Backlink là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng trong việc Seo website. Đây là nguồn dữ liệu giúp Google có thể xếp thứ hạng của các trang web. Tuy nhiên, một số backlink được dẫn từ các trang bị liệt vào danh sách đen của Google hoặc có nội dung xấu sẽ khiến thứ hạng website bị tụt. Vậy, làm thế nào để chặn backlink xấu từ các đối thủ? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp chi tiết.
Backlink xấu là gì?
Trước khi tìm hiểu về cách chặn backlink xấu thì các bạn cần hiểu rõ backlink xấu là gì? Theo đó, các đường liên kết từ domain khác trỏ đến nhưng không có giá trị hoặc có tác dụng xấu đến thứ hạng trang web được gọi là các backlink xấu.
Các backlink này sẽ khiến website bị tụt thứ hạng, giảm sự uy tín thậm chí là bị google xử phạt.
10 loại backlink xấu cần chặn backlink xấu
Dưới đây là một số baclink xấu vi phạm quy định của Google mà các bạn cần lưu ý:
Trao đổi link
Trước đây, việc trao đổi link là điều vô cùng bình thường. Tuy nhiên, các webmaster có thể tạo ra hàng trăm link theo cách này và có xu hướng thao túng các cỗ máy tìm kiếm. Do đó, Google đã thực hiện ngăn chặn điều này. Nếu thực hiện trao đổi link với các đối tác hay bạn bè thì không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu trao đổi link số lượng lớn thì sẽ vi phạm chính sách của Google.
Tham gia vào mạng lưới blog
Bắt đầu từ năm 2012, Google sẽ xử phạt các trang web tham gia vào mạng lưới blog. Do đó, nếu website của bạn có backlink từ đây thì nguy cơ bị Google xử phạt là rất cao.
Link quảng cáo không có thuộc tính “nofollow”
Google quy định rõ các đường link thương mại thì phải đặt thuộc tính nofollow. Do đó, các link quảng cáo nếu không có thuộc tính này sẽ bị đánh giá là backlink xấu.
Hack hoặc dấu link trong CSS hay Javascript
Nếu hack trang web khác để đặt backlink, con bọ của Google sẽ phát hiện ra và đánh giá đó là sự vi phạm. Bên cạnh đó, nếu cố tình đặt link ẩn trong Javascript hoặc CSS thì bạn website của bạn cũng bị Google “để ý”.
Backlinks đặt trên phạm vi toàn website
Cụ thể là loại link đặt ở Sidebar hoặc Footer hiển thị trên tất cả các trang con. Theo cách này, backlink nhiều khi không liên quan đến nội dung trang đích. Và nó giống như cách spam để tạo backlink.
Anchor Text lặp lại quá nhiều
Dù backlink hay link nội bộ thì nếu bạn lặp lại cùng một từ khóa trong dòng chữ liên kết quá nhiều lần thì cũng bị Google phát hiện và phạt.
Backlink từ website có ngôn ngữ khác
Nếu website của bạn bằng tiếng Việt. Tuy nhiên có rất nhiều liên kết trỏ từ các trang tiếng Pháp hay tiếng Anh,…thì đây sẽ được đánh giá là backlink xấu.
Các web danh bạ có chất lượng thấp
Trước đây, nhiều người thường xây dựng baclink từ các danh bạ. Tuy nhiên, cách này hiện nay không còn hiệu quả. Do đó, thay vì submit vào các web danh bạ kém chất lượng thì bạn chỉ cần đăng ký vào một trang uy tín.
Backlink không liên quan
Nếu website của bạn kinh doanh giày dép, nhưng lại có backlink trang bán xe hơi thì rõ ràng là chúng chẳng liên quan gì đến nhau. Thuật toán của Google sẽ phát hiện ra điều bất thường và có thể trang web của bạn sẽ bị phạt.
Backlink chất lượng kém
Thông thường, các liên kết dễ kiếm thì không có giá trị nhiều. Những backlink từ danh bạ miễn phí, các trang diễn đàn hay trang wiki,….đều được liệt vào dạng backlink kém.
Dấu hiệu xác định backlink xấu và chặn backlink xấu
- URL có các từ ngữ với nội dung không phù hợp như: sex, porn,….
