Chắc hẳn, trong số bất kì SEOers nào cũng đã từng nghe đến thuật ngữ Traffic nhưng không phải ai cũng nắm rõ được khái niệm traffic là gì? Có những loại traffic cơ bản nào? Cách tăng traffic ra sao? Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những kiến thức cần thiết để bạn có thể nâng cao thứ hạng website, nắm bắt được nhiều cơ hội kinh doanh hơn.
Traffic là gì?
Traffic là thuật ngữ trong SEO (Search Engine Optimization) thể hiện số người truy cập và hoạt động trên website của bạn. Từ đó bạn có thể theo dõi được hành vi của người dùng và những từ khóa mà họ hay tìm kiếm.
Lượng traffic cao là tín hiệu website của bạn đang được nhiều người biết đến, là tín hiệu giúp bạn có kết quả tốt hơn trong khi SEO.
Traffic tiềm năng là gì?
Traffic tiềm năng là lượng traffic ước tính mà một từ khóa có thể mang lại cho website của bạn. Với mỗi từ khóa khác nhau thì lượng traffic web mà chúng mang lại cũng khác nhau.
Mỗi SEOers lại đặt ra cho mình một hoặc nhiều mục tiêu về lưu lượng traffic từ khóa mang lại trước khi bắt đầu công việc SEO từ khóa. Bên cạnh đó, traffic tiềm năng còn là mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn có được trong hoạt động Marketing online của mình.
Các bước tính traffic tiềm năng
Về cơ bản, để tính lượng traffic tiềm năng cần phải trải qua 2 bước chính:
Bước 1: Kiểm tra lượng search trung bình hàng tháng của từ khóa bằng cách sử dụng công cụ Keyword Explorer của Ahrefs. Sau đó, điền keyword cần kiểm tra vào khung Find Keyword Explorer. Từ đó, bạn có thể xem được volume search hàng tháng của từ khóa.
Bước 2: Tính tỉ lệ CTR (Click-through-rate) người dùng click vào bài viết.
Web Traffic tiềm năng = Lượng volume * CTR * 2
Trong đó:
- Lượng volume: Áp dụng các bước được liệt kê ở bước 1
- CTR: Lấy tỉ lệ CTR của bài viết hiện đang đứng top thứ 5 trên SERP.
Thông thường, traffic ước tính được các SEOer cân nhắc phụ thuộc vào traffic mà website đang đứng vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng đang có.
Ví dụ cách tính website traffic
Giả sử bạn đang cần biết traffic tiềm năng của keyword “cách giảm cân“, thực hiện các bước sau:
Xác định volume của keyword “cách giảm cân” là 6000
Xác định traffic của trang web đang đứng vị trí thứ 5 của keyword
Đối với trường hợp này, bạn không thể lấy traffic của bạn viết top 5 bởi bài này lên keyword khác so với keyword bạn muốn tìm kiếm traffic ước tính
Từ những bước kiểm tra trên, kết hợp với công thức tính, ta có được kết quả như sau:
Traffic ước tính = ((Lượng volume * 4.5)/100)* 2 = ((6000 * 4.5)/100)*2 = 540 traffics.
Tầm quan trọng của website traffic?
Traffic tăng khả năng chuyển đổi
Chúng ta có thể hiểu đơn giản như sau: Traffic tiềm năng cao = Tỷ lệ chuyển đổi cao = Doanh số cao hơn.
Từ bước so sánh trên, chúng ta thấy được traffic tiềm năng sẽ mang lại những cơ hội chuyển đổi cao. Bởi lẽ, phần lớn khách hàng truy cập với mục đích tìm kiếm thông tin mà các website của bạn có thể cung cấp. Do đó, khả năng họ mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ tăng lên.
Nếu lượng traffic website không có nhiều nhưng hầu hết những traffic này có tỷ lệ chuyển đổi cao thì không đáng lo ngại.
Tăng ROI cho chiến dịch chạy Ads
Hiện nay, chạy Ads là một trong những cách hiệu quả nhất để tạo traffic tiềm năng nhưng lại bị tính phí trên mỗi lượt click. Nếu không thể chuyển đổi traffic thành doanh số thì bạn sẽ phải chi trả rất nhiều cho việc quảng cáo.
