(SEM) Search Engine Marketing là gì? Kỹ Thuật SEM hiệu quả

Search Engine Marketing (SEM) bao gồm các công cụ marketing đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp hướng đến mục tiêu bán hàng và phát triển thương hiệu. Vậy thực chất Search Engine Marketing là gì? Làm thế nào để tối ưu kỹ thuật SEM hiệu quả? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để được giải đáp chi tiết nhất.

Search Engine Marketing là gì?

Search Engine Marketing (SEM) là thuật ngữ cơ bản trong Marketing. Nó được hiểu là tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. Hay nói một cách khác, SEM là một cách bạn tiếp thị sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm. Nó bao gồm các thủ thuật Marketing trực tuyến giúp tăng thứ hạng của website, doanh nghiệp hoặc bất cứ một chủ thể nào đó trên trang kết quả của một số công cụ tìm kiếm như Google, MSN, Yahoo,….

Search Engine Marketing là gì?
Search Engine Marketing là thuật ngữ cơ bản trong Marketing

SEM bao gồm SEO và PPC. Cụ thể như sau:

  • SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hóa website để xếp hạng trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm không phải trả tiền (SERPs).
  • PPC (Pay Per Click) hay còn được gọi là quảng cáo Google Adword: Đây là hình thức trả tiền cho các công cụ tìm kiếm để quảng cáo xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm.

Mục tiêu của Search Engine Marketing là gì?

Hiện nay, nhu cầu mua sắm trực tuyến ngày càng cao, do đó SEM trở thành một chiến lược marketing online quan trọng giúp doanh nghiệp tăng phạm vi tiếp cận với khách hàng tiềm năng.

Mục tiêu của SEM là quá trình thu hút các lượt truy cập miễn phí và giúp website của bạn xuất hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm bằng cách thanh toán chi phí quảng cáo. Do đó, nhờ SEM mà tần suất xuất hiện trang web của doanh nghiệp ngày càng lớn, thu hút thêm nhiều lượt truy cập của người dùng. Từ đó tăng khả năng quảng bá thương hiệu, giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng.

Vì sao SEM lại quan trọng?

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, Internet được xem là cuốn “bách khoa toàn thư” cung cấp nguồn kiến thức vô tận cho người dùng. Bất cứ ai cũng có thể thu thập thông tin từ các trang web điện tử. Và trang web càng có vị trí cao thì lượt click và khả năng được truy cập lại càng lớn.

Các công cụ tìm kiếm luôn có những thuật toán phức tạp nhằm tối ưu và lựa chọn các website uy tín, thông tin chất lượng để hiển thị chúng ở vị trí đầu. Do đó, SEM đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp website của bạn có thể xuất hiện ở các vị trí TOP đầu trong trang kết quả của các công cụ tìm kiếm.

Vì sao SEM quan trọng
SEM giúp website của bạn có thể xuất hiện ở các vị trí TOP đầu trên công cụ tìm kiếm

SEM = SEO + PPC

Search Engine Marketing thường được dùng để chỉ các quảng cáo tìm kiếm mất phí. Dưới đây là các thuật ngữ thông dụng nhất được dùng để chỉ các hoạt động SEM:

  • Paid Search Advertising: Quảng cáo tìm kiếm trả tiền.
  • Paid Search ads: Quảng cáo tìm kiếm trả tiền.
  • PPC (Pay – per – click)
  • PPC (Pay – per – call): Một số quảng cáo được tính bằng số lần nhấp chuột dẫn đến cuộc gọi trực tiếp từ Smartphone.
  • CPM (Cost Per iMpressions): Giá mỗi nghìn lần hiển thị.
  • CPC (Cost Per Click): Chi phí mỗi lần nhấp chuột.

Hiện nay, đa số quảng cáo tìm kiếm được bán trên cơ sở PPC hoặc CPC. Tuy nhiên, một số ít tùy chọn quảng cáo cũng có thể được bán dựa vào cơ sở CPM.

Nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi có ai đó nhấp vào quảng cáo của họ. Do đó, nếu quảng cáo của bạn hiển thị, nhưng không ai click vào thì bạn sẽ không bị tính phí.

Bên cạnh đó cũng có một số “nền tảng PPC tầng thứ 2” cũng như lựa chọn quảng cáo PPC trên các mạng xã hội như Twitter, Facebook.

SEO là kết quả không phải quảng cáo, tuy nhiên, tỷ lệ khách hàng lựa chọn kết quả SEO lại cao hơn gấp nhiều lần so với lựa chọn PPC. Đặc biệt, SEO mang tính chất bền vững, khi từ khóa lên TOP và nội dung website được xây dựng tốt thì sẽ giữ được vị trí TOP đầu lâu dài.

