Content marketing hiện đang nổi lên như một hiện tượng với rất nhiều người làm content ở các dạng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng viết được content marketing một cách hiệu quả và thu hút. Vậy cách viết content thu hút khách hàng để bán hàng thế nào cho tốt nhất? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết câu hỏi trên.
Vì sao cần viết content thu hút?
Để một cửa hàng tồn tại và phát triển, yếu tố chính là quan hệ với khách hàng. Khi doanh nghiệp giao tiếp hiệu quả với người tiêu dùng, đó là lúc lợi nhuận tăng. Cách để trò chuyện với người mua là thông qua một bài viết chất lượng. Content chất lượng mang lại lợi ích như:
Thu hút sự chú ý
Hiện nay, trên thị trường lĩnh vực Marketing Online có rất nhiều bài viết được các doanh nghiệp đưa ra. Vì vậy, nếu Content của bạn không có gì đặc biệt thì sẽ rất khó thu hút được sự chú ý. Nên một content thu hút, chất lượng sẽ thu hút được sự chú ý của khách hàng mục tiêu và người đọc.
Tiếp cận được khách hàng mới
Nếu bạn làm tốt phần nội dung và tạo ra nội dung chất lượng, thu hút, thì với tốc độ lan truyền thông tin hiện nay, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn sẽ dễ dàng được biết đến rộng rãi.
Tăng tỷ lên chuyển đổi
Khi nội dung của bạn có thông điệp và giá trị hữu ích cho khách hàng, họ sẽ dễ chia sẻ với bạn bè, người thân về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Từ đó, bạn sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi và bán được nhiều sản phẩm, dịch vụ hơn.
Những dạng Content thường gặp
Mỗi lĩnh vực, mỗi kênh đều có cách viết content riêng. Để viết được một bài chất lượng, bạn cần xác định dạng content sẽ làm. Dưới đây là 4 dạng content phổ biến hiện nay:
Content SEO
Đây chính là một phần quan trọng trong chiến lược SEO. Nó được hiểu là nội dung được xây dựng trên Website, được tối ưu để tăng thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm (google, cốc cốc,..). Content SEO là yếu tố hàng đầu giúp Google dựa vào để xếp hạng trang kết quả tìm kiếm.
Content SEO khác với nội dung thông thường vì không chỉ phục vụ người dùng mà còn phải đáp ứng tiêu chí SEO để có thứ hạng cao trên Google.
Những tiêu chí như sau:
- Nghiên cứu từ khóa
- Hiểu sản phẩm/dịch vụ
- Thông tin chính xác, rõ ràng, chất lượng
- Văn phong phù hợp
- Các thẻ Title, H1, H2, H3,… phải phù hợp
Content Social Media
Content Social Media là công việc tạo nội dung trên nền tảng Internet. Người làm Content Social Media đăng nội dung hữu ích lên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, X, Youtube…
Các kênh Social có chức năng Like, Share và Comment, giúp người làm Marketing phân tích và đánh giá hành vi khách hàng.
Content Email Marketing
Email Marketing là hình thức sử dụng thư điện tử để cung cấp thông tin về bán hàng, giới thiệu sản phẩm và tiếp thị đến nhóm khách hàng tiềm năng.
Email Marketing nhắm đến những khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, khác với Email Spam gây khó chịu.
4 quy tắc cần tuân thủ để viết Email Marketing hiệu quả:
- Rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề: Tập trung vào thông điệp hoặc dịch vụ muốn truyền tải, tránh lan man.
- Tiêu đề ngắn gọn: Viết tiêu đề ngắn, đúng mục đích, khoảng 50 ký tự.
- Tránh từ ngữ dễ bị đánh dấu spam: Các từ như “miễn phí”, “quảng cáo” dễ bị lọc vào thư rác.
- Cá nhân hóa: Dùng “bạn” thay vì “các bạn”, giúp khách hàng cảm thấy được trò chuyện 1-1.
