Link building (hay cách gọi khác là liên kết xây dựng) là xây dựng các backlink đến một website với một mục tiêu cải thiện khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm. Chiến lược xây dựng liên kết phổ biến bao gồm có tiếp thị nội dung, xây dựng các công cụ hữu ích, tiếp cận các email cũng như xây dựng các liên kết bị hỏng và quan hệ công chúng. Vậy link building là gì? Chiến lược nào để tăng traffic cho website? Chi tiết được Seo Việt tổng hợp trong bài viết dưới đây.
Đôi nét về link building là gì?
Link building là một thuật ngữ trong SEO. Đùng để đánh giá quá trình làm gia tăng các liên kết từ một website khác trỏ về website của mình cần seo. Nói cách khác việc đi link là gia tăng số lượng các liết kết trả về( banklinks) đến website mục tiêu.
Các công cụ tìm kiếm sử dụng backlink để thu thập tất cả thông tin trên website của họ và họ sẽ thu thập thông tin backlink giữa các website riêng lẻ trên trang web của bạn và họ sẽ thu thập hết các thông tin liên kết trong toàn bộ các website.
Thực tế, bạn có thể hiểu là không phải tất cả các backlink đều do các SEOer cố tình xây dựng, nếu nhiều backlink có thể được tạo ra theo một cách tự nhiên. Cụ thể nhất ví dụ nhà báo đưa tin và liên kết đến một nguồn tin uy tín và họ sẽ liên kết với website của công cụ đó để giới thiệu đến thông tin mà họ muốn.
Nhìn chung, để có được các liên kết bạn sẽ không phải tác động quá nhiều để có được backlink. Đó là điều mà bạn cần phải phấn đấu bền vững và xây dựng bền lâu. Để làm được như vậy bạn cần nỗ lực để website của mình trở nên xứng đáng nhận được backlink, nó có thể là thông qua một sản phẩm tốt hay dịch vụ tốt của bạn hoặc thông qua việc tạo ra nội dung tuyệt vời được các website khác dẫn vào nguồn tham khảo của họ.
Tại sao link building lại quan trọng trong SEO
Để hiểu hơn về tầm quan trọng của link building, điều quan trọng là đầu tiên bạn phải hiểu được các vấn đề cơ bản như cách thức một liên kết được tạo ra hay làm thế nào các công cụ tìm kiếm có thể nhìn thấy các liên kết và những gì họ có thể giải thích.
Hướng dẫn xây dựng liên kết một cách cụ thể:
- Start of link tag: bắt đầu thẻ liên kết
- Link referral location: Liên kết đích được dẫn tới
- Visible/anchor text of link: Đoạn text nằm trong thẻ a, thường là một cụm từ khóa
- Close of link tag: đóng thẻ liên kết
Các loại link building trong Seo là gì?
Sau khi hiểu rõ về khái niệm Link Building là gì? Nội dung dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về một số link building trong Seo.
Link từ DA
Khi một trang website tích lũy về liên kết và độ uy tín, việc xây dựng link building từ website sẽ có nhiều điểm mạnh hơn. Vì vậy, một liên kết từ một trang có thẩm quyền cao sẽ lớn hơn backlink có thẩm quyền thấp.
Link Nofollow
Theo nguyên tắc của Google, bất kỳ liên kết phải trả tiền nào cũng có rel=”Nofollow“. Thuộc tính Noffolow hướng dẫn các công cụ tìm kimfm theo hoặc không theo liên kết. Đối với thuộc tính này nội dung của Website sẽ không đóng góp vào bảng xếp hạng của Google.
Vị Trí liên kết
Nó có thể là một trường hợp gomof các công cụ tìm kiếm có uy tsin hơn cho những loại liên kết nhất định.
