Nếu bạn đang thực hiện công việc quản trị website hay sáng tạo nội dung chuẩn SEO thì chắc chắn không thể bỏ qua Google Keyword Planner. Đây là công cụ hữu ích và hoàn toàn miễn phí được Google cung cấp để hỗ trợ tối đa cho người làm web. Vậy Google keyword planner là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết ngay sau đây nhé!
Google Keyword Planner là gì?
Google Keyword Planner hay còn được biết đến với tên gọi Google Keyword Tool. Đây là công cụ được Google cung cấp giúp người dùng nhanh chóng xác định được mục tiêu mà họ tìm trên các công cụ tìm kiếm.
Nói dễ hiểu hơn thì đây chính là công cụ giúp bạn tìm kiếm những từ khóa thích hợp nhất để sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo trên Google của bạn.
Ví dụ khi bạn thiết lập chiến lược đưa những từ khóa cần SEO, meta dễ đọc hoặc lựa chọn các tiêu đề có tổ chức vào việc sáng tạo nội dung của mình thì Google sẽ đối chiếu các từ khóa đó với những từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm. Từ đó, website của bạn sẽ được xếp lên vị trí cao hơn trong bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.
Lợi ích của Google Keyword Planner
Google Keyword Planner là công cụ hữu ích dùng để hỗ trợ cho các chiến dịch quảng cáo trên Google và chúng có những lợi ích nổi bật như sau:
- Khả năng tối ưu từ khóa tốt nhất khi thực hiện chiến dịch quảng cáo có tính phí
- Chọn cách tiếp cận từ khóa đơn giản cho các chiến dịch quảng cáo
- Dự đoán được tổng chi phí cho 1 chiến dịch quảng cáo cụ thể
- Có thể chọn từ khóa hoặc nhóm từ khóa cho chiến dịch quảng cáo
- Tải những dữ liệu phân tích về từ khóa về máy.
- Khả năng kết hợp, tạo nhóm từ khóa liên quan để nâng cao hiệu quả tìm kiếm.
Nếu bạn có các nhóm từ khóa riêng lẻ thì có thể dùng Google Keyword Planner để kết hợp chúng với nhau mang lại kết quả tốt hơn. Ngoài ra công cụ này còn cung cấp thêm nhiều thông tin dự toán về hiệu suất hoạt động của từ khóa.
Hướng dẫn sử dụng Google Keyword Planner hiệu quả nhất
Để sử dụng công cụ hữu ích này đạt hiệu quả cao nhất thì bạn có thể thực hiện tuần tự theo những bước hướng dẫn dưới đây:
Bước 1: Truy cập Google Keyword Planner
Bạn cần có tài khoản để truy cập vào công cụ này. Dĩ nhiên là hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể lập tài khoản theo hướng dẫn sau:
1. Đăng ký tài khoản Google Ads
2. Đăng nhập vào tài khoản Google Adwords. Nhấp vào biểu tượng cờ lê trên đầu trang
3. Thiết lập bằng cách chọn “Keyword Planner”
4. Bạn sẽ thấy có 2 công cụ khác nhau hiển thị là “Discover New Keywords” (Khám phá các từ khóa mới) và “Get search volume and forecasts” (Nhận lưu lượng tìm kiếm và dự đoán).
Các công cụ này giúp bạn tạo ra những từ khóa tiềm năng nhất để tập trung SEO web hiệu quả.
Bước 2: Chọn công cụ
Công cụ lý tưởng để bạn sử dụng tìm kiếm các từ khóa mới tiềm năng nhất chính là Discover New Keywords. Bạn chọn công cụ này sau đó nhập những thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cần chạy quảng cáo.
Sau đó chọn “Bắt đầu với từ khóa” – Discover new keywords bạn nhập từ hoặc cụm từ để mô tả hoạt động của doanh nghiệp của mình. Ví dụ như “rau sạch” hoặc “giảm cân”. Điều này giúp bạn truy cập vào được những cơ sở dữ liệu từ khóa nội bộ của Google.
1 Tip nhỏ cho bạn là bạn có thể nhập nhiều từ khóa vào trường thông tin này và ngăn cách chúng bằng dấu phẩy rồi nhấn Enter.
