Thật ra là mình biết về seo là gì thì cũng lâu rồi, khoảng mấy năm gì đó. Hồi đầu mới tìm hiểu thì cũng có đi học seo ở trung tâm, sau đó tập tọe tự làm cho chính mình, tự làm được 1 thời gian thì mình … bỏ Seo
Vì không kiếm đủ ăn, cảm thấy thật bối rối. Ở nhà chơi và bán hàng tạp hóa cùng với mẹ, sau rồi quyết định đi làm “CÔNG NHÂN” ở khu công nghiệp.
Mình nghĩ thời gian đầu làm công nhân cũng ok. Vừa có tiền lại không phải động não như làm seo. Nhẹ đầu!
Đời không như là mơ. Phải nói làm công nhân ở khu công nghiệp “QUÁ ĐÔ luôn. Nó vượt qua suy nghĩ của mình:
Quần quật như 1 con trâu, suốt 8 tiếng đồng hồ (thế mới biết thân trâu ngựa vất vả quá).
Đêm nằm suy nghĩ về tương lai, không thấy có hi vọng gì cả. Nhưng được cái “Ngủ Ngon”
Ngày này qua ngày khác, làm được gần 1 tháng thì quyết định bỏ vì “Tìm được việc làm Seo”.
Vì làm seo
- Nhẹ nhàng hơn làm Công nhân
- Thấy có hy vọng hơn về tương lai
Mình thấy rất may khi quyết định đi làm công nhân, vì nó mà mình thấy được làm seo nó nhẹ nhàng hơn thế nào, qua đó mình chú tâm, nghiêm túc hơn với công việc Seo.
Tháng đầu làm seo mình cũng stress lắm, 1 phát anh ấy giao cho mấy cái web, mình chả biết làm từ đâu nữa, mù tịt.
Dần dần làm, mày mò cùng với sự hướng dẫn của các anh, chị trong phòng, mình cũng thấy sang sáng lên chút.
Và sau 1 thời gian tìm hiểu với sự hỗ trợ từ anh e đồng nghiệp trong công ty mình cũng đã hiểu căn bản để có thể seo website lên top google. Do vậy hôm nay mình chia sẻ bài viết này mong rẳng cũng có thể giúp ích được cho 1 số bạn cũng như mình. Với bài này thì mình biết cái gì thì nói cái ấy. Mong rằng sau bài viết này anh em góp ý để bài viết hoàn thiện hơn.
Bước đầu tiên nghiên cứu từ khóa để viết bài thì mình làm như sau:
Bước 1: Tìm chủ đề
Chủ đề mình chọn là “Nghiên cứu từ khóa”.
Xem nào, bây giờ trong đầu mình chỉ nghĩ ra mỗi từ khóa đấy.
Bước 2: Xác định từ khóa chính
Vì mình không biết từ khóa mình nghĩ ra có phải là từ khóa chính không nữa. Cho nên bây giờ mình cần xác định đâu là từ khóa chính.
Tại sao lại phải xác định từ khóa chính nhỉ?
Vì từ khóa chính là từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Nếu mình xác định được từ khóa chính ngay từ bước đầu thì quá tuyệt. Nó sẽ giúp mình đạt được mục tiêu:
- Xếp hạng cao cho bài viết trên công cụ tìm kiếm
- Sẽ tăng được người dùng vào website
- Tăng được tỉ lệ chuyển đồi như: Click mua hàng chẳng hạn.
Để biết được từ khóa chính là từ khóa nào, mình dùng công cụ online là KWfinder. Đây là công cụ online trả phí và miễn phí. Bạn đăng ký tài khoản là được khoảng 5 lần kiểm tra trên 24h.
Kiểm tra cái bảng này mình tìm được 1 số từ khóa
Nhìn vào bảng này là mình biết luôn “nghiên cứu từ khóa” là từ khóa chính (từ khóa mà người dùng tìm kiếm nhiều nhất ).
Khi đã biết được từ khóa chính rồi thì mình sẽ tìm những từ khóa phụ.
Bước 3: Đi tìm từ khóa phụ
Câu hỏi ngu: Tại sao lại phải đi tìm từ khóa phụ làm gì cho tốn thời gian?
Đơn giản thôi.
Thay vì 1 bài viết chỉ viết về từ khóa chính, thì mình sẽ viết 1 bài viết chứa cả từ khóa chính và những từ khóa phụ. Điều này sẽ giúp bài viết của mình:
- Có đầy đủ từ khóa chính và từ khóa phụ
- Lên top với nhiều từ khóa khác nhau
- Tăng được nhiều tìm kiếm.
Cụ thể: với từ khóa chính là “nghiên cứu từ khóa” ta có 1 số từ khóa phụ tìm được ở trên như
Nếu ở bài viết này mình chỉ viết về từ khóa “nghiên cứu từ khóa” thì chỉ có 320 người tìm kiếm thôi.
