Google Adwords là gì? 4 hình thức chạy quảng cáo Google

Sự phát triển của công nghệ, những hình thức Marketing Online đã dần chiếm ưu thế trên thị trường. Với nền tảng website, việc chiếm được những vị trí đầu trên trang tìm kiếm Google có ảnh hưởng rất quan trọng đến doanh nghiệp. Thay vì lựa chọn những hình thức SEO, tối ưu website truyền thống, sử dụng quảng cáo giúp đưa trang web lên vị trí đầu nhanh chóng hơn. Vậy Google Adwords là gì? Thực hiện chúng có gì khó khăn và hiệu quả không? Khám phá ngay trong bài viết sau nhé.

Quảng cáo Google Adwords là gì?

quảng cáo google ads và seo

Để tìm hiểu Google Adwords là gì, trước tiên bạn cần hiểu về cơ chế hiện thị của trang tìm kiếm nay. Hiện nay, khi bạn tìm kiếm một từ khóa, những website có độ tin cậy, thông tin chính xác đầy đủ theo đánh giá của Google sẽ được xếp phía trên. Đặc biệt, những website có sử dụng Google Adwords sẽ xếp trên cùng. Google Ads được định nghĩa là hình thức quảng cáo trả phí của Google, cho phép khách hàng tối ưu tìm kiếm, thu hút sự chú ý của khách hàng.

Quảng cáo Google giúp website của bạn nằm trên những website sử dụng SEO nhanh chóng, chắc chắn. Khi hiển thị, những website có trả phí thường hiển thị cùng khung QC hoặc Ads giúp bạn nhận biết đâu là kết quả SEO, đâu là kết quả quảng cáo.

Phương thức tính phí của Google Adwords là gì?

Nhiều người e ngại, với lượng người sử dụng lớn, hình thức tính phí qua số người tiếp cận khiến chi phí quảng cáo lên rất cao. Tuy nhiên, với quảng cáo Google, chi phí chỉ được tính khi khách hàng ấn vào link của bạn. Khi người dùng tìm kiếm, thấy quảng cáo của bạn nhưng không ấn vào, doanh nghiệp sẽ không phải chi trả cho quảng cáo.

chi phí google ads

Khi cài đặt quảng cáo, lượt chi phí cho từng cú nhấp chuột, thống kê số lượt click sẽ được hiển thị chi tiết. Tùy vào mức độ cạnh tranh của từ khóa, số lượng truy cập mà chi phí cho mỗi chiến dịch quảng cáo có thể khác nhau.

Sự khác nhau giữa Google Adwords và SEO

Với những đơn vị triển khai website, khái niệm SEO web đã không còn xa lạ. Cùng với mục tiêu đưa website lên top tìm kiếm trên Google, nhưng SEO và quảng cáo Adwords lại có nhiều khác biệt căn bản.

Google ads and seo

Khác biệt dễ nhận thấy nhất giữa hai hình thức này là chi phí bỏ ra. Với quảng cáo Adwords, bạn phải trả phí trực tiếp cho Google trong khi SEO thì không tốn tiền. Google Adwords cho kêt quả lên top tức thì trong khi SEO là quá trình lâu bền, cho hiệu quả bền vững hơn.

Với quảng cáo Google, người dùng chỉ việc nắm bắt những bước căn bản để thiết lập quảng cáo. Trung bình, một quảng cáo chỉ mất vài phút để hoàn thành và ngay lập tức xuất hiện trên kết quả tìm kiếm. Trong khi đo, SEO sẽ thường mất ít nhất vài tháng đến 1 năm để  đưa website lên thứ hạng cao. Không chỉ vậy, SEO còn yêu cầu người thực hiện có kiến thức về backlinks, thao tác tối ưu website cũng như xây dựng hệ thống nội dung chính xác, tạo độ tin tưởng.

Với SEO, từ khóa khi đã lên “top” sẽ có tính ổn định hơn, tiết kiệm chi phí. Trong khi Google Adwords lại yêu cầu chi phí, không còn kinh phí thì website của bạn cũng có xu hướng biến mất khỏi trang tìm kiếm.

Có nên đầu tư vào Google Adwords không?

