Marketing Research là gì? 5 Bước thực hiện Marketing Research

Khi tìm hiểu các tài liệu về nghiên cứu thị trường, chắc chắn bạn đã từng gặp phải cụm từ Marketing Research. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về thuật ngữ Marketing này. Trong bài viết ngày hôm nay, Seo Việt sẽ giúp các bạn giải thích chi tiết Marketing Research là gì cũng như các bước thực hiện Marketing Research hiệu quả cho doanh nghiệp. Mời các bạn cùng theo dõi!

Marketing Research là gì?

Marketing Research được hiểu là nghiên cứu thị trường. Thuật ngữ này dùng để chỉ quá trình nghiên cứu, phân tích, thu thập và giải thích về thị trường, các dịch vụ, sản phẩm đang được bán trên thị trường. Ngoài ra, nó còn là quá trình nghiên cứu về tệp khách hàng trong quá khứ, hiện tại và khách hàng tiềm năng.

Marketing Research nghiên cứu về các thói quen, đặc điểm cũng như nhu cầu của thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp đang hướng đến. Đồng thời phân tích các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp.

Marketing Research là gì?
Marketing Research được hiểu là hoạt động nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường cung cấp dữ liệu chính xác về lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó giúp doanh nghiệp giải quyết những vấn đề về marketing mà công ty đang phải đối mặt. Quá trình nghiên cứu thị trường được xem là nền tảng của các hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp sẽ không thể phát triển và thành công nếu bỏ qua Marketing Research.

So sánh giữa Marketing Research và Market Research

Dưới đây là bảng so sánh giữa Marketing ResearchMarket Research:

Tiêu chí Marketing Research (Nghiên cứu Marketing) Market Research (Nghiên cứu Thị trường)
Khái niệm Nghiên cứu toàn diện về các hoạt động liên quan đến marketing, bao gồm sản phẩm, giá, phân phối và quảng cáo. Tập trung vào việc thu thập và phân tích dữ liệu về thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh.
Mục tiêu Giúp xây dựng và cải thiện chiến lược marketing, đưa ra các quyết định về 4P (Product, Price, Place, Promotion). Hiểu rõ về quy mô thị trường, phân khúc khách hàng và nhu cầu của khách hàng trong thị trường.
Phạm vi nghiên cứu Toàn bộ quá trình marketing: từ phát triển sản phẩm đến bán hàng và quảng bá. Tập trung vào phân tích thị trường cụ thể: kích thước, tiềm năng tăng trưởng, và đối thủ.
Yếu tố nghiên cứu chính Phân tích khách hàng, hành vi mua sắm, hiệu quả quảng cáo, kênh phân phối, chiến lược giá. Phân tích thị trường, quy mô thị trường, thị phần, phân khúc khách hàng, đối thủ cạnh tranh.
Phạm vi ứng dụng Áp dụng cho các quyết định chiến lược marketing tổng thể của công ty. Áp dụng cho các quyết định chiến lược liên quan đến một thị trường cụ thể.
Phương pháp nghiên cứu Sử dụng khảo sát, phân tích dữ liệu, nghiên cứu định tính và định lượng về khách hàng, sản phẩm và các hoạt động marketing. Sử dụng khảo sát thị trường, phân tích cạnh tranh, nghiên cứu xu hướng và nhu cầu của khách hàng.
Thời gian thực hiện Thường dài hạn, có thể kéo dài qua nhiều giai đoạn phát triển chiến lược marketing. Thường ngắn hạn hoặc theo nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp khi thâm nhập thị trường mới.
Kết quả đầu ra Các đề xuất về chiến lược marketing, quảng cáo, định vị thương hiệu, chiến lược sản phẩm và giá cả. Báo cáo về tiềm năng thị trường, đối thủ cạnh tranh, nhu cầu của khách hàng và cơ hội thị trường.

Bảng này giúp phân biệt rõ giữa hai khái niệm, đồng thời nhấn mạnh rằng Marketing Research bao quát hơn và tập trung vào tất cả các yếu tố liên quan đến chiến lược marketing, trong khi Market Research chủ yếu tập trung vào việc phân tích và đánh giá thị trường mục tiêu.

