Bạn đã bao giờ tự hỏi, điều gì làm nên sức hút khó cưỡng của một địa điểm du lịch? Tại sao có những nơi thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm, trong khi những điểm đến khác lại chưa được biết đến? Câu trả lời không chỉ nằm ở vẻ đẹp tự nhiên hay dịch vụ tiện nghi, mà phần lớn đến từ nghệ thuật marketing du lịch. Vậy, marketing du lịch là gì, và làm thế nào để xây dựng chiến lược hiệu quả cho ngành công nghiệp đặc biệt này? Hãy cùng khám phá 7 yếu tố chiến lược có thể thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận của bạn trong việc quảng bá điểm đến du lịch.
Marketing du lịch là gì?
Marketing du lịch là hoạt động tiếp thị và quảng bá các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến du lịch nhằm thu hút khách hàng tiềm năng đến với các điểm đến du lịch, dịch vụ lưu trú, nhà hàng, và các trải nghiệm du lịch khác. Marketing du lịch giúp các doanh nghiệp trong ngành du lịch (công ty lữ hành, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng,…) xây dựng và quảng bá thương hiệu, thu hút khách du lịch, và tăng cường trải nghiệm của họ.
Các yếu tố chính của marketing du lịch:
-
Xây dựng thương hiệu điểm đến: Marketing du lịch giúp xây dựng hình ảnh và bản sắc riêng của một điểm đến du lịch để thu hút du khách. Ví dụ, một quốc gia có thể được quảng bá như một nơi nghỉ dưỡng sang trọng hoặc một địa điểm đầy phiêu lưu.
-
Chiến lược quảng cáo và truyền thông: Sử dụng các kênh truyền thông như truyền hình, mạng xã hội, blog du lịch, và các công cụ tìm kiếm để tiếp cận khách hàng mục tiêu. Nội dung có thể bao gồm các video, hình ảnh, bài viết mô tả các trải nghiệm du lịch thú vị.
-
Đối tượng khách hàng tiềm năng: Các chiến lược marketing phải tập trung vào việc xác định đối tượng khách hàng phù hợp (du lịch gia đình, cặp đôi, người trẻ thích khám phá,…) để điều chỉnh thông điệp phù hợp.
-
Công nghệ và đặt chỗ trực tuyến: Nền tảng đặt chỗ trực tuyến, website chuyên nghiệp, và ứng dụng di động đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và dịch vụ nhanh chóng, thuận tiện cho du khách.
-
Trải nghiệm cá nhân hóa: Marketing du lịch hiện nay hướng đến việc cá nhân hóa trải nghiệm du lịch, tức là điều chỉnh sản phẩm, dịch vụ để phù hợp với nhu cầu và sở thích riêng của từng du khách.
Marketing du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, góp phần quảng bá hình ảnh của một quốc gia hoặc khu vực ra thế giới.
Tại sao cần làm marketing du lịch?
Du lịch là một trong những ngành kinh doanh đa dạng, rộng và phức tạp do có rất nhiều sự cạnh tranh đến từ các doanh nghiệp, công ty, tổ chức, cá nhân làm du lịch. Chính vì thế, để có thể phát triển và đẩy mạnh doanh thu của ngành này, bạn cần bắt kịp xu hướng du lịch cũng như có một chiến lược marketing hiệu quả nhất.
Muốn xây dựng được marketing du lịch thì điều đầu tiên cần làm đó chính là điều tra, tìm hiểu nhu cầu của thị trường hiện tại. Theo thống kê thì Việt Nam đang ngày càng tăng lượng khách du lịch lên với con số đáng kể (năm 2019 tăng 14,3% so với 2018). Còn thị trường du lịch ngoài nước thì Trung Quốc vẫn là địa điểm dẫn đầu sau đó là Tây Âu, Châu Phi, Bắc Mỹ, Trung Đông.
Vì vậy, làm marketing cần phải tập trung đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng từ lưu trú, vận chuyển, ăn uống, giải trí, tư vấn thông tin, dịch vụ lữ hành, bán tour,…
Bí quyết Marketing du lịch hiệu quả dựa trên khách hàng
Bạn có thể tham khảo những bí quyết để xây dựng chiến lược marketing du lịch hiệu quả nhất dưới đây:
Chỉ số tìm kiếm du lịch
Theo thống kê mới đấy thì có khoảng 55% du khách chỉ đi du lịch 1 – 2 chuyến/năm nhưng họ lại bỏ ra rất nhiều thời gian để tìm kiếm những điều liên quan trước khi quyết định đặt chuyến đi. Chính vì thế, hãy lên kế hoạch cung cấp thật nhiều ưu đãi hấp dẫn khách hàng để kéo khách hàng phải mua trước khi đi du lịch hoặc có thể lựa chọn vào những phút cuối cùng.
