Long-tail Keyword là gì? Đây là một trong những thuật ngữ cực kỳ quen thuộc trong ngành SEO nhưng không phải người làm SEO nào cũng hiểu rõ và tận dụng được mọi ưu thế của chúng. Chính vì vậy, trong bài viết này, Seo Việt sẽ hướng dẫn bạn cách tìm kiếm và sử dụng Long-tail Keyword hiệu quả nhất nhé!
Long-tail keyword là gì?
Long-tail Keyword chính là những từ khóa không có nhiều lượng tìm kiếm như những từ khóa phổ biến khác. Từ khóa này thường có tối thiểu 3 từ và rất chi tiết. Tuy nhiên bạn cần lưu ý rằng độ dài không phải là yếu tố quan trọng nhất để nhận được từ khóa đó có phải là Long-tail Keyword hay không.
Long-tail Keyword được các chuyên gia đánh giá là dễ xếp hạng cao hơn các từ khóa chung. Nếu website của bạn mới và xếp hạng thấp thì sẽ khó để đạt được thứ hạng cao cho những từ khóa chung như “marketing”, “coffee”.
Vì thế bạn nên chuyển hướng target vào các cụm từ được tìm kiếm ít hơn như “cách pha cà phê đen tại nhà” hoặc “content marketing cho siêu thị”,… Trang của bạn sẽ dễ dàng xuất hiện trên TOP của Google hơn.
Ngoài ra những biến thể của Long-tail Keyword còn đem lại được hiệu quả nhất định. Ví dụ như “máy pha cà phê đen dạng lọc”, “content marketing SaaS”, “chiến thuật content marketing cho doanh nghiệp”,…
Vì sao long-tail keyword giúp tăng traffic và chuyển đổi?
Thay vì chỉ chú trọng vào head keyword thì bạn nên target vào Long-tail Keyword vì chúng có khả năng mang lại lượng truy cập lớn cho trang của bạn, bởi:
Dễ xếp hạng hơn
Long-tail Keyword dễ dàng xếp hạng hơn những từ khóa chung. Bạn có thể thấy hàng trăm ngàn các đối thủ cạnh tranh đang tập trung vào head keyword trong khi Long-tail Keyword lại ít được chú ý. Và chắc chắn từ khóa dài như “Nhà hàng sushi ngon tại Mỹ” sẽ xếp hạng cao dễ hơn từ khóa “Sushi”.
Target khách hàng chính xác hơn
Bản chất của từ khóa dài là tính chi tiết nên những đối tượng khách hàng tìm kiếm cụm từ khóa này luôn có tâm thế sẵn sàng mua hoặc thực hiện theo cam kết. Họ đã biết được mình cần gì và tìm kiếm ngay cụm từ chi tiết đó.
Ngược lại, những khách hàng tìm kiếm head keyword chỉ đang khảo sát sơ bộ và cần nhiều sự cân nhắc cho hàng loạt lựa chọn khác nhau. Vì thế, đối tượng của Long-tail Keyword sẽ cần thiết cho bạn hơn đấy!
Tiết kiệm ngân sách quảng cáo
Khi bạn sử dụng Google Ads thì Long-tail Keyword sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều ngân sách quảng cáo. Vì những từ khóa cạnh tranh cao sẽ có CPC cao hơn và ngược lại.
Hướng dẫn tìm long-tail keyword dễ dàng, hiệu quả
Để có thể tìm được Long-tail Keyword nhanh chóng, dễ dàng và mang lại hiệu quả cao khi Seo bạn có thể thử ngay những cách sau:
Google “Searches Related to…”
Hãy tận dụng tính năng Google “Searches Related to…”(các tìm kiếm liên quan) để có thể tìm được Long-tail Keyword. Đây chính xác là công cụ tìm kiếm và nghiên cứu từ khóa dài phổ biến nhất hiện nay.
Cách thực hiện như sau:
Bước 1: Nhập từ khóa muốn xếp hạng trong khung tìm kiếm Google
Bước 2: Kéo xuống cuối trang và xem các tìm kiếm liên quan tới từ khóa đó. Tại đây sẽ xuất hiện những long tail keywords phổ biến nhất mà bạn có thể chọn.
Một mẹo khác cho bạn là nhập những từ khóa tại đây vào ô tìm kiếm sau đó kéo xuống để tìm thêm các long tail keywords khác để thu thập được 1 danh sách hữu ích nhé.
Answer The Public
Bạn có thể tìm kiếm long tail keywords thông qua công cụ Answer the Public. Để sử dụng bạn cần truy cập vào link https://answerthepublic.com/ sau đó nhập từ khóa ngắn sau đó chọn “Get questions”.
Công cụ này sẽ hiển thị những câu hỏi mà người dùng thường tìm kiếm.
Từ khóa dạng câu hỏi thường dài nên kết quả thu được sẽ là những cụm từ dài. Bạn có thể sắp xếp lại và tải về máy để có thể lựa chọn được long tail keywords phù hợp nhất.
Google Trends
Google Trends được coi là công cụ tìm kiếm long tail keywords đơn giản và được nhiều người yêu thích. Bạn có thể dùng công cụ này để kiểm tra sự quan tâm tới từ khóa khi có biến động trước khi thực hiện chiến dịch SEO.
