“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”
Để SEO web hiệu quả, để website của bạn thân thiện với các công cụ tìm kiếm, bạn cần biết website của mình đang hoạt động như thế nào. Một trong những phương pháp tối ưu nhất hiện nay là sử dụng các công cụ đánh giá website phù hợp, phân tích điểm mạnh hay những điều cần khắc phục để từ đó “ghi điểm” với khách hàng và cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Một số tiêu chí để đánh giá website chuyên nghiệp
Hiện nay, sở hữu một website là việc không hề khó. Nhưng để website đó trở thành một địa chỉ được nhiều người ghé thăm, để website đó được đánh giá là hữu ích, uy tín và chuyên nghiệp lại là chuyện không dễ. Thông thường, chúng ta sẽ phải dựa trên những tiêu chí đánh giá sau:
- Đầu tiên, website đó phải liên tục được cập nhật và hoạt động thường xuyên. Không có thời gian ngắt quãng quá lâu.
- Thứ hai, tốc độ tải trang của website phải nhanh. Cụ thể, thời gian tải trang không nên quá 10 giây, nếu không tỉ lệ thoát trang của người dùng sẽ cao.
- Thứ ba, giao diện của website phải đẹp mắt, thu hút và có điểm khác biệt để gây sự chú ý.
- Thứ tư, bố cục của web cần được trình bày, sắp xếp hợp lý, không rườm rà nhưng cũng không quá đơn giản.
- Thứ năm, thông tin về sản phẩm dịch vụ phải rõ ràng, cụ thể và chi tiết. Cung cấp cho người dùng những hiểu biết đầy đủ và cần thiết.
- Thứ sáu, website có sự tương tác cao, vừa giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng vừa cải thiện chất lượng web.
- Thứ bảy là yếu tố đóng vai trò rất quan trọng. Đó là website phải được thiết kế và quản trị nội dung tối ưu về SEO. Bao gồm tối ưu: onpage, nội dung, từ khóa,…để thân thiện với các công cụ tìm kiếm.
Bên cạnh đó, cần đảm bảo website có tính bảo mật cao, không bị mất dữ liệu hoặc phải bảo trì liên tục. Một vài lần khách hàng truy cập thấy lỗi sẽ lập tức đánh giá hoặc có nhận định website không chuyên nghiệp.
Những công cụ phân tích, đánh giá website tốt nhất hiện nay
Bên cạnh những tiêu chí đánh giá trên, hiện nay có rất nhiều công cụ giúp chúng ta phân tích và đo lường website một cách khá chính xác với những con số “biết nói”. Trong đó, chúng tôi đã nghiên cứu và tổng hợp 13 công cụ tiêu biểu và được nhiều người tin tưởng lựa chọn nhất hiện nay, như sau:
1. Google Analytics
Không phải ngẫu nhiên mà Google Analytics được chúng tôi nhắc đến đầu tiên. Công cụ này hiện đang được sử dụng miễn phí nhưng có nhiều tính năng và khả năng phân tích vượt trội hẳn so với một số công cụ khác. Cụ thể, Google Analytics giúp bạn kiểm tra được số lượng khách ghé thăm trang web của bạn cũng như thời gian họ nán lại đọc (on site) là bao lâu.
Hơn nữa, công cụ này rất dễ sử dụng. Bạn có thể thử ngay bằng cách truy cập vào link công cụ dưới đây:
Link công cụ: https://analytics.google.com/analytics/web/provision/?authuser=0#/provision
Đọc thêm: 4 Bước hướng dẫn cài đặt Google Analytics cho Website
2. Google Search Console
Đứng thứ 2 trong top 13 công cụ đánh giá website được yêu thích nhất hiện nay là Google Search Console. Đây vẫn là trang web phân tích website miễn phí của Google. Khi sử dụng công cụ này, bạn có thể index bài viết – lập chỉ mục, tối ưu hóa chế độ hiển thị và hiệu của trang. Các lỗi thu thập thông tin và các từ khóa được người dùng tìm kiếm cũng được thể hiện ở đây.