Content Landing Page/Sales Page
Trang đích nội dung (Content Landing Page/Sales Page) là cách chuyển đổi người truy cập thành người mua. Trang đích cần có tiêu đề thu hút, ngôn ngữ rõ ràng, và các số liệu dẫn chứng để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Công thức viết content bán hàng hiệu quả
Hiện nay có khoảng 15 công thức viết content thu hút như sau:
1. Công thức 4A
Được cải tiến từ công thức AIDA được cải tiến để mang lại trải nghiệm mới và thúc đẩy người đọc hành động nhanh hơn, lặp lại hành động.
4A được viết tắt từ:
- Aware: Nhận biết
- Attitude: Thái độ
- Act: Hành động
- Act again: Lặp lại hành động
2. Công thức 4C
Công thức này giúp bạn tạo nội dung hấp dẫn. Khi gặp khó khăn trong việc tìm ý tưởng, áp dụng công thức 4C sẽ giúp bạn viết bài hiệu quả.
4C được viết tắt từ:
- Clear: rõ ràng
- Concise: ngắn gọn
- Compelling: thuyết phục
- Credible: đáng tin
3. Công thức AIDA
Một công thức phổ biến trong Marketing. Đặc biệt trong copywriting, công thức này giúp các Marketer thu hút khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
AIDA được viết tắt từ
- Attention: thu hút sự chú ý của người xem
- Interest: nội dung gây hứng thú với người xem
- Desire: nội dung gây sự tò mò, mong muốn sử dụng sản phẩm
- Action: yếu tố kích thích khách mua sản phẩm
4. Công thức 3S
Công thức này được viết theo lỗi kể chuyện. Viết theo công thức này bạn cần tạo một cốt truyện và tình huống, nhân vật sao cho hợp lý và được lấy từ thực tế.
3S được viết tắt từ:
- Star: tạo nhân vật cho câu chuyện.
- Story: xây dựng lên một câu chuyện xoay quanh nhân vật bạn tạo ra. Nội dung cần có ý nghĩa và các phần cao trào để gây hứng thú cho người đọc.
- Solution: trình bày giải pháp mà nhân vật đó đã sử dụng để giải quyết vấn đề và liên kết với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
5. Công thức PAS
PAS là một công thức phổ biến trong copywriting. Nó đơn giản nhưng hiệu quả, cho thấy rằng đôi khi, đơn giản là tốt hơn.
PAS được viết tắt từ:
- Problem: Nêu lên vấn đề mà bạn biết người đọc và bạn đang gặp phải
- Agitate: Kích động vấn đề, khiến nó vẻ tệ hơn.
- Solution: Cung cấp giải pháp cho vẫn đề.
6. Công thức AIDPPC
Đây là công thức được Robert Collier đưa ra dựa trên mô hình AIDA nó được coi là biến thể của AIDA.
AIDPPC được viết tắt từ:
- Attention: Thu hút sự chú ý của người đọc
- Interest: Tạo ra sự quan tâm và tò mò.
- Description: Mô tả vấn đề, giải pháp và thông tin cung cấp cho người đọc chi tiết hơn
- Persuasion: Thuyết phục người đọc hành động
- Proof: Cung cấp bằng chứng. Chứng minh rằng họ có thể tin tưởng.
- Close: Kết thúc bằng lời kêu gọi hành động
7. Công thức STRINGS
Là một công thức với lối viết liệt kê, tổng hợp giúp người động nắm được thông tin nhanh hơn. Tuy nhiên mô hình này vẫn chưa thực sự rõ nghĩa để áp dụng
8. Công thức AAPPA
AAPPA được viết tắt từ:
- Attention: Thu hút sự chú ý của người đọc.
- Advantage: Cung cấp lợi ích cho họ.
- Proof: Chứng minh bạn nói đúng và đáng tin cậy.
- Persuasion: Thuyết phục người đọc
- Action: Thúc đẩy người đọc hành động
Một công thức tiếp cận đơn giản để thích ứng với mọi tình huống.
