Black hat SEO là gì? Vì sao cần tránh sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen?

Black hat SEO hay còn gọi là SEO mũ đen, là một trong những kỹ thuật SEO khá quen thuộc với nhiều người. Black hat giúp mang đến lượng truy cập lớn, khả năng tiếp cận người dùng cao, tuy nhiên hình thức SEO này lại không được khuyến khích sử dụng. Vậy black hat SEO là gì? Vì sao cần tránh sử dụng SEO mũ đen? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

Black hat SEO là gì?

Black Hat SEO (hay SEO mũ đen) là những kỹ thuật tối ưu hóa website vi phạm nguyên tắc của các công cụ tìm kiếm bằng việc lợi dụng những lỗ hổng trong thuật toán để đẩy thứ hạng trang web lên cao một cách nhanh chóng. Thuật ngữ “mũ đen” bắt nguồn từ các bộ phim phương Tây, hiện được dùng rộng rãi để ám chỉ những hành vi không đạo đức trong lĩnh vực công nghệ. Việc áp dụng những chiến lược này sẽ dẫn đến nguy cơ bị phạt nặng, khiến trang web rớt hạng nghiêm trọng hoặc thậm chí biến mất hoàn toàn khỏi kết quả tìm kiếm.

giai-dap-black-hat-seo-la-gi
Black Hat SEO là những kỹ thuật tối ưu hóa website vi phạm nguyên tắc của các công cụ tìm kiếm

Cách nhận biết black hat SEO

Bạn có thể dễ dàng nhận biết phương pháp SEO mũ đen thông qua một số đặc điểm sau:

  • Vi phạm nguyên tắc của công cụ tìm kiếm

Các kỹ thuật Black Hat SEO đi ngược lại với các hướng dẫn của công cụ tìm kiếm, thường rơi vào “Danh sách những kỹ thuật SEO cần tránh” do Google và các công cụ khác cung cấp. Điều này có nghĩa là những chiến thuật này không tuân thủ các quy tắc xếp hạng nội dung.

  • Thao túng thuật toán

Nếu SEO mũ trắng tập trung vào việc xây dựng nội dung hữu ích, đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng, thì SEO mũ đen lại tìm cách thao túng thuật toán để cải thiện thứ hạng. Nói cách khác, nếu một chiến lược SEO được thiết kế để đánh lừa công cụ tìm kiếm, khiến trang web trông có vẻ hữu ích hơn so với thực tế, thì đó chính là một hành động gian lận thuộc SEO mũ đen.

  • “Chiến thắng ngắn hạn”

Các chiến lược SEO mũ đen phổ biến thường tận dụng lỗ hổng của thuật toán Google để nhanh chóng đạt được thứ hạng cao mà không cần nỗ lực nhiều. Mặc dù đôi khi có thể mang lại kết quả, nhưng những thành công này chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Mỗi khi Google cập nhật thuật toán, các trang web sử dụng kỹ thuật mũ đen thường bị “tụt hạng” do Google liên tục cải thiện chất lượng để đảm bảo cung cấp kết quả tìm kiếm tốt nhất và ngăn chặn những hành vi gian lận. Do đó, SEO mũ đen chỉ mang lại “chiến thắng ngắn hạn” và thiếu bền vững so với SEO mũ trắng.

cach-nhan-biet-black-hat-seo
Cách nhận biết black hat SEO

Lợi ích “trước mắt” của SEO mũ đen

Trước khi Google phát hiện ra trang web của bạn (thường trong vòng 6 tháng trở lại), thì website của bạn có thể đạt được những lợi ích như sau:

  • Giúp trang web đạt được mức độ phổ biến cao và leo lên vị trí xếp hạng đầu chỉ trong thời gian ngắn, từ đó mang lại lợi nhuận lớn. Đây là lý do khiến nhiều người vẫn bị thu hút bởi các chiến thuật này, bất chấp rủi ro tiềm ẩn.
  • Tuy là phương pháp SEO không được khuyến khích, nhưng nhìn từ một góc độ khác, SEO mũ đen lại góp phần thúc đẩy các công cụ tìm kiếm phát triển. Điều này giúp Google nhận ra các lỗ hổng trong hệ thống, buộc họ phải không ngừng cải tiến để cung cấp dịch vụ ngày càng tốt hơn.

