Data khách hàng là gì? 8 Cách thu thập dữ liệu khách hàng hiệu quả

Data khách hàng là yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp. Vậy, data khách hàng là gì? Làm thế nào để thu thập dữ liệu khách hàng? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp chi tiết nhất.

Data khách hàng là gì?

Data khách hàng hay còn gọi là dữ liệu khách hàng. Đây là tập hợp các thông tin của khách hàng đã sử dụng hoặc từng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ bên công ty bạn. Nó giúp chúng ta biết được thông tin đầy đủ về khách hàng. Gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại, mong muốn của họ,…..

Doanh nghiệp khi có được dữ liệu khách hàng tốt sẽ giúp quá trình chăm sóc khách hàng cũ và tiếp cận khách hàng mới một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Thông qua việc phân tích data khách hàng, doanh nghiệp sẽ hiểu được nhu cầu, mong muốn của khách. Từ đó có những điều chỉnh phù hợp để thu hút và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

data khách hàng là gì

Data khách hàng hay còn được gọi là dữ liệu khách hàng

Tầm quan trọng của data khách hàng

Data khách hàng đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp. Nó không chỉ giúp các phòng ban định hướng kế hoạch kinh doanh mà còn giúp đội ngũ nhân viên bán hàng sử dụng để tăng tương tác khi bán hàng.

Data khách hàng là cách giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng, là một trong những cách sinh lợi nhất để cải thiện doanh số, tăng tỷ lệ chuyển đổi nhờ vào những cải tiến làm hài lòng khách hàng hơn.

Ngoài ra, dữ liệu khách hàng cũng giúp lưu trữ các thông tin mới nhất về khách hàng. Thông qua đó doanh nghiệp có thể nghiên cứu và điều chỉnh các chiến lược kinh doanh phù hợp để đáp ứng được nhu cầu của người mua.

Data khách hàng chuẩn phải được xây dựng từ chính doanh nghiệp. Nó bao gồm cả khách hàng đã sử dụng sản phẩm/ dịch vụ và cả khách hàng tiềm năng, đang quan tâm đến sản phẩm bên bạn.

Cách thu thập dữ liệu khách hàng

Để thu thập được data khách hàng chuẩn, các bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

Xây dựng nội dung trang web

Hiện nay, mạng trực tuyến ngày càng phát triển mạnh do đó bạn có thể tận dụng để phát triển các lợi thế của doanh nghiệp mình trong lĩnh vực kinh doanh. Tuy nhiên, hãy tập trung xây dựng website với hình thức đẹp, nội dung hữu ích. Chú trọng nghiên cứu các từ khóa mà khách hàng tìm kiếm liên quan đến lĩnh vực của bạn. Từ đó xây dựng content phù hợp. Thông qua những tìm kiếm của khách hàng trên mạng, các bạn sẽ tạo được dữ liệu khách hàng tiềm năng với chi phí hợp lý.

Phát triển thêm app để đáp ứng xu hướng smartphone

Các app trên smartphone cho phép người dùng mua sắm online dễ dàng, tiện lợi. Do đó, xây dựng các app bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp có thể thu thập được data khách hàng nhanh chóng. Hiện nay, nhiều app sẽ yêu cầu người dùng cấp quyền truy cập vị trí, từ đó bạn có thể biết được đối tượng khách hàng của họ đang tập trung ở khu vực nào.

xây dựng app bán hàng

Xây dựng app bán hàng

Tận dụng mạng xã hội

Hiện nay, các trang mạng xã hội ngày càng phát triển, do đó bạn hãy tận dụng chúng để thu thập dữ liệu khách hàng. Bạn có thể dùng trang facebook, fanpage để đăng bài vào các nhóm liên quan đến lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh để chia sẻ được quà tặng và yêu cầu khách hàng nhập email để nhận.

Để tăng hiệu quả tương tác, các bạn nên dùng các từ ngữ kêu gọi hành động. Đồng thời đừng quên đưa ra các yêu cầu like, share bài viết để được tặng quà,….

Thu thập email từ việc tổ chức các sự kiện hội thảo 

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lựa chọn tổ chức các hội thảo, sự kiện để thu thập email trực tuyến từ những người đăng ký tham dự. Đây cũng là cách để có data khách hàng hiệu quả.

Sử dụng đòn bẩy quảng cáo

Để tăng số lượng data khách hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng đòn bẩy quảng cáo. Hiện nay, facebook được xem là kênh quảng cáo hiệu quả cho phép bạn có thể tùy chọn mục tiêu hướng đến. Tuy nhiên, bạn cần phải trả phí để thực hiện những chiến dịch quảng cáo này.

Mạng xã hội facebook sẽ cập nhật liên tục các con số phân tích, thống kê về quảng cáo. Từ đó giúp bạn điều chỉnh và theo dõi đồng thời tối ưu chi phí để mang lại hiệu quả tốt nhất.

sử dụng đòn bẫy để thu thập data khách hàng

Sử dụng đòn bẩy để thu thập data khách hàng

Kết hợp với đối tác

Các bạn hoàn toàn có thể kết hợp với đối tác thông qua nhiều chương trình khác nhau để thu thập data khách hàng.

  • Hợp tác hiển thị quà tặng với đối tác thông qua các ứng dụng như ebook, webinar.
  • Kết hợp cùng đối tác triển khai chương trình khuyến mãi trên website của đối tác.
  • Kết hợp và chia sẻ chi phí quảng cáo giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng.
  • Phối hợp cùng đối tác để triển khai các chương trình tặng mã giảm giá cho các khóa học bên lĩnh vực của bạn.

Đầu tư vào việc gửi thư tiếp thị trực tiếp đến khách hàng

Mặc dù hiện nay, đa số mọi người đều sử dụng email, tuy nhiên hình thức gửi thư trực tiếp vẫn đang phát triển và được nhiều khách hàng quan tâm. So với thư điện tử thì thư trực tiếp sẽ thu hút người nhận và khiến họ cảm thấy mình được quan tâm. Đừng quên kèm theo một lời mời khách hàng đến tham dự sự kiện hội thảo để bạn có thể gặp gỡ và trao đổi thông tin chi tiết với họ.

Hy vọng những thông tin trong bài viết của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu được data khách hàng là gì cùng các cách thu thập data khách hàng hiệu quả. Chúc các bạn áp dụng thành công và sở hữu được cho mình dữ liệu khách hàng chất lượng để phát triển công việc kinh doanh.

Facebook Comments