Thuật toán Penguin là gì? Cùng tìm hiểu thuật toán mới của Google chi tiết hơn trong bài viết dưới đây của Seo Là Lên nhé!
Thuật toán Google Penguin là gì?
Thuật toán Penguin là một trong số thuật toán chống spam của Google. Đây là thuật toán dùng để ngăn chặn hành vi spam Backlink và nhồi nhét quá nhiều từ khoá vào nội dung để tăng thứ hạng website lên bảng xếp hạng Google.
Thuật toán Penguin giúp thắt chặt các vấn đề SEO như Black Hat, link spam và xây dựng các liên kết Backlink không tự nhiên cho website.
Lý do xuất hiện Google Penguin
Ban đầu, Google tuyên chiến với website chất lượng thấp bằng thuật toán Panda. Thuật toán Penguin chỉ là phần mở rộng và được bổ sung thêm vào kho vũ khí chiến đấu của Google.
Mục tiêu của thuật toán là giành lại thứ hạng cho website có những content chất lượng cao, làm giảm hiệu quả của một số kỹ thuật spam mũ đen.
Thuật toán Penguin chỉ xử lý các liên kết đến từ một website. Google xem xét các link trỏ đến website mà không quan tâm đến các out links của website đó.
Ra mắt lần đầu và các ảnh hưởng
Thuật toán Penguin ra mắt lần đầu vào tháng 4 năm 2012. Bản cập nhật thứ 4 phát hành tháng 5 năm 2013 và gây ảnh hưởng tới 2,3% các queries.
Thuật toán Google Penguin giảm thứ hạng website
Ngay khi Thuật toán Penguin được giới thiệu thì nhiều webmaster, doanh nghiệp đã dùng những kỹ thuật link building và backlinks chất lượng thấp và thấy lượng organic traffic và vị trí bị giảm đi đáng kể.
Thoát khỏi thuật toán Google Penguin
Làm thế nào để thoát khỏi Thuật toán Penguin? Cùng tìm hiểu ngay nội dung dưới đây nhé!
Disavow File là gì?
Đây là dạng tệp bạn gửi tới Google dùng để báo với Google bỏ qua tất cả các link có trong tệp.
Google sẽ khiến chúng không có tác động lên website của bạn. Các link xấu sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực tới thứ hạng website của bạn nữa.
Lưu ý khi disavow file
Nếu bạn đưa nhầm link chất lượng vào Disavow File thì các link đó sẽ không có tác dụng, trừ khi dùng chúng để tham khảo.
Khi tải lên Disavow thì Google sẽ xác nhận. Nếu trường hợp Google xử lý thì sẽ không được loại bỏ ngay và bạn sẽ không thể phục hồi thứ hạng tức thời được.
Ngoài ra không có cách nào để xác định được link đã chấp thuận và chưa được loại bỏ. Google sẽ tiếp tục đưa những link đó vào linking report trong Google Search Console.
Loại bỏ các links riêng lẻ và tên miền
Bạn nên tiến hành loại bỏ link cấp độ tên miền thay vì loại bỏ link riêng lẻ. Có một số trường hợp bạn muốn để loại bỏ các link cụ thể riêng lẻ. Ví dụ trên 1 website sẽ có những paid links chất lượng nhưng phần lớn link bạn có thể loại bỏ dựa vào domain. Google sẽ cần crawl dữ liệu ở page mới để link được loại bỏ.
Thực hiện loại bỏ dựa theo tên miền có nghĩa là bạn không cần lo lắng các liên kết đó được index theo www hoặc không có www.
Tìm Backlinks của bạn
Bạn đang nghi ngờ website của mình bị ảnh hưởng tiêu cực từ thuật toán này thì nên kiểm toán link và xoá hoặc loại bỏ những link kém chất lượng, link xấu spam.
Google Search Console sẽ cung cấp cho bạn danh sách backlink cho chủ sở hữu website nhưng bạn nên lưu ý nó sẽ bao gồm các nofollow links.
