Cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp thành công

Theo nghiên cứu của Nielsen, có đến 59% khách hàng lựa chọn sản phẩm dựa trên thương hiệu mà họ tin tưởng. Đặc biệt trong thời đại công nghệ số như hiện nay thì vấn đề phát triển thương hiệu ngày càng được chú trọng hơn. Việc biết cách xây dựng thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp tăng nhận diện, sự tin tưởng với khách hàng, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển. Vậy làm thế nào để phát triển, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp thành công? Cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Xem thêm: Cách SEO Web lên Top Google Hiệu Quả Bền Vững (CHI TIẾT)

Khái quát về xây dựng thương hiệu

Brand hay thương hiệu được hiểu như một thước đo giúp đánh giá cảm nhận chung của khách hàng về doanh nghiệp hay cá nhân nào đó. Hay đơn giản hơn thì thương hiệu chính là danh tiếng của doanh nghiệp tạo được trong quá trình kinh doanh. Nếu muốn sở hữu một thương hiệu có sức ảnh hưởng thì doanh nghiệp cần phối hợp với truyền thông để xây dựng thương hiệu của mình.

Xây dựng thương hiệu là cả quá trình để tạo lập nhận thức hệ thống chiến dịch, chiến thuật nhằm tạo được chất riêng, chỗ đứng vững để cho doanh nghiệp trên thị trường. Việc này đòi hỏi đầu từ cả thời gian, tiền bạc cùng với đội ngũ có chuyên môn về marketing và những kênh truyền thông tiếp thị. Do đó, nếu doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu thành công thì cần đầu tư rất nhiều thứ thì mới có thể tạo nên nền tảng vững chắc và uy tín của riêng mình.

xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là tạo lập danh tiếng cho doanh nghiệp

Cách xây dựng thương hiệu thành công và hiệu quả nhất

Như đã nói ở trên, việc xây dựng thương hiệu là cả quá trình cần đầu tư nhiều về thời gian, công sức và tiền bạc. Tùy vào tính chất, quy mô từng doanh nghiệp mà cách làm sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì cách xây dựng thương hiệu sẽ gồm những bước sau:

Bước 1: Xác định đúng khách hàng mục tiêu

Dù trong bất kể chiến lược nào thì doanh nghiệp cũng cần lấy khách hàng là mục tiêu trọng tâm. Bởi mục đích cuối cùng của mọi doanh nghiệp đều là tìm kiếm khách hàng, tăng doanh số sản phẩm/dịch vụ.

Khách hàng mục tiêu là nhóm đối tượng có đặc điểm nhân khẩu học (gồm giới tính, tuổi tác, thu nhập, trình độ, vị trí địa lý) phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Họ có nhu cầu và sẵn sàng chi trả tiền cho doanh nghiệp để giải quyết nhu cầu đó. Doanh nghiệp cần chọn lọc đối tượng khách hàng một cách chính xác để giúp hoạch định chiến lược thương hiệu. Thông quá đó sẽ đưa ra những phân tích, dự đoán về thói quen tiêu dùng của khách hàng để đưa ra những phương án marketing phù hợp.

Xác định đúng khách hàng mục tiêu
Cần xác định đúng khách hàng mục tiêu

Bước 2: Tuyên bố sứ mệnh trọng tâm cho thương hiệu

Khi đã lọc được nhóm khách hàng tiềm năng thì doanh nghiệp cần tuyên bố sứ mệnh trọng tâm của thương hiệu. Có thể hiểu đơn giản đây là mục tiêu, khát khao doanh nghiệp hướng đến và những giá trị mà họ muốn đem đến cho người dùng.

Bước 3: Khảo sát phân tích thị trường, đối thủ

Khảo sát, phân tích thị trường cùng đối thủ là bước không thể bỏ qua trước khi bắt đầu một chiến dịch. Khi viết rõ đối thủ của mình doanh nghiệp sẽ đưa ra được những giải pháp tốt nhất, phù hợp nhất với mình. Một số khía cạnh cần khảo sát và đánh giá gồm:

  • Chất lượng sản phẩm, dịch vụ của đối thủ
  • Kênh truyền thông, chiến lược marketing họ đang dùng
  • Phản hồi, đánh giá của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ
  • Triết lý, thông điệp họ dùng

Khi đã phân tích, tìm hiểu về những khía cạnh trên bạn sẽ đưa ra được những phân tích, đánh giá và rút được bài học kinh nghiệm để phát triển thương hiệu của mình tốt hơn.

