Marketing trực tiếp là gì? 4 Bước xây dựng chiến lược cụ thể

Marketing trực tiếp là phương thức phổ biến nhất được rất nhiều người sử dụng trong kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể áp dụng phương thức marketing này một cách hiệu quả nhất. Vậy Marketing trực tiếp là gì, xây dựng chiến lược marketing như thế nào mới đem lại hiểu quả. Cùng Seo Việt giải đáp trong bài viết dưới đây nhé!

Marketing trực tiếp là gì?

Marketing trực tiếp là thuật ngữ để chỉ các hoạt động của doanh nghiệp nhằm thu hút và đo lường lượng tương tác của khách hàng một cách trực tiếp. Mục đích của phương thức này là thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ bền vững giữa doanh nghiệp và khách hàng. Marketing trực tiếp sử dụng những thông tin khách hàng có sẵn như: địa chỉ, số điện thoại, email.

Phương thức này được chia thành 2 nhóm công cụ chính là:

  • Nhóm truyền thống bao gồm: Thư trực tiếp, tiếp thị từ xa, phiếu giảm giá, bản tin, quảng cảo phúc đáp, tiếp thị tận nhà,…
  • Nhóm hiện đại bao gồm: Gửi email, thông qua mạng xã hội, gửi tin nhắn,…

marketing trực tiếp là gì?

Các bước xây dựng chiến dịch Marketing trực tiếp là gì?

Dưới đây là các bước xây dựng chiến dịch marketing trực tiếp hiệu quả nhất:

Bước 1: Xác định mục tiêu

Trước hết, bạn cần xác định mục tiêu của mình dựa trên những yếu tố sau:

Với mục tiêu nghiên cứu thị trường

Chiến lược marketing trực tiếp cho phép doanh nghiệp cung cấp thông tin về xu hướng, đặc điểm của thị trường theo những mẫu ý kiến của khách hàng phản hồi về sản phẩm của họ. Phân tích phản ứng của khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp ngắm bắt thị trường tốt hơn và định vị khách hàng mục tiêu chính xác nhất. Từ những ý kiến đóng góp, nhu cầu mong muốn của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp xác định được các yếu tố, động cơ thúc đẩy việc mua và tiêu thụ hàng hóa của khách hàng tiềm năng.

Với mục tiêu xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Duy trì mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài với khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng giúp lợi nhuận kinh doanh của bạn tăng trưởng vượt bậc. Chiến lược marketing trực tiếp với mục đích xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp chiếm được thiện cảm, sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng. Điều này giúp kích thích khách hàng trở thành khách hàng thân thiết, trung thành của doanh nghiệp. Ngược lại, nếu khách hàng không hài lòng và thể hiện sự bực tức đó thông qua mạng xã hội hoặc website của bạn thì sẽ gây ảnh hưởng nặng nề tới uy tín và doanh thu của bạn đấy!

Với mục tiêu bán hàng

Marketing trực tiếp giúp bạn nhanh chóng đem lại nguồn doanh thu cho doanh nghiệp. Bạn cần xây dựng nội dung, mô tả sản phẩm kèm theo lời đề nghị hấp dẫn tới khách hàng tiềm năng thì bạn có thể thực hiện được phương thức bán hàng vô cùng hiệu qua thông qua cách này. Nếu như quan hệ thương mại đã được tồn tại từ trước thì làm marketing trực tiếp sẽ dễ dàng hơn. Giúp thúc đẩy khách hàng mua để được hưởng những ưu đãi hấp dẫn.

xác định mục tiêu trong marketing

Bước 2: Xây dựng data

Để có được một chiến lược marketing hiệu quả thì ta cần xây dựng được nguồn data. Đây chính là yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công của chiến lược này. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp, bán data cho cách doanh nghiệp đi theo chiến lược marketing trực tiếp. Tuy nhiên, độ tin cậy và chính xác của nguồn data được rao bán này rất có kiểm chứng nên có thể dẫn đến phản tác dụng, đem lại những kết quả xấu.

Chính vì thế, hãy tự xây dựng cho mình nguồn data chất lượng thông qua quảng cáo, truyền thông và bán hàng trực tiếp. Nguồn data chất lượng là phải có đủ những thông tin cần thiết nhất về khách hàng như: tên tuổi, số điện thoại, địa chỉ liên lạc, lịch sử mua bản, sở thích, ngày sinh nhật,… Khi bạn nắm rõ những thông tin về khách hàng thì bạn sẽ có cơ hội cao hơn trong việc tạo chiến lược marketing trực tiếp thành công.

Một số cách thu thập data hiệu quả nhất là:

  • Thu thập qua lịch sử bán hàng
  • Thu thập qua khảo sát
  • Thu thập qua cách tổ chức chương trình khuyến mãi, minigame, cuộc thi.

