Các mẹo tìm kiếm thông tin nâng cao trên Google dưới đây sẽ giúp bạn tìm kiếm, tra cứu hiệu quả hơn. Cho dù bạn là Seoer hay bạn là ai thì những cách tìm kiếm nâng cao này sẽ hỗ trợ cho công việc của bạn như:
- Kết quả tìm kiếm trả về sẽ chuẩn xác hơn giúp bạn tiết kiệm được thời gian đáng kể
- Biết được site của mình có tất cả bao nhiêu bài viết được lập chỉ mục trên Google
- Xác định được độ khó của từ khóa để từ đó chọn lựa ra những từ khóa có độ cạnh tranh thấp, viết bài là có thể lên top trang 1 luôn. Bằng cách là biết được có tất cả bao nhiêu website đã viết về từ khóa đó.
- …
Và còn nhiều những lợi ích thú vị khác nữa. Hãy cùng xem hướng dẫn và các thủ thuật tìm kiếm Google hiệu quả nhé.
Chú ý: Google ngày càng thông minh vì được cập nhật thuật toán liên tục, chính vì thế, có thể một số toán tử tìm kiếm lỗi thời sẽ bị google xóa bỏ.
Cho nên để viết bài này mình đã kiểm tra từng toán tử tìm kiếm để xem nó còn hoạt động hay không, tránh làm mất thời gian của bạn.
Ở nội dung dưới đây được chia làm 2 phần gồm:
- Danh sách các toán tử tìm kiếm nâng cao trên Google
- Ứng dụng các toán tử tìm kiếm nâng cao mang lại hiệu quả cho người làm SEO
1/ Tìm kiếm cụm từ chính xác
Ví dụ bạn tìm kiếm từ khóa là: chia sẻ cách nghiên cứu từ khóa, thì thay vì bình thường mình gõ chia sẻ cách nghiên cứu khóa lên Google, có thể kết quả trả về sẽ tốt hơn khi bạn đưa cụm từ khóa đó vào dấu nháy kép “chia sẻ cách nghiên cứu từ khóa”
Để từ khóa vào dấu nháy kép “”
2/ Loại trừ bớt kết quả hiển thị
Khi bạn search: đồ chơi trẻ em –súng thì google sẽ hiện ra những bài viết về đồ chơi trẻ em mà không có súng.
3/ OR
Ví dụ bạn tìm kiếm từ khóa: aff suzuki cup 2018 OR 2020 thì kết quả trả về sẽ là những bài viết về aff suzuki cup 2018 hoặc aff suzuki cup 2020
Việt Nam vô địch giải bóng đá Đông Nam Á 2018
4/ Làm toán trên Google
Thỉnh thoảng công việc của bạn liên quan đến tính toán, thay vì phải tìm và bật calculator lên, bạn chỉ cần lên Google nhập vào và enter là xong.
Ví dụ: 2018 * 2019
5/ Xem thời tiết ở mọi nơi
Khi bạn có kế hoạch đi chơi với gia đình, bạn bè ở một nơi nào đó và bạn muốn xem thời tiết nơi đó như thế nào, nắng hay mưa để chuẩn bị thì bạn chỉ cần lên google nhập: thời tiết + địa điểm
Ví dụ: thời tiết Bắc Ninh
Google sẽ trả về kết quả thời tiết Bắc Ninh 7 ngày tới
Còn nếu bạn chỉ gõ từ khóa “thời tiết” vào ô tìm kiếm thì google sẽ trả về kết quả thời tiết 7 ngày tới ở chỗ mà bạn đang tìm kiếm.
6/ Xem lịch chiếu phim rạp
Valentine này, mình muốn đi xem phim “cua lại vợ bầu” cùng với vợ mình. Mình sẽ lên google gõ: movie:cua lại vợ bầu. Google sẽ tìm cho bạn thời gian trình chiếu ở những rạp chiếu phim gần chỗ bạn.
