Facebook Marketing là thuật ngữ không còn xa lạ đối với những người làm marketing chuyên nghiệp nhưng không phải ai cũng nắm rõ được Facebook marketing là gì và chúng có những ưu nhược điểm và hiệu quả ra sao? Cùng Seo Việt tìm hiểu chi tiết hơn về Facebook marketing thông qua những chia sẻ từ các chuyên gia marketing hàng đầu ngay sau đây nhé!
Facebook marketing là gì?
Facebook marketing được hiểu đơn giản chính là làm marketing trên Facebook. Đây là hoạt động quảng bá, tiếp thị những sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng qua nền tảng mạng xã hội Facebook. Những hoạt động marketing trên Facebook phổ biến nhất có thể kể đến: xây dựng fanpage, tìm kiếm khách hàng, xây dựng những nhóm cộng đồng, chạy quảng cáo, lan tỏa các nội dung hữu ích,..
Cách làm Facebook Marketing từ A – Z hiệu quả
Seo Việt sẽ hướng dẫn bạn cách làm marketing trên Facebook chi tiết và hiệu quả nhất ngay sau đây. Cùng tham khảo nhé!
Bước 1: Lập tài khoản, fanpage
Bước đầu tiên bạn cần làm chính là lập tài khoản, fanpage trên Facebook để tiến hành chiến dịch marketing. Bạn chỉ cần đăng nhập sau đó nhấn nút tạo trang rồi làm theo hướng dẫn để sở hữu 1 fanpage.
Nếu bạn bán hàng trên Facebook cá nhân thì cần có lượng bạn bè lớn. Vì thế bạn nên lập fanpage để việc hoạt động chuyên nghiệp hơn, có nhiều tính năng hữu ích và đánh giá được kết quả marketing hiệu quả hơn.
Bước 2: Sáng tạo nội dung cho fanpage
Nội dung (Content) là yếu tố cực kỳ quan trọng khi thực hiện marketing trên Facebook. Trước khi lên content cho fanpage thì bạn cần xác định được nội dung này dành cho tệp khách hàng nào, nên thể hiện như thế nào và nên có kế hoạch xây dựng content riêng cho fanpage.
Facebook cho phép người dùng đăng tải những nội dung dưới hình thức rất đa dạng. Vì thế bạn hãy tận dụng điểm này để sáng tạo nội dung ấn tượng nhất nhé.
Bước 3: Thu hút khách hàng tiềm năng
Hãy đầu tư nhiều vào content để thu hút được lượng khách hàng tiềm năng ghé thăm fanpage của bạn bằng cách chia sẻ những nội dung hữu ích, chuyên sâu hơn. Bên cạnh đó hãy thường xuyên share các bài viết của mình lên nhóm có nhiều khách hàng tiềm năng. Hoặc bạn có thể tự lập group để giữ chân những khách hàng trung thành của mình.
Bước 4: Chạy quảng cáo Facebook Ads
Việc chạy quảng cáo sẽ giúp bạn đạt được những mục tiêu như: tăng traffic, tăng lượt like, share, tăng doanh số bán hàng, tăng nhận diện thương hiệu. Bạn cần thiết lập. triển khai sau đó tiến hành theo dõi quá trình chạy quảng cáo trên Facebook để có thể kịp thời điều chỉnh sao cho hợp lý nhất.
Bước 5: Cải thiện Facebook marketing
Facebook thường xuyên cung cấp những báo cáo chi tiết về chiến dịch quảng cáo, hoạt động của fanpage. Hãy thường xuyên theo dõi để cải thiện cách thức hoạt động mang lại hiệu quả marketing tốt nhất nhé.
Ưu, nhược điểm của Facebook marketing
Ưu điểm của Facebook Marketing
Làm marketing trên Facebook có những ưu điểm nổi bật sau đây:
Tiếp cận được với nhiều người dùng
Theo thống kê tới năm 2021 thì Facebook vẫn là mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới và đặc biệt là ở Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đang có khoảng hơn 60 triệu tài khoản Facebook. Điều đó chứng tỏ đây chính là một thị trường kinh doanh cực kỳ tiềm năng mà bất kỳ ai cũng mơ ước.