Bước 3: Lựa chọn công cụ thực hiện marketing trực tiếp

Để đạt được thành công, bạn cần biết cách lực chọn công cụ thực hiện marketing trực tiếp đem lại hiệu quả cao nhất. Bạn có thể tham khảo một số công cụ sau:

Gửi thư trực tiếp tới khách hàng

gửi thư trực tiếp tới khách hàng

Thông thường, gửi thư sẽ thực hiện mục đích như: gửi lời cảm ơn, sách hướng dẫn, lời mời tham gia sự kiện,… Nếu sử dụng thư trực tiếp đúng cách, doanh nghiệp sẽ dễ dàng chiếm được thiện cảm của khách hàng. Bên cạnh đó còn giúp thể hiện đẳng cấp và khẳng định hình ảnh của doanh nghiệp trong lòng khán giả. Bạn nên áp dụng cách này với những khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Ví dụ như gửi thư chúc mừng sinh nhật kèm theo những món quà là sản phẩm của doanh nghiệp đảm bảo sẽ gây ấn tượng tốt đẹp trong lòng khách hàng.

Gọi điện trực tiếp

gọi điện trực tiếp cho khách hàng

Đây là phương thức được áp dụng rất phổ biến trong marketing trực tiếp. Ưu điểm của chúng chính là xây dựng cuộc trò chuyện giữa khách hàng và doanh nghiệp không bị rập khuôn cứng nhắc mà có thể biến tấu rất linh hoạt. Từ đó, doanh nghiệp có thể khai thác triệt để thông tin từ khách hàng. Thêm vào đó, doanh nghiệp có thể nắm bắt được nhu cầu và sự quan tâm của khách hàng như thế nào đối với sản phẩm của mình.

Email trực tiếp đến khách hàng

gửi email cho khách hàng

Gửi email trực tiếp với khách hàng có ưu điểm là tiện lợi, nhanh chóng và có thể đo lường kết quả dễ dàng nhất. Công cụ marketing này được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như: gửi lời cảm ơn, quảng bá, gửi lời chúc mừng, giới thiệu sản phẩm mới,…. Đặc biệt, việc thực hiện marketing thông qua email sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và ngân sách.

Các phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp

phiếu khảo sát khách hàng

Sử dụng các phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp cũng là một phương thức marketing đơn giản, mang lại hiệu quả cao. Bạn có thể khảo sát thủ công bằng cách phát bảng hỏi cho khách hàng hoặc khảo sát online bằng các bảng hỏi trực tuyến.

Tùy theo đặc thù của khách hàng và doanh nghiệp để chọn lựa các hình thức gửi phiếu khảo sát. Nếu lựa chọn phương thức online bạn có thể sử dụng các công cụ hữu ích như: Google Forms, Survey Monkey,…

Quảng cáo tại điểm bán

quảng cáo tại các điểm bán

Phương thức này cho phép doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tại “thời điểm vàng” – khi họ đang quyết định mua hàng của bạn. Doanh nghiệp có thể tạo được độ tin cậy cao tới khách hàng bằng những lời giới thiệu mang tiếng thuyết phục và có thể kiểm chứng ngay tại nơi bán hàng. Có rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã áp dụng hình thức này thành công như bán mỹ phẩm, đồ điện tử, đồ gia dụng,… Hình thức này giúp khách hàng được thử và trải nghiệm sản phẩm ngay tại điểm bán.

Tổ chức sự kiện ngoài trời cho khách hàng

tổ chức sự kiện ngoài trời

Với cách làm này thì doanh nghiệp sẽ phải tiêu tốn khá nhiều ngân sách và công sức để xây dựng một sự kiện marketing. Tuy nhiên, để bù đắp lại thì hiệu quả của hình thức này là vô cùng lớn. Doanh nghiệp có thể tổ chức sự kiện dưới dạng: tri ân, khai trương, kỷ niệm,…để quảng bá sản phẩm của mình kèm theo thu thập được những ý kiến đóng góp trực tiếp của khách hàng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nhận biết và khắc phục những điểm thiếu sót. Hơn nữa, khi sự kiện thành công sẽ đem lại những hình ảnh tích cực, ấn tượng và thiện cảm về doanh nghiệp trong lòng khách hàng.

Bước 4: Đo lường hiệu quả và điều chỉnh nếu cần thiết

Mỗi hoạt động marketing trực tiếp đều sẽ mang lại những kết quả nhất định trong kinh doanh. Chính vì thế, chúng cần được đo lường một cách kỹ càng, chính xác nhất để điều chỉnh cho phù hợp.

Để đo lường được hiệu quả của chiến lược marketing trực tiếp thì doanh nghiệp có thể so sánh hiệu quả của từng nội dung với mục tiêu đề ra ban đầu. Bên cạnh đó, phải so sánh cả chi phí bỏ ra để thực hiện mỗi hoạt động để xây dựng được đơn vị đo lường cụ thể nhất. Với những số liệu chi tiết này, doanh nghiệp có thể dựa vào đó để điều chỉnh chiến lược marketing đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trên đây là những thông tin chi tiết về marketing trực tiếp là gì và các hoạt động triển khai chiến lược marketing trực tiếp hiệu quả. Qua bài viết, Seo Việt hy vọng rằng bạn đã tiếp nhận được những kiến thức hữu ích để vận dụng thật tốt vào công việc kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!

Facebook Comments