Instagram Marketing là một trong những chiến lược Digital Marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng và đang trở thành xu hướng hot hiện nay. Vậy Instagram Marketing là gì? Cách triển khai chiến dịch hiệu quả và tiết kiệm chi phí sẽ được chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây.
Instagram Marketing là gì?
Instagram Marketing là phương thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên mạng xã hội Instagram thông qua hình ảnh. Có thể nói, với hơn 500 triệu người dùng, Instagram là nền tảng mạng xã hội tiềm năng giúp bạn kinh doanh bán hàng hiệu quả nhất.
Ưu điểm của Instagram Marketing chính là tính chất trực quan của chúng giúp bạn quảng bá sản phẩm, dịch vụ một cách dễ dàng hơn. Nếu bạn có doanh nghiệp có thể tự thiết kế sản phẩm của mình hoặc dịch vụ đạt được thành tích đáng chú ý thì Instagram chính là nền tảng lý tưởng để giới thiệu nội dung đó.
Cách xây dựng chiến lược Instagram Marketing
Đặt mục tiêu của bạn cho Instagram
Bạn cần xác định mục tiêu cụ thể khi lựa chọn Instagram Marketing. Theo đó, bạn hãy lên kế hoạch cho doanh số đạt được, phương thức quảng cáo, đối tượng khách hàng bạn hướng tới và ngân sách dự trù. Ngoài ra, bạn cũng cần đạt được một số mục đích khác như tên tuổi và danh tiếng thương hiệu, thu hút được đối tượng khách hàng mới và chăm sóc khách hàng cũ,…
Phân tích đối tượng mục tiêu
Khách hàng chính là điểm đến quan trọng cho mọi hoạt động Marketing. Theo đó, bạn cần có bảng phân tích rõ ràng để xác định chân dung của khách hàng theo các yếu tố như:
- Tuổi tác
- Giới tính
- Thu nhập
- Sở thích
- Mong muốn
Phân tích khả năng cạnh tranh
Bạn cần có cái nhìn tổng quan nhất về thị trường bạn đang kinh doanh. Theo đó, có hàng nghìn đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp đối với dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Bạn có thể vào xem hồ sơ, trang cá nhân của họ hoặc tìm kiếm các cụm từ liên quan đến doanh nghiệp và ngành của bạn để tìm tài khoản tương tự.
Bạn có thể đánh giá bài đăng nào của họ đang nhận tương tác cao nhất và đánh giá qua các tiêu chí như: nội dung, hashtag, chú thích, tần suất đăng,…
Thiết lập lịch biên tập
Việc thiết lập lịch biên tập sẽ giúp bạn quản lý và tiết kiệm thời gian các bài đăng hiệu quả. Bạn chỉ cần điền vào lịch cho một số bài đăng trên Instagram và lên kế hoạch trước cho chú thích, thẻ bắt đầu bằng dấu # và lên thời gian đăng.
Tính đồng nhất về thương hiệu trên instagram
Hãy tập trung xây dựng tính cách thương hiệu rõ ràng trên các bài đăng instagram. Để xác định được điều này, hãy thử suy nghĩ về giá trị thương hiệu của bạn là gì? Khách hàng bạn hướng tới là ai, họ có sở thích như thế nào? Bạn là tuýp người sáng tạo, yêu thích sự mới mẻ hay trầm ổn?
Mẹo thực hiện chiến lược Instagram Marketing hiệu quả
Sáng tạo content hấp dẫn
Phần Text cũng là một yếu tố không thể thiếu trong bất cứ bài quảng cáo nào của Instagram Marketing. Theo đó, chúng tôi sẽ gợi ý một số mẹo tối ưu nội dung như sau:
- Không cần câu quảng cáo quá dài, ngắn nhưng vẫn đảm bảo nội dung thu hút, đảm bảo tối đa ở 200 ký tự là phù hợp nhất.
- Liệt kê một số lợi ích hấp dẫn nhằm cho khách hàng thấy họ nên lựa chọn bạn.
- Đưa ra các chương trình ưu đãi, giảm giá nhằm kích thích người xem hành động vì lợi ích mà chúng sẽ mang lại. Khách hàng thường thích giảm giá hoặc free shipping dù mua sản phẩm gì.
- Đặt giá bán trong phần mô tả cho dù lượt tương tác không cao nhưng lại đạt tỷ lệ chuyển đổi cao.
