Chia sẻ cách nghiên cứu từ khóa của 1 Seoer 1 tháng 23 ngày

Thật ra là mình biết về seo là gì thì cũng lâu rồi, khoảng mấy năm gì đó. Hồi đầu mới tìm hiểu thì cũng có đi học seo ở trung tâm, sau đó tập tọe tự làm cho chính mình, tự làm được 1 thời gian thì mình
… bỏ Seo
Vì không kiếm đủ ăn, cảm thấy thật bối rối. Ở nhà chơi và bán hàng tạp hóa cùng với mẹ, sau rồi quyết định đi làm “CÔNG NHÂN” ở khu công nghiệp.
Mình nghĩ thời gian đầu làm công nhân cũng ok.  Vừa có tiền lại không phải động não như làm seo. Nhẹ đầu!
Đời không như là mơ. Phải nói làm công nhân ở khu công nghiệp “QUÁ ĐÔ luôn. Nó vượt qua suy nghĩ của mình:
Quần quật như 1 con trâu, suốt 8 tiếng đồng hồ (thế mới biết thân trâu ngựa vất vả quá).
Đêm nằm suy nghĩ về tương lai, không thấy có hi vọng gì cả. Nhưng được cái “Ngủ Ngon”
Ngày này qua ngày khác, làm được gần 1 tháng thì quyết định bỏ vì “Tìm được việc làm Seo”.
Vì làm seo

  • Nhẹ nhàng hơn làm Công nhân
  • Thấy có hy vọng hơn về tương lai

Mình thấy rất may khi quyết định đi làm công nhân, vì nó mà mình thấy được làm seo nó nhẹ nhàng hơn thế nào, qua đó mình chú tâm, nghiêm túc hơn với công việc Seo.
seo
Tháng đầu làm seo mình cũng stress lắm, 1 phát anh ấy giao cho mấy cái web, mình chả biết làm từ đâu nữa, mù tịt.
Dần dần làm, mày mò cùng với sự hướng dẫn của các anh, chị trong phòng, mình cũng thấy sang sáng lên chút.
Và sau 1 thời gian tìm hiểu với sự hỗ trợ từ anh e đồng nghiệp trong công ty mình cũng đã hiểu căn bản để có thể seo website lên top google. Do vậy hôm nay mình chia sẻ bài viết này mong rẳng cũng có thể giúp ích được cho 1 số bạn cũng như mình. Với bài này thì mình biết cái gì thì nói cái ấy. Mong rằng sau bài viết này anh em góp ý để bài viết hoàn thiện hơn.

Quy trình mình nghiên cứu từ khóa để viết bài thì mình làm theo như sau

Bước 1: Tìm chủ đề

Chủ đề mình chọn là “Nghiên cứu từ khóa”.
Xem nào, bây giờ trong đầu mình chỉ nghĩ ra mỗi từ khóa đấy.

Bước 2: Xác định từ khóa chính

Vì mình không biết từ khóa mình nghĩ ra có phải là từ khóa chính không nữa. Cho nên bây giờ mình cần xác định đâu là từ khóa chính.
Tại sao lại phải xác định từ khóa chính nhỉ?
Vì từ khóa chính là từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Nếu mình xác định được từ khóa chính ngay từ bước đầu thì quá tuyệt. Nó sẽ giúp mình đạt được mục tiêu:

  • Xếp hạng cao cho bài viết trên công cụ tìm kiếm
  • Sẽ tăng được người dùng vào website
  • Tăng được tỉ lệ chuyển đồi như: Click mua hàng chẳng hạn.

Để biết được từ khóa chính là từ khóa nào, mình dùng công cụ online là KWfinder. Đây là công cụ online trả phí và miễn phí. Bạn đăng ký tài khoản là được khoảng 5 lần kiểm tra trên 24h.
Cách nghiên cứu từ khóa
Kiểm tra cái bảng này mình tìm được 1 số từ khóa
Nghiên cứu từ khóa google
Nhìn vào bảng này là mình biết luôn “nghiên cứu từ khóa” là từ khóa chính (từ khóa mà người dùng tìm kiếm nhiều nhất ).
Khi đã biết được từ khóa chính rồi thì mình sẽ tìm những từ khóa phụ.

Bước 3: Đi tìm từ khóa phụ

Câu hỏi ngu: Tại sao lại phải đi tìm từ khóa phụ làm gì cho tốn thời gian?
Đơn giản thôi.
Thay vì 1 bài viết chỉ viết về từ khóa chính, thì mình sẽ viết 1 bài viết chứa cả từ khóa chính và những từ khóa phụ. Điều này sẽ giúp bài viết của mình:

  • Có đầy đủ từ khóa chính và từ khóa phụ
  • Lên top với nhiều từ khóa khác nhau
  • Tăng được nhiều tìm kiếm.