Tiêu tốn chi phí, tính bền vững không cao vậy liệu có đáng để đầu tư vào Google Adwords? Theo tính toán, tùy vào độ cạnh tranh mà trung bình bạn sẽ phải trả 5.000 – 10.000 cho một lần nhấp chuột. Thế nhưng, quảng cáo vẫn thu hút nhiều doanh nghiệp nhờ hiệu quả lớn nó mang lại.

Xu hướng sử dụng Google tìm kiếm thông tin tại Việt Nam là rất lớn, chính vì vậy, việc đưa website lên hàng đầu giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn. Đặc biệt, với những website mới, lượng thông tin chưa nhiều, sử dụng Adwords cho hiệu quả nhanh chóng, giúp tăng độ nhận diện doanh nghiệp hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, dựa vào các tìm kiếm, Google cũng đánh rõ chính xác hành vi người dùng, giúp doanh nghiệp đánh giá được các xu hướng, từ đó tìm ra các phương thức quảng cáo hiệu quả nhất.

Chạy quảng cáo Google Adwords có những hình thức nào?

Không chỉ đơn giản thiết lập, trả tiền để đưa nội dung lên vị trí đầu, thực chất khi tìm hiểu Google Adwords là gì sâu hơn, bạn sẽ phát hiện có rất nhiều hình thức khác nhau.

Chạy quảng cáo Google Adwords mạng tìm kiếm

quảng cáo google tìm kiếm

Hình thức chạy mạng tìm kiếm là hình thức phổ biến, đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Với hình thức này, những từ khóa được chọn lựa sẽ đứng “top” khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm. Nhờ những vị trí này, khách hàng sẽ biết đến website của bạn nhanh chóng hơn, không tốn quá nhiều thời gian. Hình thức mạng tìm kiếm này đặc biệt phù hợp với những doanh nghiệp mới, người mới biết đến quảng cáo Google.

Chạy quảng cáo Google Adwords mạng hiển thị

quảng cáo google

Một hình thức khác mà bạn có thể tham khảo là quảng cáo mạng hiển thị gọi tắt là GDN. Để dễ hiểu, Google có những mạng lưới, site liên kết ví dụ như Youtube, Blogger, … Khi chạy quảng cáo Google, thông tin của bạn sẽ xuất hiện trên cả những mạng lưới này chứ không gói gọn ở trang tìm kiếm.

Với hình thức quảng cáo này, thông tin của bạn sẽ có độ phủ sóng rộng rãi hơn. Đặc biệt, hình thức này sẽ phù hợp với các chiến lược marketing cụ thể, thông tin khuyến mại, khóa học, …

Gmail Ads

Lượng người sử dụng Gmail không lồ cho công việc, đời sống hàng ngày đã tạo nên nguồn khách hàng tiềm năng rất lớn. Cách sắp xếp tương tự như hình thức quảng cáo tìm kiếm, những Gmail quảng cáo sẽ giúp mail của bạn đứng đầu trong danh mục chính là Social và Promotions.

gmail ads

Đặc biệt, với đối tượng khách hàng khá đặc thù, quảng cáo qua Gmail thường hay được ưa chuộng với các nhóm ngành đắt tiền như: bảo hưởng, bất động sản, gói nghỉ dưỡng du lịch, khóa học online, … Bên cạnh đó, những ngành thiên về công nghệ, điện tử cũng rất được ưa chuộng. Với mẫu quảng cáo này, yêu cầu về hình ảnh bắt mắt, câu chữ ngắn gọn, đánh đúng thị hiếu khách hàng là vô cùng quan trọng. Đồng thời, quảng cáo nên đi kèm những câu CTA, nút kích hoạt giúp chuyển đổi quảng cáo đạt hiệu quả hơn.

Google Shopping Ads

google shopping ads

Với sự bùng nổ của công nghệ 4.0, mua sắm trực tuyến cũng đang dần trở thành hướng đi được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Bởi vậy, lựa chọn Google Shopping Ads là lựa chọn không thể bỏ qua, đặc biệt với kinh doanh online.

Với hình thức này, sản phẩm của bạn sẽ được hiển thị trực tiếp, tối ưu theo độ tuổi và hành vi khách hàng, giúp việc kinh doanh đạt hiệu quả tốt hơn. Với tham vọng xây dựng nền tảng phát triển như Amazon, Ebay, Alibaba, … Google Shopping đang ngày một trở thành nền tảng bán hàng quan trọng với nhiều doanh nghiệp.