6 Loại hình nghiên cứu thị trường hiện nay

Hiện nay trên có 6 loại hình thức nghiên cứu thị trường được phổ biến nhất hiện nay:

  • Product Research: Quá trình thu thập, phân tích và đánh giá thông tin về một sản phẩm nhằm hiểu rõ thị trường, nhu cầu khách hàng, cạnh tranh, và các yếu tố ảnh hưởng đến thành công của sản phẩm. Nghiên cứu sản phẩm giúp phát triển, cải tiến và tiếp thị sản phẩm hiệu quả.
  • Customer & Maket Research: Đây là nghiên cứu cơ bản giúp bạn biết sản phẩm cần tập trung vào đâu, nói gì và nói với ai.
  • Promotional Research: Tại đây, bạn sẽ học cách bán hàng và triển khai các hoạt động marketing để thu hút khách hàng tại điểm bán.
  • Market Environment Research: Đây là nghiên cứu về kinh tế, xã hội, chính trị,… nhằm cung cấp cái nhìn tổng thể về tương lai, dự đoán cơ hội và thách thức cho ngành hàng của bạn.
  • Sales Research: là quá trình thu thập, phân tích và đánh giá dữ liệu về hoạt động bán hàng. Mục đích là để hiểu rõ hiệu suất, nhu cầu của khách hàng, thị trường và các yếu tố tác động đến doanh số. Nó giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định chiến lược nhằm tăng doanh thu và cải thiện hiệu quả kinh doanh.
  • Distribution Research: Nghiên cứu này nhằm hiểu cách sản phẩm di chuyển từ nhà sản xuất đến khách hàng, từ đó tối ưu quy trình phân phối.
Các loại hình Marketing Research phổ biến
Các loại hình Marketing Research phổ biến

Vì sao Marketing Research trở nên quan trọng?

Nghiên cứu thị trường được xem là hoạt động “sống còn” của mỗi doanh nghiệp. Nó giúp bạn biết được khách hàng mong muốn gì ở doanh nghiệp của bạn? Họ có thật sự thích dịch vụ/ sản phẩm mà bạn đang cung cấp hay không? Và đối thủ của bạn đang thực hiện những chiến dịch marketing nào để thu hút khách hàng?,…..

Khi đã có được câu trả lời cho những câu hỏi trên, các bạn sẽ biết cách triển khai các chiến dịch mới. Đồng thời thực hiện các điều chỉnh cần thiết để thu hút khách hàng. Từ đó tăng lợi nhuận và mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

Suy cho cùng, Marketing Research trở nên vô cùng quan trọng bởi nó mang lại nhiều lợi ích thiết thực như:

  • Hiểu được khách hàng đánh giá như thế nào về dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó khắc phục các khuyết điểm để hoàn thiện hơn về các sản phẩm.
  • Xác định rõ mục tiêu Marketing hướng đến đối tượng khách hàng của công ty.
  • Xác định được các chiến lược mà đối thủ đang triển khai để đề ra các chiến lược phù hợp.

Vai trò của Marketing Research

Marketing Research đóng vai trò rất quan trọng cụ thể như:

Nghiên cứu hành vi khách hàng

Marketing Research bao gồm các hoạt động thu thập dữ liệu về các hành vi của người tiêu dùng. Nó cung cấp đầy đủ các thông tin về độ tuổi, sở thích, thu nhập, mong muốn,….của khách hàng. Các dữ liệu này đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp lên các chính sách tiếp thị và sản xuất sao cho phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Nghiên cứu hành vi khách hàng
Nghiên cứu hành vi khách hàng

Cung cấp dữ liệu có giá trị

Hoạt động nghiên cứu thị trường mang lại nguồn dữ liệu quan trọng bao gồm: hành vi, nhu cầu, thói quen của người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh,…..Dựa vào những thông tin này, doanh nghiệp sẽ đưa ra các quyết định đúng đắn để thúc đẩy kinh doanh.

Cung cấp thông tin thị trường

Marketing Research cung cấp đầy đủ các dữ liệu về tình hình hoạt động của thị trường. Các thông tin này được doanh nghiệp sử dụng để tìm hiểu về cơ hội và mức độ cạnh tranh của thị trường, vị trí cung và cầu trong tương lai cũng như nguyên nhân vì sao doanh thu bị sụt giảm.

Chọn kỹ thuật quảng cáo

Quá trình nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp lựa chọn được kỹ thuật quảng cáo phù hợp với dịch vụ/sản phẩm mà mình đang cung cấp. Đồng thời lựa chọn được kỹ thuật tiếp thị đồng thời giải quyết các vấn đề về dịch vụ hậu mãi. Thông qua đó doanh nghiệp có thể dự trù được ngân sách phù hợp cho các khuyến mãi và chiến dịch quảng cáo.

Đánh giá hiệu quả marketing

Một vai trò quan trọng khác của Marketing Research là giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả của các chiến dịch marketing từ đó đề xuất các phương án để cải thiện. Nghiên cứu thị trường thông qua các hoạt động tìm hiểu, phân tích và đánh giá phản ứng của người tiêu dùng về dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó giúp doanh nghiệp biết được các hoạt động marketing đang triển khai có mang lại hiệu quả như mong đợi không.

