Marketing truyền miệng (Word of mouth marketing (WOMM)) là phương pháp đã giúp cho hàng ngàn doanh nghiệp gặt hái thành công mà khoản chi phí bỏ ra cho chúng là cực nhỏ. Vậy marketing truyền miệng là gì, cùng Seo Việt tìm hiểu ngay sau đây nhé!
Xem thêm: Marketing du kích là gì? 7 Ví dụ KINH ĐIỂN về sự SÁNG TẠO
Marketing truyền miệng là gì?
Marketing truyền miệng là hình thức marketing miễn phí, chúng hoạt động dựa trên sự truyền miệng của khách hàng. Ví dụ cụ thể là, khi bạn hoặc người xung quanh muốn mua 1 món hàng sẽ trải qua những bước sau:
- Tìm thông tin sản phẩm trên facebook, google.
- Hỏi ý kiến người thân, bạn bè về sản phẩm đó.
- Cân nhắc và quyết định mua hàng.
Bước 1 là điều chắc chắn xảy ra, bạn có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm từ rất nhiều nguồn. Và hiện nay thì đâu đâu cũng thấy quảng cáo, chính vì thế khi tìm kiếm bạn sẽ tự nhủ rằng quảng cáo không đáng tin, chưa vội tin.
Chính vì thế nên mới có bước 2 là hỏi ý kiến từ người thân, bạn bè. Bạn mặc định đây sẽ là những lời khuyên hữu ích trước khi bạn quyết định mua sản phẩm đó. Vậy bạn phải làm như thế nào để khách hàng tự nguyện “quảng cáo” sản phẩm tốt cho bạn? Tham khảo bí quyết ngay dưới đây nhé!
Bản chất của marketing truyền miệng là gì
Marketing truyền miệng là hình thức giao tiếp của con người hàng ngày, có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện khác. Từ đó, thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được truyền tai nhau nhanh chóng hơn.
7 hình thức marketing truyền miệng bạn nên biết
Để có thể hiểu rõ hơn về marketing truyền miệng bạn hãy tham khảo ngay 7 hình thức phổ biến nhất dưới đây nhé!
1. Buzz Marketing – Marketing truyền miệng bằng tin đồn
Hình thức này sử dụng những chương trình tin tức, giải trí để khiến người tiêu dùng bàn tán về sản phẩm của bạn. Cách làm này có tốc độ lan truyền mạnh mẽ, nhanh chóng với quy mô rộng lớn.
Tuy nhiên có một vài rắc rối sẽ xảy ra nếu thông tin bị rò rỉ ra bên ngoài là “ngoài ý muốn”. Điển hình thường thấy ở các hãng phim, công ty công nghệ, ca sĩ,…
Ví dụ về phương thức này: Thông tin về Iphone của Apple đã được rò rỉ trước khi được công bố chính thức vào ngày 9.1.2007 khiến dân tình thi nhau bàn tán xôn xao về dòng điện thoại này. Tận dụng sự kỳ vọng của khách hàng, Apple đã kích thích nhu cầu của thị trường lên tối đa, biến nó thành ước mong của tất cả mọi người với chiếc điện thoại đẳng cấp nhất.
2. Viral Marketing – Marketing lan truyền
Đây là hình thức làm marketing truyền miệng thông qua quảng cáo, dịch vụ truyền thông, quảng cáo đính kèm mail, kèm cửa sổ trình duyệt,…
Ví dụ thành công nhất của Marketing lan truyền là ứng dụng webmail miễn phí vô cùng phổ biến năm 1997 là Hotmail. Hotmail giúp người dùng dùng thư điện tử hoàn toàn miễn phí nhưng mỗi mail gửi đi đều có kèm quảng cáo đăng ký tài khoản hộp thư điện tử.
Kết quả là Hotmail trở thành ứng dụng được nhiều người biết đến nhất trong lịch sử, số người sử dụng là 12 triệu người trong vòng 18 tháng phát triển.
3. Community Marketing – Marketing truyền miệng cộng đồng
Marketing truyền miệng cộng đồng được thực hiện thông qua việc hình thành, hỗ trợ đội nhóm, cộng đồng. Tại đây các thành viên trong nhóm sẽ chia sẻ những thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Marketing cộng đồng diễn ra tại các câu lạc bộ, diễn đàn, nhóm người chung sở thích. Ví dụ cụ thể nhất là công ty General Mills chuyên sản xuất thực phẩm cho trẻ em đã tạo hẳn website để trẻ em thỏa sức chơi game, kết bạn, tham gia các hoạt động bổ ích. Việc làm này giúp khách hàng tiếp cận gần và nhanh hơn sản phẩm của doanh nghiệp.