Truy cập vào Google Trend rồi nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm. Công cụ sẽ hiển thị kết quả “ “sự quan tâm theo thời gian” (interest over time) dựa vào tiêu đề bài viết và lượng tìm kiếm.
Ví dụ: Bạn nhập từ Snapchat, biểu đồ sẽ hiển thị sự quan tâm tới từ khóa này từ tăng đột ngột tới giảm dần như sau:
Hoặc từ khóa về “chế độ ăn keto” lại có xu hướng tìm kiếm gia tăng.
Ngoài ra bạn có thể kéo xuống bên dưới và xem phần “truy vấn có liên quan” để tìm thêm những từ khóa ít được biết đến.
Keyword Magic Tool
Sử dụng Keyword Magic Tool bạn chỉ cần thêm key vào rồi chọn quốc gia mong muốn. Phần SEMrush sẽ hiển thị danh sách những keyword theo kiểu match với nhau như Broad match, Exact match, Phrase match.
Sau đó bạn chọn từ khóa riêng lẻ để thêm vào Keyword Manager để quản lý và dễ dàng sử dụng hơn.
Keyword Gap Tool
Khi bạn muốn tìm kiếm những từ khóa dài thì công cụ này sẽ trả về các thông tin, chủ đề liên quan dưới nhiều định dạng khác nhau. Từ đó bạn sẽ có nhiều ý tưởng cho Long-tail Keyword.
Bạn cần thêm domain và tên 4 đối thủ cùng lúc sau đó nhận lại danh sách keyword mà bạn và đối thủ cùng được xếp hạng. Công cụ này sẽ giúp bạn phát hiện ra những từ khóa mình bỏ sót mà đối thủ đang sử dụng làm nội dung hiệu quả.
Google Autocomplete
Google Autocomplete có tính năng tự động điền. Khi bạn tìm kiếm một nội dung bất kỳ thì Google sẽ gợi ý những cụm từ bên dưới khung tìm kiếm. Với tính năng này bạn có thể tận dụng chúng để tìm kiếm được những Long-tail Keyword phổ biến nhất.
Bạn chỉ cần nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm của Google, chúng sẽ tự động hiện ra những từ khóa đuôi dài phù hợp để bạn lựa chọn.
Ngoài ra bạn có thể thử cách lấy Long-tail Keyword bằng Ubersuggest và Keywordtool.io với tính năng tương tự.
Bạn nhập từ khóa chính sau đó nhấn Search và sẽ nhận được rất nhiều các từ khóa dài gợi ý bên dưới.
Soovle
Đây là công cụ tìm kiếm keyword hoàn toàn miễn phí giúp bạn thu thập những đề xuất từ khóa từ Wikipedia, Amazon, Youtube,… Bạn có thể dùng chúng để khám phá ra nhiều thuật ngữ chưa được khai thác mà không thể tìm kiếm ở công cụ khác.
Đầu tiên cần truy cập vào Soovle rồi nhập từ khóa chung vào ô tìm kiếm. Ví dụ, bạn nhập từ khóa “cà phê” và công cụ này sẽ hiển thị ra những đề xuất tìm kiếm từ nhiều nền tảng khác nhau.
Ngoài ra bạn có thể nhấp vào biểu tượng tải xuống trên góc trái để tải file kết quả về máy tính để dễ dàng tìm kiếm và quản lý hơn.
Keyword Difficulty Tool
Keyword Difficulty Tool có thể ước định được độ khó của mỗi chiến lược SEO nếu bạn đang thống lĩnh ở Top 20 trên Google. Công cụ này giúp bạn dễ dàng chọn keyword để target cho phù hợp với thực tế, mục tiêu dài hạn và tìm ra những từ khóa khó xếp hạng khác nhau.
Ví dụ nếu bạn không thể cạnh tranh để chiếm được featured snippet thì nên chuyển hướng sang featured video hoặc knowledge panel.
Khung câu hỏi People Also Ask
Đây cũng là một trong những phương pháp tìm kiếm long tail keywords dễ dàng được nhiều người áp dụng. Bạn chỉ cần nhập từ khóa chung vào Google rồi kéo xuống phần People Also Ask…” (Mọi người cũng tìm kiếm….) trong SERPs.
Bạn sẽ nhận được những câu hỏi mà những người khác đang tìm kiếm xoay quanh từ khóa ban đầu. Khi mở rộng các câu hỏi này ra bạn sẽ tìm thấy cả những câu trả lời hữu ích.
Báo cáo hiệu suất của Google Search Console
Bạn có thể dùng những từ khóa đã được xếp hạng cao để tìm ra Long-tail Keyword hiệu quả nhất. Nếu website của bạn đã có bài viết nằm trong TOP 2-3-4 của Google thì có thể đổi ngay những từ khóa chung này thành từ khóa đuôi dài để tối ưu thêm. Chắc chắn những từ khóa này sẽ nhanh chóng được đẩy lên TOP đầu trong thời gian ngắn.