Khi các kỹ thuật SEO mũ đen trở nên tinh vi hơn, Google cũng đáp trả bằng cách ra mắt các bản cập nhật thuật toán liên tục nhằm bảo vệ trải nghiệm người dùng và đảm bảo các kết quả tìm kiếm chất lượng nhất. Cuối cùng, người dùng chính là những người được hưởng lợi từ cuộc chạy đua này, với những kết quả tìm kiếm ngày càng phù hợp và hữu ích hơn theo thời gian.

Rủi ro lớn từ black hat SEO

SEO mũ đen không phải là hành động bất hợp pháp, nhưng nó vi phạm trực tiếp các nguyên tắc quản trị trang web mà công cụ tìm kiếm đưa ra. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn áp dụng các chiến thuật SEO mũ đen, bạn phải chấp nhận các rủi ro như việc bị phạt nặng. 

Tuy nhiên, không phải lúc nào các nhà tiếp thị cũng chỉ sử dụng phương pháp SEO mũ trắng. Một số nhỏ vẫn cố gắng “lách luật” bằng cách sử dụng các kỹ thuật gian lận nhằm cải thiện thứ hạng trang web. Dù đôi khi các chiến lược này có thể mang lại kết quả tích cực, nhưng lợi ích thường chỉ kéo dài trong ngắn hạn.

Các nguyên tắc quản trị trang web của Google nêu rõ, việc cố tình thao túng thứ hạng tìm kiếm là không đúng. Các kỹ thuật SEO mũ đen thực chất không mang lại giá trị thực sự cho người dùng, điều đó chắc chắn sẽ không làm hài lòng các công cụ tìm kiếm. Do đó, một án phạt từ thuật toán hoặc một biện pháp thủ công từ Google là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Vì sao không nên sử dụng kỹ thuật black hat SEO?

Dù các chiến thuật SEO mũ đen có thể mang lại thành công tạm thời, việc bất chấp rủi ro sẽ không mang lại lợi ích bền vững. Ngoài các hình phạt đã đề cập, dưới đây là ba lý do khiến bạn không nên lãng phí thời gian vào những kỹ thuật tiêu cực này:

  • SEO mũ đen tập trung vào việc tối ưu kỹ thuật cho công cụ tìm kiếm mà bỏ qua yếu tố quan trọng của UI/UX, dẫn đến trải nghiệm người dùng kém và tỷ lệ thoát trang cao. Điều này dần làm thương hiệu trở nên kém tin cậy và bị coi là spam trong mắt người dùng.
  • Dù Google có thể mất một thời gian để phát hiện một trang web sử dụng SEO mũ đen, nhưng khi điều đó xảy ra, việc mất toàn bộ lưu lượng truy cập là không tránh khỏi. Không có gì tồi tệ hơn khi thấy lượng truy cập tăng đột biến một cách “giả tạo” rồi lại tụt giảm nhanh chóng trong thời gian ngắn.
  • Trong các chiến dịch SEO mũ đen, những yếu tố quan trọng như bảo mật, kiểm soát truy cập, lỗ hổng phần mềm (máy chủ/cơ sở hạ tầng) và quyền truy cập của các dịch vụ bên thứ ba thường bị bỏ qua. Khi trang web bị tấn công, không chỉ có nguy cơ mất dữ liệu và quyền kiểm soát, mà còn gây gián đoạn các hoạt động kinh doanh, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp.
vi-sao-khong-nen-dung-seo-mu-den
Dù các chiến thuật SEO mũ đen có thể mang lại thành công tạm thời, việc bất chấp rủi ro sẽ không mang lại lợi ích bền vững

10+ Kỹ thuật black hat SEO cần tránh khi SEO website

Hiểu được cốt lõi những ưu – nhược điểm mà SEO mũ đen mang lại sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định có nên thực hiện theo các phương pháp này không. Tuy nhiên, về cơ bản bạn vẫn nên tránh các kỹ thuật SEO mũ đen sau đây để đảm bảo website phát triển bền vững, hiệu quả nhất.

