Content Direction là gì? Cách xây dựng Content Direction dài hạn

Nội dung được xem là yếu tố cốt lõi và vô cùng quan trọng trong marketing. Do đó, để tiếp cận và thu hút được khách hàng lâu dài thì doanh nghiệp cần triển khai sớm những kế hoạch về content marketing một cách phù hợp, đặc biệt là về Content Direction. Vậy Content Direction là gì? Làm thế nào để xây dựng Content Direction dài hạn và hiệu quả nhất. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thông tin chi tiết.

Content Direction là gì?

Content Direction có thể hiểu đơn giản là việc định hướng nội dung để phát triển toàn bộ hoạt động khai triển nội dung tổng thể cho chiến dịch truyền thông trên diện rộng hoặc trong một giai đoạn nhất định. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp, công ty bỏ qua định nghĩa về Content Direction mà trực tiếp xây dựng những chuỗi công việc về sau. Trong khi đó khái niệm này cần được làm rõ ngay từ đầu để tránh việc tạo và tăng trưởng nội dung không cần thiết.

Content Direction là gì
Content Direction là việc định hướng nội dung

Hệ thống Content Direction thường sẽ gồm các thành tố sau:

  • Target Audience: xác định khách hàng mục tiêu
  • Customer Insight: xác định mong muốn của khách hàng
  • Content type: các dạng thể hiện nội dung như văn bản, hình ảnh, âm thanh, video,…
  • What: xác định những nội dung thích hợp với khách hàng mục tiêu
  • Ideas: đưa ra những ý tưởng để tăng trưởng chiến dịch

Cần làm gì để xây dựng Content Direction hiệu quả

Xác định khách hàng mục tiêu – Target Audience

Đây là bước vô cùng quan trọng và cần phải thực hiện đầu tiên khi xây dựng Content Direction. Để xác định được khách hàng mục tiêu bạn cần xác định sản phẩm/dịch vụ của mình sẽ dành cho ai. Bạn có thể xác định được điều này thông qua một số tiêu chí như sở thích, độ tuổi, giới tính,….

Ngoài ra, khi xác định đối tượng xem nội dung của bạn thì cần lưu ý phân biệt giữa người tiêu dùng và những khách hàng mục tiêu. Bởi có nhiều trường hợp người tiêu dùng sẽ không phải đối tượng đưa ra quyết định mua hàng và cũng không phải đối tượng bài viết bạn nhắm tới.

Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu

Lợi ích sản phẩm – Customer Insight

Customer Insight chính là những mong muốn ngầm hiểu của khách hàng. Đây là một khái niệm rất quen thuộc trong marketing và rất thường được sử dụng. Không quá khó để bạn tìm được 1 insight nhưng làm thế nào để tìm ra insight mạnh nhất thì không phải dễ. Điều này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có phân khúc khách hàng. Thường 1 nội dung chỉ có thể tác động mạnh đến 1 phân khúc khách hàng nhất định. Do đó bạn không nên quá tham lam mà hãy tập trung vào phân khúc mình hướng tới.

Ngoài ra, hiểu rõ về sản phẩm/dịch vụ của mình, các đặc tính nổi trội cũng như nhược điểm so với đối thủ cạnh tranh là điều vô cùng cần thiết. Bởi chỉ khi biết rõ về sản phẩm/dịch vụ của mình thì mới có thể truyền đạt được những thông điệp đúng nhất tới khách hàng.

Như vậy, cần phải xác định được mong muốn tiềm ẩn của khách hàng và những lợi ích về dịch vụ/sản phẩm mang lại thì nội dung bạn xây dựng mới hiệu quả và tốt nhất.

Xác định mong muốn của khách hàng
Customer Insight – Xác định mong muốn của khách hàng

Content không chỉ là câu chữ

Content không chỉ đơn thuần là câu chữ mà nó còn bao gồm cả hình ảnh và âm thanh. Trên thực tế, điều gây ấn tượng mạnh nhất cho khách hàng chính là hình ảnh. Hình ảnh cần phù hợp với nội dung thể hiện và là yếu tố để hỗ trợ nội dung. Do đó, câu chữ và hình ảnh phải gắn liền với nhau và có sự phù hợp thì mới đạt hiệu quả cao.

Nội dung của một fanpage nên có gì?