Cụ thể: với từ khóa chính là “nghiên cứu từ khóa” ta có 1 số từ khóa phụ tìm được ở trên như
Nghiên cứu từ khóa bằng google 2
Nếu ở bài viết này mình chỉ viết về từ khóa “nghiên cứu từ khóa” thì chỉ có 320 người tìm kiếm thôi.
Nếu ở bài viết này mình viết cả từ khóa chính và từ khóa phụ thì có: 320 + 130 + 20 + 40 = 510 tìm kiếm, gần gấp đôi rồi! Mà cái hay là từ khóa phụ lại dễ lên top hơn từ khóa chính!
Vậy là nếu mình tìm được càng nhiều từ khóa phụ thì càng có nhiều tìm kiếm và lại càng dễ lên top với nhiều từ khóa. Đây là lý do tại sao 1 bài viết có thể lên top được cả trăm từ khóa.
1 số cách để tìm từ khóa phụ

Cách 1/ Sử dụng ngay chính google Search Box

Mình chỉ cần gõ từ khóa chính vào google.
Nghiên cứu từ khóa phụ bằng Google
Đấy. Nó xổ ra hàng loạt
Việc của mình chỉ là nhặt về thôi. Chưa cần quan tâm đến chuyện phân loại từ khóa
Nghiên cứu từ khóa dài bằng google
Trong những từ khóa mà google gợi ý này, mình tìm được thêm các từ khóa phụ như:
Nghiên cứu từ khóa dài liên quan bằng công cụ google
Sướng quá!
Còn các từ khóa khác như:
Nghiên cứu từ khóa liên quan bằng công cụ google
Đây là những từ khóa “ngách” mà nó nói về youtube, facebook, adwords… Mình nên viết 1 bài riêng cho chủ đề ngách này.
Vậy là mình bổ xung được thêm danh sách từ khóa rồi
Nghiên cứu từ khóa dài
Chú ý: Những từ khóa màu đỏ là những từ khóa mình đã phân loại nhé!
Tiếp nhé!
Với mỗi từ khóa phụ mình vừa tìm được, mình tiếp tục tìm trên google Search box.
Để làm gì nhỉ?
Cứ tìm cái đã
Mình review 1 từ khóa phụ nhé:
Công cụ nghiên cứu từ khóa google
Nhặt về thôi! Lần này mình sẽ loại luôn những từ khóa mà trong bài viết này mình không viết đến.
Nghiên cứu từ khóa phụ
TIẾP TỤC…
Công cụ nghiên cứu từ khóa seo
Làm tương tự với các từ khóa phụ khác.
Phải nói lúc làm đến chỗ này chỉ muốn bỏ, chán vđ ra, làm như 1 cái máy vậy. Ờ nhưng nghĩ ra thì thấy mình hơn người khác ở những cái nhỏ nhỏ. Chỉn chu hơn từ những cái nhỏ nhỏ. Hihi
Làm đến đây là mày cần phải nhớ câu này Sơn ạ! Không là gục do chán vì ngao ngán mất.

“Người tạo ra sự khác biệt LỚN NHẤT thường là người làm những điều NHỎ NHẶT một cách kiên định.”

“Nỗi buồn sẽ bay đi trên đôi cánh của thời gian”

LÀM TIẾP THÔI…
Làm seo phải cố gắng lên

Cuối cùng với Google Search box mình tìm được bộ từ khóa
Nghiên cứu từ khóa dài
Mình tìm tiếp cách 2 xem có thêm được từ khóa nào nữa không nhé!

Cách 2/ Sử dụng https://keywordtool.io/google

Rất đơn giản. Bạn chỉ cần truy cập và gõ từ khóa chính vào rồi đợi chờ khoảng vài giây, nó sẽ gợi ý ra rất nhiều từ khóa dài (longtail keyword).
Yêu mày lắm!
Nghiên cứu từ khóa theo tool
Vậy là nó gợi ý ra cho mình 34 từ khóa. Liệt kê nào 🙂
Nghiên cứu từ khóa theo tool online
Trong 1 đống từ khóa mà nó gợi ý này, mình cần nhóm từ khóa để viết bài cho chuẩn.
Cụ thể để viết bài về chủ đề “nghiên cứu từ khóa” mình đã tìm ra những từ khóa trong đống trên đó là:
Nghiên cứu từ khóa
UẦY! Mình tìm thêm được 23 từ khóa nữa, thế này thì traffic sẽ nhiều lắm đây ^^ (mình sẽ thống trị top 1 – Ảo tưởng sức mạnh!)
Chắc bạn sẽ thắc mắc, có nhiều từ khóa mình vừa tìm được trong đống này trùng với những từ khóa mà mình vừa tìm trên Google?
Đúng rồi!
Nhưng kệ. Cứ tổng hợp đã. Khi tổng hợp xong rồi thì mình coppy tất cả các từ khóa vào file Excel rồi xóa những từ khóa trùng lặp là XONG!!!
Với 2 cách trên là mình cũng đã có kha khá từ khóa rồi. Bạn có muốn biết thêm cách 3 để tìm thêm từ khóa nữa không?
Tìm thêm nha! 🙂

