Performance marketing là gì? Tìm hiểu chính xác nhất từ A – Z

Perfomance marketing là một trong những hoạt động vô cùng quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn đối với chiến lược Digital Marketing. Vậy, performance marketing là gì? Nó có vai trò ra sao? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để được tìm hiểu chi tiết.

Performance Marketing là gì?

Perfomance marketing là gì

Performance Marketing được hiểu là một nhánh trong quy trình thực hiện Digital marketing của các công ty, doanh nghiệp. Đây là cách doanh nghiệp triển khai các hoạt động marketing để thúc đẩy doanh số.

So với các hình thức quảng cáo truyền thống, Performance Marketing mang lại hiệu quả cao hơn. Đồng thời nó giảm tủi ro, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, để triển khai Performance Marketing các doanh nghiệp cần phải thực hiện thông qua hình thức Affiliate hoặc thuê các Agency.

Vai trò của Performance Marketing trong chiến lược Digital Marketing

vai trò của Perfomance marketing

Hiện nay, hình thức mua hàng của người tiêu dùng ngày càng phức tạp và khó kiểm soát. Do đó để tiếp cận khách hàng cần phải thực hiện nhiều phương pháp và chiến lược.

Theo các số liệu phân tích, hơn 75% người tiêu dùng tin vào các đánh giá, review của các chuyên gia hoặc những người có tầm ảnh hưởng trước khi quyết định mua sản phẩm.

Điều này khiến các công ty, doanh nghiệp phải thay đổi cách tiếp cận với khách hàng tiềm năng, lựa chọn đúng thời điểm và đúng thông điệp.

Để có thể tiếp cận người mua hàng trên nhiều kênh, nhiều bài review, nhiều trang web luôn là bài toán khó. Tuy nhiên khi hợp tác với Affiliate các sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ được quảng bá trên nhiều kênh khác nhau.

Sau khi thực hiện Performance Marketing, doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu của khách hàng đồng thời mang lại sự tiếp cần tốt nhất, giúp gia tăng doanh số.

Performance Marketing hoạt động như thế nào?

Performance marketing hoạt động với sự tham gia của 4 nhóm đối tượng sau:

Retailers và Merchants

Trong Performance marketing người quảng cáo là các công ty thương mại điện tử hoặc những người bán lẻ. Họ là các doanh nghiệp có nhu cầu quảng bá dịch vụ, sản phẩm của mình đến khách hàng.

Không ít công ty trong lĩnh vực may mặc, thời trang, sắc đẹp,….thành công khi sử dụng Performance marketing từ đó mang lại nguồn lợi nhuận lớn.

Affiliates và Publishers

Đây là đối tác tiếp thị, họ nhận quảng bá thương hiệu, dịch vụ hay sản phẩm từ công ty, doanh nghiệp để lấy hoa hồng.

Hiện nay, Affiliates và Publisher được tồn tại dưới các hình thức khác nhau như: blog, tạp chí online, trang web đánh giá sản phẩm,….

Những người có tầm ảnh hưởng cũng được xem là một Publisher và thực hiện việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ qua các blog của họ. Họ cung cấp cho người theo dõi các đánh giá, hướng dẫn và trải nghiệm của bản thân về các sản phẩm.

Affiliate Networks và Third-Party Tracking Platforms

Đây là mạng lưới liên kết và hoạt động tương tự như một sàn giao dịch với các vai trò sau:

  • Cung cấp các công cụ như: text links, banners
  • Quản lý, theo dõi clicks và lượt chuyển đổi
  • Thực hiện thanh toán qua trung gian
  • Giải quyết các sự cố và tranh chấp giữa 2 bên

Affiliate Managers và OPMs

Hiện nay, một số advertiser hoặc network có các chuyên viên với nhiệm vụ hỗ trợ các vấn đề về affiliate như: đề xuất công cụ quảng bá, hình thức quảng bá, xử lý các sự cố kỹ thuật,….

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể thuê các agency chuyên quản lý affiliate để quản lý các chương trình hoặc hỗ trợ cho các cá nhân thực hiện.

Ưu nhược điểm của Performance Marketing

Performance marketing có những ưu – nhược điểm sau:

Ưu điểm

  • Giảm rủi ro khi thanh toán
  • Xây dựng thương hiệu thông qua đối tác thứ 3, tăng traffic, tăng lượt tương tác
  • Kế hoạch thực hiện Performance marketing được đo lường, theo dõi và đánh giá khách quan, minh bạch
  • Giúp doanh nghiệp hiểu được đâu là nguồn tạo ra đơn hàng và xác định kênh phân phối mang lại hiệu quả để tập trung đầu tư.

Nhược điểm

Performance marketing phù hợp với các doanh nghiệp thương mại điện tử và các nhà bán lẻ, tuy nhiên, để vận hành được một chiến dịch Performance marketing hiệu quả không phải điều đơn giản.

Nó tiêu tốn khá nhiều chi phí chạy Ads, thậm chí nếu các Agency hoặc Publisher lừa đảo, làm ẩu, khai gian số liệu thì chính doanh nghiệp là người chịu thiệt hại nhiều nhất.

Các loại hình thanh toán trong Performance Marketing

Các loại hình thanh toán trong Perfomance marketing

Dưới đây là các loại hình thanh toán phổ biến nhất trong Performance marketing:

Cost per mile (CPM)

Đây là chi phí tính cho 1.000 lần hiển thị. Loại hình thanh toán này chi phí thấp, khả năng tương tác không cao.

