Thiết kế website song ngữ (ĐA NGÔN NGỮ) – 3 Tiêu chí cốt lõi

Thế kỉ 21, thời đại internet trên toàn cầu đang ngày càng phát triển, vì vậy sở hữu một website song ngữ là yếu tố hết sức cần thiết cho mọi doanh nghiệp kinh doanh.

Nó không chỉ giúp website trở nên chuyên nghiệp, thu hút, ấn tượng với khách hàng quốc tế mà còn tạo dựng niềm tin, uy tín với những vị khách hàng khó tính trong nước. Thiết kế website song ngữ đi trước đối thủ một bước, tại sao không ?

thiết kế website song ngữ

Thiết kế websie đa ngôn ngữ là gì?

Thiết kế website đa ngôn ngữ là website cho phép người dùng truy cập website bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, tùy thuộc vào từng vùng miền, khu vực người dùng sinh sống.

Phần lớn các website đa ngôn ngữ chuyên nghiệp ngày nay sử dụng các ngôn ngữ chính là tiếng Việt ( VI ), tiếng Trung ( CH ), tiếng Anh ( EN ), tiếng Hàn ( KO ), …

Những website lớn với quy mô toàn cầu như Facebook, Instagram, Google, Booking,… thì còn tích hợp nhiều ngôn ngữ hơn, có khi hàng chục ngôn ngữ tùy thuộc vào vị trí khách hàng họ muốn tập trung phát triển, đẩy mạnh.

Cách thức hoạt động của website đa ngôn ngữ

Cách thức hoạt động của website đa ngôn ngữ là khi truy cập vào một website lần đầu tiên, ngôn ngữ mà website hiển thị sẽ là ngôn ngữ mặc định.

Đây có thể là ngôn ngữ dành cho khách hàng mà website hướng tới hoặc cũng có thể là ngôn ngữ của quốc gia nơi website đó đang hiện hữu.

Bạn có thể sử dụng các nút chuyển đổi ngôn ngữ để chuyển đổi sang ngôn ngữ phù hợp hơn. Tuy nhiên, cũng có vài website cho phép người dùng chọn ngôn ngữ trước khi truy cập để người dùng có thể tiếp cận nội dung thông tin một cách chính xác và dễ dàng hơn.

Thiết kế website song ngữ mang lại những lợi ích gì?

Bên cạnh việc thân thiện và giúp tiếp cận với khách hàng nước ngoài một cách dễ dàng hơn, website đa ngôn ngữ cũng mang lại nhiều lợi ích tích cực đối với doanh nghiệp và thương hiệu của bạn, dưới đây là một số lợi ích cơ bản:

  1. Mở rộng phạm vi thị trường:

Với số lượng mua hàng trực tuyến trên thế giới ngày càng tăng, vậy website đa ngôn ngữ sẽ là tiềm năng để mở rộng phạm vi và dễ dàng thu hút, tiếp cận với khách hàng quốc tế bằng chính ngôn ngữ của họ.

  1. Marketing hiệu quả:

Là cơ hội tuyệt vời để bạn dễ dàng nắm bắt người dùng mới, gây dựng mối quan hệ với khách hàng quốc tế, cung cấp những dịch vụ, sản phẩm, quảng bá thương hiệu của bạn trên toàn cầu.

  1. Thể hiện sự quan tâm đến khách hàng:

Khách hàng sẽ rất hài lòng và ấn tượng khi website của bạn hỗ trợ giao diện bố cục ngôn ngữ của họ. Thông thường tâm lí khách hàng muốn sử dụng một website ngôn ngữ mẹ đẻ của họ vì tránh sự bất tiện, bất đồng về ngôn ngữ.

Vì vậy, nếu website của bạn có thể hỗ trợ sử dụng ngôn ngữ của họ, họ sẽ thấy được sự quan tâm đến từ website, doanh nghiệp của bạn.

  1. Tạo sự tin tưởng:

Khi website của bạn là một trang web đa ngôn ngữ, điều này khiến cho khách hàng trong nước cảm thấy doanh nghiệp của bạn là doanh nghiệp đáng tin cậy, hoạt động trên nhiều quốc gia và họ sẽ đánh giá cao mức độ chuyên nghiệp, sự uy tín của bạn.

