Growth Hacking là gì? Bí quyết ĐỘT PHÁ cho doanh nghiệp

“Growth Hacking” là thuật ngữ còn khá mới mẻ với nhiều người nhưng đây lại đang trở thành một từ khóa cực kỳ “hot” trong giới startup. Vậy đây có phải là chìa khóa vàng dẫn đến thành công của các công ty startup hay không? Cùng Seo Việt tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ Growth hacking là gì nhé!

Growth Hacking – 2 nguyên tắc cơ bản cần nhớ

Thế nào là “Growth Hacking”?

“Growth Hacking” là thuật ngữ chỉ sự giao thoa giữa 2 yếu tố là marketing và Coding. Những người làm Growth Hacking thì được gọi là Growth Hacker.

Vậy rốt cuộc “Growth Hacker” là gì?

Growth Hacker là người dùng chiến lược marketing sáng tạo, với chi phí tối ưu để giúp doanh nghiệp có lượng khách hàng lớn và giúp giữ chân khách hàng. Đôi khi học cũng được biết đến với tên gọi là Growth Marketer. Tuy nhiên, Growth Hacker không chỉ đơn giản là các Marketer. Bất kể một ai tham gia vào dịch vụ hay sản phẩm, bao gồm cả kỹ sư lẫn người quản lý đều có thể là Growth Hacker.

  • Growth Hacker chủ yếu tập trung vào những chiến lược quan trọng liên quan đến sự phát triển của các doanh nghiệp.
  • Họ là người đưa ra những giả thuyết, thử nghiệm và ưu tiên các hoạt động mang lại sự tăng trưởng theo cách sáng tạo.
  • Họ là người kiểm tra, phân tích những gì có thể và không thể hoạt động tốt.
  • Growth Hacket là người thiết lập ưu tiên sự tăng trưởng của doanh nghiệp, xác định lại các kênh mua lại khách hàng, tăng trưởng quy mô và đo lường thành công.

Ngoài ra, từ “hacking” ở đây có nghĩa là sử dụng công nghệ và lối tư duy logic để đạt được những mục tiêu cụ thể. Ở đây, mục tiêu là giữ khách hàng, tạo ra doanh số chứ không mang theo ý nghĩa tiêu cực như ta thường thấy trong IT.

growth hacking là gì

Quá trình hoạt động của Growth hacking là gì?

Quá trình hoạt động của Growth Hacking bao gồm những yếu tố quan trọng sau:

Chỉ số/ KPI và Growth hacking

Chỉ số hoặc KPI chính là điều quan trọng đầu tiên mà 1 công ty startup cần tập trung đến. Mỗi công ty hoạt động đều có một chỉ số riêng. Và việc bạn có lựa chọn đúng KPI hay không sẽ quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.

Ví dụ cụ thể đối với KPI: Facebook lựa chọn sử dụng số lượng active user hàng tháng; Youtube tính theo số lượng video được xem, Urber tính số lượng cuốc xe được nhận mỗi ngày,… Chính vì thế, chỉ số của mỗi doanh nghiệp cần được lựa chọn kỹ lưỡng và phù hợp với từng mục đích riêng của doanh nghiệp. KPI cho Growth Hacking sẽ tùy thuộc vào tính năng đặc biệt của doanh nghiệp hoặc sản phẩm của doanh nghiệp đó.

Bạn cần tránh tuyệt đối những chỉ số không thực tế hoặc không liên quan tới doanh nghiệp của mình. Ví dụ như số lượt download của 1 app là chỉ số ảo thì app sẽ bị gỡ ngay lập tức. Hoặc nếu lượng follow trên mạng xã hội là chỉ số ảo thì khi bạn chạy chuyển đổi sẽ gây thiệt hại nặng nề. Chính vì thế, lựa chọn tỉ số thì nên chọn số lượng sale hoặc tỷ lệ chuyển đổi của quảng cáo trên Facebook thay vì chọn lượt thích.

Chọn kênh ưu tiên

Để tăng trưởng tốt thì Growth Hacker có thể sử dụng rất nhiều các phương pháp hữu hiệu như:

  • SEO
  • Social Media
  • SEM
  • PR
  • Content Marketing
  • Video Marketing
  • Email Marketing
  • ASO
  • Tổ chức sự kiện online/offline
  • Tiếp thị giới thiệu

Biết cách áp dụng đúng những chiến lực marketing và sales sẽ giúp bạn đột phá tăng trưởng. Bạn có thể lựa chọn rất nhiều kênh để mở rộng công ty startup của mình. Đặc biệt, nếu Growth Hacking mà kết hợp với Inbound Marketing sẽ đem lại hiệu quả cao.

quá trình hoạt động của growth hacking 1

A/B testing / Experimentation

A/B testing được xem là phần trọng tâm của growth hacking. Khi bắt đầu, bạn cần chuẩn bị đầy đủ mọi thứ để thử phán đoán sau đó sẽ phải thử qua tất cả các giả định.

