7 Bước lập kế hoạch marketing tổng thể [Update mới nhất]

Marketing tổng thể là gì? Làm thế nào để xây dựng được một kế hoạch marketing tổng thể đầy đủ, chỉn chu và mang lại hiệu quả cao nhất? Cùng Seo Việt tìm câu trả lời trong bài viết sau đây nhé!

Xem thêm: 

Kế hoạch SEO mẫu chi tiết, tổng thể với 14 bước

4P Marketing là gì? Ví dụ McDonald thực hiện 4P

Kế hoạch Marketing tổng thể là gì?

Marketing là một hoạt động quan trọng trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải quan tâm và phát triển chúng.

Kế hoạch marketing là kế hoạch chi tiết bao gồm nhiều hoạt động với mục tiêu giúp doanh nghiệp đạt được lợi nhuận. Kế hoạch marketing là một phần của marketing tổng thể. Nếu không có kế hoạch marketing sẽ quyết định đến sự thành công của chiến dịch.

Marketing tổng thể là gì

Tại sao cần sử dụng kế hoạch marketing?

  • Xác định được thị trường mục tiêu, hiểu được các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp.
  • Xác định được đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu của bạn.
  • Định vị thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ.
  • Đặt ra các mục tiêu và thời gian cụ thể để đo lường cho các hoạt động tiếp thị.
  • Giúp doanh nghiệp vạch ra chiến lược tiếp cận đối tượng mục tiêu rõ ràng, hiệu quả.
  • Giúp các thành viên cùng hoạt động trên 1 định hướng thống nhất.

Hướng dẫn lập kế hoạch Marketing tổng thể

các bước lập kế hoạch marketing

Dưới đây là 7 bước để lập nên một kế hoạch marketing tổng thể chi tiết nhất mà bạn có thể tham khảo:

Bước 1: “Nằm lòng” thông tin về sản phẩm của công ty

Đầu tiên bạn cần nắm vững những thông tin về công việc kinh doanh và sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang cung cấp. Sử dụng mô hình phân tích SWOT để đưa ra những cơ hội và thách thức sau đó đánh giá lại toàn bộ quy trình kinh doanh của mình.

Bước 2: Lựa chọn phân khúc thị trường thích hợp

Sau đó bạn cần lựa chọn phân khúc thị trường thích hợp nhất với sản phẩm của mình. Thị trường tiềm năng sẽ mang đến cho bạn lượng khách hàng ổn định nhất. Sau khi chọn được phân khúc thị trường mà bạn thấy có nhiều điểm mạnh thì hãy tập trung triển khai thêm 1 vài thị trường tương tự nữa.

các bước lập kế hoạch marketing 2

Bước 3: Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh

Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh là một việc cực kỳ quan trọng quyết định kế hoạch marketing của bạn có thành công hay không. Luôn có từ một vài đến nhiều công ty cung cấp cùng dòng sản phẩm và dịch vụ giống như bạn. Chính vì thế, bạn cần nghiên cứu đối thủ và tìm ra được sự khác biệt mới có thể thống lĩnh thị trường.

Ngoài ra, cần tìm cách thu thập thông tin khách hàng của đối thủ để tìm ra những nhu cầu, mong muốn rõ rệt nhất thì mới có thể tập trung đánh mạnh vào nhu cầu đó.

Bước 4: Thiết lập mục tiêu

Mục tiêu là yếu tố quyết định bạn có thành công hay không. Khi lập mục tiêu, bạn không nên đề ra các mục tiêu quá xa vời vì chính những mục tiêu này sẽ là động lực chứ không phải điều khiến bạn lo lắng.

Hãy dựa vào tình hình kinh doanh thực tế của doanh nghiệp để đưa ra mục tiêu mở rộng thị trường. Sau đó bạn từng bước cụ thể hóa mục tiêu của mình là được.

các bước lập kế hoạch marketing 3

Bước 5: Phác họa bản kế hoạch

Bản phác họa kế hoạch là khâu cần nhiều thời gian nhất. Trước khi thiết lập một hệ thống hoàn chỉnh thì bạn cần thực hiện trước từng mục tiêu đã đề ra bằng các phương án tối ưu nhất. Việc này sẽ giúp bạn xem xét và cân nhắc được những mục tiêu nào có khả năng thành công cao nhất.

Bước 6: Xây dựng ngân quỹ Marketing

Tùy vào mục tiêu đề ra mà tiến hành xây dựng ngân quỹ phù hợp nhất. Bạn nên có bảng kê khai chi tiêu dự kiến rõ ràng, đầy đủ để có thể phân bổ ngân quỹ phù hợp, tránh phát sinh nhiều mục ngoài ý muốn.

Bước 7: Thực hiện kế hoạch

Sau khi đã có bản kế hoạch marketing tổng thể, bạn bắt tay vào thực hiện ngay. Bản kế hoạch đơn giản hay phức tạp sẽ phụ thuộc vào loại hình kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ của bạn.

Trên đây là hướng dẫn các bước lập kế hoạch marketing tổng thể chi tiết và hiệu quả nhất. Hy vọng bạn đã có thể tự mình xây dựng được một kế hoạch marketing hoàn hảo cho chiến dịch tiếp theo. Chúc bạn thành công!

Facebook Comments