- Sử dụng cụm từ miễn phí, quà tặng, ưu đãi trong phần mô tả để kích thích người đọc
- Lời kêu gọi hành động: Bạn có thể tham khảo một số từ như: Tìm hiểu thêm, Mua ngay, Thử ngay, Khám phá, Đăng ký, Đọc ngay,…
Chú trọng vào visual
- Hashtag: Việc sử dụng hashtag trong các bài viết sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều người khách hàng hơn. Theo đó, bạn hãy sử dụng hashtag có liên quan và kết nối với sản phẩm để tìm thấy dễ dàng trên hàng triệu hình ảnh được tải trên Instagram
- Sử dụng Instagram để nhận feedback về sản phẩm cũng có được các nhóm marketing sử dụng cho các chiến dịch truyền thông. Qua những đánh giá này, bạn có thể dựa vào đó để sửa đổi và cải thiện sản phẩm, dịch vụ tốt hơn.
- Instagram cho phép bạn nắm được hoạt động của các đối thủ cạnh tranh xung quanh.
Tăng tính viral cho bài đăng
Sau đây là một số cách tạo điểm nhấn để bài đăng của bạn có tính viral nhiều hơn:
- Tối ưu tên tài khoản, avatar. Nếu là tài khoản doanh nghiệp, bạn nên dùng logo làm ảnh avatar.
- Tối ưu nội dung phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
- Hình ảnh cần được thiết kế rõ ràng, bắt mắt, chụp từ nhiều góc độ khác nhau để đảm bảo hậu cảnh đẹp để mang tới cho khách hàng cái nhìn tổng quan nhất về sản phẩm.
- Nên sử dụng thêm video để khách hàng nắm được rõ hơn về sản phẩm.
- Nên test thử để nắm được khoảng thời gian nào tốt nhất cho chiến dịch của mình.
- Sử dụng các filters để nâng cao chất lượng hình ảnh và thu hút người nhìn hơn.
- Hãy tập trung vào khách hàng làm thông điệp truyền tải cho bức ảnh của bạn.
6 bí quyết chụp ảnh đẹp
- Chụp ảnh theo chế độ ô vuông hoặc nếu bố cục hình ảnh không nằm trong ô vuông thì Instagram vẫn cho phép người dùng đăng tải hình ảnh ở chế độ dọc, ngang nếu bạn tùy chọn định dạng trước khi tải nội dung.
- Đặt chủ thể theo tỷ lệ vàng ⅓ thông qua chế độ chụp ảnh lưới với chia sẵn khung ảnh thành bố cục 9 phần bằng nhau. Chủ thể sẽ được đặt trên đường lưới hoặc trên điểm giao nhau để tạo thêm độ sâu cho bức ảnh.
- Chụp ảnh theo kiểu đối xứng: thẳng đứng, ngang, hoặc chéo.
- Chú trọng phối màu tương phản. VD: chủ thể sáng nền tối, nếu chủ thể tối thì nền sáng. Trong đó, màu trắng luôn là sự lựa chọn tối ưu.
Bí quyết chỉnh ảnh
Nên sử dụng các bức ảnh có cùng tông màu và cùng kiểu thiết kế sẽ cho hình ảnh nhất quán sẽ giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu cho khách hàng. Bên cạnh đó, bộ lọc chỉnh sửa sẽ là công cụ hữu ích giúp bạn đồng bộ màu sắc và thiết kế trong các bức ảnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng các công cụ như xoay, lật hình ảnh, điều chỉnh độ sáng, độ tương phản, độ ấm, bão hòa, độ sắc nét,…Theo đó, hãy áp dụng một cách tinh tế sao cho hình ảnh có thể tiếp cận tới đối tượng mục tiêu một cách tự nhiên nhất.
Instagram story
Sticker sẽ đem lại màu sắc, hấp dẫn cho Instagram story. Ngoài ra, bạn cũng có thể đặt câu hỏi cho khách hàng để họ trả lời trong chính Story đó. Cách làm này sẽ giúp tạo ra tương tác tự nhiên và hữu ích cho việc sáng tạo ý tưởng cho doanh nghiệp.
Tận dụng các chế độ Boomerang, Lấy nét, Superzoom, Tua lại, Chữ và Live nhằm tạo ra sự mới mẻ cho các Instagram story
Tính năng Swipe up
Tính năng này cho phép doanh nghiệp điều hướng traffic đến website của mình tuy nhiên chúng chỉ dành cho những tài khoản instagram dấu tích xanh.
Stories highlight
Stories highlight sẽ biến mất trong vòng 24h sau khi đăng tải. Theo đó, bạn có thể sử dụng tính năng này để lưu trữ những câu chuyện quan trọng của mình trong hồ sơ cá nhân khi hết hạn.
IGTV
IGTV sẽ giúp bạn mở rộng phạm vi và sức ảnh hưởng của mình trên Instagram bằng các video dài trên Youtube. Theo đó, bạn sẽ phải đăng tải những tệp video có sẵn bên ngoài lên kênh của mình, những người đang Follow trang Instagram của bạn để được tự động theo dõi kênh IGTV của bạn.