Với tùy chọn “Bắt đầu với một website” – Start with a website: bạn cũng có thể tìm thấy các từ khóa tiềm năng bằng cách sử dụng trang chủ của website mình hoặc lựa chọn 1 bài viết trong web đó.
Bạn điền thông tin vào các trường rồi nhấn Get results để nhận kết quả.
Chọn Get search volume and forecasts để nhận lưu lượng tìm kiếm và dự đoán keywords. Tuy nhiên tính năng này chỉ hữu ích khi bạn đã có sẵn danh sách từ khóa và có nhu cầu kiểm tra lại lượng tìm kiếm của các từ khóa này mà không giúp bạn tìm kiếm được những từ khóa mới.
Để sử dụng tính năng này bạn sao chép hệ thống từ khóa rồi dán vào trường tìm kiếm sau đó nhấn Bắt Đầu
Bạn sẽ nhận được kết quả tương tự như trang từ khóa mới nhưng sẽ có sự khác biệt như sau:
- Dữ liệu sẽ là những từ khóa mà bạn đã nhập
- Google dự đoán số lần nhấp chuột và hiển thự với các từ khóa mà bạn đã nhập.
Bước 3: Lọc và sắp xếp kết quả
Sau khi nhận được kết quả là danh sách từ khóa bạn cần lọc và sắp xếp chúng lại như sau:
Sau đó bảng phân tích của trang sẽ gồm 4 vị trí tùy chọn là: vị trí, ngôn ngữ, mạng tìm kiếm, phạm vi ngày
- Vị trí: Quốc gia bạn đang tiếp cận
- Ngôn ngữ lựa chọn
- Mạng tìm kiếm: Quảng cáo trên Google hoặc những công cụ tìm kiếm khác
- Phạm vi ngày: Mặc định 12 tháng
Tiếp theo, bộ lọc Add Filter sẽ cung cấp thêm cho bạn những tùy chọn lọc khác nhau gồm:
- Keyword Text: Hiển thị những từ khóa chứa 1 từ hoặc 1 cụm từ nhất định. Ví dụ bạn có sản phẩm áo phông màu xanh và muốn đảm bảo từ khóa này xuất hiện trong tất cả những từ khóa mà công cụ để xuất thì có thể chỉnh sửa như sau:
- Exclude Keywords in my account: Loại trừ những từ khóa bạn đã đặt giá thầu trong AdWords
- Exclude Adult Ideas: Loại trừ các ý tưởng “người lớn”
- Monthly Searches: Lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng
- Competition: Tùy chỉnh để công cụ hiển thị từ khóa có mức độ cạnh tranh từ thấp – trung bình – cao để dễ dàng chọn lọc.
Tiếp theo bạn cần lưu ý bảng sau:
- Ad Impression Share: Tỷ lệ hiển thị quảng áp dụng cho Adwords nên nếu làm SEO bạn có thể bỏ qua.
- Top of Page Bid: Giá đấu thầu – số tiền bạn muốn trả để quảng cáo xuất hiện ở đầu trang
- Organic Impression Share: Tỷ lệ hiển thị không phải trả tiền. Để dùng tính năng này, bạn cần kết nối tài khoản Google Search Console với Google Adwords.
- Organic Average Position: Vị trí trung bình không phải trả tiền là vị trí bạn xếp hạng
- Broaden Your Search: “Mở rộng tìm kiếm của bạn” sẽ hiển thị cho bạn những từ khóa có phần liên quan đến các cụm từ bạn đã nhập.
Ví dụ nếu bạn đang tìm kiếm chế độ ăn kiêng Paleo thì kết quả sẽ có hệ thống từ khóa đề xuất như sau:
Bước 4: Phân tích và lên ý tưởng Keyword
Sau khi đã chọn lọc được từ khóa thì bạn cần phân tích và lên ý tưởng cho chúng bằng công cụ Keyword Planner.
Giải nghĩa từng thuật ngữ:
- Từ khóa: Danh sách từ khóa do Google cho là liên quan tới từ khóa hoặc URL bạn đã nhập vào trước đó.
- monthly searches (Trung bình tìm kiếm hàng tháng):
- Pro Tip: Các từ khóa theo mùa cần được chú ý
- Competition: “Cạnh tranh”. Càng nhiều người đặt giá thầu cho một từ khóa thì khả năng từ khóa đó sẽ có độ cạnh tranh cao.
