Bất động sản là trong những lĩnh vực kinh doanh mang lại lợi nhuận khổng lồ cho các nhà đầu tư nên đã và đang được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên để đạt được nhiều thành công trên lĩnh vực này thì bạn cần thực sự đầu tư nhiều cho các chiến lược marketing bất động sản. Có như vậy bạn mới có thể tìm kiếm được khách hàng tiềm năng và phát triển công ty mạnh mẽ hơn.
Hiểu được tầm quan trọng của marketing trong ngành bất động sản, Seo Việt sẽ giới thiệu tới bạn những chiến lược marketing chất lượng, hiệu quả nhất sau đây nhé!
Thế nào là marketing bất động sản?
Có thể hiểu đơn giản chính là áp dụng các chiến lược marketing vào trong ngành bất động sản. Trong đó người bán cung cấp các sản phẩm, dịch vụ nhằm thoả mãn được nhu cầu của khách hàng và đạt được mục tiêu về lợi nhuận.
Khi thực hiện các chiến lược này bạn sẽ tiến hành thu thập thông tin về nhu cầu của thị trường để giới thiệu những thông tin về bất động sản (BĐS) của mình tới những tệp khách hàng tiềm năng. Sau đó khuyến khích khách hàng thực hiện hành vi mà bạn đang mong đợi.
BĐS là ngành khá đặc thù và hoạt động chính của công ty là: định giá BĐS, quảng cáo, môi giới BĐS và tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Bộ phận môi giới cần phải tìm hiểu thật kỹ để xác định khách hàng, lựa chọn đúng thời điểm, kênh và thông điệp để tiếp cận họ.
Chính vì thế marketing cho lĩnh vực BĐS là một nhu cầu cần thiết và cần phải thực hiện đúng đắn mới có thể phát triển và mang lại được nhiều lợi nhuận.
Hướng dẫn lập kế hoạch marketing bất động sản
Bước đầu tiên và quan trọng nhất bạn cần làm chính là phải lập ra được kế hoạch marketing. Đây là một bức tranh tổng thể về tất cả những việc bạn cần thực hiện để có thể đạt được đích đến cuối cùng.
Khi lập kế hoạch bạn sẽ nắm được những thông tin quan trọng nhất như:
- Mục tiêu cần hướng tới là gì?
- Cần thực hiện trong thời gian bao lâu?
- Đặt ra những kết quả cần phải đạt được
- Tổng số nhân sự tham gia dự án
- Các nguồn lực, ngân sách, chi phí cho chiến dịch.
Sau đó bạn cần nghiên cứu nhiều hơn về điểm mạnh, yếu của đối thủ và phân tích, xây dựng nhóm khách hàng tiềm năng. Đối với các dự án BĐS thì bạn nên tham khảo các mô hình BCG, PEST để có thêm nhiều kiến thức hữu ích.
Bên cạnh việc xây dựng kế hoạch thì bạn cần phải thiết lập ra những mục tiêu cụ thể được thực hiện trong từng giai đoạn đặc thù nhất như:
- Giai đoạn trước bán hàng: Xác định khách hàng tiềm năng, kênh marketing, KPI, đối thủ cạnh tranh, nguồn lực, kinh phí.
- Giai đoạn mở bán: Thu thập và xử lý số liệu, đánh giá những hiệu quả mà chiến dịch mang lại để điều chỉnh nếu cần thiết.
- Giai đoạn sau mở bán: Tổng kết lại chiến dịch và rút kinh nghiệm.
Các kênh marketing bất động sản hiệu quả nhất
Dưới đây là những kênh có thể hỗ trợ bạn thực hiện chiến dịch marketing BĐS hiệu quả, dễ thực hiện nhất mà bạn có thể tham khảo:
Kênh marketing offline
Đây được xem là những kênh marketing truyền thống và được thực hiện theo cách trực tiếp, cụ thể:
- Tổ chức sự kiện và mời KOL để quảng bá: Khách hàng sẽ bị thu hút bởi những sự kiện lớn và hoành tráng. Bạn có thể tổ chức sự kiện mở bán dự án BĐS và mời những người nổi tiếng. Truyền thông ngoài sự kiện để củng cố niềm tin cho khách hàng.