Cách 3/ Nghiên cứu từ khóa của đối thủ

Nghe có vẻ hơi mơ hồ nhờ. Nhưng thật ra dễ như ăn kẹo vậy.
Đầu tiên bạn vào Google ẩn danh (đừng nói là bạn không biết mở trình duyệt ở chế độ ẩn danh nhé! Mình sẽ không tin đâu…) tìm kiếm từ khóa “nghiên cứu từ khóa” và để ý 3 kết quả đầu.
Nghiên cứu từ khóa đối thủ
Bạn vào https://ahrefs.com/. Rồi lần lượt dán link của 3 kết quả này vào ô search box
Nghiên cứu từ khóa bằng ahref
Sau đó bạn Click vào “Organic Keywords” nhé
Nghiên cứu từ khóa bằng công cụ ahref
Bạn nhìn vào phía bên tay trái nhé, đây là những từ khóa mà bài viết này lên top 1 đến 100, có tất cả là 77 từ khóa.
Liệu mình có nên rước hết chúng về không nhỉ?
Theo mình là không.
Mình chỉ lấy những từ khóa có position(vị trí) từ 1 cho đến 25 thôi. Vì đây là những từ khóa top đầu của bài viết này, nó thể hiện sự liên quan cao nhất với từ khóa chính.
Rước chúng về thôi, bạn bấm vào chữ Export ở bên trên góc phải màn hình ý, nó sẽ tự tải về.
Vậy là mình đã lấy được những từ khóa top đầu của đối thủ.
Nghiên cứu từ khóa dài bằng công cụ ahref
Có 1 cái ở đây đó là, nếu bạn dùng ahref bản miễn phí thì chỉ nhìn thấy được 20 từ khóa thôi. Bản trả phí mới nhìn thấy hết được.
Sau khi đã dùng cả 3 cách này để tìm từ khóa thì mình cho tất cả từ khóa (đánh dấu màu đỏ) vào file Excel rồi xóa trùng lặp từ khóa. Thế là mình có được 1 bộ từ khóa như này.
Nghiên cứu từ khóa đối thủ bằng ahref
Việc tiếp theo của mình đó là muốn biết lượng tìm kiếm của bộ từ khóa này, xem xem là với bộ từ khóa vừa tìm được thì có bao nhiêu người tìm kiếm.
Mình vào https://app.kwfinder.com/ chọn import sau đó dán từ khóa vào
Lưu ý: Với bản miễn phí, mỗi 1 lần dán, mình chỉ được phép dán tối đa là 45 từ khóa thôi nhé.
Nghiên cứu từ khóa của đối thủ
Bộ từ khóa trên đây có tổng tìm kiếm trong 1 tháng là 1173. Có nghĩa là nếu mình viết bài tốt và trong nội dung lồng ghép được từ khóa chính và những từ khóa phụ 1 cách tự nhiên thì sẽ phục vụ được khoảng 1173 tìm kiếm trong 1 tháng.
Thật tuyệt!
Đây chính là sức mạnh mà từ khóa phụ mang lại!

Tóm lại

Kết thúc bài viết này bạn đã biết cách tìm từ khóa chính và tìm những từ khóa dài liên quan để tối ưu cho bài viết của mình nhằm đạt được mục đích xếp hạng cao trên google.
Công việc nghiên cứu từ khóa khi làm seo cơ bản sẽ là:

  • Xác định được từ khóa chính (Seed keyword).
  • Dùng 1 số công cụ nghiên cứu thêm từ khóa dài liên quan với từ khóa chính để tăng được nhiều lượt tìm kiếm.

Nghiên cứu từ khóa là bước đầu tiên và cũng là 1 trong những bước quan trọng nhất khi làm seo. Tuy nhiên, bạn cần nhớ, để tạo ra nhiều lượt truy cập cho bài viết thì không phải chỉ nghiên cứu từ khóa. Điều quan trọng là bạn cần tạo ra những nội dung chất lượng. Đó là loại nội dung giải quyết được “vấn đề của người dùng”.
Rất mong sự góp ý của bạn!

Ngồi seo nhiều dễ bị trĩ lắm
Chú ý

Tác giả : Nguyen Son
Bản quyền thuộc: Seo Việt

Facebook Comments