Chúng tôi sẽ đưa ra một ví dụ cho bạn dễ hiểu hơn:
- Giả sử bạn đang chạy chiến dịch PPC để quảng bá cho sản phẩm trị giá 50 $. Nếu bạn phải trả 0,5 $ cho mỗi lần nhấp thì bạn cần tỷ lệ chuyển đổi > 1% từ lưu lượng traffic của mình.
- Điều này có nghĩa là cứ 1000 khách hàng truy cập trang web thì phải cần ít nhất 10 người mua sản phẩm của bạn để lấy lại vốn cho chiến dịch PPC.
Xây dựng danh tiếng thương hiệu
Vai trò của traffic website còn đem lại danh tiếng thương hiệu bởi mỗi ngày người dùng liên tục tìm kiếm những thông tin, sản phẩm phục vụ cho mục đích của họ. Để đảm bảo rằng, khách hàng sẽ không thoát khỏi website khi click chuột thì bạn cần xây dựng content dễ hiểu, đi thẳng vào những vấn đề hoặc nhu cầu người dùng. Nếu làm được điều này, rất có thể khách hàng sẽ giới thiệu thương hiệu cho người thân, bạn bè nhiều hơn nữa.
Tăng cơ hội upsell
Khi khách hàng được thỏa mãn nhu cầu sử dụng dịch vụ, mua hàng thì rất có thể họ sẽ quay lại website cho những lần mua tiếp theo.
Tăng thứ hạng trang web với website traffic
Lưu lượng traffic tiềm năng sẽ không chỉ tăng doanh số mà còn xây dựng danh tiếng thương hiệu của bạn. Đồng thời, điều này sẽ giúp website có được backlinks chất lượng, từ đó thúc đẩy thứ hạng cho website.
Giới thiệu 5 loại traffic cơ bản
- Refferal traffic
Đây là lượng truy cập của người dùng vào website của bạn thông qua hình thức giới thiệu từ các website khác mà không phải thông qua các công cụ tìm kiếm.
- Social traffic
Đặc điểm của Social Traffic là lượng truy cập từ các mạng xã hội
Đây là lưu lượng truy cập của người dùng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter,…
- Direct traffic
Direct Traffic được tạo ra từ hành vi tìm kiếm trực tiếp trên thanh URL
Đây được xem là lượng truy cập trực tiếp vào trang website bằng cách gõ trực tiếp địa chỉ website trên thanh tìm kiếm URL.
- Organic traffic là gì?
Organic Traffic là lượng truy cập phát sinh từ việc tìm kiếm từ khóa trên Google
Đây là lượng truy cập từ kết quả tìm kiếm tự nhiên thông qua bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm trên google.
- Paid traffic
Paid Traffic là loại truy cập đến từ PPC hoặc Paid search
Đây là loại truy cập đến từ PPC hoặc Paid search, nghĩa là việc khách hàng truy cập đến website của bạn từ bất kỳ loại quảng cáo có trả phí nào.
Một số lưu ý quan trọng trước khi tối ưu tăng traffic
Trước khi thực hiện chiến dịch tăng trưởng traffic, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:
Traffic chất lượng cao
Traffic chất lượng cao là traffic có tỉ lệ chuyển đổi cao. Để làm được điều này, bạn cần đầu tư nội dung chất lượng, nhắm thẳng vào nhu cầu của người dùng.
Sự tăng trưởng dài hạn
Sự tăng trưởng của website cần được liên tục phát triển đều đặn. Bạn có thể kiểm tra được vấn đề này bằng cách thống kê qua biểu đồ để đánh giá.
Những con số biết nói
Những con số biểu thị lượng traffic website sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng website và doanh nghiệp của bạn.
Giới thiệu 7 cách tối ưu hóa tăng traffic cho website
Cách 1: Tăng traffic cho website bằng SEO (Search Engine Optimization)
Công cụ SEO giúp tăng traffic miễn phí
Các công cụ tìm kiếm là nguồn tạo ra traffic rất lớn đối với website. Vì vậy, bạn cần có những hoạt động tập trung vào SEO để tăng thứ hạng cho website của mình.
Để SEO website có hiệu quả, bạn cần thực hiện các hoạt động như: Nghiên cứu từ khóa, On-page, Off-page.
Cách 2: Tăng traffic nhờ Google Adwords
Google Adwords
Phương pháp này sẽ giúp bạn lấy được lượng traffic lớn thông qua việc quảng cáo trả phí gọi là Pay-Per-Click (PPC). Một số lưu ý khi bạn sử dụng phương pháp này:
- Nên thiết lập mức ngân sách tối đa phải chi trả.
