Bài viết chuẩn SEO có tác dụng tối ưu hoá công cụ tìm kiếm, giúp thu hút và kéo nhiều lượng traffic (truy cập) vào bài viết hay trang web của mình. Từ đó giúp từ khóa lên top nhanh, bền vững và bán được nhiều hàng, gia tăng lợi nhuận.
Cụ thể, cấu trúc bài viết chuẩn seo này đã giúp lưu lượng truy cập vào website tăng 549% sau 6 tháng
Ở nội dung dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng nội dung bài viết chuẩn seo 2019
Xem thêm : Dịch vụ viết bài chuẩn seo
Mở bài của 1 bài viết chuẩn seo
Bất kỳ bài viết chuẩn SEO nào cũng cần có đầy đủ bố cục 3 phần cơ bản đó là:
- Mở bài
- Thân bài
- Kết bài
Ngoài ra, có một phần vô cùng quan trọng quyết định việc độc giả có click vào bài viết của bạn để đọc hay không đó là tiêu đề bài viết.
1- Tiêu đề bài viết
Tiêu đề bài viết chuẩn SEO có độ dài dưới 65 ký tự, chứa từ khoá chính và nếu từ khoá chính nằm ở ngay đầu tiên sẽ được đánh giá rất cao.
Ngoài ra, để tiêu đề có sức hút, khiến đọc giả không thể không click vào bài viết và đạt hiệu quả SEO tối ưu cần đáp ứng những tiêu chí sau:
- Cần chứa keyword (từ khoá)
Sẽ giúp người dùng dễ hình dung ra nội dung trọng tâm của bài viết và Google cũng dễ hiểu, dễ nhận dạng hơn.
- Không quá ngắn cũng không quá dài
Tiêu đề không chỉ chứa từ khoá, mà cần thể hiện được một khía cạnh nhất định mà bài viết muốn chia sẻ. Đó là lý do vì sao không nên đặt tiêu đề quá ngắn. Bạn cũng không nên đặt tiêu đề quá dài vì khi hiển thị trên công cụ tìm kiếm Google nó sẽ bị ẩn, chỉ hiện tối đa dưới 70 ký tự.
- Nên là duy nhất
Nó giúp bạn nổi bật với người dùng giữa các tiêu đề trông như na ná nhau.
- Nên bắt đầu bằng con số lẻ
Theo nghiên cứu, những con số cụ thể đặc biệt là những con số lẻ luôn tạo sự tin tưởng với người đọc hơn là những thông tin chung chung. Khi bắt đầu bằng con số lẻ, người đọc sẽ dễ hình dung đến mức độ kết quả họ sẽ đạt được và click vào đọc bài viết ngay. Cụ thể, những tiêu đề có con số thường có tỷ lệ click vào cao hơn (36%) và tiêu đề có con số lẻ sẽ có CTR tốt hơn 20%.
2- Phần mở đầu bài viết
Sau tiêu đề là phần mở đầu bài viết, đây được xem là phần quan trọng và đóng vai trò quyết định độc giả có thấy hứng thú với bài viết và tiếp tục đọc hay không.
Mở đầu bài viết phải nêu ra đúng vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, hứa hẹn cách giải quyết hiệu quả khiến người đọc muốn kéo xuống đọc tiếp những phần tiếp theo.
Để tối ưu, mở đầu bài viết cần đáp ứng được những yếu tố sau:
- Độ dài khoảng 150 chữ và chứa từ khoá chính trong 70 chữ đầu.
- Đảm bảo từ khoá chính xuất hiện 1 lần, từ khoá liên quan, từ khoá phụ xuất hiện 1-2 lần một cách tự nhiên nhất.
- Nội dung cần hấp dẫn, ngắn gọn và xúc tích. Nêu đến đúng cái vấn đề của người dùng.
3- Mục lục bài viết
Sẽ giúp người đọc:
- Nắm được nội dung tổng quan của cả bài viết
- Biết được nội dung mình yêu thích nằm ở chỗ nào
Nó đặc biệt hữu ích với những bài viết dài, còn với những bài viết ngắn thì không cần.
Thân bài của 1 bài viết chuẩn seo
Thân bài là phần chứa nội dung chính yếu của toàn bài SEO. Để tối ưu hoá SEO, thân bài nên
1- Viết nội dung theo cấu trúc gồm nhiều ý nhỏ
Việc viết nội dung theo cấu trúc nhiều ý nhỏ mang lại lợi ích thiết thực như sau:
- Bài viết rõ ràng, chi tiết và không bị lan man.
- Bài viết có nhiều ý nhỏ với cấu trúc đoạn từ 2 – 3 câu sẽ giúp người đọc không bị mệt. Từ đó, tiếp thu thông tin dễ dàng và thời gian đọc bài lâu hơn.
- Chia ra nhiều ý nhỏ và chèn từ khoá tự nhiên là cách để bài viết dễ dàng được tối ưu hoá SEO hơn.