Hiểu được các giai đoạn du lịch của khách hàng
Think With Google đã thống kê rằng, một khách hàng muốn đi du lịch sẽ tương tác với hàng trăm công ty du lịch khác nhau để khai thác thông tin họ mong muốn. Điều này chỉ ra rằng, nhu cầu đi du lịch của khách hàng có thể diễn ra vào bất kỳ thời điểm nào. Bạn cần nắm rõ 5 giai đoạn của hành trình du lịch của khách. Với tư cách là marketer bạn sẽ quảng cáo tiếp cận nhiều hơn đến tệp khách hàng tiềm năng để họ chuyển đổi thành khách hàng thật sự của bạn.
Xác định khách hàng mục tiêu
Một chiến dịch quảng cáo luôn bắt đầu bằng việc phải xác định được khách hàng mục tiêu của mình. Hãy bắt đầu từ những mong muốn đích thực của khách hàng để xây dựng chiến lược quảng cáo mang đậm tính cảm xúc, nhằm truyền tải rõ rệt thông điệp tới khách hàng mục tiêu. Điều này giúp gia tăng số lượng khách hàng chuyển đổi.
Cho du khách thứ họ muốn
Hãy đảm bảo rằng chiến dịch marketing của bạn đang mang đến thông điệp rõ ràng nhất cho khách hàng rằng, bạn đang có đầy đủ thứ mà họ cần, muốn cho một chuyến du lịch tuyệt vời. Tùy thuộc vào từng tệp khách hàng để đưa ra những thông điệp khác nhau. Ví dụ có khách hàng tìm du lịch ưu đãi giá rẻ, có người muốn nghỉ dưỡng trọn gói,…
Đưa du khách đến nơi họ muốn
Bạn cần nắm bắt được những địa điểm du lịch theo mùa, nơi mà khách hàng muốn đến. Ví dụ vào mùa hè thì các hòn đảo, bão biển, công viên nước luôn là nơi thu hút khách hàng đông đảo nhất. Có thể kể đến vài địa điểm nổi tiếng như: Nha Trang, Hạ Long, Quy Nhơn, Phú Quốc, Đà Nẵng,…
Ngoài ra, những điểm du lịch nước ngoài như Trung Quốc, Thái Lan,… cũng cực kỳ thu hút khách du lịch của Việt Nam
Sau khi đã xác định được địa điểm muốn đi của khách, hãy gợi ý đến những gói dịch vụ cao cấp của bạn. Đưa du khách đến nơi họ muốn bằng những ưu đãi tốt nhất mà bạn có.
Cách du khách tìm kiếm thông tin du lịch
Sự khác biệt giữa người tìm thông tin du lịch trên máy tính và điện thoại sẽ ảnh hưởng tới quyết định của họ. Đa phần người tìm kiếm trên điện thoại để so sánh giá, ý tưởng, ưu đãi còn những người tìm kiếm trên máy tính thì đã có nhu cầu và sẵn sàng đặt chỗ ngay khi họ ưng ý.
Khoanh vùng và lựa chọn đối tượng trên thiết bị tương ứng với dịch vụ của bạn. Hãy tạo ra những nội dung quảng cáo khơi gợi cảm hứng, tạo ra nhu cầu trên điện thoại và tạo ra sự chuyển đổi trên máy tính khi khách hàng tiếp cận được các chương trình ưu đãi.
Tiếp cận du khách đúng thời điểm
Hãy luôn đảm bảo cơ sở lưu trú của bạn có nhiều phương án hay ho trong mùa du lịch cao điểm để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm, xem xét. Nếu khách hàng không tìm thấy bạn, họ chắc chắn sẽ không mua dịch vụ của bạn.
Tận dụng quảng cáo Facebook
Facebook là trang mạng xã hội lớn nhất hiện nay nên hãy tận dụng nó để chạy quảng cáo thu hút sự quan tâm của khách hàng. Thông qua đó, bạn có thể xây dựng thương hiệu quả mình để tạo sức hút và tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.
Đấu giá thương hiệu của bạn
Theo ý kiến của bài viết trên WordStream: Bạn hãy đấu giá cho thương hiệu của mình để đảm bảo rằng bạn đã tối ưu hóa khả năng tiếp cận của mình trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm.
Kết thúc vòng lặp với Remarketing
Để có thể quyết định rằng có mua gói dịch vụ du lịch của bạn hay không thì khách hàng đã ghé thăm rất nhiều website, tìm kiếm nhiều đơn vị khách. Lúc này, bạn cần sử dụng công cụ Remarketing để đảm bảo sự tương tác giữa khách hàng và thương hiệu không xảy ra một lần.
7 yếu tố quan trọng trong làm Marketing du lịch
Dưới đây là những yếu tố bạn buộc phải ghi nhớ khi muốn làm marketing du lịch hiệu quả.
1. Marketing du lịch bằng chính các cẩm nang tự soạn thảo
Bạn cần chủ động soạn thảo cuốn cẩm nang du lịch nhỏ và thiết kế thật sinh động, bắt mắt. Trong đó sẽ cập nhật tất cả những dịch vụ mà bạn cung cấp cho khách hàng. Ví dụ như: chuyến đi, địa điểm đến, dịch vụ, giá cả, thông tin liên hệ,… Chắc chắn mọi du khách đều thích thú với những cuốn cẩm nang hữu ích này.
