5 Bậc trong tháp nhu cầu Maslow và cách ứng dụng thực tế

Được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống, tháp nhu cầu maslow được xem là công cụ hữu ích cho các marketers nghiên cứu và tìm ra lời giải cho bài toán ứng hành vi người tiêu dùng. Vậy, những người làm marketing ứng dụng mô hình này như thế nào? Tháp nhu cầu maslow có vai trò gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để được giải đáp.

3 Mức độ nhu cầu

Muốn làm marketing giỏi phải là người biết thỏa mãn và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Và đạt được điều điều này thì bắt buộc họ phải nắm vững và hiểu rõ tháp nhu cầu Maslow.

Thông thường, các nhu cầu về tinh thần và vật chất của con người được chia làm 3 mức độ, bao gồm: Cần – Muốn – Thích.

Tháp nhu cầu maslow

Trong đó cái “Cần” chính là cái giúp ta có thể sống và phát triển bản thân mình. Chẳng hạn, tôi cần uống vì tôi khát. Thực tế có thể cái “Cần” lại là cái mà mình không thích. Còn cái “Thích” thì trước tiên nó phải đáp ứng được điều “tôi cần” đồng thời mang lại sự yêu thích và cảm giác cho mỗi người.

Chẳng hạn, tôi yêu thích đi mua sắm vì nó mang lại cảm giác thoải mái, hào hứng. Khi cái “Thích” được đáp ứng thì sẽ mang lại hiểu quả tốt nhất. Do đó, các nhà kinh doanh, marketing cũng dựa vào điều này để đánh vào nhu cầu người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp, thương hiệu cạnh tranh với nhau để tìm cách biến các sản phẩm, dịch vụ của mình được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và đem đến cho họ những trải nghiệm, cảm giác thoải mái nhất.

Tháp nhu cầu Maslow là gì?

Maslow là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Maslow’s hierarchy of needs đây được hiểu là lý thiết về động lực trong tâm lý học bao gồm 5 cấp bậc nhu cầu của con người. Cụ thể như sau: An toàn, sự kính trọng, sinh học, xã hội và thể hiện bản thân.

Tháp nhu cầu này được giới thiệu lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1943 trong bài viết A Theory of Human với tác giả là nhà tâm lý học Abraham Maslow.

Ý nghĩa của tháp nhu cầu Maslow trong cuộc sống

ý nghĩa tháp nhu cầu maslow

Chủ nhân của tháp nhu cầu maslow – nhà tâm lý học Abraham Maslow cho rằng, mỗi cá thể đều có rất nhiều nhu cầu và được phân theo các cấp bậc khác nhau. Từ những nhu cầu cơ bản đến các nhu cầu bậc cao hơn. Thực tế chứng minh, con người thường ưu tiên các nhu cầu cơ bản sau đó mới đến các nhu cầu cao hơn.

Việc ăn, ngủ, nghỉ, sinh lý,…là những nhu cầu cơ bản không thể thiếu của mỗi người. Sau đó mới đến các nhu cầu bậc cao hơn như: sự liên hệ, kết nối hay nhu cầu về sự an toàn, thể hiện bản thân,….

5 Cấp bậc trong tháp nhu cầu Maslow

Tháp nhu cầu maslow gồm 5 cấp bậc như sau:

1. Nhu cầu sinh lý (Physiological Needs)

Nhu cầu sinh lý

Sinh lý là những nhu cầu thực tế, cần thiết nhất của mỗi người. Bao gồm việc ăn uống, nghỉ ngơi, sinh lý,…..đây là những điều giúp con người có thể tồn tại và phát triển.

Trong kim tự tháp maslow, các nhu cầu sinh lý xếp ở bậc dưới cùng. Nếu nhu cầu này chưa được đáp ứng và thỏa mãn thì các nhu cầu cao hơn sẽ không thể xuất hiện.

Chẳng hạn, trước khi nhu cầu của con người là “ăn no – mặc ấm” và đến khi đã thỏa mãn nhu cầu này, con người sẽ mong muốn nhu cầu cao hơn là “ăn ngon – mặc đẹp”.

2. Nhu cầu về an ninh, an toàn (safety, security needs)

Nhu cầu an ninh an toàn

Đây là nhu cầu tiếp theo trong tháp maslow. Khi đã đáp ứng được những nhu cầu cơ bản trên, con người sẽ hướng đến những nhu cầu cao hơn về sự an ninh, an toàn cho bản thân.