Nếu ở bài viết này mình viết cả từ khóa chính và từ khóa phụ thì có: 320 + 130 + 20 + 40 = 510 tìm kiếm, gần gấp đôi rồi! Mà cái hay là từ khóa phụ lại dễ lên top hơn từ khóa chính!
Vậy là nếu mình tìm được càng nhiều từ khóa phụ thì càng có nhiều tìm kiếm và lại càng dễ lên top với nhiều từ khóa. Đây là lý do tại sao 1 bài viết có thể lên top được cả trăm từ khóa.
1 số cách để tìm từ khóa phụ
Cách 1/ Sử dụng ngay chính google Search Box
Mình chỉ cần gõ từ khóa chính vào google.
Đấy. Nó xổ ra hàng loạt
Việc của mình chỉ là nhặt về thôi. Chưa cần quan tâm đến chuyện phân loại từ khóa
Trong những từ khóa mà google gợi ý này, mình tìm được thêm các từ khóa phụ như:
Sướng quá!
Còn các từ khóa khác như:
Đây là những từ khóa “ngách” mà nó nói về youtube, facebook, adwords… Mình nên viết 1 bài riêng cho chủ đề ngách này.
Vậy là mình bổ xung được thêm danh sách từ khóa rồi
Chú ý: Những từ khóa màu đỏ là những từ khóa mình đã phân loại nhé!
Tiếp nhé!
Với mỗi từ khóa phụ mình vừa tìm được, mình tiếp tục tìm trên google Search box.
Để làm gì nhỉ?
Cứ tìm cái đã
Mình review 1 từ khóa phụ nhé:
Nhặt về thôi! Lần này mình sẽ loại luôn những từ khóa mà trong bài viết này mình không viết đến.
TIẾP TỤC…
Làm tương tự với các từ khóa phụ khác.
Phải nói lúc làm đến chỗ này chỉ muốn bỏ, chán vđ ra, làm như 1 cái máy vậy. Ờ nhưng nghĩ ra thì thấy mình hơn người khác ở những cái nhỏ nhỏ. Chỉn chu hơn từ những cái nhỏ nhỏ. Hihi
Làm đến đây là mày cần phải nhớ câu này Sơn ạ! Không là gục do chán vì ngao ngán mất.
“Người tạo ra sự khác biệt LỚN NHẤT thường là người làm những điều NHỎ NHẶT một cách kiên định.”
“Nỗi buồn sẽ bay đi trên đôi cánh của thời gian”
LÀM TIẾP THÔI…
…
Cuối cùng với Google Search box mình tìm được bộ từ khóa
Mình tìm tiếp cách 2 xem có thêm được từ khóa nào nữa không nhé!
Cách 2/ Sử dụng https://keywordtool.io/google
Rất đơn giản. Bạn chỉ cần truy cập và gõ từ khóa chính vào rồi đợi chờ khoảng vài giây, nó sẽ gợi ý ra rất nhiều từ khóa dài (longtail keyword).
Yêu mày lắm!
Vậy là nó gợi ý ra cho mình 34 từ khóa. Liệt kê nào 🙂
Trong 1 đống từ khóa mà nó gợi ý này, mình cần nhóm từ khóa để viết bài cho chuẩn.
Cụ thể để viết bài về chủ đề “nghiên cứu từ khóa” mình đã tìm ra những từ khóa trong đống trên đó là:
UẦY! Mình tìm thêm được 23 từ khóa nữa, thế này thì traffic sẽ nhiều lắm đây ^^ (mình sẽ thống trị top 1 – Ảo tưởng sức mạnh!)
Chắc bạn sẽ thắc mắc, có nhiều từ khóa mình vừa tìm được trong đống này trùng với những từ khóa mà mình vừa tìm trên Google?
Đúng rồi!
Nhưng kệ. Cứ tổng hợp đã. Khi tổng hợp xong rồi thì mình coppy tất cả các từ khóa vào file Excel rồi xóa những từ khóa trùng lặp là XONG!!!
Với 2 cách trên là mình cũng đã có kha khá từ khóa rồi. Bạn có muốn biết thêm cách 3 để tìm thêm từ khóa nữa không?
Tìm thêm nha! 🙂
Cách 3/ Nghiên cứu từ khóa của đối thủ
Nghe có vẻ hơi mơ hồ nhờ. Nhưng thật ra dễ như ăn kẹo vậy.
Đầu tiên bạn vào Google ẩn danh (đừng nói là bạn không biết mở trình duyệt ở chế độ ẩn danh nhé! Mình sẽ không tin đâu…) tìm kiếm từ khóa “nghiên cứu từ khóa” và để ý 3 kết quả đầu.