Cost per click (CPC)

Đây là chi phí trả cho mỗi lượt nhấp chuột. Trong trường hợp bạn muốn hướng traffic về web thì nên cân nhắc khi sử dụng loại hình quảng cáo này.

Cost per engagement (CPE)

Engagement thể hiện lượt tương tác và nó được đo bằng nhiều hình thức khác nhau như: lượt chia sẻ, bình luận, lượt like,…

Cost per lead (CPL)

Đây là khoản chi phí dành cho khách hàng tiềm năng. Tức là đối tượng có phản hồi hoặc hành động thể hiên sự quan tâm đến sản phẩm của bạn. Họ có thể liên lạc lại hoặc điền vào biểu mẫu thông tin.

Cost per sale (CPS)

Đây là chi phí thanh toán cho mỗi đơn hàng. Theo đó khi có đơn hàng được xác lập, bạn sẽ phải trả tiền. Đây là loại hình quảng cáo đắt nhưng lại mang về nguồn lợi lớn.

Cost per acquisition (CPA)

CPA là hình thức thanh toán bao gồm tất cả các loại trên. Theo đó, bạn phải trả chi phí cho lượt click chuột, đơn hàng hay điền mẫu thông tin,…..

Những hình thức Performance Marketing hàng đầu hiện nay

Dưới đây là các hình thức Performance marketing phổ biến nhất hiện nay:

Native advertising

Native advertising

Hình thức này mở ra cơ hội tạo các lượt nhấp chuột trên trang web có khách hàng mục tiêu của bạn. Native advertising giống như một dạng paid media nhưng khác với quảng cáo. Nó phải tuân theo hình thức cũng như chức năng tự nhiên của trang web.

Sponsored content

Sponsored content được sử dụng nhiều nhất bởi những người có tầm ảnh hưởng và trang web nôi dung. Các đối tượng sẽ đăng bài quảng bá, giới thiệu cho một sản phẩm hay thương hiệu để nhận lại thù lao.

Affiliate Marketing

Đây là hình thức tiếp thị liên kiết và được hiểu đơn giản như kiểu “môi giới”. Theo đó, doanh nghiệp nhờ 1 bên publisher bán sản phẩm cho họ và nếu thu được đơn hàng thì publisher sẽ nhận được hoa hồng từ doanh nghiệp.

Hình thức thanh toán chủ yếu là CPA hoặc CPM, CPC,….

Social Media Marketing

social media marketing

Đây là hình thức sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như: facebook, instagram, pintersest,….để đạt lượng traffic nhất định.

Search Engine Marketing

search engine marketing

Đây là hình thức tiếp thị sử dụng công cụ tìm kiếm tự nhiên hoặc có trả phí.

Với dạng trả phí, người quảng cáo phải trả tiền cho các lượt click vào quảng cáo trên các công cụ như: bing, google,….

Với dạng tự nhiên, người thực hiên dựa vào thuật toán riêng của công cụ tìm kiếm và đưa bài viết lên top.

5 Tip giúp doanh nghiệp áp dụng Performance Marketing hiệu quả

Nếu muốn áp dụng Performance marketing mang lại hiệu quả cao, doanh nghiệp cần lưu ý 5 mẹo nhỏ dưới đây:

Xác định sự phân bổ giá trị đóng góp

xác định sự phân bố giá trị đóng góp

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp lớn đã ý thức được vai trò to lớn của việc đo lường sự phân bổ đa kênh từ đó tìm ra các kênh phân phối hiệu quả nhất và tập trung ngân sách phát triển.

Càng thử nghiệm nhiều kênh khác nhau, càng tìm kiếm và khai thác ra nhiều điều có ích. Chẳng hạn hiện nay, Tik Tok được xem là “mỏ vàng” được nhiều doanh nghiệp đầu tư.

Bonus cho những đối tác quan trọng

Khi triển khai Performance marketing bạn cần chia đối tác thành 3 dạng dưới đây:

  • Đối tác khởi xưởng: Bắt đầu trong quá trình mua sản phẩm của khách hàng
  • Đối tác chuyển đổi: Bước cuối trong quá trình mua sản phẩm
  • Đối tác đóng góp: Đây là những đối tác tác động vào giữa quá trình mua sản phẩm

Tùy thuộc vào từng lĩnh vực cũng như thời điểm, mục tiêu mà mức phân phối bonus được phân chia sao cho phù hợp nhất.

Tăng ngân sách đối cho Performance Marketing

tăng ngân sách

Performance marketing mang lại chỉ số ROAS hiệu quả và vượt trội hơn so với các kênh marketing khác. Do đó, các doanh nghiệp cần tăng ngân sách dành cho kênh này để mang lại lợi nhuận cao.

Mở rộng phễu mua hàng bằng những publisher tạo content

Hiện nay, nhiều người xem “phễu mua hàng” lỗi thời tuy nhiên thực tế nó vẫn mang lại hiệu quả cao.

Performance marketing được xem là phương pháp tốt nhất để tăng kích cỡ của phễu mua hàng. Tuy nhiên, bạn cần xác định những trang web có lượng truy cập tốt, phù hợp với tệp khách hàng.

Xu hướng Performance marketing hiệu quả nhất

Nếu muốn tìm kiếm giải pháp Performance marketing hiệu quả thì Affiliate là mô hình không thể bỏ qua. Ưu điểm của hình thức này là chỉ phải trả hoa hồng khi có đơn hàng thành công.

Hi vọng những thông tin trong bài viết trên của chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về “Performance marketing là gì” từ đó có phương pháp đầu tư hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công!

Facebook Comments