- Gửi thư tay, phát tờ rơi: Trong những sự kiện quan trọng của các dự án thì bạn thực hiện phát tờ rơi hoặc gửi thư tay tới khách hàng tiềm năng để họ tiếp nhận được thông tin đầy đủ, nhanh chóng hơn.
- Truyền miệng: Đây là kênh marketing khá hiệu quả bởi thông tin về sản phẩm của bạn sẽ được khách hàng tự mình lan truyền theo hướng tích cực, giới thiệu sản phẩm theo cách tự nhiên nhất. Tuy nhiên cách làm này lại mất nhiều thời gian và khó triển khai hàng loạt.
- Đăng báo, PR: Thuê bên thứ 3 viết bài PR lên các trang báo mạng, báo giấy để tăng sự tin tưởng cho khách hàng tiếp cận.
- Treo Poster, phướn, banner: Đây là dạng tài liệu được treo tại các khu vực nổi bật, trọng điểm cụ dự án để khách hàng dễ dàng nhìn thấy.
- Làm quảng cáo với tấm biển lớn: Bạn đặt tấm quảng cáo lớn ngoài trời hoặc kết hợp với đoàn diễu hành để thu hút khách hàng nhanh chóng.
- Lập bốt bán hàng để tư vấn trực tiếp: Đặt các quầy bán hàng tại vị trí thuận lợi, đông dân cư tạo ra sự hiện diện thương hiệu và có thể giải đáp cho khách hàng trực tiếp dễ dàng nhất.
Các kênh marketing online
- Các ứng dụng chat (Messenger, Zalo, Viber): Những ứng dụng này tạo ra kết nối tức thì, giúp bạn dễ dàng tương tác, giải đáp thắc mắc cho khách hàng. Tuy nhiên chúng có nhược điểm là dễ gây xao nhãng vì khách hàng có thể gửi thông tin bất cứ lúc nào và có thể bạn sẽ không hồi đáp kịp.
- Email marketing: Kênh thông tin này thực sự hữu ích nhưng lại khó triển khai hàng loạt vì số người sử dụng email ngày càng giảm đi. Tuy nhiên cách tiếp cận này lại phù hợp với những khách hàng lớn tuổi và có địa vị để thể hiện sự tin cậy, chuyên nghiệp.
- Mạng xã hội: đây được xem là mảnh đất màu mỡ nhất của các chiến dịch marketing bởi người dùng lướt Facebook hàng ngày hàng giờ.
- Báo điện tử: Phù hợp với những hình thức viết bài PR, chạy quảng cáo cho các dự án của công ty.
- Quảng cáo trực tuyến: Kênh marketing này triển khai nhanh chóng và mang lại kết quả khả quan.
- Website SEO & SEM: Có thể tiếp cận được lượng lớn khách hàng tiềm năng khi họ đang có nhu cầu tìm kiếm về BĐS trên Google. Bạn có thể lấy thông tin của khách hàng để xây dựng các chiến lược hiệu quả.
- Google My Business: Khi khách hàng quan tâm và tìm kiếm vị trí của các dự án thì họ sẽ tìm thấy trang Maps của bạn.
- Đăng tin trên các trang rao vặt nổi tiếng về lĩnh vực BĐS.
Kênh digital marketing khác
- Tin nhắn SMS: Hình thức này được sử dụng ít hơn do chính sách quản lý và chặn tin nhắn rác từ nhà mạng. Tuy nhiên bạn có thể dùng cách này để chăm sóc khách hàng tiềm năng với sự chấp thuận của họ.
- Gọi điện trực tiếp: Đây là cách marketing trực tiếp đáng tin cậy và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên nếu lạm dụng thì chúng sẽ gây ra cảm giác phiền nhiễu cho khách hàng.