Đánh giá hiệu quả marketing
Đánh giá hiệu quả của chiến dịch marketing

Nhu cầu và tầm quan trọng khác

  • Nghiên cứu thị trường giúp người quản lý tiếp thị triển khai các quyết định hiệu quả, hợp lý.
  • Cải thiện hiệu quả hoạt động của bộ phận marketing.
  • Lựa chọn được nhân viên phù hợp để nghiên cứu.
  • Mang lại lợi ích doanh doanh nghiệp, đại lý quảng cáo, nhà phân phối, người tiêu dùng và toàn thể xã hội.
  • Được dùng để thực hiện các chương trình mở rộng và tăng trưởng.

5 bước chủ đạo trong quy trình Marketing Research

Để triển khai Marketing Research hiệu quả, doanh nghiệp cần triển khai theo các bước sau:

Bước 1: Xác định vấn đề

Đây là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất. Theo đó, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của việc nghiên cứu, khảo sát thị trường là gì. Mục tiêu này có thể ở tầm vĩ mô cho các kế hoạch dài hạn hoặc tầm vi mô cho các kế hoạch trung và ngắn hạn.

Trong bước này, người đề xuất mục tiêu có thể mắc phải một số sai lầm như:

  • Đặt ra mục tiêu quá cao, không có tính khả thi.
  • Mục tiêu đặt ra quá khiêm tốn, không xứng tầm với doanh nghiệp.
  • Mục tiêu mơ hồ, không rõ, khó định hình.

Bước 2: Viết bản kế hoạch tham khảo, nghiên cứu

Sau khi xác định được mục tiêu hướng đến, bạn cần viết bản thảo kế hoạch nghiên cứu, tham khảo. Tuy nhiên, cần xác định rõ một số hạn chế (nếu có) của kế hoạch như: Ngân sách ít, thời gian ngắn, nhân sự mỏng,…..

Một phần quan trọng cần có trong bản ekes hoạch là xác định được dữ liệu nào cần có cho quá trình nghiên cứu thị trường. Điều này giúp doanh nghiệp tránh rơi vào bẫy thông tin quá nhiều nhưng lại không có thông tin quan trọng, hữu ích.

Cũng ở bước này, các bạn cần lựa chọn một trong các phương pháp thu thập dữ liệu dưới đây sao cho phù hợp:

  • Khảo sát bằng bảng câu hỏi trắc nghiệm.
  • Phân tích dựa vào sự quan sát và kinh nghiệm.
  • Thử nghiệm hoặc cho người tiêu dùng dùng thử mẫu.

Tùy thuộc vào mục tiêu cũng như hoạt động marketing mà doanh nghiệp lựa chọn phương pháp thu thập thông tin sao cho phù hợp nhất.

Quy trình thực hiện Marketing Research
Quy trình thực hiện Marketing Research

Bước 3: Thu thập thông tin cần thiết

Việc thu thập thông tin từ hoạt động nghiên cứu thị trường phụ thuộc vào mức độ và cấp độ của dự án nghiên cứu. Theo đó, doanh nghiệp quyết định chủ chọn thu thập thông tin về thị trường, khách hàng, đối thủ hoặc tất cả. Kết quả của quá trình nghiên cứu của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng lớn từ các thông tin này, do đó hãy đảm bảo thông tin chính xác và cụ thể nhất nhé.

Bước 4: Đúc kết thông tin và đề xuất ý tưởng

Sau khi thu thập đầy đủ thông tin, các bạn cần tập hợp, tổng hợp và phân tích các thông tin đó thành dữ liệu cô đọng và hữu ích. Công việc quan trọng nhất của người triển khai Marketing Research là diễn giải các thông tin thu thập được thành các kiến thức, insight khách hàng, doanh nghiệp. Từ các dữ liệu này sẽ đưa ra các kết luận và đề xuất các ý tưởng, kế hoạch marketing phù hợp để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Bước 5: Thực hiện hoạt động Marketing

Những đề xuất và ý tưởng được đưa ra ở bước 4 sẽ được triển khai ở bước này. Theo đó, doanh nghiệp sử dụng kết quả nghiên cứu thị trường để xúc tiến các công đoạn của dự án. Quá trình thực hiện được theo dõi và đánh giá khi dự án hoàn thành.

Hy vọng những thông tin trong bài viết của Seo Việt đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc Marketing Research là gì cũng như các bước triển khai nghiên cứu thị trường hiệu quả cho doanh nghiệp. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy để lại comment để được chúng tôi tư vấn, hỗ trợ.