Nhồi nhét từ khóa quá nhiều

Đây là một trong những phương pháp SEO mũ đen lâu đời nhất và được nhiều người sử dụng để “lách luật” thành công. Việc nhồi nhét từ khóa rất dễ nhận diện với nhiều từ ngữ hoặc đoạn văn bản xoay quanh từ khóa chính, các từ khóa LSI và các biến thể đồng nghĩa của chúng xuất hiện dày đặc trong nội dung.

Hiện nay, việc áp dụng kỹ thuật này không được khuyến khích, vì nguy cơ bị Google phạt là rất cao trừ khi bạn thật sự may mắn. Nếu bạn vẫn quyết định thử, hãy tìm các người viết nội dung giá rẻ trên các nền tảng như writeraccess.com, sau đó dùng công cụ như LSI Graph để tìm các biến thể từ khóa.

Tiếp theo, bạn có thể đặt các biến thể này vào các thẻ Heading (H tags), in đậm hoặc in nghiêng chúng và sử dụng chúng trong các liên kết nội bộ hoặc liên kết bên ngoài. Cuối cùng, hãy kiểm tra tỉ lệ mật độ từ khóa (keyword density) và nội dung bằng các công cụ như seoprofiler.com để đảm bảo không tối ưu hóa quá mức.

nhoi-nhet-tu-khoa
Nhồi nhét từ khóa quá nhiều

Chuyển hướng lén lút

Chuyển hướng xảy ra khi ai đó truy cập vào một URL và được đưa đến một trang khác thay vì trang ban đầu mà họ đã nhấp vào. Trong SEO mũ đen, kỹ thuật này thường bị lạm dụng, bao gồm cả việc che giấu, khi trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm được chuyển hướng đến một trang, còn người dùng thực sự lại được đưa đến trang khác.

Chuyển hướng chỉ nên được sử dụng đúng với mục đích của nó, chẳng hạn như khi bạn thay đổi tên miền của một trang web hoặc hợp nhất các phần nội dung. Trong một số trường hợp, việc sử dụng JavaScript để chuyển hướng người dùng cũng có thể chấp nhận được nếu phù hợp với bối cảnh.

Nội dung ẩn (văn bản, liên kết)

Văn bản ẩn là kỹ thuật trong đó các đoạn văn bản được hiển thị cùng màu với nền, đặt ngoài khung màn hình, sau hình ảnh hoặc sử dụng CSS để che giấu khỏi tầm nhìn của người dùng, thậm chí có thể là giảm kích thước phông chữ xuống 0. Đây là một phương pháp lừa đảo nhằm qua mặt các công cụ tìm kiếm, nhưng với sự tiến bộ hiện tại, các trình thu thập thông tin đã đủ tinh vi để nhận ra rằng bạn đang cố tình nhồi nhét từ khóa.

Spam nội dung trùng lặp, tạo tự động

Việc tạo ra nội dung chất lượng thường rất khó và đó là lý do tại sao đây luôn nằm trong top 3 yếu tố quan trọng nhất để xếp hạng trên Google. Một kỹ thuật SEO mũ đen phổ biến là tự động tạo nội dung (spin content) nhằm xếp hạng cho hàng loạt từ khóa. Tuy nhiên, bản cập nhật Google Panda năm 2011 đã triệt để xử lý vấn đề này, làm giảm đáng kể hiệu quả của các chiến thuật tạo nội dung tự động.

spam-noi-dung-trung-lap
Spam nội dung trùng lặp, tạo tự động

Nhận Paid Links (liên kết trả phí)

Các công cụ tìm kiếm như Google cấm hoàn toàn việc mua bán liên kết. Họ tuyên bố trên trang web của mình rằng “mọi liên kết được tạo ra nhằm thao túng PageRank hoặc thứ hạng trong kết quả tìm kiếm của Google sẽ bị coi là một phần của lược đồ liên kết và vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google.”

Ngoài ra, Google cũng cảnh báo rằng cả người mua lẫn người bán liên kết sẽ phải chịu hình phạt nếu hành vi này bị phát hiện. Điều này có nghĩa là bạn nên tránh xa các chiến thuật sau:

  • Liên kết trả phí (được tài trợ) mà không có thuộc tính rel=”nofollow” hoặc rel=”sponsored”.
  • Trao đổi liên kết quá mức.
  • Spam bình luận trên blog.
  • Spam trong các diễn đàn.
  • Sử dụng các phương pháp xây dựng liên kết tự động.
  • Tham gia vào thư mục spam, bookmarking site và các nền tảng web 2.0.
  • Thêm các liên kết chân trang hoặc sidebar trên toàn bộ trang web.
  • Sử dụng chính xác anchor text cho các liên kết.