2. Marketing du lịch bằng cách truyền thống
Marketing online rất hiệu quả nhưng đừng quên rằng marketing truyền thống sẽ đem đến sự gần gũi, thân thiện của dịch vụ bạn cung cấp với khách hàng. Hãy quảng cáo dịch vụ một cách trực tiếp để cảm nhận được kết quả tích cực nhất nhé.
3. Coi trọng khách hàng khi làm Marketing du lịch
Không chỉ đơn thuần là bán hàng cho doanh nghiệp mà muốn thành công bạn phải bán thứ khách hàng cần – đó chính là lợi ích mà bạn dành cho họ. Hãy để khách hàng cảm nhận được sản phẩm chất lượng tốt đi kèm thái độ phụ vụ tận tâm. Như vậy, họ sẽ có một trải nghiệm du lịch tốt và chắc chắn sẽ quay lại cũng như giới thiệu dịch vụ của bạn cho người khác.
4. Thu hút khách hàng khi làm Marketing với show
Hãy chủ động biến chuyến du lịch thông thường thành những chuyến đi khó quên cho khách hàng. Có thể tổ chức sự kiện vui chơi, ăn uống để khách hàng tận hưởng hết mình và ghi nhớ mãi dịch vụ du lịch của bạn.
5. Thiết kế web du lịch rất quan trọng với Marketing du lịch
Bạn cần đầu tư một trang web du lịch chuyên nghiệp để có thể đứng vững trong thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt. Website được xem như huyết mạch của công ty du lịch, nơi quyết định sự s ống còn. Hầu hết khách hàng đều muốn đặt mua các gói dịch vụ du lịch online nên bạn cần thiết kế website thật thu hút và thực hiện quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của mình trên đó.
6. Marketing du lịch hiệu quả qua SMS và email
Tỷ lệ người sử dụng internet để làm việc, giải trí, tìm kiếm thông tin cực kỳ lớn. Chính vì thế, bạn có thể tận dụng điều này để tiếp cận khách hàng bằng nhiều phương pháp khác nhau. Có thể thử tin nhắn hoặc email để quảng cáo dịch vụ của mình để khách hàng chú ý hơn tới bạn. Để đạt được hiệu quả bạn hãy thực hiện chúng hàng ngày, nhất là trong mùa du lịch cao điểm nhé.
7. Tương tác, quảng bá trên mạng xã hội với Marketing du lịch
Tương tác và quảng bá sản phẩm dịch vụ của bạn trên mạng xã hội sẽ mang đến kết quả cực kỳ khả quan khi số lượng người sử dụng mạng xã hội là rất lớn. Bạn nên sử dụng những content, hình ảnh lôi cuốn, hấp dẫn, khơi gợi cảm xúc mạnh mẽ để khách hàng quyết định mua dịch vụ nhanh chóng hơn nhé.
Mọi chiến dịch quảng cáo du lịch nếu muốn đạt được kết quả tốt nhất thì phải xuất phát từ nhu cầu của khách hàng kết hợp với khả năng đáp ứng của doanh nghiệp. Hy vọng với những bí quyết xây dựng chiến lược marketing du lịch trên bạn đã sẽ đạt được kết quả cao nhất cho chiến dịch của mình! Trân trọng!
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Cách xây dựng chiến lược Marketing trên mạng xã hội hiệu quả
Trong thời đại số, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu...
Growth Hacking là gì? Những yếu tố giúp đột phá Marketing
“Growth Hacking” là thuật ngữ còn khá mới mẻ với nhiều người nhưng đây lại...
[Download] Mẫu KPI cho nhân viên Marketing, Digital Marketing
Nhằm đảm bảo mọi hoạt động Marketing đều hướng đến mục tiêu chung của doanh...
Cách xây dựng chiến lược marketing online cho doanh nghiệp
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường hiện nay, việc xây dựng...
Mobile Marketing là gì? Các hình thức Mobile Marketing hiện nay
Bạn đang cầm chiếc smartphone trên tay, nhưng bạn có biết nó đã trở thành...
Bật mí 8 bí quyết marketing online hiệu quả chi phí thấp
Trong kỷ nguyên số ngày nay, marketing online đã trở thành một phần không thể...
PR là gì? PR là viết tắt của từ gì ý nghĩa trong Marketing
Trong thế giới kinh doanh ngày nay, không chỉ cần sản phẩm tốt mà còn...
Digital marketing là gì? Những điều cần biết về Digital marketing
Với sự phát triển của công nghệ trong thời đại 4.0, thói quen và hành...
Tư vấn chiến lược marketing online tổng thể doanh nghiệp
Trong một thị trường đầy cạnh tranh, một chiến lược marketing bài bản không chỉ...