Ngoài những nội dung về sản phẩm/dịch vụ thì một fanpage cần có thêm nhiều nội dung thu hút và bổ ích khác để giữ chân khách hàng. Nội dung này cần dựa trên đối tượng khách hàng mục tiêu và sự quan tâm của họ là gì. Dựa trên những tiêu chí này để chọn lọc những nội dung phù hợp, có ích nhất liên quan đến sản phẩm dành cho khách hàng.

Tìm ý tưởng từ đâu?

Tìm ý tưởng từ đâu?
Tìm ý tưởng từ nhiều nguồn

Có rất nhiều nguồn để bạn tìm ý tưởng cho mình. Bạn có thể tham khảo từ một số nguồn sau:

  • Đối thủ

Khi dạo quanh nhà của đối thủ thì bạn sẽ biết được họ đang làm gì? Đang biết gì? Thông qua đó bạn sẽ xác định, định hình được một direction cho chính mình. Còn việc có sự khác biệt hay không thì bạn cần tính toán sau.

  • Google

Nếu đã xác định được thế mạnh sản phẩm, khách hàng mục tiêu và sự quan tâm của họ thì bạn hãy gõ từ khóa vào Google để tìm kiếm thông tin. Từ khóa sử dụng cần từ chung cung đến cụ thể. Các từ khóa tổng quát sẽ giúp bạn có thêm nhiều idea. Sau đó hãy sử dụng những từ khóa cụ thể để thu hẹp phạm vi, đảm bảo khả năng bám sát nội dung.

Việc dùng những ý tưởng, gợi ý từ Google không phải xấu. Nhưng bạn cần phải chỉnh sửa, thêm bớt thế nào để hợp với văn phong, với sản phẩm/dịch vụ bên bạn muốn hướng tới khách hàng.

  • Mạng xã hội

Mạng xã hội vô cùng hữu ích trong thời đại hiện nay. Các trang fanpage, blog,… ngày càng được nhiều người sử dụng và sẽ giúp bạn hướng tới khách hàng mục tiêu dễ hơn. Qua những trang này bạn có thể tìm kiếm idea dễ hơn, phù hợp và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thêm ý tưởng cho mình trên báo, tạp chí hay sách vở hoặc bất cứ nguồn nào bạn thấy hữu ích với mình.

Quy trình quản lý fanpage hiệu quả

Quản lý và phát triển fanpage
Quản lý và phát triển fanpage

Bạn có thể tham khảo quy trình quản lý fanpage cực hiệu quả sau đây:

  • Xác định số lượng bài viết

Sau khi xác định Content Direction thì bạn hãy xác định số lượng bài viết cho mỗi direction đó là bao nhiêu. Ví dụ page về sản phẩm giảm cân thì có thể chia như sau: sản phẩm (30%), tip giảm cân (40%), quotes (30%) và phân chia số lượng bài viết xen kẽ, phù hợp.

  • Lập quy định làm việc

Bạn cần tự sắp xếp thời gian của mình để xây dựng content mỗi ngày hoặc theo tuần, theo tháng. Hãy tập trung lên ý tưởng cho các ngày trong tuần rồi mới làm bài viết, tìm hình ảnh, video phù hợp. Nếu cần phải gửi khách hàng duyệt thì bạn càng cần thực hiện theo quy trình thì mới đảm bảo tiến độ công việc.

  • Chuẩn bị nội dung trước

Việc chuẩn bị trước nội dung sẽ giúp bạn quản lý thời gian hiệu quả, làm được nhiều việc khác hay phối hợp cùng bộ phận khác dễ dàng. Đồng thời, điều này cũng giúp bạn định hướng nội dung trước, tránh để bị động.

  • Ghi lại ý tưởng

Hãy cố gắng ghi lại những ý tưởng của mình mọi lúc, mọi nơi ngay khi vừa có nhé. Điều sẽ tiết kiệm thời gian của bạn và lại vô cùng thiết thực, hiệu quả.

  • Theo dõi fanpage thường xuyên

Ngoài những yếu tố trên thì bạn cần theo dõi fanpage của mình thường xuyên để biết được kiểu nội dung nào sẽ hiệu quả. Bên cạnh đó hãy quan sát đối thủ và những trang cùng đối tượng khách hàng để tìm ra định hướng mới cho mình.

Trên đây là những thông tin về Content Direction chi tiết nhất chúng tôi muốn chia sẻ. Hy vọng thông tin trong bài sẽ hữu ích với bạn.

Facebook Comments