- Xác định tiêu chuẩn cho đối tượng quảng cáo bạn muốn tiếp cận đến.
- Chỉ có những nhóm người được target mới nhìn thấy mẫu quảng cáo loại này. Bởi họ cũng có chung mối quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Cách 3: Xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội
Với phương pháp này, bạn cần xây dựng một cộng đồng phù hợp với website của bạn trên các phương tiện xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn, Instagram. Đây là phương pháp giúp bạn tiếp cận với khách hàng mục tiêu tự nhiên và thân thiện nhất.
Cách 4: Tăng traffic bằng cách quảng cáo Facebook
Quảng cáo Facebook có tính phí giúp tăng traffic nhanh chóng
Bạn có thể tăng Traffic miễn phí bằng cách sử dụng Facebook. Tuy nhiên, để mở rộng phạm vi tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng thì bạn có thể sử dụng chính sách quảng cáo có tính phí của Facebook.
Cách 5: Tăng traffic bằng cách xây dựng Blog
Để thu hút khách hàng, bạn cần xây dựng hình ảnh và nội dung hấp dẫn bằng cách:
- Đăng tải những bức ảnh đẹp, màu sắc hấp dẫn
- Viết các bài blog thú vị, phù hợp với thị hiếu của mọi người.
- Đầu tư nội dung content hấp dẫn bằng cách viết những bài tin tức, thông tin phù hợp với xu hướng hiện nay.
Cách 6: Sử dụng Email Marketing
Email Marketing
Email Marketing là phương pháp quảng bá sản phẩm của bạn rất hiệu quả. Bạn cần xây dựng một email thu hút, đẹp mắt sẽ tạo cơ hội để người dùng truy cập vào website trở thành khách hàng của bạn.
Cách 7: Sử dụng Video Marketing
Các hình thức livestream, youtube thu hút hàng nghìn người xem đã trở thành xu hướng mới của giới trẻ hiện nay. Điều này cho thấy tiềm năng của việc quảng bá sản phẩm thông qua video.
Việc của bạn đó là đầu tư, thiết kế các video đẹp mắt trên trang web để “giữ chân” truy cập của khách hàng. Từ đó, có cơ hội nâng cao doanh số hiệu quả.
Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn sẽ biết thêm được khái niệm “traffic là gì” một cách chính xác. Đồng thời, qua bài viết bạn cũng biết thêm được những cách tăng traffic hiệu quả để gia tăng doanh số và quảng bá thương hiệu tới khách hàng.
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của anh, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Anh còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Core Web Vitals là gì? Các công cụ check chỉ số Core Web Vitals
Nếu đang làm việc trong lĩnh vực Digital marketing chắc hẳn bạn sẽ bắt gặp...
Thuật toán Google Medic là gì? Website nào dễ bị & Cách xử lý
Google thường xuyên cập nhật thuật toán kiểm soát chất lượng website nhằm nâng cao...
Top 9 Công Cụ Tìm Ý Tưởng Chủ Đề Content Cho Website
Mỗi ngày có hàng triệu content web được xuất bản. Từ các bài đăng trên...
Hướng dẫn thay đổi tên miền Website giữ nguyên thứ hạng Seo (Chi Tiết)
Tên quá dài, khó nhớ, không liên quan đến sản phẩm bạn đang kinh doanh...
Phân Biệt SEO và SEM? Điểm Giống Nhau & Điểm Khác Biệt
SEO và SEM là hai thuật ngữ trong Digital Marketing được sử dụng phổ biến....
Keyword mapping là gì? Vì sao Keyword Mapping lại quan trọng
Keyword Mapping là thuật ngữ không còn quá xa lạ với các SEOer chuyên nghiệp...
8 Chỉ Số KPI Quan Trọng Để Đo Lường Hiệu Quả SEO
Thực hiện đo lường hiệu quả SEO thông qua các chỉ số chính là cách...
Keyword Stuffing là gì? 4 Cách để tránh nhồi nhét từ khóa
Keyword Stuffing là một trong những chiến thuật được nhiều bạn SEOer truyền tai nhau...
Tìm hiểu thuật toán Penguin (THÔNG TIN ĐẦY ĐỦ)
Thuật toán Penguin là gì? Cùng tìm hiểu thuật toán mới của Google chi tiết...