Với sự phát triển của công nghệ thông tin, hình thức bán hàng truyền thống không còn đủ thì rất nhiều doanh nghiệp đã chọn mở ra các kênh online. Các kênh này sẽ giúp khách hàng tiếp cận dễ dàng hơn với sản phẩm, dịch vụ của bạn. Tuy nhiên, hình thức này có tính cạnh tranh rât cao với chi phí marketing không giới hạn. Do đó, các doanh nghiệp đã sử dụng hình thức chạy quảng cáo trên Google. Vậy làm thế nào để chạy quảng trên Google hiệu quả, tiết kiệm nhất? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.
Quảng cáo Google Adwords – Google Ads là gì?
Google Adwords hay gọi tắt là Google Ads là dịch vụ quảng cáo của Google. Bạn sẽ trẻ tiền để hiển thị quảng cáo của bạn trên danh sách tìm kiếm của Google mà không cần SEO từ khóa. Quảng cáo có thể hiển thị ở đầu hoặc cuối trang của kết quả tìm kiếm.
Google Ads là hình thức quảng cáo phổ biến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, giúp đem lại khách hàng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cần phải chạy quảng cáo một cách thông minh thì mới đem lại hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí.
Cách tạo tài khoản quảng cáo Google Adwords
Đây là dịch vụ của Google nên đầu tiên bạn cần tạo một tài khoản Gmail hoặc có thể dùng gmail có sẵn. Tuy nhiên, tài khoản có sẵn phải chưa từng chạy quảng cáo Google Ads bao giờ. Để thực hiện tạo Gmail bạn thực hiện như sau:
- Truy cập link https://accounts.Google.com/signup
- Điền đủ các thông tin cần thiết như yêu cầu trong hình dưới đây.
Lưu ý: mật khẩu phải tối thiểu là 8 ký tự gồm cả số và chữ.
- Sau khi hoàn tất thì chọn Tiếp theo để khởi tạo tài khoản. Bạn điền thông tin như hình, có thể bỏ qua phần số điện thoại và email khôi phục. Sau đó chọn Tiếp theo.
- ở phần nội quy Google bạn có thể đọc để hiểu rõ hoặc bấm tôi đồng ý mà không cần đọc.
Như vậy là bạn đã tự tạo được một tài khoản Gmail để chạy quảng cáo Google.
Hướng dẫn tạo một chiến dịch quảng cáo Google Adwords
Bước 1: Đặt ngân sách cho quảng cáo Google Adwords
Ở phần này bạn sẽ xác định số tiền bạn sẽ bỏ ra hàng ngày để chạy quảng cáo. Đây là bước quan trọng nhất trong một chiến dịch. Xác định được ngân sách sẽ giúp bạn không vượt quá chi tiêu quy định cho 1 ngày. Để xác định được ngân sạch bạn phải ước lượng được hoặc hiểu số lượng người truy cập đến landing page được chuyển đổi thành khách hàng mỗi ngày.
Nếu là người mới bắt đầu thì nên thử với những con số trung bình trước. Hãy nghiên cứu xem tỷ lệ chuyển đổi trung bình ngành bạn hoạt động là bao nhiêu để tính được tiền cần chi. Sau đó chọn loại tiền, ngân sách và Lưu.
Bước 2: Lựa chọn đối tượng mục tiêu cho quảng cáo
Bước này bạn sẽ chọn vị trí của đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Điều này sẽ giúp quảng cáo của bạn hiển thị ở vị trí bạn đã xác định.
Tiếp đó, truy cập vào “nhắm mục tiêu theo bán kính” bằng tìm kiếm nâng cao. Nó sẽ giúp bạn tùy chọn hiển thị quảng cáo đến đối tượng nhất định. Tuy theo doanh nghiệp bạn muốn hướng đến toàn lãnh thổ hay chỉ một vùng nhất định. Chức năng này cũng cho phép bạn thiết lập các ngân sách theo những bán kính khác nhau.
Bước 3: Lựa chọn mạng lưới quảng cáo
Bạn cần chọn nơi hiển thị quảng cáo của mình. Có 2 mạng lưới để lựa chọn là Mạng lưới tìm kiếm và Mạng lưới hiển thị của Google. Nếu là người mới bắt đầu hay doanh nghiệp nhỏ thì bạn nên chọn mạng lưới tìm kiếm. Nó sẽ giúp hiển thị quảng cáo đến những người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến doanh nghiệp của bạn.
Bước 4: Lựa chọn từ khóa chạy quảng cáo
Từ khóa ở đây là các từ khóa người dùng tương lai của bạn sẽ nhập vào thanh tìm kiếm Google. Google sẽ cho phép bạn chọn 15 – 2- từ khóa để quảng cáo của bạn xuất hiện trên SERP. Sau đó bạn có thể thêm hoặc sửa đổi những từ khóa này. Tốt nhất nên chọn một số từ khóa chắc chắn sẽ mang lại kết quả. Các từ khóa sẽ có chi phí không giống nhau do cơ chế đấu giá của Google. Do đó, nếu chi phí quảng cáo ở mức vừa phải thì bạn hãy chọn từ khóa có mức độ tìm kiếm vừa phải.