4. Brand Blogging – Marketing truyền miệng trên trang cá nhân
Ví dụ thành công nhất cho phương pháp này chính là hãng Microsoft đã khuyến khích tất cả nhân viên của mình ghi chép những công việc hàng ngày, giới thiệu sản phẩm hoặc cuộc sống gia đình họ lên blog cá nhân.
Blog, trang cá nhân của nhân viên đã đem lại cái nhìn chân thực hơn về Microsoft và những con người làm ra chúng. Khách hàng tiếp cận thông tin sẽ có nhiều niềm tin hơn là đọc những dòng quảng cáo quá hào nhoáng.
5. Evangelist Marketing – Marketing truyền giáo
Starbucks đã tạo dựng thương hiệu có vô số người nghiện cafe nặng và John Writer Smith là một trong số đó. Anh ta đã có hẳn một bộ sưu tập về các chuyến ghé thắm các cửa hàng Starbucks trên toàn thế giới: 4.500 cửa hàng tại Bắc Mỹ và 213 địa điểm khác. John đã ghi lại bằng nội dung, hình ảnh, ngày tháng năm lên trang StarbucksEverywhere.net khiến web luôn đứng top đầu khi tìm kiếm.
6. Grassroots Marketing – Marketing bình dân
Đây là phương thức tạo lập, khuyến khích một số người có quan tâm thực sự tới sản phẩm của bạn và biến họ thành những cheerleader – người cổ vũ nhiệt tình. Bạn sẽ sở hữu ngay đội ngũ bán hàng tự nguyện vô cùng hùng mạnh sẵn sàng truyền tải thông tin về sản phẩm nhanh chóng, linh hoạt và có sự tin cậy lớn. Môi trường thân thiện, sự gắn kết đặc biệt giữa doanh nghiệp và người tham gia là những chất xúc tác tạo ra thành công cho hình thức marketing này.
7. Product Seeding/Celebrity Product Placement – Marketing sắp đặt
Đây là hình thức marketing đem lại kết quả rất khả quan khi thực hiện thông qua người nổi tiếng. Không chỉ đơn thuần là giới thiệu, khen ngợi sản phẩm mà đưa vào việc người nổi tiếng cũng đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ làm tăng lòng tin cho người tiêu dùng.
Với cách gắn tên tuổi này, không quá bất ngờ khi các thương hiệu trang sức, thời trang tầm cỡ trên thế giới đã phải tranh giành nhau một vị trí trong túi xách của các khách mời tại các buổi lễ lớn.
Ví dụ như ngôi sao A xuất hiện với chiếc túi xách sành điệu và lên trang nhất của tạp chí thời trang nổi tiếng. Ngay lập tức cửa hàng bán chiếc túi đó sẽ tấp nập khách hàng vào ngày hôm sau.
Trên đây là 7 hình thức marketing truyền miệng mang lại hiệu quả cao và không tốn kém quá nhiều chi phí. Hy vọng bạn đã lựa chọn được hình thức marketing phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: 7P trong Marketing Mix là gì? Cách áp dụng mô hình 7P
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của anh, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Anh còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Seed Keyword Là Gì? 5 Công Cụ Tìm Kiếm từ khóa hạt giống
Seed keyword được xem như bước đầu tiên cần thực hiện trước khi tiến hành...
Meta Description là gì? Cách viết thẻ Meta Description tối ưu
Meta Description là gì? Cách cho Meta Description vào wordpress như thế nào? Cùng tìm...
Lý do tại sao phải đăng ký website với Bộ Công Thương?
Hiện nay, việc đăng ký website với Bộ Công Thương đang được nhiều doanh nghiệp...
7 Phần mềm spin nội dung (Content) miễn phí, hiệu quả
Nếu bạn là một trường làm trong lĩnh vực marketing thì chắc chắn bạn sẽ...
Cách tạo Category trong WordPress và cách sử dụng hiệu quả
Bạn mới bắt tay vào công cuộc xây dựng website riêng cho doanh nghiệp của...
Paid Search Là Gì? 5 Lý do nên dùng Paid Search
Bất cứ một chuyên viên Digital Marketing nào đều biết về Paid Search và những...
Instagram Marketing là gì? Chiến lược Marketing Instagram Online cho người mới bắt đầu A-Z
Instagram Marketing là một trong những chiến lược Digital Marketing được nhiều doanh nghiệp áp...
Content Executive là gì? Mô tả công việc của Content Executive
Bạn đang muốn trở thành Content Executive nhưng không biết Content Executive là gì và...
LSI là gì? Các cách tìm và sử dụng LSI keyword trong SEO
Chắc hẳn bạn đã từng nghe rất nhiều đến thuật ngữ “LSI Keywords” từ các...