Knowledge Graph là một thuật ngữ được dùng khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người chưa hiểu rõ Knowledge Graph là gì? Đặc điểm và cấu tạo của nó thế nào? Cách tạo Knowledge Graph ra sao? Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết các thông tin trên trong bài viết dưới đây.
Knowledge Graph là gì?
Google Knowledge Graph (Sơ đồ tri thức) là một hệ thống cơ sở dữ liệu quy mô lớn, thu thập hàng tỷ dữ liệu về các từ khóa mà người dùng tìm kiếm trên internet hàng ngày, thể hiện ý nghĩa đằng sau những từ khóa đó. Nó hỗ trợ tìm kiếm thông minh và mở rộng, giúp nâng cao chất lượng kết quả tìm kiếm.
Được trình bày trong một khu vực riêng biệt trên trang kết quả tìm kiếm (SERP), Knowledge Graph cung cấp các thông tin trực quan, dễ hiểu thông qua đồ họa sinh động. Mỗi thực thể trong sơ đồ tri thức đại diện cho một mảnh ghép trong việc mô tả các đối tượng, sự kiện hoặc khái niệm, giúp cung cấp ngữ cảnh rõ ràng hơn khi người dùng tìm kiếm.
Điều đặc biệt ở Google Knowledge Graph là khả năng cung cấp thông tin chi tiết mà không cần người dùng phải nhấp vào các liên kết. Điều này không chỉ nâng cao trải nghiệm tìm kiếm của người dùng mà còn mang lại lợi ích lớn cho các doanh nghiệp, giúp tăng sự hiện diện và khả năng hiển thị của họ trên các công cụ tìm kiếm.
Cấu tạo của sơ đồ tri thức
Năm 2012, Google giới thiệu một bản mở rộng cho kết quả tìm kiếm, gọi là Sơ đồ tri thức (Knowledge Graph), giúp hiển thị thông tin chi tiết về các thực thể như địa điểm, con người, sự kiện, hình ảnh và liên kết liên quan ngay trong trang kết quả. Khi một từ khóa có Entity ngữ nghĩa trùng khớp, thông tin từ Sơ đồ tri thức sẽ xuất hiện ở một khu vực riêng biệt trên Google, cung cấp cái nhìn tổng quan hữu ích cho người dùng.
Ngày nay, Sơ đồ tri thức chủ yếu lấy dữ liệu từ Wikidata, được cập nhật liên tục để mở rộng với các truy vấn và liên kết nâng cao. Trên máy tính bảng và máy tính để bàn, thông tin từ Sơ đồ tri thức sẽ xuất hiện ở khu vực bên phải của kết quả tìm kiếm tự nhiên (Organic Search), trong khi trên điện thoại thông minh, thông tin này hiển thị ở đầu trang.
Các yếu tố chính trong hộp thông tin của Sơ đồ tri thức bao gồm:
- Dữ liệu chi tiết về công ty, cá nhân hoặc địa điểm
- Các truy vấn tìm kiếm tương tự mà người dùng khác đã tìm kiếm
- Hình ảnh có liên kết tới Google Image Search
- Dữ liệu cấu trúc, với thông tin chi tiết liên quan đến truy vấn
- Trích dẫn văn bản và liên kết trực tiếp đến nguồn
Đặc điểm của sơ đồ tri thức
Google Knowledge Graph là sự kết hợp các đặc điểm của một số mô hình quản lý dữ liệu để cung cấp thông tin phong phú và mối liên kết ý nghĩa giữa các thực thể. Về cơ bản, Knowledge Graph là:
- Cơ sở dữ liệu: Cho phép tìm kiếm thông qua các truy vấn có cấu trúc.
- Đồ thị: Có thể phân tích dưới dạng một cấu trúc mạng dữ liệu, tạo điều kiện để khám phá các mối quan hệ giữa các thực thể.
- Cơ sở tri thức: Sở hữu ngữ nghĩa chính thức (Formal Semantics), giúp diễn giải dữ liệu và suy luận các sự kiện mới.