Khả năng lan truyền tốt
Thông tin trên Facebook có khả năng lan truyền rất nhanh chóng. Điều này giúp bạn dễ dàng lan tỏa thông điệp, giá trị của thương hiệu. Tuy Facebook đang thay đổi thuật toán và xiết chặt hơn về lượt tiếp cận trên các fanpage nhưng nếu bạn có content sáng tạo, khả năng viral cao thì Facebook vẫn là mảnh đất màu mỡ giúp bạn tiếp cận tới hàng triệu khách hàng tiềm năng.
Sử dụng ngân sách linh hoạt, tiết kiệm
Facebook có nhiều tính năng miễn phí dành cho các hoạt động marketing, bạn có thể tận dụng điều này để tiết kiệm ngân sách cho mình. Ngoài ra khi sử dụng dịch vụ quảng cáo trả phí thì bạn cũng sẽ có quyền điều chỉnh ngân sách linh hoạt theo ý muốn và triển khai các chiến dịch trong giới hạn được định sẵn.
Chủ động lựa chọn đối tượng mục tiêu
Facebook hỗ trợ bạn tìm kiếm và tiếp cận với rất nhiều khách hàng có độ tuổi, giới tính, sở thích, nghề nghiệp được xác định rất chính xác. Insights của Facebook sẽ giúp bạn hiểu rõ về khách hàng của mình để cung cấp nội dung quảng cáo phù hợp hơn.
Nhược điểm của Facebook marketing
Ngoài những ưu điểm thì làm marketing trên Facebook cũng có một số hạn chế như sau:
Mức độ cạnh tranh cao
Chính vì việc làm marketing trên Facebook có nhiều ưu điểm, dễ triển khai nên có rất nhiều các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân sử dụng. Vì thế thị trường trên Facebook trở nên đông hơn, mức độ cạnh tranh cao hơn. Người làm marketing luôn phải trăn trở làm thế nào để cạnh tranh với đối thủ và đây quả thực không phải là vấn đề dễ dàng.
Chính sách Facebook ngày càng nghiêm ngặt
Bản chất của Facebook là mạng xã hội nên luôn đặt lợi ích của người dùng lên trên việc kinh doanh. Vì thế Facebook thường xuyên thay đổi thuật toán để cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn. Điều này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp khi lượt hiển thị và tiếp cận giảm đi đáng kể.
Cần kiến thức và kinh nghiệm thực chiến để làm Facebook Ads
Khi bắt đầu làm, Facebook Ads không quá khó và có thể nói là bất cứ ai cũng làm được. Nhưng để chạy quảng cáo có hiệu quả thì cần phải có nền tảng kiến thức, kế hoạch rõ ràng và kinh nghiệm thực chiến thông qua việc thử nghiệm và đánh giá nhiều lần.
Chính vì thế, những marketer phải thường xuyên cập nhật thay đổi của Facebook cũng như nâng cao kỹ năng, kiến thức của mình để làm Facebook Ads tốt hơn.
Phân loại Facebook Marketing
Hoạt động quảng cáo, làm marketing trên Facebook được phân làm 2 loại là tiếp cận tự nhiên (miễn phí) và tiếp cận trả phí.
Tiếp cận tự nhiên
Đó là những hoạt động miễn phí chính là tạo dựng và chăm sóc fanpage, tương tác với khách hàng. Tuy nhiên để duy trì được thì bạn vẫn phải trả phí thuê nhân sự vận hành, sáng tạo content. Facebook chỉ là công cụ miễn phí giúp bạn tiếp cận tới khách hàng mà thôi.
Tiếp cận trả phí
Facebook Ads mới là dịch vụ marketing Facebook trả phí. Bạn sẽ sử dụng chúng để đưa những sản phẩm, dịch vụ của mình tới nhóm khách hàng mục tiêu. Facebook có lượng người dùng khổng lồ và những thuật toán được cải thiện liên tục nên Facebook Ads được đánh giá là công cụ quảng cáo mang lại hiệu quả và lợi nhuận cao nhất, phù hợp với mọi ngành hàng.
Tại sao cần phải làm Facebook Marketing?