- Tên miền gốc có các từ liên quan về SEO như: search, domain, seo
- Tên miền gốc là chuỗi các chữ số và chữ cái vô nghĩa
- Các trang web có tên miền bất thường hoặc xa lạ là web rác. Ví dụ như: .ooo, .casino, .clothing,…
Hướng dẫn chặn backlink xấu bằng Google Webmaster Tools
Bước 1: Hãy đăng nhập vào tài khoảng Google của bạn, có thể dùng tài khoản Gmail hoặc nếu chưa có tài khoản, bạn có thể đang ký tại http://mail.google.com.
Bước 2: Vào trang tìm kiếm của Google và gõ từ khóa “google webmaster tools”, chọn dòng đầu tiên của kết quả tìm kiếm hoặc đường dẫn http://www.google.com/webmasters/tools.
Bước 3: Chọn website mà bạn cần chặn backlink xấu.
Bước 4: Trên thanh menu của Google Webmaster Tools, bấm chọn dòng “Lưu lượng truy cập”. Sau đó, chọn “Các liên kết tới trang web của bạn”. Trong đây chứa tất cả các link tới trang web đang được SEO.
Bước 5: Chọn link cần tải về bằng cách nhấp vào nút “Download this table” hoặc “Download latest links”, chọn định dạng là CVS, đây là một định dạng text và chọn OK.
Bước 6: Mở file vừa tải về, xác định các link không phải do mình đặt vào, copy tất cả các link bị nghi ngờ ra 01 file mới với định dạng là .txt.
Bước 7: Định dạng cho file .TXT
Đặt dấu # đầu dòng thể hiện cho các mô tả mà bạn muốn nói rõ về các URL muốn chặn. Sẽ có 2 kiểu chặn backlink xấu. #Blog Comment Spam: Các dòng này thể hiện sẽ chỉ chặn URL của các page con, không chặn toàn bộ domain. #Article Spam: Các dòng này thể hiện bạn muốn chặn toàn bộ domain.
#Blog Comment Spam
https://domain.com/link-can-chan-03/
…
#Article Spam
domain:ten-mien-vi-pham-01.com
domain:ten-mien-vi-pham-02.com
…
Lưu ý: mỗi một link, các bạn nên gõ riêng một dòng dưới dạng “domain:abc.com” (abc.com là tên miền cần chặn).
Bước 8: Vào đường dẫn “www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main”. Sau đó chọn “Từ chối liên kết”, rồi chọn “Liên kết Disavow” => “Chọn tệp” và chọn file .txt đã lưu các link xấu trên máy tính. Bấm nút “Gửi” và nhấn “Hoàn thành”.
Bấm chọn “Liên kết Disavow”
Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách chặn backlink xấu bằng Google Webmaster Tools. Chúc các bạn thực hiện thành công!
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Duplicate Content là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục
Chắc hẳn, thuật ngữ Duplicate Content đã quá quen thuộc với nhiều người hiện nay....
Tham Khảo Kế Hoạch SEO Mẫu Hiệu Quả, Tối Ưu Website
Kế hoạch SEO mẫu là yếu tố quan trọng quyết định đến thành – bại...
KPI SEO là gì? TOP 10+ chỉ số đo lường KPI SEO hiệu quả
Trong một chiến dịch SEO, KPI SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó...
Từ khoá là gì? Vai trò và cách chọn từ khóa trong SEO
Từ khóa là một từ hoặc cụm từ được người dùng sử dụng để nhập...
[Giải đáp] SEO bao lâu thì lên TOP Google?
Cần SEO bao lâu thì lên TOP Google? Đây là một trong những câu hỏi...
30+ Thủ thuật làm SEO hiệu quả giúp Website xếp hạng cao
Trong thế giới digital ngày nay, việc đưa website lên top đầu kết quả tìm...
Lỗi 404 Not Found là gì? 9 Cách khắc phục lỗi 404 hiệu quả
Bạn đã bao giờ truy cập vào một trang web và nhận được thông báo...
Thẻ Alt là gì? Cách viết thẻ Alt chuẩn SEO để tăng thứ hạng
Google không chỉ cho phép người dùng tìm kiếm bằng văn bản mà còn thông...
Schema Markup là gì? Một số ví dụ cụ thể về Schema Markup
Schema Markup là một thành phần trong SEO. Rất nhiều SEOer vẫn thường trăn trở...