Phân tích đối thủ
Phân tích đối thủ

Bước 4: Tạo chất riêng cho thương hiệu

Bạn có thể tham khảo và đúc rút kinh nghiệm từ đối thủ của mình để xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, tham khảo không phải là copy chiến lược của đối thủ. Thay vào đó bạn cần chọn lọc và tạo nên chất riêng cho thương hiệu của mình, đặc biệt là về chất lượng sản/dịch vụ, thông điệp, triết lý,….

Bước 5: Thiết kế logo và slogan cho thương hiệu

Người tiêu dùng thường sẽ chú ý đến logo và slogan đầu tiên khi nhìn vào một thương hiệu. Do đó, cần phải đầu tư và chăm chút phần này. Bạn có thể tìm đến sự trợ giúp của các agency nếu không có ý tưởng độc đáo.

Thiết kế logo
Thiết kế logo cho thương hiệu

Bước 6: Tìm tiếng nói riêng cho thương hiệu

Mỗi thương hiệu đều có đặc điểm riêng nên cần phải có tiếng nói riêng, thể hiện được tầm nhìn, sứ mệnh và định hướng doanh nghiệp. Tùy theo đặc điểm thương hiệu mà bạn có thể chọn kiểu giọng điệu sang trọng, thân thiện, chuyên nghiệp hay thương mại hóa. Tuy nhiên tất cả đều phải phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu bạn đã xác định. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp dễ định hình thương hiệu và tạo sự gắn kết giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Bước 7: Xác định thông điệp

Doanh nghiệp cần phân biệt rõ thông điệp với slogan và tagline. Thông điệp sẽ gắn liền cùng mỗi sản phẩm bạn đưa ra để giúp khách hàng thấy được sự quan trọng của sản phẩm đó. Một thông điệp tốt là thông điệp ngắn gọn, xúc tích, thể hiện được tính chất sản phẩm và liên kết với tông giọng đã chọn. Đồng thời, đây cũng là cầu nối giúp doanh nghiệp gần hơn với khách hàng.

Bước 8: Giúp thể hiện cá tính của thương hiệu

Để thương hiệu có thể nổi bật và tỏa sáng thì bạn cần làm cho các khía cạnh trên được nổi bật. Tuy nhiên vẫn phải đảm bảo sự nhất quán từ tông giọng đến thông điệp muốn truyền tải.

Bước 9: Tạo tính đồng điệu và tích hợp thương hiệu vào doanh nghiệp

Việc xây dựng thương hiệu là cả quá trình và sẽ gắn liền với thời gian hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, thương hiệu phải gắn liền với doanh nghiệp, sản phẩm để tạo nên sự đồng điệu nhất. Bạn có thể tích hợp hình ảnh thương hiệu vào đồng phục, danh thiếp, bao bì sản phẩm,…. Ngoài ra, bạn cũng nên phủ sóng thương hiệu trên những nền tảng số, công nghệ,….

Tạo tính đồng điệu trong thương hiệu vào doanh nghiệp
Tạo tính đồng điệu trong thương hiệu vào doanh nghiệp

Bước 10: Tính nhất quán và trung thành cho thương hiệu

Thương hiệu có sự vững mạnh cần đảm bảo tính nhất quán và kiên định với mục tiêu đã đề ra. Điều này sẽ giúp thương hiệu giữ được chất riêng, tạo dựng niềm tin với nhóm khách hàng trung thành nhất định. Tuy nhiên, tùy theo điều kiện thực tế mà doanh nghiệp cần có điều chỉnh sao cho phù hợp và tốt nhất.

Lợi ích khi xây dựng thương hiệu mạnh

Những lợi ích khi xây dựng thương hiệu mạnh cho doanh nghiệp phải kể đến là:

Tạo nên sự khác biệt cho doanh nghiệp

Khi tạo dựng được thương hiệu sẽ khiến doanh nghiệp của bạn trở nên khác biệt. Điển hình là là việc tạo chất riêng cho doanh nghiệp khi đứng trước hàng nghìn sản phẩm khác nhau, khách hàng sẽ chọn sản phẩm của bạn. Điều này cho thấy rằng thương hiệu được tạo nên sẽ giúp cạnh tranh cho sản phẩm và ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của khách hàng.