Marketing Facebook mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Do vậy việc làm Facebook Marketing là việc mang lại hiệu quả bởi:
Đem lại lượng người dùng khổng lồ
So với phương pháp Marketing truyền thống, các doanh nghiệp muốn tiếp cận nhiều người cần chọn vị trí nút giao thông thuận lợi. Bạn có thể hình dung Facebook như một nút giao thông với hàng chục triệu người qua lại. Marketing trên Facebook giống như việc bạn đặt biển quảng cáo trên nền tảng này. Tạo Fanpage, đăng nội dung và lập hội nhóm để quảng cáo hoàn toàn miễn phí.
Vì vậy, nếu bạn có chiến lược Marketing trên Facebook rõ ràng, bạn sẽ tiếp cận khách hàng mà không tốn nhiều chi phí.
Tốc độ lan truyền nhanh chóng và rộng
Quay lại ví dụ về phương pháp Marketing truyền thống với biển hiệu ở nút giao thông, bạn sẽ thấy vấn đề là dù đường có đông người, thì chỉ có một số lượng người nhất định sẽ nhìn thấy thông điệp.
Còn việc Facebook Marketing thì không gặp phải vấn đề này. Khi một nội dung trở nên viral, nó có thể phổ biến với nhiều người trong thời gian ngắn. Độ phủ của nó tăng lên nhanh chóng khi được người dùng chia sẻ.
Chi phí linh hoạt
Các tính năng trên Facebook hoàn toàn miễn phí ngoại trừ quảng cáo. Do vậy, các doanh nghiệp nhỏ ở giai đoạn đầu có thể tận dụng việc Marketing trên nền tảng Facebook. Ngay cả việc sử dụng quảng cáo bạn cũng có thể lựa chọn và tùy chỉnh sao cho phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp.
Nhắm trúng đối tượng phù hợp
Mục tiêu quan trọng nhất của Marketing Facebook và các hình thức Marketing khác là hướng tới khách hàng tiềm năng. Khi Marketing trên Facebook, bạn có thể chọn lọc người dùng dựa cách viết nội dung thu hút mà bạn cung cấp. Với quảng cáo Facebook, bạn có thể xác định các tiêu chí để nhắm vào khách hàng tiềm năng. Từ đó, Facebook sẽ giúp bạn xác định chân dung khách hàng của mình.
Với những chia sẻ chuyên môn chi tiết nhất trên đây, hy vọng bạn đã nắm được Facebook marketing là gì và cách làm marketing trên Facebook đạt được hiệu quả cao nhất. Nếu có thắc mắc cần giải đáp thêm hãy liên hệ ngay với Seo Việt để được hỗ trợ nhanh chóng nhất nhé. Trân trọng!
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
10 Thuật toán Google quan trọng mà người làm SEO phải biết
Với những ai làm SEO hay marketing, sẽ không ít lần nghe thấy thuật ngữ...
TOP 15+ mẫu theme web bán hàng WordPress đẹp, chuẩn SEO
Theme web bán hàng WordPress là yếu tố cốt lõi quyết định thành công của...
Google là gì? Tất cả các ứng dụng dịch vụ của Google
Google không chỉ là một công cụ tìm kiếm đơn giản; đó là một đế...
Cách tạo chatbot Fanpage Facebook đơn giản, hiệu quả
Khi liên hệ với một số fanpage lớn trên Facebook, bạn sẽ thấy mục trả...
Bảo Mật Website Là Gì? 7 Phương Pháp Bảo Mật Website
Bạn có nghĩ website của bạn đang thực sự được bảo mật an toàn? Tuy...
TOP 9 website đếm chữ online Nhanh chóng – Chính Xác
Bạn đang tìm kiếm các website giúp bạn có thể dễ dàng đếm ký tự,...
Thiết kế website học ngành gì? Ở đâu? Mức lương bao nhiêu?
Thiết kế website học ngành gì để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của...
Cách xóa cache trình duyệt, xóa bộ nhớ đệm triệt để
Cache (bộ nhớ đệm) không chỉ là một thuật ngữ kỹ thuật phổ biến mà...
TOP 18 các trang mạng xã hội được ưa chuộng nhất
Trong thời đại số hóa, các trang mạng xã hội không chỉ là nơi kết...