Lạm dụng Structured Data (Dữ liệu có cấu trúc)

Mặc dù dữ liệu có cấu trúc giúp xác định các thực thể, hành động và mối quan hệ trực tuyến, một trong những chiến thuật SEO Black Hat phổ biến hiện nay là lạm dụng hoặc đánh dấu sai loại Schema.

Điều này có nghĩa là người quản trị web cố tình sử dụng Schema để cung cấp thông tin sai lệch. Ví dụ, có người cố gắng tạo dữ liệu cấu trúc để xếp hạng 5 sao cho toàn bộ bài viết của họ nhằm tăng vị trí trên SERP và thu hút tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cao hơn. Như với tất cả các chiến thuật khác trong danh sách này, đây là một hành vi lừa dối mà bạn nên tránh.

lam-dung-du-lieu-co-cau-truc
Lạm dụng Structured Data (Dữ liệu có cấu trúc)

Spam Comment trên Blog

Bình luận spam trên blog thường được sử dụng để tạo ra các liên kết hoặc trích dẫn NAPW (Tên – Địa chỉ – Số điện thoại – Website) trỏ về một trang nhằm nâng cao thứ hạng của trang đó. Kỹ thuật này từng rất hiệu quả, nhưng hiện tại nó đã trở thành một phương pháp lãng phí thời gian mà gần như không mang lại kết quả tích cực nào.

Liên kết trên Link Farms

Link Farms là một trang web hoặc một nhóm các trang web được tạo ra với mục đích duy nhất là xây dựng liên kết. Những liên kết này thường dẫn đến các website muốn nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. 

Công cụ tìm kiếm thường đánh giá trang web dựa trên số lượng backlink và tên miền giới thiệu và SEO mũ đen đã tận dụng điều này bằng cách sử dụng Link Farms để tăng cường số lượng backlink cho website của mình.

Tuy nhiên, Link Farms thường có nội dung chất lượng thấp và chứa quá nhiều liên kết, khiến các công cụ tìm kiếm như Google dễ phát hiện và phạt các trang này. Do đó, bạn nên tránh sử dụng Link Farms và thay vào đó, hãy cố gắng xây dựng liên kết một cách tự nhiên và bền vững theo thời gian.

Referral Spam

Referral spam còn gọi là referrer spam, log spam hoặc referrer bombing, là một hình thức spamdexing, các spammer sẽ tạo ra các yêu cầu lặp đi lặp lại từ các địa chỉ giới thiệu giả để quảng bá một website cụ thể. Khi các website công khai access log của họ, thông tin về các trang giới thiệu giả này có thể dẫn đến việc spammer nhận được liên kết ngược, giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm của họ. Mặc dù không gây hại trực tiếp cho các website bị tác động, nó có thể làm sai lệch số liệu thống kê.

Dấu hiệu nhận biết referral spam bao gồm:

  • Tên miền không tự nhiên (ví dụ: site30, site32).
  • Tỷ lệ thoát (exit rate) và tỷ lệ bỏ trang (bounce rate) rất cao, thường chỉ có một trang trong mỗi phiên truy cập và thời gian truy cập gần như bằng 0.
  • Các chỉ số từ các trang như free-share-buttons.com có thể trông tự nhiên hơn, nhưng vẫn là ghost spam vì không có hostname hợp lệ.

Ngoài ra, referral spam cũng có thể tác động đến dữ liệu Analytics của doanh nghiệp bằng cách truy cập nhiều lần từ các địa chỉ IP khác nhau nhằm quảng bá một tên miền nhất định, thường sử dụng dịch vụ VPN để thay đổi IP.

Referral-Spam
Referral Spam

Thủ thuật Doorway Pages

Doorway Pages còn được gọi là trang ngõ, trang cầu nối hay trang nhảy, là những trang được tạo ra để chuyển hướng người dùng từ trang mà họ truy cập ban đầu sang một trang web khác với nội dung khác. Mục đích chính của việc tạo ra những trang này là nhằm đạt thứ hạng cao hơn cho từng truy vấn tìm kiếm cụ thể.