Vì vậy, ngoài việc phải test hiệu quả của từng kênh thì bạn sẽ phải so sánh hiệu quả giữa các kênh bằng A/B testing. Chẳng hạn, sau khi test riêng từng kênh như PR, sự kiện, social media thì bạn sử dụng A/B testing để so sánh các kênh này.

Cụ thể hơn là nếu bạn tiếp cận khách hàng thông qua kênh mạng xã hội như, thì bạn có thể lựa chọn rất nhiều kênh như: facebook, Tumblr, Instagram, Snapchat, Weibo,… Ta lấy ví dụ là lựa chọn kênh Instagram:

Bạn cần dùng A/B test để biết được cái nào tốt nhất. Thực hiện đăng tải nhiều nội dung, hình ảnh kèm hastag tại nhiều nơi, nhiều thời điểm và theo dõi nhiều người khác nhau. Quá trình này sẽ được làm tương tự với các kênh khác. Có thể lựa chọn chiến lược email marketing hoặc làm app mobile ASO,… Mục đích của việc này là kiểm tra được từ chi tiết nhỏ nhất để lựa chọn được kênh thích hợp.

Phân tích dữ liệu

Nếu thiếu đi các dữ liệu phân tích thì Growth Hacking sẽ không thể thực hiện được. Ngoài ra, bạn cần theo dõi sát sao những việc đang làm. Bạn nên có thói quen ghi chép lại công việc để có thể nhìn thấy kết quả rõ ràng nhất, điều chỉnh phù hợp cho những chiến thuật sau.

Chính vì thế, người có khả năng phân tích dữ liệu tốt là một lợi thế. Bởi bạn không chỉ tập trung vào mỗi kết quả mà còn phải tối ưu tỷ lệ chuyển đổi (CRO) và tỷ lệ duy trì khách hàng.

Có rất nhiều kênh giúp bạn quản lý thử nghiệm, ví dụ như:

  • Nếu đang dùng email marketing thì Infusionsoft là lựa chọn tuyệt vời nhất.
  • Nếu bạn dùng PR thì hãy theo dõi số lượng blogget, review – đây là cách quản lý tốt nhất.

Với những dữ liệu thu thập được thì bạn sẽ tự xác định được chỉ số KPI của riêng mình.

Phản hồi của người dùng

Phản hồi của người dùng là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn nhận định được chiến lược của mình có hiệu quả hay không. Khi thực hiện A/B testing bạn sẽ nhận được phản hồi trực tiếp từ người dùng.

Bạn sẽ nhận được cả phản hồi tích cực và tiêu cực, nhưng điều đó sẽ giúp bạn cải thiện sản phẩm của mình cho phù hợp với người dùng. Bởi vì thông thường, 96% khách hàng không hài lòng sẽ bỏ đi và chỉ có 4% khách hàng không hài lòng chịu nói cho bạn lý do về giúp bạn cải thiện sản phẩm.

Nếu bạn khắc phục tốt thì rất có thể họ sẽ có thể trở thành khách hàng trung thành và ủng hộ sản phẩm của bạn lâu dài.

Cách để thu hút người dùng không thể nói bằng lý thuyết mà bạn buộc phải thử nghiệm để có được kết quả chính xác nhất.

quá trình hoạt động của growth hacking 2

Ai là người thấu hiểu sản phẩm của bạn?

Khách hàng chính là người thấu hiểu sản phẩm của bạn nhất. Bởi chính họ là người sử dụng chúng hàng ngày. Chính vì thế, thay vì đi hỏi cố vấn từ các chuyên gia thì bạn nên lắng nghe mọi phản hồi của khách hàng. Đầu tư tiền bạc, thời gian vào khách hàng của bạn luôn là sự lựa chọn đúng đắn và thông minh nhất.

Tối ưu hóa

Sau khi đã thu thập và phân tích được dữ liệu thì bạn cần tối ưu chúng và ưu tiên cho các kênh mang lại hiệu quả cao. Sau đó, bạn quay lại sử dụng A/B testing.

Sử dụng dữ liệu để tối ưu sản phẩm và kênh truyền thông là chìa khóa vàng trong growth hacking. Đây cũng là nguyên tắc cơ bản của lean startup.