Uy tín doanh nghiệp của bạn càng cao thì khả năng mua hàng và sự trung thành của khách hàng càng lớn.

  1. Tăng lợi thế cạnh tranh:

So với một website có một ngôn ngữ, thì chắc chắn trang website đa ngôn ngữ sẽ có lợi thế cạnh tranh cao hơn. Vì nó mang lại tính chuyên nghiệp, uy tín, tin cậy và dễ dàng lấy được lòng tin từ khách hàng hơn.

Các công ty thiết kế website song ngữ thường làm theo 2 cách sau:

Thông thường các công ty thiết kế website song ngữ ( đa ngôn ngữ ) làm theo 2 cách, đó là sử dụng website dịch thủ công và Google translate tự động dịch. Vậy chúng có ưu điểm và nhược điểm là gì ?

  1. Cài đặt Google translate tự động dịch website sang ngôn ngữ khác:

Ưu điểm:

– Hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ khác nhau trên toàn thế giới.

– Tốc độ dịch nhanh.

– Tự động phát hiện ngôn ngữ khi mới truy cập.

– Giao diện đơn giản, dễ sử dụng.

– Hỗ trợ nhiều cách thức nhập văn bản ( chụp ảnh, viết tay, …. )

Nhược điểm:

– Khả năng dịch chưa đạt hiệu quả cao, khó thuyết phục được khách hàng ngoại quốc khó tính.

– Nội dung dịch khô, thô và đôi khi không hợp lí, làm giảm độ chuyên nghiệp website của bạn.

  1. Website được dịch thủ công:

Ưu điểm:

– Thông tin trên website được đội ngũ dịch thuật dịch thủ công lại có xác xuất chính xác cao.

– Nội dung phù hợp, được người dùng và đối tác đánh giá cao sự chuyên nghiệp của website.

Nhược điểm:

– Thường dịch thủ công chỉ tập trung vào những ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, …

– Tốn kém chi phí dịch thuật hoặc đổi sang ngôn ngữ khác.

Các yếu tố cần có để thiết kế website đa ngôn ngữ được hiệu quả:

Những yếu tố cần có để thiết kế website đa ngôn ngữ đạt được hiệu quả là những yếu tố gì? Tại sao cần phải chú trọng đến chúng? Thì dưới đây là những chi tiết cụ thể để thiết kế một website nói chung và website đa ngôn ngữ nói riêng.

  1. Tên miền website:

Tên miền là gì? Hiểu một cách nôm na là tên miền là tên gọi của một website. Một doanh nghiệp cần có tên thì một website cũng vậy và chúng cũng có những quy tắc riêng, bạn cần tuân thủ theo.

Việc bạn sử dụng tên miền .com.vn sẽ phù hợp với người Việt Nam, nhưng .com lại là tên miền được khách hàng quốc tế ưa thích lựa chọn. Hoặc một cái tên thuần Việt như www.tensanphamcuaban.com.vn lại là một khó khăn với khách hàng người Hàn với tên miền www.jepummyeong.com.

Vậy nên bạn hãy nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đặt tên cho website đa ngôn ngữ cho mình nhé.

  1. Thiết kế website:

Thế nào là một website đa ngôn ngữ chuyên nghiệp?

Là website phải có giao diện, hình ảnh, màu sắc bắt mắt, thu hút được người dùng, có đầy đủ bố cục, thông tin. Các chức năng của website phải dễ dàng sử dụng, phù hợp với người dùng ở thị trường trong nước và quốc tế.

Dưới đây là một vài hình ảnh minh hoạ về website lớn của các quốc gia.

website shopee

Website tại thị trường Việt Nam

website amazon

Website tại thị trường Mỹ

Một website được coi là đẹp lung linh tại Việt Nam nhưng với thị trường Mỹ lại quá lòe loẹt.

website thị trường nhật bản

Website tại thị trường Nhật Bản

Hoặc đối với người Nhật Bản lại kém chuyên nghiệp và không thu hút người dùng.

  1. Cấu trúc dữ liệu:

Cấu trúc dữ liệu là gì?