Đó là ước mơ về một cuộc sống tốt đẹp, xã hội ổn định. Con người mong muốn được bảo vệ trước những mỗi nguy hiểm, đe dọa về tinh thần hay vật chất. Chính điều này mà pháp luật được ra đời, đội ngũ cảnh sát, công an xuất hiện và thực hiện vai trò bảo vệ an toàn, an ninh, trật tự xã hội.

3. Nhu cầu về xã hội (Belonging needs)

Nhu cầu về xã hội

Nhu cầu về xã hội là nhu cầu thiên về các yếu tố tinh thần, cảm xúc. Theo đó, mỗi người mong muốn mình là một thành tố của các mỗi quan hệ xã hội như: công ty, trường lớp, gia đình,….

Nhu cầu này vô cùng quan trọng và cần thiết với mỗi người. Các nhà kinh doanh cũng áp dụng điều này để đảm bảo mang lại lợi ích thiết thực nhất đối với khách hàng. Giúp doanh nghiệp thể hiện và đạt được nhu cầu cá nhân mang lại các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất.

4. Nhu cầu về được quý trọng (esteem needs)

Đây là nhu cầu được thừa nhận, mong muốn được yêu quý, tôn trọng trong bất cứ tổ chức hay môi trường nào. Cũng tương tự, trong kinh doanh, doanh nghiệp cần phải đem đến cho khách hàng cảm giác họ là “Thượng đế”, được tôn trọng và đối xử đặc biệt.

Doanh nghiệp cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, từ đó đáp ứng tối đa các nhu cầu đồng thời luôn tôn trọng và tạo cho họ cảm giác được quan tâm đặc biệt nhất.

5. Nhu cầu được thể hiện mình (self-actualization)

Được thể hiện mình là nhu cầu cao nhất trong kim tự tháp maslow. Đây là mong muốn được chứng minh bản thân. Được theo đuổi đam mê, sở thích của mình và mang lại những giá trị, lợi ích tốt đẹp cho xã hội.

Đối với kinh doanh, nhu cầu được thể hiện mình đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải làm cho khách hàng cảm thấy tin tưởng vào bản thân và cảm thấy quyết định sử dụng dịch vụ hay mua hàng của doanh nghiệp bạn là đúng đắn. Mang lại cho họ cảm giác họ là người quan trọng không chỉ với công ty bạn mà cả với những người xung quanh.

5 cấp bậc trong tháp nhu cầu maslow là công cụ hỗ trợ đắc lực cho những người làm kinh doanh, giúp họ hiểu rằng, doanh nghiệp sẽ không thể thành công nếu không biết cách cân đối giữa các nhu cầu của khách hàng.

Ngẫm nghĩ về nhu cầu Maslow trong cuộc sống

nhu cầu maslow trong cuộc sống

Bây giờ, hãy dành ra một vài phút để chiêm nghiệm và ngẫm nghĩ lại về nhu cầu maslow trong chính cuộc đời của mình nhé!

Khi bạn còn ngồi trên ghế giảng đường, vừa nhận tấm bằng tốt nghiệp và ra trường. Lúc này, mong muốn duy nhất của bạn là CÓ VIỆC LÀM, một công việc với mức lương có thể trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, sau khi đi làm được một thời gian, nhu cầu an toàn của bạn bắt đầu nhen nhóm. Theo đó, bạn mong muốn công ty có các chế độ lương thưởng, nghỉ phép, bảo hiểm hay các chế độ khác trong hợp đồng.

Đến lúc, bạn gắn bó, thân thiết với công ty, đây là lúc nhu cầu tình cảm trong bạn trở nên mãnh liệt. Bạn muốn mình là một phần quan trọng trong công ty. Sau khoảng thời gian 7 năm thậm chí là 10 năm gắn bó. Bạn lại mong muốn mình có vị trí, địa vị trong công ty. Lúc này, bạn không muốn làm một nhân viên bình thường nữa mà muốn được làm quản lý, tổ trưởng,….

Rồi đến một ngày, khi bạn đã đủ chín chắn và trưởng thành, không bị áp lực và ràng buộc bởi đồng tiền. Lúc này, bạn lại muốn sống với sở thích, đam mê của mình, được làm những việc mà mình muốn, cố gắng hết mình vì nó.

