Seed keyword được xem như bước đầu tiên cần thực hiện trước khi tiến hành nghiên cứu từ khóa. Đây là công việc giúp các SEO-ẻ mở rộng từ khóa một cách đa dạng, gia tăng khả năng tìm kiếm kết quả hiển thị trên Serps. Vậy Seed keyword là gì? Làm thế nào để nghiên cứu Seed Keyword? Những công cụ nào có thể tìm Seed Keyword? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết nhất.
Seed Keyword là gì?
Seed Keyword có nghĩa là từ khóa hạt giống, là những từ khóa đuôi ngắn và thường có 1 – 2 từ. Đặc điểm của Seed Keyword là đều có lượng tìm kiếm cũng như mức độ cạnh tranh hàng tháng cao.
Từ khóa hạt giống thường dùng để phát triển thêm các bộ từ khóa khác như từ khóa đuôi dài. Nó được coi như chủ đề trọng tâm các SEOer cần khai thác và phân tích thành nhiều từ khóa con bổ trợ khác.
Ví dụ: website của bạn làm về chạy quảng cáo thì các từ khóa hạt giống sẽ gồm: “chạy ads facebook”, “chạy ads Google”, “SEO”,….
Cách nghiên cứu Seed Keyword với Ahrefs
Ahrefs là công cụ chuyên dùng để nghiên cứu từ khóa tốt hàng đầu hiện nay và được rất nhiều người làm SEO ưa chuộng. Với công cụ này bạn có thể thực hiện nghiên cứu từ khóa hạt giống với tính năng Keyword Explorer hay khám phá từ khóa của đối thủ cạnh tranh.
Dùng tính năng Keyword Explorer
Để có thể sử dụng tính năng này một cách hiệu quả nhất, bạn cần đảm bảo bản thân phải có kiến thức tốt về ngành mình sẽ nghiên cứu, tìm hiểu. Đồng thời phải hiểu được cách hoạt động của Ahrefs thì mới có thể tận dụng chúng tối đa.
Trước tiên, bạn cần phân tích các từ khóa hạt giống mà tự liệt kê. Đây là tiền để giúp tạo nên danh sách các ý tưởng từ khóa kế tiếp. Nếu đã có sẵn dịch vụ/sản phẩm thì Seed Keyword sẽ tạo dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần đặt mình dưới vai trò khách hàng của sản phẩm/dịch vụ đó và xem bạn sẽ tìm những từ khóa nào.
Ví dụ: sản phẩm bạn bán là trà thì khách hàng có thể sử dụng các từ khóa hạt giống như: ấm trà, giá trà, cách pha trà,….
Tuy nhiên, Seed Keyword không nhất thiết phải phải có giá trị nhắm đến những mục tiêu trên đăng web của bạn. Bởi bạn đang tận dụng nó để triển khai thêm các ý tưởng từ khóa của mình.
Khi dùng Ahrefs, bạn chọn Keyword Explorer, rồi nhập vài từ khóa gốc bạn đã liệt kê được trước đó (lưu ý: phải chọn khu vực Việt Nam). Sau đó chọn Phrase match.
Lúc này trên màn hình sẽ hiện kết quả cho bạn. Ví dụ với 4 từ khóa chính như hình dưới đây công cụ đã trả về hơn 23.000 kết quả ý tưởng từ khóa khác nhau. Tuy vậy, bạn không nên hiểu lầm rằng mình sẽ lấy hết những từ khóa này để triển khai bài viết. Lúc này bạn hãy Export file về máy rồi so sánh các từ khóa với nhau. Bởi sẽ có những từ khóa bị trùng, từ không dấu, từ có nghĩa giống nhau mà chỉ thay đổi 1 dấu hay 1 từ trong đó,…. Sau khi lọc xong bạn sẽ thu hẹp được ý tưởng từ file từ khóa này.
Một mẹo hay bạn có thể áp dụng để lọc từ khóa là dùng tính năng Question trên Ahrefs.
Như vậy là bạn đã tìm được cho mình những từ khóa hạt giống một cách nhanh chóng và chính xác nhất.
