Chắc hẳn, thuật ngữ Duplicate Content đã quá quen thuộc với nhiều người hiện nay. Duplicate content ( trùng lặp nội dung ) là một trong những lỗi mà nhiều nhà quản trị website lo lắng. Theo như thống kê gần đây nhất thì hiện nay có khoảng 20-30% trang web có nội dung trùng lặp nhau, Nếu như biết khắc phục cũng như là phòng tránh lỗi trùng lặp nội dung thì website của bạn sẽ hữu ích hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. Trong bài viết này SEO Việt sẽ giúp bạn hiểu rõ tất cả những vấn đề liên quan tới duplicate content. như là :” trùng lặp nội dung là gì”, nguyên nhân và cách khắc phục. Cùng tìm hiểu nhé !
Duplicate Content là gì?
Duplicate Content là tình trạng trùng lặp nội dung giống hoặc gần giống với nội dụng đã xuất hiện trên nội bộ website và các website khác trên internet. Tình trạng này có thể xảy ra trên 1 trang web hoặc Cross-domain.
Việc trùng lặp nội dung xảy ra do vô tình hoặc là kết quả của việc sao chép content có sẵn trên internet. Hoặc nếu không được liên kết chính xác thì các trang AMP của bạn cũng sẽ bị tính là Duplicate Content. Nếu như mà nội dung trùng lặp lớn thì sẽ tác động tiêu cực, và ảnh hưởng tới thứ hạng trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm.

Tại sao Duplicate Content lại quan trọng
Đối với công cụ tìm kiếm
Trùng lặp nội dung gây ra ba vấn đề chính cho công cụ tìm kiếm:
- Họ không biết nên đưa phiên bản nào vào chỉ mục.
- Họ không rõ có nên gộp các chỉ số liên kết như độ tin cậy, anchor text, link equity vào một trang hay chia chúng giữa nhiều phiên bản.
- Họ không biết nên xếp hạng phiên bản nào cho kết quả truy vấn.
Đối với chủ trang web
Duplicate content có thể khiến website giảm thứ hạng và mất lưu lượng truy cập, thường do hai lý do chính:
- Công cụ tìm kiếm ưu tiên hiển thị một phiên bản nội dung để cải thiện trải nghiệm người dùng. Điều này làm giảm khả năng hiển thị của các bản sao.
- Giá trị liên kết (link equity) bị phân tán. Inbound link trỏ đến nhiều bản sao thay vì tập trung vào một phần nội dung, ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm.
Ảnh hưởng của Duplicate Content đến SEO
Thông thường thì Goolge sẽ cố gắng lập chỉ mục, và hiển thị những website có nội dung chất lượng riêng biệt. Do vậy nếu như trang web của bạn mắc phải lỗi duplicate content thì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thự hạng trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm, pha loãng backlink, tiêu hao ngân sách thu thập thông tin, nội dung cóp nhặt có thứ hạng cao hơn trang web chính.
Xuất hiện URL không mong muốn hay không thân thiện trong kết quả tìm kiếm
Rất nhiều trường hợp cùng 1 nội dung nhưng lại hiển thị trên nhiều URL khác nhau. Ví dụ:
- URL số 1 thân thiện với người dùng và là URL gốc của bài viết và có dạng như sau: domain.com/page/.
- URL số 2: domain.com/page/?utm_content=buffer&utm_medium=social.
- URL số 3: domain.com/category/page/.
Khi tìm kiếm, link đầu tiên sẽ hiển thị trên kết quả tìm kiếm nhưng có thể Google sẽ không hiển thị nó lên top tìm kiếm mà chọn 1 trong 2 link bên dưới. Khi điều này xảy ra, URL không mong muốn sẽ thay thế link ban đầu. URL này sẽ được đánh giá là không thân thiện vì có tên dài, từ khóa không rõ ràng. Và hầu hết người dùng sẽ e ngại không muốn nhấp vào những link này. Từ đó bạn cũng sẽ nhận được ít lưu lượng truy cập tự nhiên hơn.