Bạn có thể tìm được những từ khóa tối ưu trong công cụ Google Search Console. Bạn thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Đăng nhập tài khoản Google Search Console sau đó chuyển tới Performance
Bước 2: Kéo xuống phần “Queries”. Tại đây sẽ hiển thị từ khóa mà bạn được xếp hạng trên trang đầu của Google.
Bước 3: Để có thể tìm từ khóa tại trang 2, 3 bạn nhấp chuột vào Position rồi đặt số lượng hàng hiển thị là 500.
Bước 4: Kéo xuống vị trí từ 10 – 15 và lấy những từ khóa có triển vọng sau đó kiểm tra lượng tìm kiếm bằng Google Keyword Planner. Nếu bạn thấy từ khóa nào phù hợp và có lượng tìm kiếm tốt thì nhấp vào từ khóa đó rồi chọn tab Pages. Giao diện sẽ hiển thị ra những link website mà từ khóa đó đang được xếp hạng.
Google Ads Keyword Planner
Bạn có thể dùng tài khoản Google Ads và Keyword Planner sẽ đưa cho bạn 2 lựa chọn là: khám phá từ khóa mới – nhận search volume và dự báo. 2 lựa chọn này sẽ giúp bạn hiểu về insight của các từ khóa khác nhau, ước tính được lượng truy cập và impression nếu bạn đang chạy ads với các từ khóa đó.
Để sử dụng công cụ này bạn hãy tìm cụm từ và tên của thương hiệu bằng cách nhập domain như một filter rồi dùng filter khác cho những tìm kiếm và ý tường cụ thể hơn về Long-tail Keyword.
Công cụ này sẽ cung cấp cho bạn những từ khóa bạn đang cần và cho biết luôn mức độ cạnh tranh của từ khóa, giá đấu cho mỗi chiến dịch Google Ads, độ khó khi xếp hạng tự nhiên.
Cách sử dụng Long tail keywords hiệu quả
Để sử dụng Long tail keywords hiệu quả hơn bạn có thể nghiên cứu và thực hiện những cách làm như sau:
Tạo một bài viết tối ưu quanh long tail keywords
Hãy tận dụng Long tail keywords mới để tạo ra một nội dung hoàn toàn mới được tối ưu hóa quanh từ khóa này. Việc làm này có ưu điểm là khi bạn cung cấp được nội dung đầy đủ, đáp ứng được câu hỏi mà người dùng đang tìm kiếm thì bài viết đó sẽ nhanh chóng được tăng thứ hạng trên Top của Google.
Tuy nhiên cách làm này sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức để bạn xây dựng toàn bộ nội dunng liên quan tới Long tail keywords mới.
Rải long tail keywords vào nội dung của bạn
Có một cách khác để sử dụng Long tail keywords tốt hơn chính là chọn các bài viết có từ khóa trung bình, ngắn sau đó bạn thêm vào những từ khóa đuôi dài mới tìm được.
Ví dụ bạn có bài viết được xuất bản về chủ đề 25 Best Free SEO Tools. Trong bài đã sử dụng cụm từ Best SEO tools để tối ưu . Bạn chỉ cần rải thêm những Long tail keywords có liên quan vào bài viết để nội dung được tối ưu hơn và thu hút được nhiều người đọc hơn.
Với những chia sẻ chi tiết trên đây, Seo Việt hy vọng bạn đã hiểu được Long tail keywords là gì và cách tìm kiếm cũng như sử dụng Long tail keywords hiệu quả nhất. Nếu có thắc mắc cần giải đáp thêm, hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé! Trân trọng!
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
KPI SEO là gì? TOP 10+ chỉ số đo lường KPI SEO hiệu quả
Trong một chiến dịch SEO, KPI SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó...
Từ khoá là gì? Vai trò và cách chọn từ khóa trong SEO
Từ khóa là một từ hoặc cụm từ được người dùng sử dụng để nhập...
[Giải đáp] SEO bao lâu thì lên TOP Google?
Cần SEO bao lâu thì lên TOP Google? Đây là một trong những câu hỏi...
30+ Thủ thuật làm SEO hiệu quả giúp Website xếp hạng cao
Trong thế giới digital ngày nay, việc đưa website lên top đầu kết quả tìm...
Lỗi 404 Not Found là gì? 9 Cách khắc phục lỗi 404 hiệu quả
Bạn đã bao giờ truy cập vào một trang web và nhận được thông báo...
Thẻ Alt là gì? Cách viết thẻ Alt chuẩn SEO để tăng thứ hạng
Google không chỉ cho phép người dùng tìm kiếm bằng văn bản mà còn thông...
Schema Markup là gì? Một số ví dụ cụ thể về Schema Markup
Schema Markup là một thành phần trong SEO. Rất nhiều SEOer vẫn thường trăn trở...
Dịch vụ SEO Web thương mại điện tử hiệu quả, giúp tăng doanh thu
Hiện nay, các hoạt động thương mại điện tử đang ngày càng phát triển với...
Rich Snippets là gì? Cách áp dụng Rich Snippets cho Website
Trong SEO, có không ít thuật ngữ được dùng để chỉ ra những ảnh hưởng...