- Top of Page Bid: Giá thầu đầu trang. Đây là cách giúp bạn xác định được tiềm năng kiếm tiền của từ khóa. Giá thầu càng cao thì từ khóa đó càng có khả năng sinh lợi nhuận cao.
Bước 5: Chọn Keyword
Lựa chọn các từ khóa mà bạn cho rằng có thể tối ưu hóa được cho nội dung website của mình.
Bạn sử dụng công cụ “Discover new keywords” để tìm kiếm từ khóa:
Nhập từ khóa vào trường thông tin rồi nhấn Bắt đầu
Bảng từ khóa trả về:
Bạn cần xem xét những yếu tố sau để lựa chọn được từ khóa tốt nhất:
- Khối lượng tìm kiếm
- Mục đích thương mại, xem xét độ cạnh tranh của từ khóa và giá thầu
- Cạnh tranh SEO không phải trả tiền thì cần xem xét những website đứng top trên kết quả tìm kiếm để xem cách làm của họ.
Mẹo sử dụng Keyword Planner cho ai chưa biết
Hack GKP
Công cụ lập kế hoạch từ khóa này có 2 lỗi hổng lớn nên có thể lời dụng lỗ hổng:
- Chỉ cung cấp ý tưởng từ khóa liên quan nên không thể tìm giúp bạn các từ khóa bổ trợ như các công cụ khác.
- Bạn sẽ nhận được bộ từ khóa giống của người khác
Để khắc phục bạn cần Hack Google Keyword Planner các bước làm như sau: Khám phá từ khóa mới – Discover new keywords >> Bắt đầu với một trang web >> Nhập URL trang web trong thị trường ngách. Dựa vào cách này bạn sẽ tìm ra được bố từ khóa mà đối thủ không có.
Thu thập chính xác dữ liệu
Nếu bạn không chạy quảng cáo Google, Keyword Planner chỉ hiển thị phạm vi lượng tìm kiếm. Khối lượng từ khóa có thể thay đổi, vì vậy cần biết lưu lượng chính xác bằng cách:
- Chọn các từ khóa bạn cần nghiên cứu.
- Chọn Add to plan.
- Chọn Plan Overview.
- Số lần hiển thị (Impression) là kết quả khi bạn đặt giá thầu cho cụm từ đó. Đây là số lượt tìm kiếm mỗi tháng.
Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về công cụ Google Keyword Planner. Hy vọng bạn đã trả lời được Keyword Planner là gì và biết cách sử dụng chúng hiệu quả nhất. Nếu bạn có thắc mắc cần giải đáp hãy liên hệ ngay với Seo Việt nhé. Trân trọng!
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp thành công
Theo nghiên cứu của Nielsen, có đến 59% khách hàng lựa chọn sản phẩm dựa...
Thêm nút chia sẻ bài viết qua facebook cho blog, website WordPress
SEO và mạng xã hội có mối quan hệ rất mật thiết với nhau. Nhiều...
KPI SEO là gì? TOP 10+ chỉ số đo lường KPI SEO hiệu quả
Trong một chiến dịch SEO, KPI SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó...
Từ khoá là gì? Vai trò và cách chọn từ khóa trong SEO
Từ khóa là một từ hoặc cụm từ được người dùng sử dụng để nhập...
[Giải đáp] SEO bao lâu thì lên TOP Google?
Cần SEO bao lâu thì lên TOP Google? Đây là một trong những câu hỏi...
SEO hosting là gì? Toàn bộ thông tin bạn cần biết về SEO hosting
Với những yếu tố được tối ưu hóa chuyên biệt, SEO hosting giúp website của...
Marketing bất động sản là gì? Kế hoạch và chiến lược
Bất động sản là trong những lĩnh vực kinh doanh mang lại lợi nhuận khổng...
TOP 9 website đếm chữ online Nhanh chóng – Chính Xác
Bạn đang tìm kiếm các website giúp bạn có thể dễ dàng đếm ký tự,...
Tổng hợp list Symbol Facebook, Twitter, Emoji, Website
Biểu tượng (Symbol) không chỉ là những hình ảnh đơn thuần chúng là ngôn ngữ...