Có thể nói, đây là công cụ rất hữu ích cho các cá nhân hoặc doanh nghiệp muốn phân tích, đánh giá website của mình.
Link công cụ: https://www.google.com/webmasters/tools/
Đọc thêm: 4 Bước cài đặt Google Webmaster Tools cho Website
3. Google PageSpeed Insights
Tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm người dùng, Google PageSpeed Insights giúp chúng ta cải thiện tốc độ hoạt động của website. Để từ đó tối ưu thứ hạng SEO và nâng cao tính cạnh tranh của web với đối thủ. Đây cũng là công cụ miễn phí, vì thế bạn nên dùng thử để giúp website của mình hoạt động tốt hơn.
Link công cụ: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/
4. Semrush
Semrush là công cụ đắc lực giúp bạn phân tích các đối thủ cạnh tranh trong ngành dựa trên dữ liệu keyword. Khi sử dụng công cụ này, bạn sẽ biết được những trang web nào đang hoạt động và “cạnh tranh” từ khoá sản phẩm dịch vụ với mình một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Link công cụ: https://www.semrush.com/
5. Kissmetrics
Nếu bạn đang sở hữu một website bán hàng thì bạn không nên bỏ quan Kissmetrics. Công cụ này sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp bán hàng hữu hiệu, giúp bạn cải thiện doanh số bằng việc phân tích thói quen mua sắm của khách hàng. Nếu bạn là người không rành về công nghệ, chắc chắn bạn sẽ thích Kissmetrics vì nó dễ sử dụng và có giao diện khá thân thiện.
Link công cụ: https://www.kissmetricshq.com/
6. Alexa
Alexa giúp bạn theo dõi thứ hạng website một cách nhanh chóng và chính xác. Ngoài ra, bạn có thể phân tích các đối thủ cạnh tranh, sử dụng các dịch vụ SEO hoặc truy vấn lượng khách truy cập website để có những số liệu phân tích chính xác và hiệu quả nhất.
Link công cụ: www.alexa.com
7. Userfly
Đây là một công cụ khá hữu ích đối với những ai đang sở hữu website bán hàng. Userfly cho phép bạn theo dõi từng hành vi của người tiêu dùng, những gì họ đã thực hiện trong phiên đăng nhập cuối cùng để đưa ra quyết định mua hàng. Từ đó, giúp bạn cải thiện doanh số bán hàng bằng việc loại bỏ những yếu tố được cho là gây “cản trở” hành vi mua hàng của khách hàng.
Link công cụ:
8. Click Tale
Khi sử dụng Click Tale, bạn có thể ghi lại các hoạt động click chuột của khách hàng bằng video. Biết được các mục trong website được khách hàng yêu thích nhất để có hướng phát triển hoặc cải thiện những phần chưa đạt được mục tiêu của bạn.
Để có trải nghiệm tốt hơn, bạn có thể dùng thử tại link dưới đây:
Link công cụ: https://www.clicktale.com/
9. Searchmetrics
Hiện tại, Searchmetrics sở hữu khả năng phân tích và đánh giá hành vi người dùng website rất hiệu quả. Bên cạnh đó, khi sử dụng công cụ này, bạn còn có thể cải thiện chức năng SEO cho website một các hữu hiệu bằng việc phân tích từ khoá, tối ưu nội dung để nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Searchmetrics là công cụ bạn nhất định phải thử qua.
Link công cụ: https://www.searchmetrics.com/suite/research-cloud/
10. SEOmoz’s Page Strength Tool
SEOmoz’s Page Strength Tool là công cụ SEO website được rất nhiều người yêu thích. SEOmoz’s cho bạn biết độ mạnh của website và những yếu tố quan trọng để bạn tập trung phát triển nhằm cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.