Bước 5: Đặt giá thầu cho quảng cáo của bạn
Bạn có thể chọn 2 hình thức gồm để Google Adwords tự đặt giá thầu hoặc bạn tự đặt giá thầu cho quảng cáo của mình. Nếu bạn tự đặt giá thì có thể dùng Keyword Planner để nghiên cứu trước.
Bước 6: Viết quảng cáo
Đây là bước rất quan trọng quyết định đến hiệu quả quảng cáo của bạn. Do đó, cần sáng tạo ra một quảng cáo ngắn gọn, hấp dẫn nhất. Thông điệp cần rõ ràng, nổi bật ưu điểm của bạn so với đối thủ.
- Ngắn gọn: quảng cáo sẽ không có quá nhiều ký tự nên cần đi thẳng vào vấn đề.
- Tiêu đề nổi bật để thu hút được người xem click vào.
- CTA rõ ràng để người đọc biết bạn muốn họ làm gì.
Các phần của quảng cáo gồm:
- Tiêu đề: viết 2 tiêu đề trong cùng 1 quảng cáo, mỗi tiêu đề 30 ký tự; trong tiêu đề có chứa ít nhất 1 từ khóa bạn chọn.
- Miêu tả: gồm 2 miêu tả có giới hạn 90 ký tự. Đây là phần để thu hút người dùng.
Bước 7: Tạo quảng cáo
Sau khi hoàn thành hãy nhấn Save và thực hiện các bước cuối cùng. Trong phần này, Google Adwords sẽ hỏi bạn về doanh nghiệp và cách thức thanh toán.
Các định dạng quảng cáo Google Ads
1. Quảng cáo văn bản
Là loại quảng cáo Google Adwords chỉ dùng chứ, nhanh chóng và dễ thực hiện nhất. Quảng cáo sẽ tiếp cận đến khách hàng khi họ tìm kiếm trên Google. Nó giúp cung cấp thông tin, chi tiết sản phẩm đến khách hàng thông qua văn bản.
2. Quảng cáo hình ảnh
Là quảng cáo đồ họa tĩnh hoặc tương tác, định dạng ảnh hoặc flash. Sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ được quảng cáo theo cách sinh động, tiếp cận khách hàng thông qua trang web hợp tác với Google Adwords.
3. Quảng cáo quảng bá ứng dụng
Quảng cáo này nhằm thu hút lượt tải xuống ứng dụng cho doanh nghiệp, thu hút tương tác quảng cáo ứng dụng, thu hút khách hàng tải xuống ứng dụng. Quảng cáo chỉ xuất hiện trên các thiết bị tương thích hợp với nội dung của bạn.
4. Quảng cáo video
Đây là quảng cáo hiển thị trực tuyến. Bạn có thể chạy quảng cáo video độc lập hoặc chèn video vào nội dung nào đó. Kiểu quảng cáo này sẽ giúp tiếp cận khách hàng trên web hợp tác với Google Adwords.
- Quảng cáo mua sắm sản phẩm: hiển thị sản phẩm, giá, tên cửa hàng, chi tiết sản phẩm. Loại quảng cáo này sẽ làm nổi vật sản phẩm với khách hàng mua sắm trực tuyến dòng sản phẩm đó hoặc sản phẩm có liên quan.
- Quảng cáo trưng bày mặt hàng: hình ảnh sẽ được mở rộng khi nhấp. bên trong quảng cáo sẽ hiển thị một vài sản phẩm liên quan, thông tin cửa hàng. Đây là quảng cáo về cửa hàng, nơi mua.
- Quảng cáo cuộc gọi: giúp hiển thị số điện thoại của bạn rõ ràng, thúc đẩy cuộc gọi đến doanh nghiệp. Khách hàng tiềm năng sẽ thực hiện cuộc gọi trực tiếp đến doanh nghiệp bạn.
Một số mẹo cơ bản để bạn tự chạy quảng cáo Google Adwords
1. Nghiên cứu và lựa chọn từ khóa
Từ khóa càng tốt thì điểm chất lượng của quảng cáo càng cao và sẽ làm tăng mức độ hiển thị quảng cáo. Một số mẹo nghiên cứu từ khóa phổ biến:
- Tìm từ khóa có liên quan đến quảng cáo: đặt mình vào vị trí người dùng và nghĩ theo cách của khách hàng tiềm năng. Họ sẽ nhập từ khóa nào để tìm doanh nghiệp, dịch vụ, sản phẩm của bạn. Bạn có thể dùng từ đồng nghĩa, chữ viết hoa viết thường,….