Kỹ thuật SEM

Để có vị trí hiển thị tốt nhất cho quảng cáo của bạn trên các công cụ tìm kiếm, các bạn có thể tham khảo một số kỹ thuật Search Engine Marketing dưới đây:

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

SEM bao gồm cả PPC và SEO. Do đó, để cải thiện kỹ thuật seo các bạn có bắt đầu bằng cách nâng cao và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình bạn tối ưu để website có vị trí cao trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Khi thực hiện tốt các nguyên tắc SEO, các bạn sẽ xây dựng được trang web có nội dung tốt, hữu ích với người dùng và tăng độ tin cậy với Google. SEO là một quá trình dài bao gồm nhiều công việc khác nhau, cụ thể:

  • On Page SEO.
  • Off Page SEO.
  • Technical SEO.
  • SEO Local.
  • Ecommerce
  • SEO on mobile.
search engine optimization
SEO là quá trình tối ưu để website có vị trí cao trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm

Vì sao SEO quan trọng?

Khác với PPC, với SEO bạn không cần thanh toán để có được vị trí TOP cao trong công cụ tìm kiếm. Do đó, nếu muốn nâng cao SEO mà không phải trả phí thì SEO là sự lựa chọn hàng đầu.

Sở dĩ SEO quan trọng bởi:

  • Tăng traffic cho website nếu trang web lọt TOP cao trên trang kết quả tìm kiếm.
  • Website của bạn đạt được vị trí cao tức là các công cụ tìm kiếm đánh giá cao độ uy tín cho trang web của bạn.
  • Khi làm tốt các thủ thuật SEO bạn sẽ xây dựng được một website tốt, bền vững.

Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền

Quảng cáo tìm kiếm có trả tiền (PSA) tức là bạn cần phải trả một số tiền nhất định để trang web của bạn xuất hiện ở các vị trí cao trên trang kết quả công cụ tìm kiếm. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp muốn thu hút người dùng và tăng traffic nhanh đều lựa chọn hình thức này.

Pay Per Click là mô hình được sử dụng phổ biến hiện nay. Theo đó, doanh nghiệp chỉ cần thanh toán khi quảng cáo được người dùng click vào. Google Ads là một nền tảng thuộc Google. Nó là điều kiện cần để quảng cáo có thể xuất hiện trên Youtube và Google.

Quảng cáo nào sẽ hiển thị trên 5 vị trí có sẵn này?

Trước khi quyết định vị trí của từng nhà quảng cáo, hệ thống Google Ads sẽ tính đến các nguyên tắc nhất định. Một số yếu tố phụ thuộc vào giá thầu 1 lần truy cập mà các nhà quảng cáo sẵn sàng bỏ ra, hoặc nội dung, chất lượng của quảng cáo. Một số yếu tố khác được quyết định trong các phiên đấu giá hoặc nó không được công khai mà chỉ Google mới biết.

Khi nào sử dụng quảng cáo PPC?

Khi muốn mang lại kết quả nhanh thì doanh nghiệp nên lựa chọn quảng cáo PPC. Bởi SEO mặc dù là quảng cáo không mất phí nhưng nó mất nhiều thời gian mới đưa có thể đưa website lên TOP.

Do đó, trong khi chờ đợi SEO để có thứ hạng cao, các bạn có thể thu hút lượt truy cập cho website bằng cách sử dụng quảng cáo PPC.

Quảng cáo PPC
Quảng cáo PPC mang lại kết quả nhanh chóng

So sánh SEM và SEO

SEO là một phần của SEM, do đó khi thực hiện SEM đồng nghĩa với việc bạn cũng đang song song thực hiện SEO. Tuy nhiên, nhìn chung Search Engine Marketing đề cập đến việc tiếp thị tìm kiếm có trả tiền. Theo đó, doanh nghiệp cần trả tiền cho Google nếu muốn hiển thị quảng cáo trong kết quả tìm kiếm.

Còn với SEO, doanh nghiệp không cần trả tiền cho Google cho các lượt click và lưu lượng truy cập. Thay vào đó, bạn có thể kiếm được một vị trí miễn phí trong trang kết quả tìm kiếm bằng cách xây dựng nội dung và thực hiện các thủ thuật tối ưu công cụ tìm kiếm.

Hy vọng những thông tin trong bài viết của chúng tôi đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc Search Engine Marketing là gì cũng như vai trò và tầm quan trọng của SEM. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy để lại comment dưới bài viết để được chúng tôi hỗ trợ.

Facebook Comments