Giảm hiệu quả của Backlink
Nếu cùng 1 nội dung mà được đăng tải trên nhiều trang khác nhau với nhiều URL khác nhau thì mỗi URL sẽ thu hút các backlink của riêng mình. Điều này sẽ làm xuất hiện sự phân chia giá trị liên kết giữa các URL.Để xử lý vấn đề này thfi google tiến hành gom nhóm các URL thành một cọm, Sau đó thì sẽ chọn một url được cho là thân thiện nhất, đại diện cho cụm trong kết quả tìm kiếm và hợp nhất các thuộc tính url trong cụm.
Làm chậm quá trình thu thập thông tin
Google sẽ quét và hiểu nội dung mới trên trang của bạn thông qua quá trình thu thập thông tin. Điều này có nghĩa là chúng sẽ đi theo liên kết từ các trang hiện có đến trang mới. Đồng thời, Google cũng thu thập những dữ liệu trang cũ lại để xem có thay đổi nào không.
Khi bị trùng lặp nội dung thì công việc của Google sẽ nhiều hơn. Nó sẽ gây ảnh hưởng đến tốc độ, tần suất thu thập dữ liệu các trang mới hoặc cập nhật mới của bạn. Hậu quả là sẽ làm chậm việc lập chỉ mục trang mới, chậm index lại trang đã update.

Nội dung cóp nhặt có thứ hạng cao hơn trang web của bạn.
Khi một trang web khác xuất bản lại content của bạn thì gọi là phân phối nội dung, hay những web khác lấy nội dung của bạn và xuất bạn lại mà chưa được phép. Cả 2 trường hợp này đều khiến nội dung trùng lặp trên nhiều tên miền khác nhau nhưng thường không gây nên vấn đề.
Tuy nhiên, nếu nội dung xuất bản có thứ hạng cao hơn nội dung trang web gốc tại thanh tìm kiếm thì vấn đề sẽ xuất hiện. Lúc này, bạn nên xem xét lại việc phân phối nội dung của mình. Nếu nó không mang lại lợi ích cho bạn thì hãy dừng lại hoặc yêu cầu bên đánh cắp thông tin phải gỡ bài.
Hình phạt của google đối với Duplicate content
Thường thì Google không có bất cứ một hình phạt nào đối với lỗi duplicate content. Nhưng trong một vài trường hợp nếu như google phát hiện thấy nội dung trùng lặp hiển thị với mục đích là thao túng thứ hạng từ khóa hay là đánh lừa người dùng. Thì google sẽ tiến hành điều chỉnh phù hợp trong việc lập chỉ mục cũng như là xếp hạng của nhứng website liên quan. Vì vậy thứ hạng website có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể hoặc là website đó có khả năng bị xóa vĩnh viễn khỏi chỉ mục của Google và trang web đó sẽ không còn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm được nữa,.
Ý định thao túng thứ hạng từ khóa và lừa dối người dùng được thể hiện qua một số những hành động như:
- Có tình tạo nhiều trang, tên miền phụ hoặc là tên miền có nhiều nội dung trùng lặp.
- Xuất bản nhiều nội dung cóp nhặt
- Xuất bản các nội dung liên kết cóp nhặt từ Amazon hay là những trang web khác nhau nhưng không tạo thêm các giá trị bổ sung
Nguyên nhân gây nên tình trạng Duplicate Content?
Lỗi duplicate content xảy ra từ nhiều nguyên nhân. Dưới đây là 15 lỗi trùng lặp nội dung và cách khắc phục:
- Trùng lặp URL với www và không www
Khi truy cập vào website, người dùng có thể vào phiên bản www.example.com hoặc example.com, dẫn đến Google coi đây là hai trang khác nhau.
-
Trùng lặp HTTP và HTTPS
Nếu website hỗ trợ cả hai giao thức HTTP và HTTPS, Google sẽ coi đó là hai trang riêng biệt.
-
Nội dung giống nhau trên các trang khác nhau
Các trang có nội dung tương tự hoặc sao chép nguyên bản làm giảm giá trị SEO. Ví dụ: nhiều bài viết nói về cùng một chủ đề nhưng chỉ thay đổi vài từ.
-
Trang sản phẩm giống nhau trên các website khác
Nhiều website bán hàng sử dụng mô tả sản phẩm từ nhà cung cấp, dẫn đến trùng lặp trên toàn bộ các trang.
-
Nội dung trùng lặp trong phân trang (pagination)
Các trang phân trang (ví dụ: /page/1 và /page/2) có thể trùng lặp về tiêu đề hoặc nội dung.