- Thêm nhiều từ khóa hơn vào danh sách từ khóa của mình: sử dụng Keywords Planner để tìm những từ khóa liên quan. Công cụ này cũng giúp bạn tìm kiếm trang web của bạn hoặc sản phẩm của đối thủ.
- Từ khóa phủ định: giúp quảng cáo không hoạt động ở những quảng cáo không liên quan mà chỉ nhắm chính xác đến nhóm mục tiêu.
2. Đối sánh từ khóa cơ bản của quảng cáo Google Adwords
Gồm 4 loại như sau:
- Loại 1: Đối sánh rộng (Broad Match)
Là đối sánh mặc định Adwords. Nó cho phép quảng cáo hiển thị cho kết quả các tìm kiếm của những cụm từ tương tự nhau, bao gồm các từ đồng nghĩa, dạng số ít, số nhiều và cả các từ sai chính tả,…. Đối sánh rộng giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu nhiều nhất. Tuy nhiên nó sẽ hiển thi cả kết quả tìm kiếm từ đồng nghĩa; một phần từ khóa nên quảng cáo của bạn có thể hiển thị ở nhiều tìm kiếm không liên quan, gây lãng phí lớn.
- Loại 2: Đối sánh điều chỉnh kết hợp rộng (Broad Modifier Match)
Đối sánh này giúp bạn kiểm soát tốt hơn quảng cáo của mình. Bạn chỉ cần thêm “+” trước từ khóa thì quảng cáo của bạn chỉ hiển thị ở những tìm kiếm có chứa cụm từ hoặc có “+” ở trước. Hoặc quảng cáo sẽ xuất hiện ở những kết quả tìm kiếm có từ khóa bạn chọn kết hợp với những từ khóa khác.
- Loại 3: Đối sánh cụm từ (Phrase Match)
Quảng cáo của bạn chỉ hiển thị ở những tìm kiếm có thứ tự từ khóa giống hệt từ khóa bạn đã chọn.
- Loại 4: Đối sánh chính xác
Quảng cáo sẽ chỉ hiển thị ở những tìm kiếm có từ khóa và thứ tự từ giống hoàn toàn cụm từ bạn đã chọn.
3. Thêm tiện ích mở rộng cho quảng cáo
Phần này sẽ giúp mẫu quảng cáo của bạn nổi bật hơn, làm tăng điểm chất lượng cho mẫu quảng cáo đó với Google. Các tiện ích cần thêm gồm:
- Số điện thoại.
- Link liên kết trong website của bạn.
- Chú thích cho doanh nghiệp.
- Thêm bản đồ chỉ đường đến doanh nghiệp
4. Sử dụng một số ngữ kích thích cảm xúc của khách hàng trong quảng cáo
Đa phần khách hàng đều đang tìm kiếm hàng hóa để giải quyết vấn đề nào đó. Nếu dùng từ ngữ đánh trúng cảm xúc khách hàng sẽ thu hút họ và khiến họ click dễ dàng.
5. Tránh những khách hàng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ miễn phí
Có nhiều người không có nhu cầu mua hàng mà chỉ muốn tìm kiếm dịch vụ, sản phẩm miễn phí. Nếu có thể bạn nên tránh những khách hàng này để không phải trả tiền cho những click của họ. thay vào đó quảng cáo sẽ tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng hơn.
Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn cách quảng cáo trên Google Adwords. Hy vọng thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn.
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp thành công
Theo nghiên cứu của Nielsen, có đến 59% khách hàng lựa chọn sản phẩm dựa...
Thêm nút chia sẻ bài viết qua facebook cho blog, website WordPress
SEO và mạng xã hội có mối quan hệ rất mật thiết với nhau. Nhiều...
SEO hosting là gì? Toàn bộ thông tin bạn cần biết về SEO hosting
Với những yếu tố được tối ưu hóa chuyên biệt, SEO hosting giúp website của...
Marketing bất động sản là gì? Kế hoạch và chiến lược
Bất động sản là trong những lĩnh vực kinh doanh mang lại lợi nhuận khổng...
TOP 9 website đếm chữ online Nhanh chóng – Chính Xác
Bạn đang tìm kiếm các website giúp bạn có thể dễ dàng đếm ký tự,...
Tổng hợp list Symbol Facebook, Twitter, Emoji, Website
Biểu tượng (Symbol) không chỉ là những hình ảnh đơn thuần chúng là ngôn ngữ...
UI UX là gì? UI UX viết tắt của từ gì?
Trong một thế giới số hóa ngày càng phát triển, UI (Giao diện người dùng)...
Hướng dẫn cài đặt google làm trang chủ mặc định trình duyệt
Khi bạn mở trình duyệt web, Google là trang đầu tiên bạn muốn thấy, đúng...
Hướng dẫn viết một bài chuẩn Seo mọi thời đại
Bài viết chuẩn SEO có tác dụng tối ưu hoá công cụ tìm kiếm, giúp...