Loại bỏ các backlink bẩn
Nếu links được notfollow thì sẽ không có bất kỳ tác động nào đến website của bạn. Tuy nhiên website có thể xoá nofollow đó trong tương lai không cần cảnh báo.
Ngoài ra, nhiều công cụ của bên thứ 3 hiển thị các link đến website của bạn. Vì một số website bị chặn các bot bên thứ 3 crawl dữ liệu trên web thì sẽ không hiển thị các link trỏ đến web.
Một số website chặn bot này thì là các trang nổi tiếng chất lượng cao nhưng cũng có thể là web spam sử dụng để che dấu các link chất lượng thấp để tránh report.
Giám sát các backlink trỏ đến website
Giám sát backlink là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng mà bạn phải thực hiện. Nhiều người dùng negative SEO như một cái cớ khi web của bạn bị Google phạt vì các link chất lượng thấp. Tuy nhiên Google đã phản hồi rằng họ đã nhận viết được điều này.
Điều này có nghĩa là chủ động sử dụng tính năng loại bỏ không cần đến những dấu hiệu rõ ràng về hình phạt thuật toán hoặc thông báo về manual action như một ý tưởng hay.
Link Removal Outreach
Google khuyến cáo rằng bạn nên cố liên lạc với các website và webmaster nơi bắt nguồn của link xấu và yêu cầu họ xoá bỏ.
Mặc dù outreach là một các hiệu quả để khôi phục từ hình phạt liên quan đến link nhưng không phải lúc nào cũng cần thiết. Thuật toán này đã tính đến toàn bộ link profile, volume của liên kết chất lượng và các link tự nhiên so với số lượng link spam.
Đánh giá chất lượng link
Nhiều người gặp phải khó khăn khi đánh giá chất lượng link. Google xác nhận chỉ cần biết cách sử dụng 1 TLD cụ thể thì có thể không gây tổn hại cho thứ hạng tìm kiếm. Tuy nhiên bạn cần phải thực hiện đánh giá cá nhân.
Nhiều nhận định cho rằng chưa có trang chất lượng với tên miền .info. Nhiều spamer sử dụng chúng nhưng cũng có nhiều link chất lượng liên quan đến TLD này.
Cảnh giác với những links từ website chất lượng cao
Đừng đánh giá link tới từ website tốt là link chất lượng trừ khi bạn đã biết chắc link đó thực sự tốt. Nhiều website lớn cũng rao bán link. Mặc dù đã nguỵ trang dưới dạng quảng cáo hoặc được thực hiện bởi các CTV lừa đảo bán link trong bài viết.
Các link xấu từ website chất lượng cao đã được xác nhận bởi Seoer. Khi nội dung quảng cáo tăng lên, chúng ta sẽ thấy có nhiều link như thế này nhưng chất lượng thấp cần được kiểm tra kỹ càng.
Links quảng cáo
Bạn có thể có các link out từ chiến dịch quảng cáo thực hiện từ nhiều năm trước có tác động tiêu cực đến một số trang web. Vì thế cần đánh giá từng link để loại bỏ link chất lượng thấp vì chúng tác động tới thuật toán Penguin và gây ra các manual action trong tương lai.
Các link quảng cáo không được nofollow có thể kích hoạt các manual action cho liên kết cùng website đã đặt links đó.
Khôi phục website sau Penguin cần nhiều thời gian
Dưới đây là những lý do gây ra lượng traffic và thứ hạng website không tăng:
- Lượng trafic ban đầu gia tăng thứ hạng trước khi có hình phạt từ thuật toán không chính xác, ngắn hạn. Traffic có thể đến từ các backlink xấu.
- Link xấu bị xoá thì không có nỗ lực nào thể hiện được các backlink có giá trị hơn.
- Vấn đề tụt traffic không phải do link
- Không phải mọi backlinks bẩn đều bị loại bỏ.