7/ Chuyển đổi tiền tệ, khối lượng, nhiệt độ, …
Chuyển tiền USD, bảng anh, euro sang Việt Nam
Ví dụ: 1usd
8/ Tìm kiếm dân số
Nếu bạn tò mò muốn biết dân số của thành phố mình đang sống hay bất cứ tỉnh thành nào thì bạn chỉ cần nhập vào ô tìm kiếm: dân số + tỉnh/ thành
Ví dụ: dân số Bắc Ninh
9/ Xem mặt trời mọc, mặt trời lặn
Bạn muốn xem mặt trời mọc(bình minh), mặt trời lặn(hoàng hôn) ở một địa điểm nào đó cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần gõ:
- mặt trời mọc + địa điểm
- mặt trời lặn + địa điểm
Ví dụ:
- mặt trời mọc ở Bắc Ninh
- Mặt trời lặn ở Bắc Ninh
Còn nếu bạn chỉ gõ “mặt trời mọc” hoặc “mặt trời lặn” thì google sẽ trả về kết quả là mặt trời mọc và mặt trời lặn ở nơi bạn đang tìm kiếm
10/ Xem giờ hiện tại ở các địa điểm khác nhau
Bạn bè của bạn đang sinh sống ở nước ngoài, và bạn muốn xem hiện tại ở đó đang là mấy giờ. Rất đơn giản, bạn gõ: giờ + địa điểm
Ví dụ:
- Giờ Bắc Ninh
- Giờ Tokyo
11/ Do a barrel roll
Coppy từ khóa này hoặc từ khóa “Z or R twice” vào google và ấn enter, bạn sẽ thấy máy tính của mình lộn nhào tùng phèo! Đây là trò nghịch ngợm khá thú vị.
12/ Xây dựng liên kết nội bộ
Trong SEO, liên kết nội bộ rất quan trọng, nó giúp người dùng tiếp cận đến các bài viết khác và giúp đẩy từ khóa lên top.
Tuy nhiên bạn cần phải đặt link nội bộ ở những nơi “có liên quan” thì mới có thể mang lại hiệu quả
Ví dụ mình mới viết xong bài: Dịch vụ seo tại Hà Nội – Lên top hàng nghìn từ khóa
Bây giờ mình muốn thêm liên kết nội bộ tới bài viết này từ các bài viết khác mà trong nội dung có chứa cụm từ “dịch vụ seo website” hoặc “dịch vụ seo tại hà nội”
Mình lên google làm như sau: sử dụng cú pháp:
site:https://seoviet.vn intext:”dịch vụ seo website” -site:https://seoviet.vn/dich-vu-seo-tai-ha-noi/
Chú ý:
- Chữ “s” phải viết thường, viết hoa sẽ sai cú pháp
- Cú pháp site:https://seoviet.vn intext:”dịch vụ seo” là để tìm những bài viết trong site seoviet.vn có nội dung chứa cụm từ “dịch vụ seo”
- Cú pháp -site: https://seoviet.vn/dich-vu-seo-tai-ha-noi/ là để loại bỏ bài viết này, vì mình muốn làm liên kết nội bộ tới bài viết này.
Hình 1
Hình 2: Chỉ mất vài giây là tôi tìm được cụm từ dịch vụ seo website trong nội dung bài viết. Bây giờ vào đặt link là xong.
13/ Tìm các trang liên kết đến đối thủ cạnh tranh
Sẽ thế nào khi mà mình biết được các liên kết tới website của đối thủ?
Kết quả sẽ ra sao nếu mình cũng có những liên kết đó?
Bạn có thể sử dụng toán tử sau để tìm
link:địa chỉ trang web -site:địa chỉ trang web
Ví dụ:
link:https://seoviet.vn/ -site:https://seoviet.vn/
14/Tìm kiếm loại file tài liệu cụ thể
Ví dụ mình muốn đọc tài liệu về lĩnh vực SEO thì mình sẽ dùng cú pháp sau đây
Seo filetype:pdf
Google sẽ trả về các tài liệu về seo là file PDF
Hoặc mình cũng có thể dùng các cú pháp khác như:
Seo filetype:doc --> Các file word về seo
Kết quả là các tài liệu về seo bằng file word
Seo filetype:ppt --> Các file PowerPoint về seo
Mẹo:
- Nếu bạn muốn học về một lĩnh vực nào đó hãy dùng cú pháp này
- Nếu bạn là Seoer và là người viết nội dung cho website, đối với những bài viết nói về “chuyên môn” của 1 lĩnh vực nào đó, hãy tìm theo cú pháp này để có những tài liệu chuyên sâu. Như thế nội dung sẽ hữu ích và dễ leo top.
15/ Tìm kiếm trang web liên quan
related:địa chỉ trang web
related: liên quan
Ví dụ mình muốn tìm những trang web có chung nội dung nói về “ẩm thực” thì mình sẽ dùng cú pháp: related:www.amthuc365.vn. Google sẽ trả về các website liên quan nói về ẩm thực.