Nghiên cứu từ khóa hạt giống của đối thủ
Một cách khác để tìm từ khóa hạt giống là nghiên cứu từ khóa của đối thủ. Sẽ gồm 2 nhóm đối thủ cạnh tranh bạn cần nghiên cứu gồm: đối thủ cạnh tranh thực tế hiện tại và đối thủ cạnh tranh tương lai.
Bạn có thể biết đối thủ của mình là ai nhưng lại không chắc được đó là đối thủ đang cạnh tranh cứ từ khóa của bạn. Do đó, hãy tận dụng tính năng Keyword explorer bằng cách nhập tên miền của web đối thủ > chọn Top Pages > công cụ sẽ hiện ra các trang từ khóa hàng đầu của đối thủ để bạn nghiên cứu.
Một số công cụ khám phá các Seed keyword
Tìm kiếm kết quả liên quan trên Google
Bạn chỉ cần gõ một từ khóa bất kỳ trên Google rồi ấn tìm. Sau đó kéo chuột xuống cuối trang sẽ thấy một cụ các từ khóa tìm kiếm có liên quan. Đây là cách tìm từ khóa hạt giống hay và nhanh chóng, hiệu quả bạn có thể tham khảo.
Google Search Console
Google Search Console là công cụ đến từ Google hỗ trợ tìm kiếm các từ khóa xếp hạng của mình hiệu quả. Bạn chỉ cần điều hướng đến Báo cáo hiệu suất để xem được những truy vấn xếp hạng của mình.
Answer The Public
Đây là công cụ được sử dụng rất nhiều để nghiên cứu từ khóa. Công cụ này sử dụng miễn phí nên bạn không thể bỏ qua.
Google Trends
Một công cụ khác đến từ Google bạn có thể sử dụng là Google Trends. Công cụ này sẽ giúp bạn biết được nhiều thông tin về các truy vấn liên quan cho bất kỳ từ khóa nào. Đặc biệt Google Trends còn cho biết mức độ phổ biến của từ khóa.
Mọi người cũng hỏi (People Also Ask)
Bạn cũng có thể thu thập những ý tưởng từ khóa hạt giống thông qua hộp “Mọi người cũng hỏi” của Google.
Công cụ xây dựng kế hoạch keyword của Google (Keyword Planner)
Đây là công cụ không còn quá xa lạ với những ai chạy quảng cáo Google trên nền tảng adwords. Nó giúp cung cấp các ý tưởng hay ho về từ khóa. Tuy nhiên, công cụ này một số chỉ số chỉ tập hướng đến từ khóa tìm kiếm có trả tiền và không phù hợp với những chiến không trả phí.
Trên đây là các thông tin về Seed keyword. Hy vọng thông tin trong bài sẽ giúp bạn hiểu được Seed keyword là gì và cách nghiên cứu chúng.
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Cách xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp thành công
Theo nghiên cứu của Nielsen, có đến 59% khách hàng lựa chọn sản phẩm dựa...
Thêm nút chia sẻ bài viết qua facebook cho blog, website WordPress
SEO và mạng xã hội có mối quan hệ rất mật thiết với nhau. Nhiều...
SEO hosting là gì? Toàn bộ thông tin bạn cần biết về SEO hosting
Với những yếu tố được tối ưu hóa chuyên biệt, SEO hosting giúp website của...
Marketing bất động sản là gì? Kế hoạch và chiến lược
Bất động sản là trong những lĩnh vực kinh doanh mang lại lợi nhuận khổng...
TOP 9 website đếm chữ online Nhanh chóng – Chính Xác
Bạn đang tìm kiếm các website giúp bạn có thể dễ dàng đếm ký tự,...
Tổng hợp list Symbol Facebook, Twitter, Emoji, Website
Biểu tượng (Symbol) không chỉ là những hình ảnh đơn thuần chúng là ngôn ngữ...
UI UX là gì? UI UX viết tắt của từ gì?
Trong một thế giới số hóa ngày càng phát triển, UI (Giao diện người dùng)...
Hướng dẫn cài đặt google làm trang chủ mặc định trình duyệt
Khi bạn mở trình duyệt web, Google là trang đầu tiên bạn muốn thấy, đúng...
Hướng dẫn viết một bài chuẩn Seo mọi thời đại
Bài viết chuẩn SEO có tác dụng tối ưu hoá công cụ tìm kiếm, giúp...