9. Công thức PASTOR
PASTOR viết tắt từ:
- Problem: Xác định vấn đề
- Amplify: Khuếch đại vấn đề bằng cách đưa ra hậu quả của việc không giải quyết vấn đề.
- Story: Kể một câu chuyện về một người đã giải quyết vấn đề bằng giải pháp của bạn một cách hiệu quả.
- Transformation: Tăng khả năng chuyển đổi bằng cách đưa ra các chứng thực.
- Offer: Giải thích về gợi ý mua hàng của bạn.
- Response: Kết thúc bài viết bằng lời kêu gọi hành động và giải thích nững gì người dùng nên làm tiếp theo.
10. Công thức BAB
Công thức BAB này sẽ giúp người đọc thỏa mãn mục đích tìm kiếm, đưa ra lời hứa, đồng thời đề cập đôi nét về nội dung.
BAB được viết tắt từ:
- Before: Tạo một viễn cảnh đẹp cho độc giả.
- After: Lời nhắc ở trạng thái hiện tại.
- Bridge: Tạo cầu nối giữa tầm nhìn và thực tế. Và cung cấp giải pháp
11. Công thức APP
3 yếu tổ của APP:
- Agree: Thừa nhận và đồng ý vấn đề của người đọc
- Promise: Hứa hẹn.
- Preview: Hiển thị nội dung đã đề cập lúc trước
Nêu bạn đang không biết viết gì thì công thức này bạn nên áp dụng. Nó sẽ giúp bạn có thêm được nhiều ý tưởng hơn để viết bài.
12. Công thức FAB
Yếu tố quan trọng của công thức FAB:
- Features: những tính năng của sản phẩm
- Advantages: những giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng
- Benefits: những mong muốn của khách hàng
13. Công thức PPPP
Công thức PPPP khai thác cách kể chuyện để tạo ra một kết nối cảm xúc với người đọc hiệu quả.
PPPP bao gồm là:
- Picture: Tạo ra sự mông muốn bằng cách vẽ một bức tranh.
- Promise: Lời ích của lời hứa.
- Prove: Thông qua các nghiên cứu điển hình, lời chứng thực và bằng chứng để chứng minh
- Push: Kích thích khéo léo để người đọc hành động
14. Công thức QUEST
Công thức giúp cho người đọc hiểu bạn từ đó giúp họ hiểu bạn hơn, content đạt tiêu chuẩn, mang tính giao dục cao, kích thích người đọc và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Những yếu tố của công thức QUEST:
- Qualify: CHuẩn bị cho người đọc những thứ họ sắp đọc
- Understand: Cho người đọc thấy rằng bạn hiểu họ.
- Educate: Hướng dẫn, giáo dục người đọc về giải pháp của bạn.
- Stimulate: Thúc đẩy người đọc muốn có giải pháp của bạn
- Transition: Biến người đọc thành khách hàng
15. Công thức IDCA
Yếu tố của công thức IDCA:
- Interest: Tạo sự quan tâm cho người đọc.
- Desire: Khiến người đọc mong muốn có được điều đó.
- Conviction: Đảm bảo và thuyết phục.
- Action: Chỉ họ cách hành động.
Công thức này loại bỏ sự chú ý đối với những thời điểm bạn đã có sự chú ý của người đọc. Công thức này giúp thêm niềm tin để trấn an và giúp thuyết phục người đọc hành động.
Bí quyết viết content thu hút, hiệu quả nhất
Với một người chuyên viết content thì việc tìm ra ý tưởng trước khi bắt đầu là vô cùng quan trọng. Trước tiên, bạn cần xác định thông điệp mình muốn truyền tải đến người đọc rồi mới tính đến việc chọn cách truyền tải thế nào. Để đảm bảo ý tưởng luôn đầy đủ và dồi dào nhất, chúng tôi xin chia sẻ đến bạn 6 câu hỏi dưới đây.
Nêu được vấn đề khách hàng đang gặp phải là gì?
Với câu hỏi này, có thể hiểu đơn giản là bạn cần đánh vào vấn đề, câu hỏi mà khách hàng quan tâm, gây sự chú ý đúng vào “nỗi đau” của người dùng.