Là một đoạn mã để lưu trữ, tổ chức dữ liệu theo thứ tự và sử dụng nó để hiển thị kết quả tìm kiếm một cách hiệu quả cho người dùng. Có thể thay đổi khác nhau và tùy thuộc vào thói quen, thị hiếu của từng ngôn ngữ mà khác nhau.

Vậy tại sao cấu trúc dữ liệu là yếu tố cần thiết?

Ngày nay, các cấu trúc ứng dụng càng phức tạp và lượng dữ liệu càng lớn với nhiều kiểu đa dạng khác nhau. Điều này làm xuất hiện 1 số vấn đề lớn mà lập trình phải đối mặt và sử dụng các cấu trúc dữ liệu là một giải pháp tuyệt vời.

Xem thêm bài viết 13 công cụ đánh giá website tốt nhất

Ưu điểm khi thiết kế website đa ngôn ngữ tại Seo Việt:

– Là đơn vị chuyên cung cấp những dịch vụ thiết kế website và SEO chuyên nghiệp. Với đội ngũ thiết kế hình ảnh, website, SEO có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

– Áp dụng những công nghệ hiện đại, mới nhất để thiết kế một website đa ngôn ngữ, làm tăng hiệu quả SEO.

– Thao tác, quản trị đơn giản, có hướng dẫn chi tiết cho người dùng dễ dàng sử dụng trang web.

– Kho thiết kế độc quyền sáng tạo, đẹp mắt giúp website của bạn trở nên ấn tượng, chuyên nghiệp trong mắt khách hàng quốc tế.

– Đảm bảo tăng lượng truy cập và mở rộng phạm vi người dùng không chỉ đến từ trong nước mà còn từ các quốc gia khác nhau.

– Giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu và quảng bá doanh nghiệp của bạn ra thị trường quốc tế.

– Bạn chỉ phải thanh toán hợp đồng khi đã hoàn toàn hài lòng với website đa ngôn ngữ của chúng tôi.

– Chúng tôi cam kết chế độ bảo hành và hậu mãi dài hạn của trang web. Bạn có thể yên tâm hơn khi sử dụng dịch vụ và hợp tác với Seo Việt.

website seo việt

Một số bước cơ bản để làm thiết kế website song ngữ:

Ba bước cơ bản và cần chú trọng nhất để làm thiết kế website song ngữ ( đa ngôn ngữ ) đó là: mua tên miền và hosting, cài đặt giao diện website, cài đặt Plugin.

Vậy chi tiết của chúng như thế nào? Hãy cùng Seo Việt tìm hiểu.

Bước 1: Mua tên miền và hosting cho website

Tên miền và hosting là yếu tố không thể thiếu khi thiết kế website, bạn nên lựa chọn tên miền theo thương hiệu hoặc lĩnh vực kinh doanh của bạn tuy nhiên tên miền phải phù hợp với những khách hàng bản địa và quốc tế. Đối với hosting bạn cần lựa chọn dịch vụ phù hợp với lượng người truy cập vào website.

Khi mua xong, bạn hãy kết nối tên miền và hosting với nhau, điều này giúp hiển thị địa chỉ website của bạn để người dùng có thể truy cập vào. Để kết nối tên miền với hosting bằng cách trỏ tên miền về IP hosting.

Khi mua tên hosting thường có mail thông báo thông tin IP hosting của bạn. Hoặc bạn cũng có thể đăng nhập địa chỉ IP hosting để lấy thông tin hosting.

hosting

Địa chỉ IP của hosting là 198.252.103.58

Bây giờ bạn có thể vào phần quản lý tên miền của nhà cung cấp, ở đâu có phần quản lý DNS của tên miền thì các bạn vào đó cập nhật IP.

quản lý tên miền

Sau đó, bạn cần tạo thêm NAME record để khai báo tên miền dạng www. Khi người dùng đánh tên miền dạng www.tenmiencuaban.com sẽ chuyển về tenmiencuaban.com thì ta thêm như sau:

Bước 2: Cài đặt giao diện cho website

Khi bạn chọn sử dụng mã nguồn mở WordPress thì việc cài đặt và thay đổi giao diện trở nên vô cùng dễ dàng, chỉ cần lựa chọn, cài đặt và kích hoạt là được.