Bố cục sẽ là:
Tiêu đề của ý 1 (H2 = từ khóa liên quan)
- Hình ảnh minh họa ý thứ nhất
- Nội dung ý 1
Tiêu đề của ý 2 (H2 = từ khóa liên quan)
- Hình ảnh minh họa ý thứ 2
- Nội dung ý 2
Tiêu đề của ý 3 (H2 = từ khóa liên quan)
- Hình ảnh minh họa ý thứ 3
- Nội dung ý 3
Kết bài cho 1 bài viết chuẩn seo
Có nhiệm vụ tổng kết lại nội dung toàn bài. Với bài viết bán hàng, đây có thể là phần CAT (Call to action) kêu gọi mua hàng và giới thiệu thương hiệu của doanh nghiệp.
Để tối ưu hoá bài viết chuẩn SEO một cách trọn vẹn, phần kết bài cần:
- Có độ dài khoảng 150 chữ
- Lặp lại từ khoá chính, từ khoá phụ, từ khoá liên quan một lần nữa. Chèn từ khoá chính ở 100 chữ đầu tiên trong phần kết bài.
- Trích dẫn nguồn tham khảo (nếu có)
- Chèn thêm internal link đến bài viết liên quan
Yêu cầu về nội dung trong bài viết chuẩn seo
Nội dung
- Unique 100% – Không được copy
Nếu bài viết có nội dung copy, chắc chắn sẽ không thể nào lên Top và thậm chí còn bị Google phạt rất nặng.
- Nên dài 2000 từ trở lên (vì sao bài viết nên dài)
Thông thường, các bài viết dài sẽ chứa đựng nhiều thông tin, cụ thể và chi tiết. Điều này được xem là điểm cộng với Google BOT. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nội dung dài sẽ giúp tăng số lượng chia sẻ bài viết lên 52% so với nội dung ngắn, đặc biệt với những bài có độ dài từ 2000 từ trở lên.
- Tối ưu các thẻ Heading
Thẻ heading trong cấu trúc bài viết chuẩn SEO đóng vai trò rất quan trọng, làm rõ nghĩa cho các phần nội dung trong bài. Thông thường chúng ta đặt tiêu đề là heading 1, các ý chính trong phần thân bài lần lượt là heading 2, trong heading 2 có thêm heading 3, heading 4 để làm rõ nghĩa cho heading trước nó. Các thẻ heading này cần:
- Heading 2 cần chứa từ khóa chính. Các heading còn lại có thể chứa từ khóa phụ hoặc từ khóa liên quan
- Cỡ chữ to nhỏ phù hợp với nội dung và có tính thẩm mỹ
- Từ khóa có trong URL
Sẽ giúp khả năng xuất hiện trên công cụ tìm kiếm cao hơn và tăng khả năng nhấp chuột lên 25%.
- Mật độ từ khóa
Mật độ từ khoá lý tưởng là từ 2 – 5%. Nó rất tốt cho Seo, nhưng cần tránh việc nhồi nhét quá đà nhé.
- Internal link
Là một cách SEO onpage khá hiệu quả. Sử dụng tốt sẽ khiến con bọ Google ở lại lâu và tổng hợp dữ liệu các bài viết của trang web. Điều này sẽ giúp thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm.
Lưu ý: Sử dụng liên kết nội bộ cần phải tự nhiên và liên quan.
- Media
Bên cạnh hình ảnh, media là cách thu hút và “giữ chân” người đọc rất hiệu quả. Một bài viết có media sẽ giúp người đọc không bị “chán ngán” đặc biệt là bài viết dài. Hơn nữa, Google đánh giá rất cao những bài viết có tối ưu nội dung bằng hình ảnh, media.
Bạn có thể xem Matt Cutts (kỹ sư phần mềm tại Google) nói về tỉ lệ phần trăm từ khóa trong nội dung ở video dưới đây
Hình ảnh
Hình ảnh luôn là yếu tố khiến người ta nhớ đến nhiều hơn. Nó giúp bài viết thêm sống động. Seo hình ảnh còn giúp bạn tăng được lưu lượng truy cập trên kết quả tìm kiếm.
Để làm được điều này, bạn cần lưu ý đến các yếu tố tối ưu hình ảnh sau:
- Khuyến khích sử dụng hình ảnh thực tế.
- Số lượng ảnh sử dụng phụ thuộc vào độ dài của bài viết, thông thường khoảng 250 chữ nên có 1 ảnh minh hoạ.
- Không sử dụng hình ảnh chứa logo thương hiệu, thông tin liên hệ của đơn vị khác.
- Nên có chú thích hình ảnh: Căn giữa và sử dụng chữ in nghiêng.
- Nên sử dụng hình ảnh có đuôi . jpg hoặc .png
- Kích thước hình ảnh trong bài nên được đặt mặc định, hạn chế việc hình ảnh có kích thước to nhỏ khác nhau trong cùng bài viết. Không sử dụng hình ảnh kém chất lượng.
