạn tiếp cận khách hàng

Lúc này, việc Seo Audit chỉ nên thực hiện ở mức sơ bộ. Tức là bạn chỉ khảo sát qua thực trạng và xác định một số lỗi cơ bản của trang web. Căn cứ vào đó để làm việc với khách hàng và tư vấn gói dịch vụ phù hợp nhất cho họ. Khi chưa ký kết hợp đồng, bạn không cần thực hiện quá nhiều công việc Seo Audit, chỉ nên dừng ở việc sơ bộ, đủ để thương thảo và đưa ra nhận định cho khách hàng.

Khi triển khai hợp đồng SEO

Sau khi đã ký kết hợp đồng dịch vụ, việc khảo sát website cần thực hiện toàn diện, kỹ lưỡng và áp dụng các kỹ thuật nhất định. Điều này giúp bạn xác định được các “bệnh lý” của trang web và đưa ra phương pháp “điều trị” phù hợp nhất. Từ đó mang lại kết quả tốt nhất theo hợp đồng đã ký kết với khách hàng.

Ngoài hai trường hợp trên thì nếu có thời gian và điều kiện, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên thực hiện Audit cho trang web theo định kỳ. Từ đó chỉnh sửa, cập nhật và tối ưu lại website sao cho phù hợp với các thuật toán mà công cụ tìm kiếm đưa ra.

Khi nào nên Seo Audit
Khi nào nên tiến hành thực hiện Seo Audit?

Các phần cần Audit trên trang web

Sau khi hiểu rõ Seo Audit là gì thì các bạn cũng cần nắm rõ các phần chính khi tiến hành Audit cho trang web.

Technical SEO Audit

Để xác định trang website có vận hành ổn định hay không bạn cần tiến hành một cuộc phân tích kỹ thuật. Theo đó, các kỹ thuật SEO gồm 2 khía cạnh sau:

Khả năng tiếp cận

Khả năng tiếp cận được hiểu là khả năng mà cả người dùng và Google tiếp cận với trang web của bạn. Nếu khách hàng tiềm năng không nhìn thấy website của bạn thì dùng có xây dựng nhiều content mới cũng không mang lại hiệu quả.

Trước tiên, bạn cần kiểm tra thẻ meta robot và tệp robots.txt vì chúng có thể hạn chế quyền truy cập vào một số vùng truy cập trên trang web của bạn. Ngoài ra, đừng quên các sơ đồ XML. Hãy đảm bảo rằng chúng được định dạng đúng và gửi đến tài khoản của quản trị viên website.

Tiếp đến bạn cần kiểm tra cấu trúc trang web tổng thể. Khi thực hiện Audit bạn cần đảm bảo người dùng chỉ cần một vài cú nhấp chuột là có thể chuyển từ trang chủ để các trang con.

Một điều quan trọng nữa để tăng khả năng tiếp cận của người dùng là cải thiện tốc độ tải website. Đồng thời thiết kế giao diện trang web thân thiện với thiết bị di động nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Khả năng index

Khi nhắc đến công cụ tìm kiếm Google, khả năng tiếp cận và khả năng index luôn đi đôi với nhau. Hai yếu tố này vô cùng quan trọng và quyết định các trang của bạn có được hiển thị đến người dùng hay không.

Khả năng index đề cập đến việc các trang có hiển thị trong công cụ tìm kiếm sau khi truy cập hay không. Không ít các trước hợp robot đã xem qua nội dung của bạn nhưng lại không hiển thị các trang này cho người dùng. Nguyên nhân có thể là do hình phạt của Google. Trong trường hợp này bạn cần xác định chính xác lý do bị phạt từ đó khắc phục sự cố và yêu cầu Google xem xét lại.

Kiểm tra Index của website
Kiểm tra khả năng Index

Audit Onpage SEO

Để phân tích onpage các bạn cần thực hiện theo 2 cách sau:

Xem xét các vấn đề nội dung chung

Hãy đảm bảo rằng các bài viết của bạn phải chứng thông tin hữu ích dành cho người dùng. Đồng thời nội dung trên trang phải liên quan đến ý tưởng chính của trang web. Hiện nay không ít blogger chèn các sản phẩm hoặc nội dung quảng cáo lên trang web. Điều này sẽ giúp họ thu về một khoản tiền trong thời gian ngắn, tuy nhiên về lâu dài nó ảnh hưởng đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Do đó, hãy cân nhắc và ưu tiên sản xuất các bài viết có nội dung liên quan đến chủ đề chung.

Xem xét các vấn đề của từng trang một

Content là yếu tố vô quan trọng quyết định đến thứ hạng của trang web. Theo đó, bạn cần đảm bảo các bài viết được xuất bản có cấu trúc chặt chẽ và hướng đến đối tượng khách hàng mục tiêu. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng khi Audit onpage mà bạn cần lưu ý:

  • URL bài viết cần ngắn gọn, mô tả đúng nội dung và chứa keyword.
  • Nội dung bài viết có độ dài phù hợp, cung cấp nội dung hữu ích cho người dùng và chứa từ khóa LSI.
  • Tối ưu hình ảnh trong bài viết.
  • Sáng tạo nội dung thẻ meta hấp dẫn, thu hút người đọc.
  • Thêm các liên kết liên quan trong bài viết.

