Backlink là một trong những thuật ngữ quen thuộc và được sử dụng phổ biến trong SEO. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ backlink là gì cũng như các tiêu chí để đánh giá backlink chất lượng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết những thắc mắc này.
Thế nào là backlink?
Trước khi tìm hiểu các tiêu chí đánh giá backlink chất lượng thì các bạn cần phải hiểu rõ backlink là gì. Theo đó, backlink còn được gọi với nhiều tên khác là Incoming Links hay Inbound Links, đây là các liên kết từ một website đến một trang trên website khác.
Hiện nay các công cụ tìm kiếm lớn và Google đều xem backlink là “phiếu bầu” cho một trang web cụ thể. Những trang web chất lượng cao sẽ đạt được thứ hạng lớn.
Thuật ngữ liên quan đến backlink trong SEO
Dưới đây là một số thuật ngữ liên quan đến backlink mà các bạn cần biết:
- Link Juice: Khi một website liên kết đến bất cứ bài viết hoặc trang chủ của website được gọi là link juice. Nó giúp cải thiện thứ hạng bài viết.
- Nofollow Link: Một trong web liên kết đến trang web khác. Nhưng liên kết có Nofolow tag thì không vượt link juice.
- Dofollow Link: Mặc định, tất cả các liên kết thêm vào bài đăng trên Blog là Dofollow link. Và các liên kết này sẽ truyền giá trị Link juice cho trang đích.
- Low-Quality Link: Các liên kết từ trang tự động. Trang spam hoặc các trang khiêu dâm. Nó sẽ ảnh hưởng xấu đến website, do đó khi mua backlink bạn cần hết sức cẩn thận.
- Internal Link: Các liên kết từ trang này sang trang khác trong cùng 1 tên miền gọi là internal link (liên kết nội bộ).
Tầm quan trọng của backlink trong SEO
Đối với Seo, backlink có các vai trò quan trọng sau:
- Cải thiện thứ hạng: các backlink chất lượng sẽ giúp website cải thiện thứ hạng tìm kiếm.
- Tăng khả năng được phát hiện: Thông thường, các bot google sẽ “ghé” lại các trang mà chúng đã truy cập trước đó để kiểm tra liên kết mới. Các trang web có độ uy tín càng lớn thì càng được ưu ái truy cập thường xuyên hơn. Do đó, nếu có nhiều backlink từ trang uy tín, sẽ tăng khả năng được phát hiện cho trang web.
- Tăng traffic hiệu quả: Việc xây dựng backlink giúp điều hướng người dùng từ nội dung này đến nội dung khác. Từ đó tăng traffice cho trang web.
12 Tiêu chí để xây dựng backlink chất lượng
Dưới đây là các tiêu chí để chọn backlink tốt, chất lượng cao:
Xây dựng backlink: Tìm kiếm tốt hơn tạo dựng
Hiện nay, nhiều quản trị web khi xây dựng liên kết cho web thường tập trung quá nhiều vào chỉ số PA, DA, CF, TF,….Ngoài ra, họ cố gắng việc xây dựng backlink từ các diễn đàn. Tuy nhiên, cách đặt backlink này hoàn toàn sai lầm, ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web. Bởi những backlink dễ dàng có được thì không được đánh giá cao. Do đó, nên đặt các backlink khó kiếm được để được đánh giá cao. Tham khảo dịch vụ backlink Báo của DanaSEO tại đây: https://danaseo.net/dich-vu-backlink
Chọn Domain liên quan
Mục đích tính liên quan của một Domain là dựa vào sự liên hệ của các nội dung bài viết được thực hiện trên toàn bộ Domain ấy. Do đó, khi xây dựng backlink cần tìm số lượng backlink có liên quan đến Domain.
Chọn bài viết cụ thể liên quan
Bên cạnh việc đặt backlink từ các domain liên quan thì bạn cũng cần tạo dựng tính liên quan ở bài viết cụ thể trong Domain. Chẳng hạn website của bạn về thực phẩm tăng cân. Bạn viết bài về các loại thực phẩm tăng cân. Trong đó backlink dẫn đến bài viết cũng nói về các thực phẩm tăng cân.
Sự liên quan trong Topical Trust Flow
Topical Trust Flow là một trong những cách hiệu quả nhất để xác định và đo lường sự liên quan của một website mà bạn muốn tạo Backlink về. Nếu các đường link trỏ về đều cùng lĩnh vực mà website bạn đang hoạt động thì sẽ được đánh giá cao.