Ví dụ, bạn muốn bán các sản làm đẹp da thì các keyword cần chú ý đến sẽ là da sạm, tàn nhang, lão hóa da,….
Đồng cảm cùng khách hàng
Để có thể viết content một cách chuyên nghiệp và thu hút thì bạn cần đặt mình vào vị trí của khách hàng và đồng cảm với họ. Đây được coi là cách dễ tiếp cận nhất bởi bạn sẽ khiến khách hàng cảm thấy được họ đang được thấu hiểu, họ sẽ dễ tin và những kinh nghiệm bạn đã nêu trong bài hơn.
Ví dụ: Da tôi trước đây gặp phải vấn đề nghiêm trọng về mụn, lỗ chân lông to và thường xuyên để lại sẹo, nám. Điều này khiến tôi rất stress, thiếu tự tin với bản thân vô cùng. Nhưng vô tình 1 lần nghe 1 người bạn giới thiệu đang dùng kem trị mụn, phục hồi,….
Tăng tính nghiêm trọng của vấn đề lên
Rất đơn giản, bạn cần nghiêm trọng hóa vấn đề, nhấn mạnh vào hậu quả mà khách hàng có thể gặp phải để họ có ấn tượng hơn về nội dung bạn viết.
Ví dụ như da bị mụn lâu ngày không được chữa trị sẽ khiến phần biểu bì da bên ngoài dần lão hóa, khó phục hồi, gây sẹo, tàn nhang và ảnh hưởng lâu dài về sau, khó chữa trị.
Đưa ra các giải pháp
Nội dung cần thể hiện được vấn đề nhưng cũng cần đưa ra giải pháp cho khách hàng. Điều này để giúp khách hàng giải quyết được vấn đề dựa trên những gì bạn đã viết phía trên.
Ví dụ, nếu muốn trị mụn và nám, phục hồi làn da thì bạn hãy thử ngay bộ kem dưỡng da mình đang thử dưới đây. Đảm bảo thích mê và mang đến tự tin cho chị em trong thời gian ngắn. Link sản phẩm mình để bên dưới để chị em có thể tham khảo nhé.
Quà tặng – Khuyến mãi
Hầu hết khách hàng đều thích các chương trình khuyến mãi, tặng quà khi mua sản phẩm. Đây là cách đúng trúng tâm lý của khách hàng để giúp tăng hiệu quả content, tăng hiệu quả chốt đơn.
Ví dụ: nhân dịp ngày phụ nữ 8-3 chúng tôi có chương trình khuyến mãi mua 2 tặng 1 để giúp các chị em luôn xinh đẹp rạng ngời.
Cam kết – bảo hành
Ngoài những ưu điểm của sản phẩm, doanh nghiệp của bạn thì bạn cũng cần có chính sách để bảo vệ khách hàng. Điều này có nghĩa là bạn cần có các cam kết, bảo hành cho khách hàng khi họ sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn. Đây được coi là yếu tố giúp tăng độ tin cậy của doanh nghiệp trong lòng khách hàng một cách tốt nhất.
Ví dụ: Các sản phẩm kem dưỡng của chúng tôi cam kết chính hãng, chất lượng. Khách hàng phát hiện hàng giả, hàng nhái chỉ cần liên hệ đến bộ phận chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ giải quyết, đổi trả sản phẩm nhanh chóng.
Một số mẫu content marketing thu hút, quảng cáo hiệu quả bạn nên biết
Có thể thấy rằng, trong thời đại công nghệ số và digital marketing đang lên ngôi thì content càng cần được chú trọng. Nếu bạn đang “bí ý tưởng” thì hãy tham khảo ngay một số mẫu content marketing cực thu hút chúng tôi chia sẻ dưới đây.
Những câu hỏi thường gặp về Content
1. Tại sao việc xác định chân dung khách hàng lý tưởng lại quan trọng?
Xác định chân dung khách hàng lý tưởng giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu. Điều này cho phép họ tạo ra nội dung phù hợp hơn, từ đó tăng cường khả năng tương tác và chuyển đổi.