- Phát quảng cáo trên TV, Radio: Lựa chọn quảng cáo ở những kênh có độ phủ cao, những chương trình được nhiều người theo dõi là giải pháp marketing BĐS cực kỳ hiệu quả.
- Bảng điện tử ngoài trời hoặc trong thang máy, hành lang các toà nhà.
Tuỳ thuộc vào sản phẩm BĐS mà bạn muốn cung cấp để lựa chọn các kênh marketing phù hợp và linh hoạt để đạt được những kết quả tốt nhất.
Xây dựng chiến lược marketing BĐS
Khi xây dựng chiến lược marketing cho lĩnh vực bất động sản bạn có thể tham khảo 7 chiến lược mang lại hiệu quả cao nhất dưới đây nhé.
Xác định, nghiên cứu thị trường mục tiêu
Đây là chiến lược marketing BĐS cần được ưu tiên số 1 bởi chúng dễ thực hiện mà mang lại hiệu quả cao nhất.
Những đơn vị môi giới và doanh nghiệp kinh doanh BĐS cần tập trung nhiều hơn vào thị trường mục tiêu phù hợp nhất và nỗ lực để trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong thị trường đó. Khi ấy bạn sẽ dễ dàng đưa ra được nhiều ý tưởng, những việc cần làm để tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh chóng, hiệu quả nhất.
Đặc biệt bạn sẽ dễ dàng lên kế hoạch để đối phó được với những rủi ro về thị trường và đưa ra được phương pháp phù hợp nhất với các đối thủ đang cạnh tranh.
Mở rộng ngân sách, tăng mức đầu tư
Yếu tố quan trọng tiếp theo trong các dự án marketing chính là ngân sách. Bạn cần tăng cường ngân sách nhiều hơn cho các chiến dịch trong ngành BĐS từ chi phí cho website bất động sản, quảng cáo, kế hoạch truyền thông, PR dự án, kênh digital,…
Bạn cần ghi nhớ phải chi tiêu ngân sách, phân bổ hợp lý và hướng tới đối tượng khách hành mục tiêu của dự án. Ví dụ khách hàng ở thành thị thì đẩy mạnh marketing trên các kênh online còn ở nông thôn thì thực hiện các kênh offline.
Tạo dựng website BĐS và dùng các kênh digital marketing
Điều thiết yếu bạn cần làm khi thực hiện các chiến dịch marketing bất động sản chính là quảng bá rộng rãi thương hiệu, tên tuổi doanh nghiệp của mình trên internet bằng việc tạo dựng website uy tín, quảng cáo các dự án của mình trên các kênh digital marketing, các kênh quảng cáo có trả phí.
Thúc đẩy marketing truyền miệng
Marketing truyền miệng tạo dựng sự uy tín và mang lại hiệu quả cực kỳ thiết thực. Bởi khách hàng mới dễ dàng chọn lựa dự án của bạn khi được bạn bè, người thân giới thiệu. Bạn có thể thúc đẩy những cách tiếp cận khách hàng này bằng cách đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn cho những người giới thiệu.
Đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng nhanh chóng
Tốc độ tiếp cận và tương tác với khách hàng sẽ quyết đính sự thành công của dự án. Bởi nếu bạn không kịp giải đáp những thắc mắc của khách hàng, họ sẽ đi tìm kiếm các đơn vị khác và bạn sẽ mất đi 1 khách hàng tiềm năng.
Vì thế hãy đảm bảo trả lời khách hàng thật nhanh chóng càng sớm càng tốt để khách hàng cảm thấy tin tưởng và yên tâm hơn khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Thường xuyên cập nhật về dự án bất động sản
Để tăng doanh số cho BĐS nhanh chóng và bền vững thì bạn cần thường xuyên cập nhật, đăng tải những tin về bất động sản bao gồm: tin tức về chủ đầu tư, diện tích dự án, lợi ích của người sở hữu, hình ảnh đẹp nhất về dự án, tiến độ dự án,…
Khách hàng tiềm năng sẽ đánh giá rất cao thông tin hữu ích từ những mẩu tin như vậy. Điều đó thể hiện được những lợi ích mà bạn có thể mang lại được cho khách hàng.