Tối ưu hóa nội dung
Instagram cho phép người dùng đăng tối đa 10 ảnh cùng lúc bao gồm cả video trong một bài post. Bạn có thể áp dụng filter cho tất cả các hình ảnh. Theo đó, bạn có thể tham khảo các loại nội dung sau để sử dụng cho chiến lược nội dung của mình:
- Dạng hình ảnh thể hiện quy trình từng bước
- Dạng câu hỏi trắc nghiệm
- Dạng trưng bày nhiều sản phẩm cùng lúc
- Dạng mở rộng ảnh toàn cảnh.
Tận dụng phần chú thích của bài post với caption hay và hợp lý, thu hút người đọc.
Quảng cáo Instagram
Bạn có thể đưa bài đăng tiếp cận với người dùng bằng cách quảng cáo Instagram có trả phí. Chúng tương tự như các loại quảng cáo khác trên Social Media với đính kèm chữ “Được tài trợ” ở phía dưới tên người dùng.
Việc thực hiện quảng cáo Instagram sẽ có tác dụng:
- Tăng khả năng nhận diện thương hiệu
- Tăng số người tiếp cận
- Tăng lưu lượng người truy cập
- Số lượt cài đặt ứng dụng
- Tăng tương tác
- Tăng số lượt views dành cho video
- Tăng tỷ lệ chuyển đổi
- Tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng
Instagram Analytics
Instagram Analytics sẽ cung cấp các chỉ số giúp doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả chiến lược nội dung, nắm được những hạng mục nào đang hoạt động tốt nhất, bài viết nào có tương tác cao nhất. Qua đó, cải thiện chất lượng các bài đăng sắp tới và tối ưu các hoạt động marketing trên Instagram.
10 cách thu hút người theo dõi trên Instagram
Sau đây là một số cách thu hút người theo dõi trên mạng xã hội Instagram:
- Follow nhiều người nhất có thể
- Tổ chức các cuộc bình chọn, cuộc thi nhằm tạo tương tác với trang cá nhân.
- Chăm chỉ sử dụng các tính năng như Instagram Stories, Hashtag,…
- Mua lượt theo dõi
- Thêm tên tài khoản vào các thư Email.
- Tương tác thường xuyên với các tài khoản khác như thả tim, bình luận vào bài viết, hình ảnh, video,…
- Bạn có thể tham khảo một số hashtag phổ biến sau: #followback, #instafollow, #love, #food, #beauty, #f4f (follow for follow), #l4l (like for like) vào phần mô tả.
- Sử dụng thêm tag địa lý để người dùng thấy bạn dễ dàng hơn.
- Đăng ảnh thường xuyên.
- Lưu ý thời gian đăng ảnh. Cụ thể là nên đăng trước hoặc sau khi tan làm, tan học và vào khung giờ 2-3h chiều các ngày trong tuần.
- Chia sẻ hình ảnh lên các tài khoản mạng xã hội khác.
Trên đây là những hướng dẫn chi tiết cho chiến dịch Instagram Marketing và những mẹo giúp bạn thực hiện chiến dịch có hiệu quả. Hy vọng rằng, bài viết của Seo Việt trên đã cung cấp tới bạn những thông tin hữu ích.
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Link Juice là gì? Thế Nào Là Link Juice Chất Lượng?
Nếu bạn là một SEOer, chắc chắn bạn đã từng nghe đến Link Juice. Đây...
Nofollow là gì? Tầm quan trọng của thẻ rel=nofollow trên website
Nofollow là gì? Trong SEO và phát triển website, thẻ rel=”nofollow” là một trong những...
Bảo Mật Website Là Gì? Các Phương Pháp Bảo Mật Website
Bạn có nghĩ website của bạn đang thực sự được bảo mật an toàn? Tuy...
Top 13 Công cụ kiểm tra Backlink tối ưu SEO hiệu quả
Trong thế giới SEO đầy cạnh tranh, backlink không chỉ là những “cánh tay nối...
Web 2.0 là gì? Tầm quan trọng của Web blog 2.0 hiện nay
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao Internet đã phát triển vượt bậc từ...
Paid Search Là Gì? 5 Lý do nên dùng Paid Search
Bất cứ một chuyên viên Digital Marketing nào đều biết về Paid Search và những...
LSI là gì? Các cách tìm và sử dụng LSI keyword trong SEO
Chắc hẳn bạn đã từng nghe rất nhiều đến thuật ngữ “LSI Keywords” từ các...
Link Building là gì? Chiến lược đi link building hiệu quả năm 2025
Link building (hay cách gọi khác là liên kết xây dựng) là xây dựng các...
Facebook marketing là gì? Cách làm Marketing trên Facebook
Facebook Marketing là thuật ngữ không còn xa lạ đối với những người làm marketing...