Quan niệm sai lầm về Google Penguin
Dưới đây là một số tin đồn và quan niệm sai lầm về Google Penguin mà bạn có thể tìm hiểu để hiểu rõ hơn về thuật toán này.
Tin đồn: Penguin là một hình phạt
Nhiều người coi Penguin là hình phạt của Google. Tuy nhiên đây lại là thuật toán tự nhiên nghiêm ngặt không có sự nâng đỡ của Google.
Thực tế, việc cập nhật thuật toán và hình phạt chính là nguyên nhân khiến thứ hạng của bạn bị giảm. Tuy nhiên sẽ có những khác biệt như sau:
- Hình phạt hoặc manual action xảy ra nếu thành viên trong nhóm webspam của Goog;e phản hồi rằng họ nhận biết được sai phạm.
- Khi bị tấn công bạn cần xem lại backlink của mình và gửi lại yêu cầu xem xét
- Nếu thành công thì hình phạt sẽ được huỷ bỏ.
Tin đồn: Google sẽ thông báo cho bạn nếu web bị phạt Google Penguin
Tin đồn khá nhiều về thuật toán này nữa đó là chúng sẽ gửi thông báo cho bạn khi được áp dụng. Điều này hoàn toàn không đúng bởi Search Console sẽ không thông báo cho bạn là thứ hạng của bạn đã giảm do thuật toán Penguin.
Tin đồn: Loại bỏ các links xấu là cách duy nhất để chống lại Penguin
Mặc dù chiến thuật này có thể loại bỏ link xấu nhưng lại mất rất nhiều thời gian và lãng phí tài nguyên. Vì thế thay vì xoá thủ công link chất lượng thấp thì bạn nên tăng số lượng link tốt cho website.
Tin đồn: Bạn không thể khôi phục từ Penguin
Bạn hoàn toàn có thể khôi phục từ Penguin. Tuy nhiên nó sẽ đòi hỏi nhiều kinh nghiệm khi xử lý bản chất hay thay đổi của các thuật toán Google.
Cách tốt nhất là bạn nên quên tất cả các link trên website và bắt đầu thu thấp các link chất lượng mới để kiểm soát website tốt hơn, thoát khỏi sự theo dõi khắt khe của Penguin.
Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về thuật toán Penguin của Google. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Trân trọng!
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Duplicate Content là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục
Chắc hẳn, thuật ngữ Duplicate Content đã quá quen thuộc với nhiều người hiện nay....
Tham Khảo Kế Hoạch SEO Mẫu Hiệu Quả, Tối Ưu Website
Kế hoạch SEO mẫu là yếu tố quan trọng quyết định đến thành – bại...
KPI SEO là gì? TOP 10+ chỉ số đo lường KPI SEO hiệu quả
Trong một chiến dịch SEO, KPI SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó...
Từ khoá là gì? Vai trò và cách chọn từ khóa trong SEO
Từ khóa là một từ hoặc cụm từ được người dùng sử dụng để nhập...
[Giải đáp] SEO bao lâu thì lên TOP Google?
Cần SEO bao lâu thì lên TOP Google? Đây là một trong những câu hỏi...
30+ Thủ thuật làm SEO hiệu quả giúp Website xếp hạng cao
Trong thế giới digital ngày nay, việc đưa website lên top đầu kết quả tìm...
Lỗi 404 Not Found là gì? 9 Cách khắc phục lỗi 404 hiệu quả
Bạn đã bao giờ truy cập vào một trang web và nhận được thông báo...
Thẻ Alt là gì? Cách viết thẻ Alt chuẩn SEO để tăng thứ hạng
Google không chỉ cho phép người dùng tìm kiếm bằng văn bản mà còn thông...
Schema Markup là gì? Một số ví dụ cụ thể về Schema Markup
Schema Markup là một thành phần trong SEO. Rất nhiều SEOer vẫn thường trăn trở...