-
Sử dụng cùng meta description trên nhiều trang
Khi nhiều trang có cùng meta description, Google có thể không hiển thị chính xác trang cần SEO.
-
Copy nội dung từ website khác
Sao chép nội dung nguyên bản từ các trang khác làm giảm thứ hạng và uy tín.
-
Trùng lặp tiêu đề (title)
Tiêu đề trang trùng lặp khiến Google khó nhận diện nội dung khác biệt.
-
URL có thông số (parameters) khác nhau nhưng nội dung giống nhau
Ví dụ: example.com/page?sort=asc và example.com/page?sort=desc hiển thị cùng nội dung nhưng là URL khác nhau.
-
Sử dụng thẻ canonical không chính xác
Gắn sai hoặc thiếu thẻ canonical khiến Google không biết đâu là trang chính.
-
Lỗi khi sử dụng URL động và URL tĩnh
URL động chứa nhiều tham số dễ gây trùng lặp. Ví dụ: example.com?id=123 và example.com/product/123.
-
Nội dung bị lấy cắp (scraped content)
Website khác sao chép nội dung của bạn mà không xin phép.
-
Trùng lặp nội dung do trang in ấn (print-friendly page)
Một số trang có phiên bản in (print version) giống hệt bản chính.
-
Trùng lặp nội dung trên trang archive, tag hoặc category
Các trang lưu trữ, danh mục hoặc thẻ (tags) có thể lặp lại nội dung của bài viết.
-
Nội dung trên subdomain và domain chính giống nhau
Ví dụ: blog.example.com và www.example.com/blog hiển thị cùng nội dung.
Cách khắc phục Duplicate Content chi tiết
Trong một số trường hợp, Google sẽ nhận thấy việc trùng lặp nội dung sẽ có mục đích thao túng thứ hạng và đánh lừa người dùng. Lúc này, họ sẽ điều chỉnh index và thứ hạng của các website liên quan. Điều này sẽ khiến thứ hạng website của bạn bị ảnh hưởng hoặc bị xóa hoàn toàn khỏi chỉ mục Google. Do đó, bạn cần chủ động giải quyết tình trạng này để đảm bảo khách sẽ thấy nội dung mà bạn muốn.
Dùng Redirect 301
Sử dụng chuyển hướng 301 trong tệp “.htaccess” cũng là một cách để khắc phục tình trạng trùng lặp nội dung. Cách này sẽ giúp bạn chuyển hướng người dùng, Googlebot và trình thu thập dữ liệu khác theo ý muốn. Nếu người dùng truy cập vào link có bị Duplicate Content thì họ sẽ được điều hướng sang URL gốc hoặc trang bạn mong muốn. Người dùng có thể thực hiện trong IIS thông qua bảng điều khiển quản trị hoặc trong Apache thông qua tệp .htaccess.

Xây dựng liên kết hợp lý
Cần giữ liên kết nội bộ một cách nhất quán. Không nên để URL xuất hiện gạch chéo cuối link hay trùng nội dung ở các URL WWW, HTTP, HTTPS,…
Sử dụng Top-Level Domain
Nếu muốn Google cung cấp phiên bản phù hợp nhất cho bài viết, tài liệu thì bạn có thể dùng Top level domain bất cứ khi nào. Điều này sẽ giúp xử lý nội dung theo quốc gia và lĩnh vực cụ thể. Đây là phần mở rộng sau cuối của tên miền và thường nằm sau dấu chấm cuối cùng.
Phân phối nội dung hợp lý cho từng nền tảng khác nhau
Khi nội dung của bạn được phân phối trên những nền tảng web khác thì Google sẽ hiển thị phiên bản họ cho là phù hợp nhất. Do đó, kết quả tìm kiếm có thể sẽ không hiện phiên bạn mong muốn. Để khắc phục hiện tượng này bạn cần đảm bảo mỗi trang web, bài viết copy nội dung đều được gắn backlink về bài viết gốc. Đồng thời, hãy yêu cầu những người sử dụng nội dung của bạn dùng thẻ Meta Noindex để ngăn công cụ tìm kiếm lập chỉ mục phiên bản nội dung của họ.