Trong trường hợp bạn thấy giao diện trong kho chưa thật sự ưng ý, thì có thể tìm trên mạng những giao diện ( theme WordPress ) phù hợp, có cả bản miễn phí và trả phí để bạn thoải mái lựa chọn.

Bước 3: Cài đặt Plugin

Chọn Plugin phù hợp để tạo tính năng chuyển đổi ngôn ngữ phù hợp cho website. Dưới đây là 4 plugin tốt nhất cho WordPress hiện nay ( đã được thử nghiệm )

Cài đặt Plugin

Cùng Seo Việt tìm hiểu về những ưu điểm, nhược điểm của Plugin tốt nhất hiện nay nhé!

WPML ( WordPress Multilingual Plugin )

WPML là một Plugin dịch thuật WordPress nổi tiếng, lý tưởng cho các trang web toàn cầu lớn. Chúng có một hệ thống hỗ trợ rất ấn tượng, cung cấp hỗ trợ bằng 9 ngôn ngữ khác nhau, 6 ngày/ 1 tuần và 19h/24h. Giao diện dễ dàng sử dụng và cài đặt cho người mới bắt đầu. Có thể tối ưu hóa trang web của mình để SEO bằng nhiều ngôn ngữ, bao gồm kiểm soát cả URL.

Tuy nhiên nó là 1 Plugin trả phí hỗ trợ ngôn ngữ ( khoảng 29$ ) và không có bản WPML miễn phí, nhiều tính năng chỉ nằm trong gói hoàn thiện tất nhiên đắt tiền hơn.

Plugin WordPress Multilingual Plugin

( Plugin WordPress Multilingual Plugin )

Polylang

Polylang là một dịch thuật WordPress miễn phí cho bạn tạo các website đa ngôn ngữ. Polylang cho phép bạn dịch và sử dụng nhiều ngôn ngữ như bạn muốn, giao diện dễ sử dụng. Có thể tự động chăm sóc SEO đa ngôn ngữ.

Thế nhưng, Plugin này bạn cần phải tự dịch hoặc thuê dịch thuật để làm điều đó và không hỗ trợ cho người dùng bản miễn phí.

Plugin Polylang

( Plugin Polylang )

 

Weglot

Nói về Plugin dịch tự động thì có thể nói chất lượng dịch của Weglot vô cùng tuyệt vời. Weglot có thể tự động dịch hơn 100 ngôn ngữ và nếu muốn sau này cũng có thể chỉnh sửa thủ công được. Weglot đảm bảo bản dịch hoàn hảo mà không cần bất kì khả năng tương thích đặc biệt nào cả.

Nhưng phiên bản miễn phí của Weglot rất hạn chế chỉ cung cấp tối đa 2000 từ và gói trả phí của chúng đi kèm với giới hạn lượt xem trang.

Plugin Weglot

( Plugin Weglot )

 

TranslatePress

TranslatePress là Plugin hoàn hảo cho các bản dịch thủ công. Chúng được trang bị hỗ trợ dịch hơn 200 ngông ngữ và phương ngữ. Chức năng chính của TranslatePress là cho phép bạn dịch trực tiếp từ giao diện người dùng. Thân thiện với SEO cho tất cả ngôn ngữ giúp bạn tăng kết quả SEO địa phương.

Bên cạnh đó, tối ưu hóa SEO được kiểm soát trong bản miễn phí của Dịch thuật báo chí, nghĩa là bạn sẽ phải cam kết với gói cao cấp nếu bạn muốn danh sách các tính năng đầy đủ của chúng.

Plugin TranslatePress

( Plugin TranslatePress )

Thiết kế website song ngữ ( đa ngôn ngữ ) sẽ là công cụ giúp bạn mở rộng mối quan hệ, tầm nhìn và cơ hội hợp tác với khách hàng, đối tác quốc tế. Bạn có nhu cầu muốn xây dựng một website cho doanh nghiệp của mình hay để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ của chúng tôi, hãy đến với Seo Việt để được tư vấn miễn phí nhé!

 

Facebook Comments