Với tư cách là một nhà quản lý hoặc chủ của một đơn vị bạn cần nắm bắt và hiểu rõ đội ngũ nhân viên đang ở mức độ nào trong kim tự tháp maslow để có biện pháp thúc đẩy họ làm việc đạt năng suất cao nhất.

Ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong công ty

ứng dụng tháp nhu cầu trong công ty

Trong một công ty, doanh nghiệp, tháp nhu cầu maslow được ứng dụng theo từng cấp bậc cụ thể như sau:

Nhu cầu sinh lý

Tất cả mọi nhân viên đều phải được trả mức lương xứng đáng và công bằng với vị trí và năng lực của mình. Đặc biệt, mức lương này phải đáp ứng tối đa các chi tiêu hàng ngày và thêm các khoản phụ cấp như: ăn trưa, xăng xe cùng chế độ làm việc phù hợp.

Nhu cầu an toàn

Doanh nghiệp đảm bảo điều kiện làm việc an toàn, tốt nhất cho nhân viên. Điều này thể hiện qua việc ký kết hợp đồng, đóng bảo hiểm, tuân thủ cacd qua định về lương thưởng theo pháp luật

Nhu cầu xã hội

Điều này thể hiện qua việc xây dựng môi trường, văn hóa làm việc vui vẻ, đoàn kết, hòa đồng. Hình thành các khối phòng ban, công đoàn,…Hằng năm, công ty cần tổ chức các hoạt động vui chơi, du lịch cho cán bộ nhân viên.

Nhu cầu được tôn trọng

Đối với bất cứ công ty nào, khi làm việc cần phải đề ra lộ trình thăng tiến cụ thể cho nhân viên. Trách nhiệm phải đi đôi với quyền hạn. Các quy định thường – phạt phải rõ ràng, cụ thể để động viên mỗi người.

Nhu cầu thể hiện bản thân

Công ty cần tạo môi trường làm việc tốt nhất để cung cấp cơ hội phát triển và khai thác thế mạnh của từng cá nhân. Với những nhân viên xuất sắc cần cân nhắc vào các vị trí lãnh đạo. Tạo cho họ có tiếng nói và vị trí, góp phần vào sự phát triển của công ty.

Ứng dụng của tháp nhu cầu Maslow trong Marketing

ứng dụng tháp nhu cầu trong marketing

Trong marketing, tháp nhu cầu maslow đóng vai trò vô cùng quan trọng, điều này thể hiện qua nhu cầu của khách hàng, giúp các doanh nghiệp hiểu được tâm lý, hành vi từ đó tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

Xác định khách hàng thông qua tháp nhu cầu maslow

Để xác định được đúng đối tượng khác hàng, bạn cần phải trả lời được các câu hỏi sau:

  • Khách hàng của công ty thuộc nhóm nhu cầu nào?
  • Tỷ lệ khách hàng trong nhóm nhu cầu đó phổ biến hay chỉ là bộ phận nhỏ?
  • Dịch vụ/ sản phẩm công ty bạn đã đáp ứng đến mức độ nào trong tháp nhu cầu?

Áp dụng tháp nhu cầu trong truyền thông

Khi đã xác định đúng đối tượng khách hàng, các doanh nghiệp cần thực hiện kế hoạch truyền thông phù hợp nhất:

  • Lựa chọn kênh truyền thông

Tùy thuộc vào đặc điểm của nhóm khách hàng mà doanh nghiệp xác định kênh truyền thông để đạt hiệu quả cao nhất. Với các nhu cầu cơ bản, quảng cáo trên truyền hình là hợp lý nhất.

Tuy nhiên, nhiều công ty lựa chọn tiếp cận khách hàng theo đặc thù của nhu cầu. Họ thường sử dụng data và tiếp thị trực tiếp hoặc gọi điện để quảng bá dịch vụ, sản phẩm.

  • Xác định thông điệp truyền thông

Trong marketing, thông điệp truyền thông phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng, khiến khách hàng quan tâm. Đặc biệt, các dịch vụ hay sản phẩm của công ty phải thuyết phục và khiến khách hàng cảm thấy hài lòng.

Trên đây là những thông tin cơ bản và 5 cấp bậc trong tháp nhu cầu maslow. Việc xác định rõ nhu cầu cũng như điều kiện tài chính của khách hàng giúp các doanh nghiệp tạo ra lợi thế và đột phá trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của thương trường.

Facebook Comments