Mẹo: Trong SEO, lúc làm backlink, khi tôi tìm được 1 website tốt để đi backlink, tôi thường dùng cú pháp này và tìm được nhiều website tương tự tuyệt vời khác nữa.
16/ Tìm kiếm từ khóa có trong tiêu đề
Allintitle:”từ khóa”
Cú pháp này rất lợi hại trong seo, bản thân mình thường dùng cú pháp này để đánh giá độ cạnh tranh của từ khóa dài ( trên 4 từ ). Cụ thể đó là:
- Mình sẽ xác định xem từ khóa dài này có tất cả bao nhiêu website đã viết
- Nếu có dưới 100 title chứa từ khóa này thì khá dễ, viết bài tốt, submit xong là bài viết có thể nằm top 10 Google luôn.
Ví dụ cụ thể: Từ khóa “hướng dẫn cài đặt google webmaster tools” có lượt tìm kiếm là 300 (theo ahref)
- Sử dụng cú pháp: allintitle:” hướng dẫn cài đặt google webmaster tools” để biết được có tất cả bao nhiêu title chứa từ khóa này.
- Nếu dưới 100 thì thường là từ khóa dễ. Viết bài tốt rồi submit là có thể đứng top luôn.
Hình 1: Có 30 website đang viết về chủ đề này. Nếu bây giờ mình viết sẽ là 31, như vậy vào top 10 với từ khóa này tương đối dễ.
Hình 2: Viết bài tốt, mang lại giá trị cho người dùng, submit xong cái là ngồi hưởng thành quả
Cú pháp này rất lợi hại phải không nào 🙂
Mẹo: Tìm ra những từ khóa dài ít cạnh tranh để viết, seo cho lên top rồi từ những bài viết này điều hướng về bài viết có từ khóa cần seo.
17/ Cú pháp tìm kiếm từ khóa có trong URL
allinurl:”từ khóa”
Có khoảng 50 kết quả có url chứa từ khóa tìm kiếm nâng cao
18/ Cú pháp tìm kiếm từ khóa có trong nội dung
allintext:”từ khóa”
Có khoảng 3270 kết quả có nội dung bài viết chứa từ khóa mẹo tìm kiếm google
19/ Cách tìm kiếm bài viết nào đó trên 1 trang web
Allintitle:”từ khóa” Site:địa chỉ trang web
Khi bạn đọc và thấy thích nội dung bài viết trên trang web nào đó, bạn muốn đọc thêm nội dung về chủ đề khác trên site đó thì bạn có thể dùng cú pháp này.
Kết luận
Các toán tử tìm kiếm nâng cao trên google mang lại nhiều lợi ích và tiết kiệm thời gian. Để có kỹ năng tìm kiếm tốt thì bạn cần phải sử dụng thường xuyên.
Bạn hãy thử nghiệm những toán tử phù hợp với nhu cầu của mình nhé. Và nếu bạn khám phá ra toán tử nào hay thì hãy chia sẻ cho tôi và mọi người biết ở dưới bài viết này nhé.
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Topic Cluster: Cấu trúc, lợi ích & các bước triển khai hiệu quả
Với cấu trúc liên kết nội bộ rõ ràng và việc tập trung vào các...
Noindex là gì? Vai trò và cách sử dụng thẻ Noindex trong SEO
Trong quá trình tối ưu hóa website, thuật ngữ “noindex” thường xuyên được nhắc đến....
Orphan Pages là gì? Cách phát hiện và khắc phục hiệu quả
Orphan Pages hay còn gọi là các trang mồ côi, là một thuật ngữ quen...
Duplicate Content là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục
Chắc hẳn, thuật ngữ Duplicate Content đã quá quen thuộc với nhiều người hiện nay....
Tham Khảo Kế Hoạch SEO Mẫu Hiệu Quả, Tối Ưu Website
Kế hoạch SEO mẫu là yếu tố quan trọng quyết định đến thành – bại...
KPI SEO là gì? TOP 10+ chỉ số đo lường KPI SEO hiệu quả
Trong một chiến dịch SEO, KPI SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó...
Từ khoá là gì? Vai trò và cách chọn từ khóa trong SEO
Từ khóa là một từ hoặc cụm từ được người dùng sử dụng để nhập...
[Giải đáp] SEO bao lâu thì lên TOP Google?
Cần SEO bao lâu thì lên TOP Google? Đây là một trong những câu hỏi...
30+ Thủ thuật làm SEO hiệu quả giúp Website xếp hạng cao
Trong thế giới digital ngày nay, việc đưa website lên top đầu kết quả tìm...