Ví dụ: Liên kết văn bản từ bên trong phần nội dung có thể vượt qua nhiều quyền hơn so với liên kết từ vị trsi thanh bên hoặc chân của tran. Điều này là do liên kết trong nội bộ có khả năng là:
- Được biên tập
- Trên thực tế click vào
- Được bao quanh bởi văn bản có liên quan
Anchor Text
Từ lâu, các công cụ tìm kiếm đã được sử dụng Anchor text vào quá trình viết Link Buiding. Do ố, từ khóa trong Anchor có tác động tích cực đến thứ hạng, nhưng lưu ý rằng việc lạm dụng quá nhiều keyword có thể có tác đọng ngược lại gây sự thao túng và có thể chịu án phạt từ google.
Liên kết liên quan
Có một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức độ phù hợp của một liên kết và trọng số mà google gán cho các link như: Anchor Text, Outbound Link. Các liên kết cũng có thể là văn bản xung quanh một liên kết giống như một tín hiệu xếp hạng quan trọng.
Các chiến lực thường gặp của lin building là gì?
Việc đi link building đòi hỏi sự sáng tạo lớn và cần phỉa có một chiến lược xây dựng khoa học để không làm trùng link. DO đó bạn có thể phân loại các chiến lực thành các nhóm chính:
nhiều người biết đến vì nó có nội dung content chất lượng, nhưng bạn cũng có thể đẩy nhanh quá trình link building này theo nhiều cách khác nhau. Yếu tố backlinks thực sự là rất quan trọng vì chúng sẽ trực tiếp ảnh hưởng lớn đến vị trí website của bạn trên kết quả tìm kiếm của Google. Những yếu tố tác động bao gồm có: Mức độ tin cậy – Liên kết dây chuyền – Anchor Text – Mức độ cập nhật giảm. Đây là những yếu tố tác động vô cùng lớn đến thứ hạng tìm kiếm trên Google.
Tìm đến các diễn đàn liên quan đến nội dung website của bạn
Điều này vô cùng quan trọng đối với chiến lược đi link building của bạn, bạn nên tìm các website có cùng nội cung liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang hoạt động. Đối với cả blog hay diễn đàn đều thường sẽ có một vị trí mà bạn có thể tác động ở khu vực hồ sơ profiles hoặc tại phần cấu hình chữ ký và tại nơi này bạn có thể đặt một liên kết đến website của bạn.
Như vậy, để xây dựng một mạng lưới building tốt nhất thì việc bạn cần làm đó là cần tìm đến các website có liên quan đến cùng một chủ đề mà website của bạn đang phát triển. Bạn đừng suy nghĩ quá nhiều đến việc cạnh tranh mà bạn hãy làm ngược lại bằng cách hãy tìm cách hợp tác tới các trang chủ website khác trong cùng lĩnh vực mà bạn đang làm, bạn sẽ nhận thấy được những tín hiệu tích cực xuất hiện.
Đăng tải những nội dung hữu ích
Việc xuất bản các nội dung hữu ích có thể làm tăng bảng xếp hạng website của bạn nếu như bạn thường xuyên đăng tải các chủ đề bài viết phù hợp trên website có cùng chủ đề với lĩnh vực mà hiện bạn đang hoạt động.
Bạn có thể bắt đầu đơn giản bằng cách viết các bài viết ngắn nói về các vấn đề liên quan đến nội website của bạn. Sau đó xuất bản chúng trên các website cho phép đăng tải những bài viết này đến độc giả của họ. Và bạn cũng đừng quên việc chèn thêm một liên kết đến website của bạn trong phần nguồn nội dung ở cuối bài viết. Ngoài ra, trong quá trình bạn thu thập thông tin sẽ tìm thấy liên kết của bạn khi lướt qua các website này.
Sử dụng RSS để làm tăng khả năng lan tỏa nội dung
RSS là một định dạng trong thế giới website được ứng dụng để xuất bản những bản tin mới theo định dạng tiêu chuẩn, chẳng hạn như web, blog,… nguồn tài liệu tham khảo từ RSS hay còn được gọi là nguồn thông tin bao gồm văn bản và dữ liệu được xuất bản khi website hoặc blog có cập nhật mới. Đây có thể được coi là một điểm cộng lớn, bởi khi xuất bản thông qua các nguồn dữ liệu RSS sẽ cho phép các quản trị web thiết lập tự động xuất bản nội dung trên web của họ.