Thương hiệu giúp nâng cao giá trị sản phẩm

Ngoài chất lượng thì thương hiệu còn là yếu tố góp phần nâng cao giá trị sản phẩm. Một doanh nghiệp sẽ thành công hơn nếu biết tận dụng những chất riêng của mình để xây dựng thương hiệu và đem lại lợi nhuận.

Tạo sự liên kết giữa thương hiệu và khách hàng

Cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp chính là thương hiệu. Yếu tố này sẽ quyết định đến việc khách hàng chính thức hay tiềm năng.

Thương hiệu uy tín giúp tạo niềm tin với khách hàng

Để tạo dựng được niềm tin với khách hàng, doanh nghiệp cần đầu tư rất nhiều thời gian. Và xây dựng thương hiệu sẽ góp phần không nhỏ trong việc tạo dựng uy tín với khách hàng.

Lợi ích khi xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu giúp tạo niềm tin với khách hàng

Các yếu tố quan trọng để xây dựng thương hiệu

Các yếu tố cơ bản và quan trọng giúp xây dựng thành công thương hiệu là:

Triết lý và thông điệp

Triết lý và thông điệp của doanh nghiệp phải có sự nhất quán, mạnh mẽ và cụ thể. Điều này sẽ giúp khách hàng định vị được bạn là ai và vì sao họ phải chọn sản phẩm của bạn. Đồng thời, thông qua triết lý và thông điệp, khách hàng có thể thấy rõ đặc trưng của thương hiệu, sự khác biệt của bạn so với những đối thủ khác. Tốt nhất hãy cho khách hàng thấy được nhiệt huyết cũng như tình thần của doanh nghiệp bạn.

Đầu tư cho bộ phận nhận diện thương hiệu

Nếu đã có được triết lý và thông điệp rõ ràng thì bạn cần triển khai chúng theo hình thái mới. Cụ thể là hình ảnh nhận diện thương hiệu, trọng tâm là phần logo. Bởi logo sẽ theo suốt hoạt động của doanh nghiệp. Khi nhắc đến thương hiệu nào đó thì hình ảnh logo sẽ là thứ hiện lên trong đầu họ.

Logo sẽ giúp truyền tải thông điệp bằng hình ảnh. Khi thiết kế logo cần thực hiện theo quy trình tối ưu từ hình ảnh, font chữ đến màu sắc theo đúng tính chất thương hiệu mang đến. Tiếp đến bạn cần tạo thêm brand guidelines để giúp logo được hoàn chỉnh nhất.

Đầu tư nhận diện thương hiệu
Đầu tư nhận diện thương hiệu

Nền tảng cơ sở vững chắc trên internet

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, mỗi doanh nghiệp cần tạo dựng cơ sở vững vàng trên internet, đó là website. Website sẽ như một trụ sở của doanh nghiệp trên internet. Tại đây sẽ trung bày các sản phẩm/dịch vụ cùng thông tin của doanh nghiệp để tiếp cận đến khách hàng. Thông qua website doanh nghiệp có thể triển khai nhiều chương trình bán hàng, giới thiệu dịch vụ,… dễ dàng.

Đưa nền tảng thương hiệu thấm nhuần mọi bộ phận trong doanh nghiệp

Ngoài việc lan tỏa ảnh hưởng của doanh nghiệp bên ngoài thì còn cần chú ý phổ cập thông tin trong chính doanh nghiệp của bạn. Cần đảm bảo mọi bộ phận và nhân viên phải thấm nhuần triết lý và thông điệp của thương hiệu. Bởi họ sẽ chính là những người truyền tải đi những thông điệp và triết lý này. Khi hiểu và thấm nhuần được những điều này sẽ giúp tư vấn khách hàng tốt hơn.

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ đến bạn cách thông tin về cách xây dựng thương hiệu doanh nghiệp chi tiết. Hy vọng thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn.

Facebook Comments