Audit Offpage SEO

Trang web của bạn sẽ nhận được nhiều sự tin tưởng từ các công cụ tìm kiếm của Google nếu bạn không áp dụng các phương pháp SEO tiêu cực. Khi website được đánh giá là có độ tin cậy, đồng nghĩa với việc nó tạo được “ấn tượng” đối với công cụ tìm kiếm.

Ngoài ra khi Audit Offpage, bạn cần đảm bảo các nội dung trong bài viết của mình thân thiện với người đọc. Điều này giúp trang web nhận được nhiều liên kết trỏ về và nhiều lượt chia sẻ, từ đó tăng traffic truy cập.

Việc phân tích các yếu offpage giúp các SEOer hiểu được người dùng phản ứng như thế nào khi truy cập vào trang web của bạn. Đồng thời, các blogger sẽ nhìn vào các số liệu thống kê để quyết định xem có nên chia sẻ trang web của bạn hay không.

Competitive Analysis và phân tích từ khóa

Phân tích từ khóa là phần cuối cùng cần SEO Audit. Khi thực hiện phân tích từ khóa cũng đồng nghĩa với việc bạn đang phân tích đối thủ cạnh tranh của mình. Về cơ bản, phân tích key cần xem xét 2 yếu tố là lưu lượng truy cập và độ khó của từ khóa. Trong đó:

  • Lưu lượng truy cập thể hiện có bao nhiêu người đã và đang tìm kiếm cụm từ có chứa từ khóa trong vòng một tháng.
  • Độ khó của từ khóa cho biết mức độ khó hay dễ để xếp hạng.

Bộ key lý tưởng bao gồm các từ khóa nằm ở giữa, có lưu lượng truy cập trung bình và độ khó trung bình. Tuy nhiên, để đánh bại đối thủ và tăng traffic nhanh chóng thì bạn cần tìm các từ khóa hoạt động trên mức trung bình.

phân tích cạnh tranh từ khóa
Competitive Analysis và phân tích từ khóa

Những điều nên và không nên khi SEO Audit là gì?

SEO Audit vô cùng cần thiết, tuy nhiên khi thực hiện bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau để mang lại kết quả tốt nhất.

Những điều nên làm khi Audit website

  • Triển khai SEO Audit toàn diện từ nội dung cho đến cấu trúc để đảm bảo website tăng trưởng tốt nhất.
  • SEO Audit phải dễ hiểu. Hãy tìm hiểu rõ các vấn đề trang web bạn đang gặp phải sau đó đưa ra hướng giải quyết hiệu quả nhất.
  • Sau khi Audit hãy thiết lập các kế hoạch khả thi, vạch rõ lộ trình để xử lý nhanh các sự cố.

Những điều không nên làm khi Audit website

  • Khi SEO Audit tránh thực hiện quá vội vàng, gấp gáp. Thời gian audit trang web thường từ 2 – 6 tuần, tùy thuộc vào quy mô của trang web.
  • Không áp dụng một chuẩn SEO Audit cho tất cả các trang web. Tùy thuộc vào mục đích, quy mô website để áp dụng phương pháp audit thích hợp.

Các công cụ hỗ trợ SEO Audit

Dưới đây là một số công cụ cần thiết hỗ trợ quá trình Audit trang web mà các bạn có thể tham khảo:

Google Search Console

  • Google’s Structured Data Testing Tool
  • Google Analytics
  • Google PageSpeed Insights
  • SERP Simulator
  • Ahrefs (dùng thử 7 ngày)
  • Copyscape
  • Web Page Word Counter

Tùy vào từng mục đích Audit mà các bạn có thể tham khảo và lựa chọn một trong các công cụ trên để mang lại hiệu quả tốt nhất khi thực hiện.

Công cụ Google Analytics
Công cụ hỗ trợ SEO Audit – Google Analytics

Điều gì sẽ diễn ra trong và sau khi SEO Audit?

Thời gian hoàn thành SEO Audit mất khoảng 2 – 6 tuần. Trong thời gian này bạn cần phân tích và chỉ ra các lỗi mà website đang gặp phải. Tuy nhiên, khoảng 1 – 2 tuần bạn cần báo cáo tiến độ để xem mức độ hoàn thành công việc đến đâu.

Trong các lần Audit website, bạn sẽ phát hiện ra một số vấn đề. Lúc này, bạn cần tìm cách xử lý ngay từ đó sẽ tìm kiếm ra các lỗi khác để thực hiện Audit. Và sau khi hoàn thành, bạn cần tiến hành báo cáo, trình bày chi tiết các vấn đề đã phát hiện và đề xuất phương án khắc phục cho chủ sở hữu website.

Hy vọng những thông tin trong bài viết của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu rõ SEO Audit là gì cũng như cách Audit website thực hiện. Đây là một trong những công việc vô cùng quan trọng giúp trang web của bạn thân thiện hơn với người dùng cũng như công cụ tìm kiếm. Chúc các bạn thành công!

Facebook Comments