Xây dựng thương hiệu uy tín
Tương tự các ngành khác thì bất động sản cũng là ngành cần phải phấn đấu không ngừng để tạo dựng thương hiệu cho riêng mình. Đây có thể là tên dự án, chủ đầu tư hoặc là các sàn giao dịch BĐS. Vì thế khi bạn thực hiện bất kỳ dự án nào cũng cần phải lưu ý tới điều này.
Gợi ý những ý tưởng hiệu quả khi làm marketing bất động sản
Bạn có thể áp dụng một số gợi ý đột phá sau vào chiến dịch marketing BĐS của mình nhé:
- Sử dụng chatbot (dành cho Zalo/messenge): Tự động trả lời các câu hỏi phổ biến, phân loại khách hàng và quan tâm tới nhiều “phễu” lọc khách hàng khác nhau trước khi nhân viên tư vấn trực tiếp trả lời.
- Dùng ảnh VR Tour 360: Bạn có thể chụp ảnh từ flycam tại những vị trí của dự án BĐS. Từ đó khách hàng sẽ có cái nhìn toàn cảnh hơn về dự án đó có những tiện ích, công trình, địa danh nào để dễ dàng lựa chọn.
- Dựng phim phối cảnh bằng ảnh 3D: Công nghệ này hiện nay được áp dụng khá phổ biến nhất là đối với dự án BĐS cao cấp. Sử dụng hình ảnh 3D để mô phỏng sản phẩm của các dự án.
- Dùng công nghệ thực tế ảo: Cách này giúp khách hàng trải nghiệm được không gian căn nhà thông qua công nghệ thực tế ảo. Khách hàng đeo kính dạo quanh nhà và có thể tương tác với các đồ vật, khu vực đã được lập trình trước. Cách làm này giúp tăng tỉ lệ khách hàng chốt đơn vì họ đã được nhìn thấy trước dự án tương lai của mình.
- Xây dựng những hệ thống marketing tự động, đa kênh nhất là các kênh trực tuyến và kết hợp chúng với nhau để tăng hiệu quả.
Trên đây là hướng dẫn cách thực hiện những chiến lược marketing bất động sản hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng với những gợi ý này bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích để tạo ra những chiến dịch marketing tốt nhất. Chúc bạn thành công!
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Link Juice là gì? Thế Nào Là Link Juice Chất Lượng?
Nếu bạn là một SEOer, chắc chắn bạn đã từng nghe đến Link Juice. Đây...
Nofollow là gì? Tầm quan trọng của thẻ rel=nofollow trên website
Nofollow là gì? Trong SEO và phát triển website, thẻ rel=”nofollow” là một trong những...
Bảo Mật Website Là Gì? Các Phương Pháp Bảo Mật Website
Bạn có nghĩ website của bạn đang thực sự được bảo mật an toàn? Tuy...
Top 13 Công cụ kiểm tra Backlink tối ưu SEO hiệu quả
Trong thế giới SEO đầy cạnh tranh, backlink không chỉ là những “cánh tay nối...
Web 2.0 là gì? Tầm quan trọng của Web blog 2.0 hiện nay
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao Internet đã phát triển vượt bậc từ...
Paid Search Là Gì? 5 Lý do nên dùng Paid Search
Bất cứ một chuyên viên Digital Marketing nào đều biết về Paid Search và những...
LSI là gì? Các cách tìm và sử dụng LSI keyword trong SEO
Chắc hẳn bạn đã từng nghe rất nhiều đến thuật ngữ “LSI Keywords” từ các...
Link Building là gì? Chiến lược đi link building hiệu quả năm 2025
Link building (hay cách gọi khác là liên kết xây dựng) là xây dựng các...
Facebook marketing là gì? Cách làm Marketing trên Facebook
Facebook Marketing là thuật ngữ không còn xa lạ đối với những người làm marketing...