Nên bắt đầu với loại quảng cáo nào

Với những người mới bắt đầu, bạn nên tìm hiểu từ hai hình thức cính là quảng cáo tìm kiếm và quảng cáo hiện thị. Đặc biệt, với các doanh nghiệp mới, chưa nắm rõ phương thức vận hành cũng như ngân sách không nhiều, quảng cáo tìm kiếm sẽ cho hiệu quả tốt hơn.

Tuy nhiên, tùy theo mức độ phủ sóng mong muốn, nguồn ngân sách từng doanh nghiệp mà bạn có thể tích hợp cùng lúc nhiều phương thức. Ngành hàng cao cấp có thể chạy Gmail Ads giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng.  Lựa chọn hình thức nào là lựa chọn của từng doanh nghiệp, tuy nhiên, bạn nên hiểu rõ Google Adword s là gì và ưu nhược điểm từng hình thức để lựa chọn chính xác.

Vai trò của Landing page với Google Adwords là gì?

Landing Page được hiểu là một trong truyền tải những nội dung cơ bản nhất với mục đích quảng cáo, thu hút khách hàng nhấn đăg ký, cung cấp thông tin trực tiếp. Đặc biệt, trong các lĩnh vực dịch vụ, bán hàng, landing page giúp thông kê cũng như tạo mức chuyển đổi hiệu quả hơn so với website thông thường.

Google ads landing page

Thay vì sử dụng nhưng website bán hàng, nhiều nhà cung cấp các sản phẩm đắt tiền thường lựa chọn Landing page. Bằng cách này, thông tin về sản phẩm sẽ được cung cấp đầy đủ, trực quan hơn, Chính vì vậy, khi sử dụng Landing Page cho quảng cáo Google, nội dung cũng như chi phí sẽ được tối ưu hiệu quả hơn, thích hợp sử dụng cho từng chiến lược truyền thông riêng biệt. Đồng thời, quảng cáo dùng Landing page được cho là có tính tin cậy hơn, đem lại niềm tin cho khách hàng.

Quality Score, Adrank và cách Google xếp hạng quảng cáo

Với Google Adwords, việc tìm hiểu sâu, nắm vững các thuật ngữ giúp bạn tăng hiệu quả tối ưu quảng cáo, tiết kiệm chi phí tốt nhất cho doanh nghiệp.

Mức độ đánh giá chất lượng Quality Score

Trên thang điểm từ 1-10, Google sẽ đánh giá chất lượng tìm kiếm của bạn, mức độ phù hợp và tin cậy của chúng với người dùng. Để tăng điểm cho mục này, bạn phải đảm bảo việc tối ưu ba phần:

  • Tỷ lệ nhấp chuộng vào quảng cáo (CTR)
  • Mức độ phù hợp của nội dung và từ khóa truy vấn (Ad Relevance)
  • Trải nghiệm trực tiếp của người dùng

Điểm định vị vị trí Adrank

điểm adrank

Trong trường hợp nhiêu doanh nghiệm chạy chung một từ khóa, Adrank sẽ quyết định vị trí website của bạn trên trang tìm kiếm. Adrank được đánh giá trên công thức:

Adrank = CPC Bid x Quality Score

Trong đó, CPC Bid là mức giá tối đa bạn sẵn sàng trả cho quảng cáo và Quality Score là điểm chất lượng quảng cáo.

Cách xếp hạng quảng cáo của Google

Như đã nói ở trên, điểm Adrank tính theo công thức của bạn càng cao thì vị trí hiển thị sẽ càng cao. Mức điểm này phụ thuộc cùng lúc cả hai yếu tố, chi phí và chất lượng. Nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể đầu tư tối ưu nội dụng, tăng tính xác thực để năng điểm. Nếu landing page còn yếu, doanh nghiệp lớn thì bạn có thể mạnh tay chi ngân sách giúp cạnh tranh tốt hơn.

Trên đây là những chia sẻ về hình thức quảng cáo Google và lưu ý khi thực hiện. Hy vọng, qua bài viết này, bạn đã có thể hiểu hơn Google Adwords là gì cũng như lựa chọn được hình thức, phương thức sử dụng phù hợp, đưa doanh nghiệp của bạn đến gần hơn với khách hàng.

Facebook Comments