Khi có càng nhiều web bạn xuất bản trên RSS thì đồng nghĩa với việc nội dung của bạn sẽ được xuất hiện nhiều hơn trên các công cụ tìm kiếm. Tương tự như hầu hết các kỹ thuật xây dựng liên kết khác, nếu có nhiều web để bạn có thể xuất bản các nguồn cấp RSS cho web hoặc blog của mình.
Bạn cần đảm bảo rằng tất cả bài viết của bạn đã được cập nhật qua kênh RSS, được xuất bản trong danh mục RSS phù hợp. Điều này sẽ dẫn đến một lượng lớn động giả thường xuyên cập nhật nội dung mới của bạn và nhờ đó bạn sẽ tạo ra một lượng backlinks tự nhiên bền vững.
Trả lời được các câu hỏi
Khi tham gia trả lời các câu hỏi bạn cũng có thể tìm được một chiến thuật hiệu quả để xây dựng link liên kết được hiệu quả nhất. Hiện nay có rất nhiều website dạng hỏi đáp và nơi đây để mọi người có thể đăng câu hỏi của họ và chờ đợi câu trả lời từ chuyên gia chia sẻ thông tin. Và thường thì việc này vô cùng hữu dụng, vì hầu hết các website dạng này đều cho phép bạn đăng một đường dẫn liên kết đến nguồn nội dung để trả lời cho câu hỏi của người dùng.
Nếu bạn xây dựng thương hiệu và đặt được link building trên các website dạng hỏi đáp này sẽ gia tăng đáng kể về bảng xếp hạng web của bạn, vì thường thì các website dạng này có thứ hạng khá cao và được Google lưu tâm khá là nhiều.
Lưu ý là bạn đừng dành của ngày của mình chỉ để trả lời các câu hỏi và tạo liên kết vì bạn sẽ còn ngạc nhiên nhiều việc khác cần phải thực hiện cho kế hoạch SEO tổng thể nữa. Phương pháp này để áp dụng hiệu quả thì bạn chỉ nên trả lời một vài câu hỏi mỗi tuần mà thôi.
Viết nội dung ở Blog
Đây là một chiến lược tạo ra những link building bền vững mà bạn có thể thực hiện, nó có thể giúp ích rất nhiều cho website của bạn, nhưng nó cũng sẽ đánh mất rất là nhiều thời gian của bạn và nếu cách quản lý vận hành của bạn khoa học, blog không chỉ giúp xây dựng và tạo ra liên kết đến website chính của bạn mà nó còn làm tăng mức độ tin cậy cho trang web, thu hút thêm lượng khách truy cập mới và duy trì lượng đọc giả trung thành hiện tại cũng như chủ động chèn các nội dung trên blog của bạn mà không cần phải xin phép bất cứ ai cả.
Lưu ý: Đừng quên việc thêm liên kết vào bài đăng của bạn để trình thu thập thông tin và khách truy cập có thể ấn vào liên kết này để truy cập website chính thức của bạn.
Đưa website của bạn lên danh mục các trang web
Đây là một trong những cách làm truyền thống và đơn giản nhất để cải thiện chiến lược liên kết SEO của bạn. Khi website của bạn được đưa lên website danh mục này thì sẽ có 2 đối tượng tìm kiếm được nội dung website của bạn đang giới thiệu, đó có thể là công cụ tìm kiếm và người truy cập tìm kiếm thông tin thông thường.
Trực tiếp đặt vấn đề liên kết các website khác
Nếu như bạn thấy có một website tiềm năng có thể bổ sung backlinks chất lượng cho website của bạn thì bạn hãy trực tiếp liên hệ với quản trị viên về website đó và hãy đề nghị đặt một liên kết trả phí hàng tháng hoặc liên kết chéo giữa 2 bên để làm tăng uy tín cho cả 2 trang web theo tinh thần đôi bên cùng có lợi về mọi mặt. Đây là cách làm vô cùng tiềm năng và vô cùng hữu ích mà bạn có thể nghĩ đến.