Link công cụ: http://www.seomoz.org/page-strength
11. GoogleRankings.com
Là công cụ hữu ích giúp bạn tối ưu hoá từ khoá và kế hoạch SEO, GoogleRankings.com cho bạn những thông tin cụ thể về tần suất xuất hiện của các từ khoá hoặc cụm từ trên website của bạn. Thông qua nội dung, heading tiêu đề hay thẻ meta.
12. Rtool
Rtool là công cụ được phát triển bởi một nhóm những SEOer – Rsolution với hơn 10 năm tâm huyết với nghề. Công cụ này hoạt động dựa trên việc kết nối API với các công cụ của Google và các bên thứ 3. Từ đó giúp các SEOer quản lý dự án SEO một cách hiệu quả và thuận tiện hơn.
Một số chức năng nổi bật của công cụ này bao gồm: Phân tích sit
Những chức năng của Rtool đã được tích hợp đầy đủ, song công cụ này vẫn đang ngày một hoàn thiện để hỗ trợ SEO tốt hơn trong tương lai.
Hiện nay công cụ này đang cho dùng thử miễn phí.
Link công cụ: http://rtool.vn/
13. Ahrefs
Cuối cùng là Ahrefs – công cụ đánh giá website không còn xa lạ với hầu hết những anh em SEOer trong nghề. Ahrefs thần kỳ có thể giúp bạn biết vì sao đối thủ của bạn đang xếp hạng cao và làm thế nào để bạn vượt qua họ thông qua việc nghiên cứu kỹ càng đối thủ cạnh tranh.
Không những thế, Ahrefs còn giúp bạn khám thấy thị trường ngách của mình và sử dụng công cụ làm tăng lưu lượng tìm kiếm. Mang đến hiệu quả SEO nhanh chóng và chính xác hơn.
Các chức năng nổi bật của Ahrefs hiện nay bao gồm: Phân tích cạnh tranh, nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu backlink, nghiên cứu nội dung, theo dõi thứ hạng và giám sát web.
Link công cụ: https://ahrefs.com/
Tóm lại
Trên đây là top 13 công cụ đánh giá website đang được yêu thích nhất hiện nay mà Seo Việt muốn chia sẻ với bạn. Mỗi công cụ đều có những công dụng và thế mạnh riêng, giúp bạn cải thiện hiệu quả SEO cho website. Bạn nên thử qua để có những đánh giá của riêng mình.
Seo Việt luôn đồng hành cùng bạn trong chặng đường SEO web tuy vất vả nhưng cũng nhiều trải nghiệm thú vị.
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Semrush là gì? Các tính năng của Semrush hỗ trợ seo hiện nay
Trong thế giới SEO và marketing kỹ thuật số, Semrush là một công cụ không...
Similarweb là gì? Cách phân tích website bằng Similarweb
Hầu hết các Maretter đều đồng ý rằng phân tích Website là việc làm cần...
Thêm nút chia sẻ bài viết qua facebook cho blog, website WordPress
SEO và mạng xã hội có mối quan hệ rất mật thiết với nhau. Nhiều...
Hướng dẫn cách submit url lên Google index bài viết cực nhanh
Trong thời đại số hóa, việc website của bạn được Google index nhanh chóng là...
Hướng dẫn 4 bước cài đặt Google Analytics cho Website
Bạn có biết, mỗi lượt nhấp chuột, mỗi giây người dùng trên website đều kể...
Top 10+ Công cụ SEO hiệu quả giúp bạn chinh phục top Google
Dù bạn là người mới bắt đầu hay đã làm SEO lâu năm thì không...
Hướng dẫn cài đặt Plugin Comment Facebook WordPress
Với hàng tỷ người dùng, Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện...
25+ Công cụ hỗ trợ SEO TỐI ƯU và HIỆU QUẢ NHẤT hiện nay
Bạn đang là SEOer và bạn muốn tìm kiếm những công cụ hỗ trợ SEO...
TOP 9+ plugin chèn quảng cáo cho WordPress tốt và nên dùng
Plugin chèn quảng cáo cho WordPress là công cụ giúp người dùng dễ dàng cài...