Tuy nhiên, việc tạo ra các trang ngõ chỉ để hoạt động như một kênh dẫn đến trang khác được coi là vi phạm nguyên tắc của Google. Vào tháng 3 năm 2015, Google đã triển khai một thuật toán phạt đặc biệt nhắm vào Doorway Pages, nhằm ngăn chặn loại hình kỹ thuật này.

Negative SEO (SEO bẩn)

Negative SEO là một chiến lược sử dụng các kỹ thuật SEO mũ đen nhằm mục tiêu tấn công website của đối thủ cạnh tranh, từ đó khai thác các án phạt nghiêm khắc từ Google để gán mác hành vi gian lận cho đối thủ và làm giảm thứ hạng của họ trên bảng kết quả tìm kiếm.

Các cuộc tấn công SEO Negative thường diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như:

  • “Bắn” hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn backlink spam đến trang web của bạn.
  • Sao chép nội dung và phát tán hàng loạt bản sao trên Internet.
  • Trỏ liên kết đến trang web của bạn bằng những từ khóa nhạy cảm như poker hay bài bạc trực tuyến.
  • Tạo các hồ sơ mạng xã hội giả mạo nhằm hủy hoại danh tiếng của bạn.
  • Áp dụng tất cả các thủ thuật SEO mũ đen khác.

Hiện tại, Google ngày càng tinh vi trong việc nhận diện và xử lý những cuộc tấn công này. Tuy nhiên, các chủ sở hữu website vẫn cần giữ cho mình sự cảnh giác cao độ, thường xuyên tiến hành kiểm tra và phân tích định kỳ để phát hiện các liên kết và nội dung bất thường trên trang của mình, từ đó có biện pháp ứng phó kịp thời.

Mua traffic ảo

Một trong những thủ thuật SEO mũ đen gần đây là sử dụng traffic ảo, được tạo ra bằng các công cụ lập trình tự động. Những công cụ này truy cập định kỳ vào website thông qua các từ khóa đã nhập sẵn.

Tuy nhiên, việc này tiềm ẩn nhiều rủi ro như sau:

  • Sai lệch số liệu: Traffic ảo làm méo mó các chỉ số đo lường, gây khó khăn trong việc phân tích và lập kế hoạch cho khách hàng.
  • Không mang lại doanh thu: Những lượt truy cập này không phải từ người dùng thực, không tạo ra doanh thu, trong khi chi phí cho việc mua hoặc sử dụng công cụ vẫn phải trả.
  • Bị Google phát hiện: Lượng traffic bất thường sẽ gây nghi ngờ và có thể bị Google phạt. Với sự cải tiến liên tục của thuật toán, việc thao túng bảng xếp hạng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho thứ hạng website của bạn.
mua-traffic-ao
Mua traffic ảo

Hướng dẫn cách Report các thủ thuật Black Hat SEO

Người dùng thường báo cáo về việc sử dụng black hat SEO vì ba lý do chính, mỗi lý do có cách báo cáo riêng:

  • Website bị tấn công: Nếu website của bạn bị nhiễm phần mềm độc hại từ ứng dụng bên thứ ba, hãy gỡ bỏ mã độc trước, sau đó yêu cầu Google kiểm tra lại website.
  • Liên kết spam: Nếu website của bạn bị tấn công bởi các liên kết spam, hãy sử dụng công cụ “Từ chối liên kết” (Disavow) của Google để loại bỏ chúng, bảo vệ website khỏi ảnh hưởng tiêu cực.
  • Đối thủ cạnh tranh sử dụng black hat SEO: Nếu bạn phát hiện đối thủ sử dụng các thủ thuật như mua link hay spam link mà không bị phạt, hãy gửi báo cáo spam cho Google. Đảm bảo bạn có bằng chứng rõ ràng về hành vi black hat SEO của họ trước khi báo cáo.

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu hơn black hat SEO là gì và những kỹ thuật black hat SEO cần tránh. Hy vọng nội dung trong bài sẽ hữu ích và mang đến những kiến thức giúp bạn SEO hiệu quả hơn.