Tránh việc để Google Index những nội dung chưa hoàn thiện
Không ai thích việc truy cập vào một trang mà không có nội dung gì. Do đó, bạn cần tránh xuất bản những trang chưa có nội dung thực. Nếu muốn tạo trang để giữ chỗ thì hãy dùng thẻ Meta noindex để chặn lập chỉ mục.
Giảm thiểu tối đa các nội dung tương tự nhau
Hãy xem xét mở rộng hoặc hợp nhất các trang trùng lặp nội dung thành. Điều này sẽ giúp giảm thiểu tối đa nội dung tương tự nhau trên internet.
Cách hạn chế Duplicate Content khi SEO Local Map
Thông thường, mọi trang web kinh doanh đều tạo 1 trang chứa thông tin về vị trí của họ. Tuy nhiên, bạn nên tạo 1 trang được tối ưu hóa riêng cho từng vị trí của doanh nghiệp. Trang được tạo cần chứa nội dung phong phú và gồm:
- Tên, địa chỉ, số điện thoại chính xác (NAP).
- Bản đồ Google được nhúng đánh dấu vị trí doanh nghiệp.
- Nội dung độc đáo có thể gồm 1 số thông tin về khu vực lân cận, tiểu sử của nhân viên và ảnh, đánh giá của khách hàng,…
Cách để check duplicate content trên website
Nếu như mà các bạn sao chép nội dung của người khác đăng lên website của mình hoặc là họ lấy những nội dung của bạn đều được xem là lỗi trùng lặp nội dung. Vậy thì làm cách nào để mà có thể kiểm tra được lỗi duplicate content trên website. Dưới đây là một số cách để mà có thể check được
Sử dụng Google để mà check duplicate content
Sử dụng công cụ google để check duplicate content chính là một cách nhanh chóng để mà có thể kiểm tra xem liệu một trang web có chứa nội dung trùng lặp hay là không. Các bạn tiến hành sao chép khoảng 10 từ đầu tiên của câu, để chúng vào dấu ngoặc kép, sau đó bỏ vào công cụ tìm kiếm google để check duplicate content.
Sử dụng các tool hỗ trợ check duplicate content
Để chắc chắn rằng nội dung bạn đăng tải sẽ không bị trùng lặp thì bạn có thể sử dụng một số công cụ check trùng lặp nội dung sau:
- Copyscape: cung cấp tính năng tìm kiếm URL miễn phí nhanh chóng và độ chính xác cao.
- Duplichecker: cho phép tìm kiếm văn bản, tệp văn bản và URL. Công cụ hoàn toàn miễn phí, tìm kiếm không giới hạn.
- Siteliner: bạn chỉ cần dán URL website vào công cụ này là nó sẽ quét nội dung trùng lặp, số từ mỗi trang, thời gian tải, liên kết nội bộ và bên ngoài,…. Tùy theo kích thước trang web mà quá trình này có thể nhanh hoặc chậm.
Trên đây là các thông tin liên quan đến Duplicate Content bạn nên biết. Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu được Duplicate Content là gì.

Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
Hướng dẫn cách nghiên cứu từ khóa SEO website hiệu quả
Đối với những SEOer hay là những chủ doanh nghiệp, ai cũng biết rằng điểm...
Long tail keywords Là Gì? Cách sử dụng tối ưu cho SEO
Bạn đã từng chạy một bài SEO đầu tay, nhắm đúng từ khóa “áo thun...
External Link là gì? Cách sử dụng External Link hiệu quả
Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao các trang web hàng đầu luôn có...
Ngành nào nên làm SEO? Những ngành nghề nên làm SEO
Đầu tư làm SEO là giải pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp phát triển bền...
Rich Snippets là gì? Tại sao quan trọng với SEO
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao một số kết quả trên Google lại...
Schema Markup là gì? Ví dụ cụ thể và công cụ tạo schema
Schema Markup là một thành phần trong SEO. Rất nhiều SEOer vẫn thường trăn trở...
Local SEO là gì?Cách thực hiện và lợi ích seo local mang lại
Local SEO, hay có thể gọi bằng tên khác như SEO địa phương là quá...
Technical SEO là gì? Cách tối ưu Technical SEO hiệu quả
Khi bước vào hành trình chinh phục thứ hạng trên Google, chắc chắn bạn sẽ...
Google News là gì? Cách đăng ký Google News cho website
Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào Google có thể sắp xếp và...