- Thẻ mô tả ảnh ALT nên chứa từ khoá liên quan
- Đặt tên ảnh theo định dạng: a-b-c. Ví dụ: cau-truc-bai-viet-chuan-seo
Quy tắc về từ khóa
Từ khoá được xem là yếu tố cốt lõi của bài viết chuẩn SEO. Từ khoá giúp bài viết đi đúng trọng tâm, giúp người đọc dễ tìm kiếm và dựa vào từ khoá Google dễ nhận dạng hơn. Theo đó, từ khoá trong bài viết chuẩn SEO phải tuân theo những quy tắc sau:
- Phân bổ từ khoá đồng đều, tự nhiên
- Mật độ từ khoá = [Tổng số từ của bài viết / (Số từ của từ khóa * 40)]. Theo đó, con số trung bình là từ 2% đến 5% trên tổng số lượng từ trong bài.
- Từ khoá chính phải được xuất hiện trong tiêu đề, 70 ký tự đầu tiên của phần mở bài, thẻ heading và trong caption của hình ảnh để tối ưu hoá SEO
- Từ khoá chính nên được bôi đen, từ khoá phụ hoặc từ khoá liên quan có thể in nghiêng
Mẫu bài viết chuẩn seo cụ thể
Seo Việt giới thiệu đến bạn 1 mẫu bài viết chuẩn seo cho từ khóa “không vào được facebook” để bạn tham khảo.
Bài viết này mình viết được khoảng 3 tháng – Lúc này có khoảng 489 từ khóa lên top 100 và có khoảng 387 traffic/ 1 tháng theo đánh giá của ahrefs
5 Cách khắc phục lỗi không vào được Facebook trong 3 phút
Từ khóa chính: Không vào được Facebook
Tiêu đề bài viết: Có chứa số ở đầu, chứa từ khóa chính
Phần mở đầu bài viết nên dài khoảng 2 – 3 dòng và chứa từ khóa
Máy tính của bạn không thể truy cập vào Facebook cho dù bạn đã thử trên các trình duyệt khác nhau như Chorme, cốc cốc, firefox, iphone… và bạn không hiểu nguyên nhân tại sao? Những thủ thuật sau đây sẽ giúp bạn khắc phục, sửa lỗi và đăng nhập Facebook ngon lành.
Mục lục của nội dung
Các tiêu đề con có chứa từ khóa chính
- Không vào được Facebook trên máy tính
- Không vào được Facebook trên điện thoại
Hình ảnh minh họa rõ ràng
Hình ảnh thực tế lỗi không vào được Facebook trên máy tính
Xem 5 cách khắc phục khi không vào được facebook tại đây
Tóm lại
Trên đây là toàn bộ những chia sẻ chi tiết về cấu trúc bài viết chuẩn SEO cho người dùng và Google năm 2019. Có thể thấy, bên cạnh yếu tố nội dung hay, độc đáo thì mỗi phần tiêu đều – mở bài – thân bài – kết bài hay các yếu tố hình ảnh, media trong bài viết chuẩn SEO đều cần được chăm chút cẩn thận và tuân thủ đúng quy tắc, yêu cầu SEO.
Tuy nhiên, không vì thế mà bài viết của bạn trở nên cứng nhắc, khô khan. Bạn hoàn toàn có thể vận dụng những quy tắc, yêu cầu SEO một cách khéo léo để cho ra những bài viết vừa “chất” về nội dung, vừa được Google “yêu thích” đánh giá cao và cho lên top nhanh chóng + bền vững.
Nguồn: Công ty Seo Việt
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của anh, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Anh còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Allintitle là gì? Vai trò và cách sử dụng Allintitle hiệu quả
Allintitle chắc chắn là thuật ngữ không còn quá xa lạ với các SEOer. Đây...
Cấu trúc Silo là gì? Hướng dẫn tạo cấu trúc Silo cho website
Cấu trúc Silo được xem là chiến lược SEO vô cùng cần thiết và hiệu...
Thẻ Canonical là gì? Các trường hợp nên dùng thẻ Canonical
Trong lĩnh vực SEO, một yếu tố quan trọng nhưng thường bị bỏ qua là...
Cách tạo thẻ tiêu đề (title) chuẩn SEO cho website
Thẻ tiêu đề (title) không chỉ là yếu tố đầu tiên mà người dùng nhìn...
Bounce rate là gì? 10 lý do khiến tỷ lệ bounce rate cao
Tỷ lệ Bounce Rate là một chỉ số quan trọng, nhưng thường bị đánh giá...
Search Intent (Mục đích tìm kiếm): “Yếu tố xếp hạng” bạn nên tối ưu
Bạn muốn thứ hạng của mình cao trên Google vào năm 2019? Hãy làm content...
Seo Onpage là gì? Cách tối ưu onpage seo cho website
SEO Onpage là một yếu tố quan trọng giúp website của bạn đạt thứ hạng...