Marketing 3.0 là gì? Tầm quan trọng đối với doanh nghiệp

Marketing 3.0 của tác giả Phillip Kotler là cuốn sách về chiến lược marketing cực kỳ độc đáo và mang lại hiệu quả cao. Cùng Seo Việt tìm hiểu Marketing 3.0 và những nội dung chính của cuốn sách nổi tiếng này ngay dưới đây nhé!

Marketing 3.0 là gì?

marketing 3.0 là gì?

Marketing 3.0 là một khái niệm do Philip Kotler, một chuyên gia về marketing, giới thiệu trong cuốn sách “Marketing 3.0: Từ sản phẩm đến khách hàng đến con người.” Marketing 3.0 không chỉ tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu vật chất của khách hàng (Marketing 1.0) hay nhu cầu cảm xúc (Marketing 2.0), mà còn quan tâm đến giá trị và cảm xúc sâu sắc hơn của con người. Trong Marketing 3.0, doanh nghiệp tập trung vào việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn giúp giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường.

Marketing 3.0 Truyền thông lấy con người làm trung tâm

Theo Philip Kotler thì việc truyền thông lấy con người làm trung tâm chính là quá trình gắn kết khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng với sản phẩm thông qua tiếp thị, quảng cáo như một thực thể thống nhất có lý trí, con tim và bản ngã tinh thần. Ông khẳng định: Khi công nghệ cho phép con người gần nhau hơn thì vẫn cần chuyển dịch văn hóa có tính đột phá để kết nối tốt hơn nữa.

Luôn biết lắng nghe

Marketing hiện đại lấy con người làm trung tâm sẽ buộc doanh nghiệp phải trải qua 3 cấp độ. Cấp độ cơ bản là cho khách hàng dùng đôi tai mình, lắng nghe họ nói để sẵn sàng thấu hiểu. Ở giai đoạn này doanh nghiệp không được nhìn khách hàng với những thông tin khô cứng mà phải tìm hiểu rằng họ thích điều gì, phát cuồng vì sản phẩm như thế nào. Từ đó nghiên cứu định tính và định lượng, phân tích dữ liệu chi tiết để hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên của Marketing.

Luôn biết thấu hiểu

Tiếp theo, doanh nghiệp cần tổng hợp và phân tích dữ liệu để thấu hiểu được khách hàng. Theo nghiên cứu, việc lướt web có thể chỉ ra bạn là người như thế nào. Điều này cho thấy sự quan trọng của việc mô tả diện mạo khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp sẽ ghi nhận được hình ảnh hoàn thiện nhất về cả trạng thái và cảm xúc của khách hàng.

Từ đó có thể sử dụng website của bạn với nhiều mục đích khác nhau như: tìm kiếm thông tin, mua bán, so sánh giá cả hoặc chỉ đơn thuần là nuôi dưỡng cảm xúc. Người làm marketing cần đặt mình vào vị trí của khách hàng để trải nghiệm sản phẩm và biết cách xây dựng niềm tin với khách hàng.

Luôn biết thấu hiểu

Hành động

Giai đoạn cuối cùng mà người làm marketing cần thực hiện đúng đắn đó là cụ thể hóa những lắng nghe, thấu hiểu thành hành động. Hãy xây dựng những chiến lược marketing sáng tạo nhất để truyền tải nội dung mong muốn, tăng điểm tiếp xúc với khách hàng với những nội dung, cách thức mới mẻ nhất.

Doanh nghiệp hoạt động truyền thông lấy con người làm trung tâm trên nền tảng công nghệ số

Marketing 3.0 lấy hoạt động của con người là trung tâm sẽ được quyết định bởi nền tảng internet. Bao gồm những nguyên tắc như sau:

Nguyên tắc 1: Triết lý lấy con người làm trung tâm trong mọi vấn đề

Ví dụ, một doanh nghiệp thực hiện điều tra để thu thập được hành vi của người tiêu dùng để có thể thấu hiểu những thói quen của khách hàng. Sau đó chuyển hóa chúng thành một bản thiết kế cho chương trình thử nghiệm và đưa ra được kết quả của việc dùng thử sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Hoạt động này thường được gọi là MVP và hoạt động này rất quan trọng.