Chủ động tạo ra những link building trực tiếp
Ngoài việc xây dựng các backlink đến website của bạn thì bạn có thể tạo ra được những liên kết đến các website khác mà bạn cảm thấy tin tưởng hoặc đã quen từ trước đó. Điều này sẽ giúp làm tăng mức độ tin cậy cho website của bạn và cải thiện được chỉ số các liên kết thuộc khu vực lân cận. Quản trị viên của website sẽ nhận được một lượng khách truy cập mới thông qua liên kết của bạn, điều này có thể dẫn đến được sự hợp tác, trao đổi giữa 2 bên với nhau nhằm làm cho mọi việc, mọi liên kết được thuận lợi hơn.
Các công cụ hỗ trợ đi Link Building
Backlink Checkers
Công cụ Backlink Checker cho phép bạn theo dõi và phân tích các liên kết ngược của những đối thủ cạnh tranh. Nó còn cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan và cụ thể về các chiến lược xây dựng liên kết của họ và cho thấy mức độ khả năng có thể vượt qua họ.
Dưới đây là một số duyệt kiểm tra backlink tốt nhất hiện nay
Ahrefs
Majestic
Moz
Công cụ nghiên cứu nôị dung
Các công cụ hỗ trwoj nghiên cứu nội dung tạo ra bộ nội dung có thể chia sẻ, có liên kết. Sử dụng chúng để có thể tìm kiếm các nội dung phổ biến dựa trên từ khóa mục tiêu của bạn. Ngoiaf ra, bạn có thể xây dựng, cải thiện hay tái sử dụng từ khóa cho các chiến dịch của riêng bạn.
Ahrefs Content Explorer.
Buzzsumo.
Claude.ai
Trên đây là những hướng dẫn sử dụng link Building chi tiết bạn không nên bỏ qua. Bên cạnh đó, cũng đừng quên điều quan trọng nhất là luôn giá trị hữu ích mang lại cho người dùng. Như Niel Patel có chia sẻ”Chúng tôi thích những liên kết tự nhiên, bỏi đó là thứ google muốn” Vì vậy bạn hãy tập trung vào nội dung chất lượng cao và tránh để bị phạt trên google và các công cụ tìm kiếm khác. Mong rằng thông qua bài này Seo Việt đã truyền tải đầy đủ thông tin mà bạn mong muốn về khái niệm Link Building là gì? Các chiến lực xây dựng link liên kết cho Seo.
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp thành công
Theo nghiên cứu của Nielsen, có đến 59% khách hàng lựa chọn sản phẩm dựa...
Thêm nút chia sẻ bài viết qua facebook cho blog, website WordPress
SEO và mạng xã hội có mối quan hệ rất mật thiết với nhau. Nhiều...
KPI SEO là gì? TOP 10+ chỉ số đo lường KPI SEO hiệu quả
Trong một chiến dịch SEO, KPI SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó...
Từ khoá là gì? Vai trò và cách chọn từ khóa trong SEO
Từ khóa là một từ hoặc cụm từ được người dùng sử dụng để nhập...
[Giải đáp] SEO bao lâu thì lên TOP Google?
Cần SEO bao lâu thì lên TOP Google? Đây là một trong những câu hỏi...
SEO hosting là gì? Toàn bộ thông tin bạn cần biết về SEO hosting
Với những yếu tố được tối ưu hóa chuyên biệt, SEO hosting giúp website của...
Marketing bất động sản là gì? Kế hoạch và chiến lược
Bất động sản là trong những lĩnh vực kinh doanh mang lại lợi nhuận khổng...
TOP 9 website đếm chữ online Nhanh chóng – Chính Xác
Bạn đang tìm kiếm các website giúp bạn có thể dễ dàng đếm ký tự,...
Tổng hợp list Symbol Facebook, Twitter, Emoji, Website
Biểu tượng (Symbol) không chỉ là những hình ảnh đơn thuần chúng là ngôn ngữ...