Bạn vào https://ahrefs.com/. Rồi lần lượt dán link của 3 kết quả này vào ô search box
Sau đó bạn Click vào “Organic Keywords” nhé
Bạn nhìn vào phía bên tay trái nhé, đây là những từ khóa mà bài viết này lên top 1 đến 100, có tất cả là 77 từ khóa.
Liệu mình có nên rước hết chúng về không nhỉ?
Theo mình là không.
Mình chỉ lấy những từ khóa có position(vị trí) từ 1 cho đến 25 thôi. Vì đây là những từ khóa top đầu của bài viết này, nó thể hiện sự liên quan cao nhất với từ khóa chính.
Rước chúng về thôi, bạn bấm vào chữ Export ở bên trên góc phải màn hình ý, nó sẽ tự tải về.
Vậy là mình đã lấy được những từ khóa top đầu của đối thủ.
Có 1 cái ở đây đó là, nếu bạn dùng ahref bản miễn phí thì chỉ nhìn thấy được 20 từ khóa thôi. Bản trả phí mới nhìn thấy hết được.
Sau khi đã dùng cả 3 cách này để tìm từ khóa thì mình cho tất cả từ khóa (đánh dấu màu đỏ) vào file Excel rồi xóa trùng lặp từ khóa. Thế là mình có được 1 bộ từ khóa như này.
Việc tiếp theo của mình đó là muốn biết lượng tìm kiếm của bộ từ khóa này, xem xem là với bộ từ khóa vừa tìm được thì có bao nhiêu người tìm kiếm.
Mình vào https://app.kwfinder.com/ chọn import sau đó dán từ khóa vào
Lưu ý: Với bản miễn phí, mỗi 1 lần dán, mình chỉ được phép dán tối đa là 45 từ khóa thôi nhé.
Bộ từ khóa trên đây có tổng tìm kiếm trong 1 tháng là 1173. Có nghĩa là nếu mình viết bài tốt và trong nội dung lồng ghép được từ khóa chính và những từ khóa phụ 1 cách tự nhiên thì sẽ phục vụ được khoảng 1173 tìm kiếm trong 1 tháng.
Thật tuyệt!
Đây chính là sức mạnh mà từ khóa phụ mang lại!
Tóm lại
Kết thúc bài viết này bạn đã biết cách tìm từ khóa chính và tìm những từ khóa dài liên quan để tối ưu cho bài viết của mình nhằm đạt được mục đích xếp hạng cao trên google.
Công việc nghiên cứu từ khóa khi làm seo cơ bản sẽ là:
- Xác định được từ khóa chính (Seed keyword).
- Dùng 1 số công cụ nghiên cứu thêm từ khóa dài liên quan với từ khóa chính để tăng được nhiều lượt tìm kiếm.
Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên và cũng là 1 trong những bước quan trọng nhất khi làm seo. Tuy nhiên, bạn cần nhớ, để tạo ra nhiều lượt truy cập cho bài viết thì không phải chỉ nghiên cứu từ khóa. Điều quan trọng là bạn cần tạo ra những nội dung chất lượng. Đó là loại nội dung giải quyết được “vấn đề của người dùng”.
Rất mong sự góp ý của bạn!
Tác giả : Nguyen Son
Bản quyền thuộc: Seo Việt
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của anh, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Tốc độ tải trang là gì? Cách kiểm tra tốc độ tải trang đơn giản
Tốc độ tải trang là một trong những yếu tố hàng đầu cần quan tâm...
5+ Mẫu báo cáo SEO chuyên nghiệp và những điều cần lưu ý
Báo cáo SEO có thể hiểu đơn giản là tài liệu tổng hợp chi tiết...
Công cụ tìm kiếm là gì? Cách hoạt động và các công cụ phổ biến
Công cụ tìm kiếm hay máy tìm kiếm là công cụ được sử dụng phổ...
Knowledge Graph là gì? Đặc điểm, cách tạo của sơ đồ tri thức Google
Knowledge Graph là một thuật ngữ được dùng khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên,...
Kỹ thuật SEO là gì? TOP 10 kỹ thuật SEO website phổ biến
Để tối ưu website hiệu quả, các chuyên viên SEO cần áp dụng những kỹ...
Lý do Website MẤT INDEX và cách khắc phục NHANH NHẤT
Đối với những người kinh doanh bán hàng trên website, thật tồi tệ khi chỉ...
Seo không cần backlink vẫn lên TOP Google? Cách tối ưu hiệu quả
Hiện nay, thủ thuật SEO không cần backlink đang trở thành một chủ đề nóng...
SERP là gì? Vai trò và các định dạng kết quả SERP phổ biến
SERP là một trong những thuật ngữ quen thuộc, được sử dụng phổ biến trong...
Ngành nào nên làm SEO? TOP 10 ngành hiệu quả cao khi SEO
Đầu tư làm SEO là giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp phát triển bền...