Mở rộng & Tự động hóa

Mở rộng và tự động hóa là phần rất quan trọng. Có rất nhiều cách để mở rộng cũng như lấn sân sang thị trường mới bằng cách tự động hóa các kênh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tự động hóa quá trình growth hacking, cách kênh, các chiến lược. Ở bước này bạn nên tránh tự động hóa những phần không đem lại hiệu quả.

quá trình hoạt động của growth hacking 3

Làm thế nào để bắt đầu Growth Hacking

Đầu tiên, bạn cần tạo ra sản phẩm và thử nghiệm với người dùng xem họ có sẵn sàng mua chúng hay không.  Điều này giúp thu nhập và lưu trữ dữ liệu để hiểu được mục đích của khách hàng và nhắm đến mục tiêu của chiến thuật Growth Marketing.

Bạn cần thường xuyên đăng tải sản phẩm và tiếp nhận những phản hồi từ khách hàng.  Điều này giúp bạn biết được rằng bạn có đang làm đúng cách hay không. Kết hợp với thử nghiệm A/B testing và các lỹ thuật tối ưu hóa khác sẽ rất hữu ích cho việc tăng tốc.

Ví dụ thực tiễn các case study Growth Hacking

Dưới đây là những ví dụ cụ thể nhất về Growth Hacking

AirBnB

Ví dụ tiêu biểu nhất của Growth Hacking là AirBnB Craigslist. Nổi danh ở giá rẻ và chúng có mặt tại khắp mọi nơi, nhất là tại các khu du lịch. Ngay từ ban đầu, họ đã thiết lập cơ sở người dùng, khách hàng và khẳng định được tên tuổi của mình.

Người thành lập đã hiểu ra rằng người dùng thường tìm kiếm trên Craigslist. Nên họ đã cung cấp tùy chọn cho dịch vụ của AirBnB sao chép danh sách của họ sang Craiglist chỉ bằng một cái nhấp chuột. Ngay sau đó, họ đã dễ dàng truy cập ngay vào một thị trường rộng với tệp khách hàng mục tiêu.

Dropbox

Danh hiệu Growth Hacking sáng tạo chắc chắn thuộc về Dropbox. Đây là công ty đã sáng tạo ra quy trình giới thiệu, cung cấp cho người dùng lưu lượng miễn phí bằng việc liên kết tài khoản Dropbpox với Facebook và Twitter, chia sẻ thông tin trên các trang mạng xã hội. Đây chính là cách có được người dùng miễn phí và tăng lên rất nhanh chóng.

Bên cạnh đó, Dropbox còn có thêm những ưu đãi về dung lượng miễn phí sau khi người dùng hoàn thành những nhiệm vụ họ đưa ra như tham gia trò chơi. Hiện tại, Dropbox có hơn 500 triệu người dùng!

ví dụ growth hacking

Hotmail

Hotmail có sức mạnh vô cùng lớn. Hotmail đã thêm chữ ký vào email cho mọi người dùng và mời người nhận email đã nhận được một tài khoản miễn phí. Nghe thì đơn giản thế nhưng nó đã giúp tăng trưởng nhanh chóng lên 12 triệu người dùng trong vòng 1 năm rưỡi.

Hubspot

Tạo ra một công cụ miễn phí là một dạng Growth Hacking vô cùng sáng tạo và hoạt động vô cùng mạnh mẽ của Hubspot. Hubspot đã được biết đến bằng việc cung cấp thông tin miễn phí cho người dùng như Website Grader – công cụ xếp hạng trang web. Công cụ này giúp người dùng đánh giá trang web về SEO độ thân thiện với di động, tốc độ,… để người dùng tối ưu hóa trang web tốt hơn.

Đặc biệt, người dùng phải sign-up để nhận báo cáo về web của mình đã giúp Hubspot có được danh sách email vô cùng chất lượng.

Xem thêm dịch vụ seo có tâm và uy tín nhất Việt Nam

Shazam

Shazam – ứng dụng giúp người dùng xác định tên bài hát từ lời và giai điệu bài hát. Shazam khuyến khcish mọi người giơ điệ thoại lên cao để loa có thể tiếp nhận được nhạc.  Hành động này giúp thu hút sự chú ý của người xung quanh và mang lại tác dụng vô cùng tích cực. Hiện nay ứng dụng này đã được người dùng tải đến hơn 1 tỷ lần.

Trên đây là những thông tin hữu ích nhất về Growth hacking là gì. Hy vọng bài viết cung cấp được những kiến thức hữu ích nhất cho bạn. Trân trọng!

Facebook Comments