2. Có những công cụ nào hỗ trợ viết nội dung hiệu quả?
Một số công cụ hỗ trợ viết nội dung hiệu quả bao gồm Grammarly, Hemingway Editor và Yoast SEO. Những công cụ này giúp cải thiện ngữ pháp, cấu trúc câu và tối ưu hóa SEO cho bài viết.
4. Các xu hướng mới trong content marketing là gì?
Các xu hướng mới trong content marketing bao gồm video marketing, nội dung tương tác và cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Những xu hướng này giúp thu hút sự chú ý của độc giả và tạo ra trải nghiệm thú vị hơn.
5. Kêu gọi hành động (CTA) nên được đặt ở đâu trong bài viết?
Kêu gọi hành động nên được đặt ở vị trí nổi bật trong bài viết, thường là ở cuối hoặc giữa bài viết để thu hút sự chú ý của người đọc. Việc lặp lại CTA cũng có thể giúp nhắc nhở độc giả về hành động mong muốn.
6. Làm thế nào để phát triển chiến lược content marketing bền vững?
Để phát triển chiến lược content marketing bền vững, doanh nghiệp cần lập kế hoạch dài hạn và thường xuyên đánh giá hiệu quả của các chiến dịch hiện tại. Sự linh hoạt trong việc điều chỉnh kế hoạch dựa trên phản hồi từ thị trường cũng rất quan trọng.
7. Làm thế nào để tạo ra nội dung tương tác?
Nội dung tương tác có thể bao gồm các câu hỏi khảo sát, trò chơi trực tuyến hoặc video trực tiếp mà người dùng có thể tham gia. Những loại nội dung này không chỉ thu hút sự chú ý mà còn khuyến khích người dùng tham gia tích cực hơn.
Viết content thu hút không chỉ là việc truyền tải thông tin mà còn là nghệ thuật kết nối với người đọc. Bằng cách hiểu rõ khách hàng mục tiêu, xây dựng nội dung chất lượng, áp dụng các kỹ thuật viết hiệu quả, và đo lường kết quả một cách chính xác, bạn có thể nâng cao khả năng thành công trong chiến lược marketing của mình. Hãy áp dụng những bí quyết đã được chia sẻ trong bài viết này để bắt đầu hành trình chinh phục trái tim của khách hàng! Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm dịch vụ viết bài chuẩn SEO của chúng tôi để giúp cho nội dung được tối ưu hơn nữa nhé!
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Content Direction là gì? Cách xây dựng Content Direction dài hạn
Nội dung được xem là yếu tố cốt lõi và vô cùng quan trọng trong...
Content Marketing là gì? Trọn bộ kiến thức về Content Marketing
Content Marketing là chiến lược tiếp thị sử dụng nội dung giá trị để thu...
Tự học Content Marketing cho người mới bắt đầu hiệu quả
Content Marketing là một trong những nghề HOT và có sức hút bậc nhất hiện...
Nghề viết content là gì? Điều cần biết khi làm nghề viết content
Với sự phát triển của công nghệ và marketing online, viết content đã trở thành...
99+ Tài liệu tự học Content Marketing từ cơ bản đến nâng cao
Tự học Content Marketing không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí mà còn mang...
5 Bước viết content giới thiệu website bán hàng thu hút
Trang giới thiệu là một trong những trang quan trọng nhất và không thể thiếu...
5 Ý tưởng kịch bản quảng cáo giày độc đáo và thu hút khách hàng
Kịch bản quảng cáo giày hay các sản phẩm nói chung là bản phác thảo...
TOP 10 những cuốn sách hay về content marketing bạn nên đọc
Content hay nội dung là một phần vô cùng quan trọng trong marketing. Muốn viết...
Dynamic Content là gì? Vai trò & cách triển khai hiệu quả
Dynamic content với khả năng tự động điều chỉnh nội dung dựa trên hành vi,...