Backlink có DR cao
Nhiều người sẽ thắc mắc tại sao không lấy backlink có DA mà lại dùng backlink có DR. Bởi thực tế DA của Moz không còn chính xác như ngày xưa. Do đó, DR là con số đo lường khi xác định sức mạnh của một trang web.
Contextual là gì?
Đây là liên kết đặt trong nội dung văn bản của một website thông qua các anchor text có chứa cụm từ. Việc liên kết theo ngữ cảnh sẽ tốt cho website của bạn.
Ưu tiên Contextual Link
Liên kết theo ngữ cảnh là liên kết mạnh nhất, Các link vẫn có thể đứng độc lập tuy nhiên hiệu quả sẽ không bằng contextual link. Do đó, hãy ưu tiên các backlink này cho trang web.
Content chất lượng
Để đánh giá backlink chất lượng, hãy dựa vào nội dung chứa liên kết backlink. Đó phải là bài content tốt, không bị lỗi chính tả, ngữ pháp, không copy. Đặc biệt, nội dung phải có giá trị cho người dùng.
Có outbound Link cùng lĩnh vực
Nếu backlink được đặt trong content và content có các outbound link ra các website cùng lĩnh vực uy tín thì backlink sẽ được tăng độ tin tưởng và đánh giá cao.
Dùng Anchor text chính xác
Nếu không lưu ý đến việc dùng Anchor text thì website của bạn sẽ không được lên top do không được tối ưu hóa. Nếu nhiều tháng liên tục website đứng 1 chỗ thì có thể bạn đang tối ưu hóa quá nhiều anchor tex trong đi backlink rồi.
Xây dựng backlink cần có sự đa dạng trong IP
Để backlink chất lượng cần có sự đa dạng trong IP. Điều này sẽ giúp trang web của bạn được google đánh giá cao và có thứ hạng tốt hơn.
Backlink nên kéo nhiều traffic
Backlink SEO chất lượng phải kéo nhiều traffic, tăng lượt truy cập cho website. Do đó, khi xây dựng backlink hãy lưu ý đến vấn đề này.
Làm thế nào để có được backlink chất lượng?
Để có được backlink chất lượng các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Thêm liên kết đến trang web trên hồ sơ Social Media
- Tạo các bài đăng trong danh sách. Bài đăng “tại sao”, bài đăng “hướng dẫn” hoặc bài có video nhúng. Các định dạng này sẽ nhận được nhiều backlink hơn so với bài đăng tiêu chuẩn.
- Viết các bài content về bí mật về dịch vụ, sản phẩm hoặc hướng dẫn các bí quyết. Các bài viết này thường rất dài và bao gồm nhiều góc độ của vấn đề.
- Viết bài đăng của khách trên website và blog khác.
- Phỏng vấn những người uy tín, có sức ảnh hưởng trong ngành và gửi cho họ liên kết. Chắc chắn họ sẽ liên kết trở lại với trang web của bạn.
Hy vọng những thông tin trong bài viết của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu rõ được thế nào là backlink cũng như tiêu chí đánh giá backlink chất lượng. Từ đó biết cách xây dựng backlink để tăng thứ hạng cho website.
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Noindex là gì? Vai trò và cách sử dụng thẻ Noindex trong SEO
Trong quá trình tối ưu hóa website, thuật ngữ “noindex” thường xuyên được nhắc đến....
Orphan Pages là gì? Cách phát hiện và khắc phục hiệu quả
Orphan Pages hay còn gọi là các trang mồ côi, là một thuật ngữ quen...
Duplicate Content là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục
Chắc hẳn, thuật ngữ Duplicate Content đã quá quen thuộc với nhiều người hiện nay....
Tham Khảo Kế Hoạch SEO Mẫu Hiệu Quả, Tối Ưu Website
Kế hoạch SEO mẫu là yếu tố quan trọng quyết định đến thành – bại...
KPI SEO là gì? TOP 10+ chỉ số đo lường KPI SEO hiệu quả
Trong một chiến dịch SEO, KPI SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó...
Từ khoá là gì? Vai trò và cách chọn từ khóa trong SEO
Từ khóa là một từ hoặc cụm từ được người dùng sử dụng để nhập...
[Giải đáp] SEO bao lâu thì lên TOP Google?
Cần SEO bao lâu thì lên TOP Google? Đây là một trong những câu hỏi...
30+ Thủ thuật làm SEO hiệu quả giúp Website xếp hạng cao
Trong thế giới digital ngày nay, việc đưa website lên top đầu kết quả tìm...
Lỗi 404 Not Found là gì? 9 Cách khắc phục lỗi 404 hiệu quả
Bạn đã bao giờ truy cập vào một trang web và nhận được thông báo...