Sau mỗi vòng lặp đi lặp lại từ xây dựng – đo đường – nhận kết quả phản hồi thì sản phẩm MVP sẽ được điều chỉnh để phù hợp nhất với nhu cầu của thị trường. Vấn đề ở đây chính là doanh nghiệp cần xây dựng kết hoạch đưa ra cơ hội trải nghiệm cho khách hàng để điều chỉnh dịch vụ, sản phẩm hoàn hảo nhất.

Marketing 3.0

Nguyên tắc 2: Xây dựng giá trị thương hiệu một cách toàn diện

Nguyên tắc thứ 2 chính là chiến lược phát triển thương hiệu. Thông thường cách nhận diện thương hiệu là gắn logo hoặc các bảng thiết kế trực quan đặt khắp nơi hoặc thể hiện trên giao diện của điện thoại. Điều này giúp khách hàng có thể định hướng hành vi trong vô thức và dễ dàng nhận diện được thương hiệu của bạn. Lúc này thông điệp của bạn không chỉ là loại thông điệp nhất định mà sẽ bị tác động bởi thuộc tính, đặc điểm tiếp xúc của tệp khách hàng kênh online và offline.

Ví dụ như hãng hàng không nước Anh đã quảng bá thương hiệu bằng các phân khúc hành khách trên mỗi chuyến bay. Nếu là khách hàng quen thuộc, bạn sẽ nhận được voucher dùng bữa miễn phí tại nhà hàng 5 sao hoặc sử dụng miễn phí dịch vụ tại nơi lưu trú mà du khách đang chuẩn bị đến. Đặc biệt, họ có cách xử lý thông tin dữ liệu và hồ sơ khách hàng từ trước rất nhanh chóng để đáp ứng được mọi nhu cầu cho khách hàng ngồi trên máy bay. Điều này giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và dành nhiều ưu ái hơn cho hãng hàng không này.

Nguyên tắc 3: Lên chiến lược cho 3 năm phía trước

Muốn có được chiến lược truyền thông tiếp thị vì con người hiệu quả nhất thì người làm marketing phải tốn ít nhất 3 năm để có thể hoàn thiện chúng. 3 năm đủ để bạn có cái nhìn tổng quát nhất về nhu cầu của khách hàng, xu hướng phát triển công nghệ, ứng dụng mạng xã hội và các giải pháp khác để tối ưu hóa trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng.

Lên chiến lược cho 3 năm

Nguyên tắc 4: Lựa chọn mô hình tổ chức và thành lập các đội quân tinh nhuệ

Để xây dựng được mô hình phù hợp cho các chiến lược Marketing 3.0 thì bạn cần sự hợp tác tích cực của nhiều bộ phận khác nhau để có thể tương tác, hỗ trợ trao đổi thậm chí có thể thay thế lẫn nhau nếu trường hợp gấp. Ngoài ra, các bộ phận này cũng có thể tách rời để làm việc độc lập. Các bộ phận của chiến lược marketing 3.0 bao gồm: Bộ phận lập kết hoạch, bộ phận nghiên cứu, phát triển, bộ phận marketing thương hiệu, dịch vụ khách hàng, công nghệ….

Đặc biệt, mọi liên kết trong tổ chức này đều phải được kết nối vững chắc với nhau từ thông tin, quan hệ cá nhân và quy tắc ứng xử để tạo ra một tổ hợp có sức mạnh lớn.

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về chiến lược Marketing 3.0. Hy vọng bài viết đã cung cấp được nhiều kiến thức hữu ích cho bạn đọc. Trân trọng!