Knowledge Graph sử dụng định dạng RDF, mang đến một khung chuẩn để tích hợp, liên kết và tái sử dụng dữ liệu một cách hiệu quả.
Những điểm nổi bật của Google Knowledge Graph:
- Tốc độ: Các tiêu chuẩn Semantic Web như RDF(S) và OWL cho phép xử lý và hiển thị đa dạng loại dữ liệu, từ đó giúp truy xuất nhanh chóng.
- Hiệu suất: Các thông số kỹ thuật đã được chứng minh trong thực tế, giúp quản lý hiệu quả khối lượng lớn dữ liệu với hàng tỷ sự kiện và thuộc tính.
- Khả năng tương tác: sử dụng giao thức SPARQL, hỗ trợ tuần tự hóa và quản lý dữ liệu hiệu quả. Hệ thống nhận dạng duy nhất toàn cầu giúp dễ dàng tích hợp và xuất bản dữ liệu.
- Tiêu chuẩn hóa: Tất cả các đặc điểm trên đều tuân theo tiêu chuẩn W3C, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng người dùng như nhà phân tích, chuyên gia quản lý dữ liệu doanh nghiệp, và các đội vận hành hệ thống.
Bản thể học và ngữ nghĩa học chính thức
Bản thể học là nền tảng ngữ nghĩa chính thức của Google Knowledge Graph, đóng vai trò như một Data Schema cho đồ thị. Nó tạo ra một sự đồng thuận giữa nhà phát triển và người dùng về ý nghĩa của dữ liệu, từ đó đảm bảo sự hiểu biết nhất quán về thông tin được trình bày trong Knowledge Graph.
Khi sử dụng ngữ nghĩa chính thức để thể hiện và giải thích dữ liệu trong Knowledge Graph, các công cụ sau thường được áp dụng:
- Classes (Lớp): Thông tin về một thực thể thường bao gồm phân loại trong hệ thống phân cấp lớp. Ví dụ, khi xử lý thông tin doanh nghiệp, có thể tồn tại các lớp như nhân sự, tổ chức và địa điểm.
- Relationship Types (Kiểu quan hệ): Mối quan hệ giữa các thực thể được gắn nhãn với các kiểu cụ thể, giúp xác định bản chất của mối liên kết. Các kiểu quan hệ này cũng có thể có định nghĩa chính thức để đảm bảo tính chặt chẽ về ngữ nghĩa.
- Categories (Danh mục): Một thực thể có thể thuộc nhiều danh mục ngữ nghĩa khác nhau, mô tả các khía cạnh cụ thể của nó. Ví dụ, một cuốn sách có thể nằm trong danh mục sách về châu Phi, sách bán chạy và sách dành cho trẻ em.
- Free Text Descriptions (Mô tả văn bản tự do): Các mô tả thân thiện với người dùng thường được thêm vào để làm rõ ý nghĩa của thực thể và nâng cao trải nghiệm tìm kiếm.
Nhờ các công cụ này, Knowledge Graph có khả năng trình bày và mô hình hóa dữ liệu một cách rõ ràng và dễ hiểu hơn cho người dùng.
Các kiểu sơ đồ tri thức phổ biến hiện nay
Knowledge Graph sẽ giúp website, thương hiệu của bạn tiếp cận với nhiều người hơn. Dưới đây là một số kiểu sơ đồ tri thức phổ biến:
Doanh nghiệp, công ty
Google Knowledge Graph là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tăng sự độ nhận diện trên internet. Nó cung cấp thông tin nổi bật về doanh nghiệp như tên, logo, cùng các chi tiết quan trọng khác như mô tả tổng quan, lĩnh vực hoạt động, phương thức liên hệ, các sự kiện đáng chú ý và nhiều thông tin hữu ích khác.
Ngoài việc hiển thị thông tin liên quan đến các truy vấn tìm kiếm, Google Knowledge Graph còn cung cấp liên kết trực tiếp đến website và các kênh truyền thông của doanh nghiệp. Tùy theo loại hình doanh nghiệp, người dùng có thể duyệt sản phẩm ngay trên Google Knowledge Graph hoặc truy cập thẳng vào website của công ty để tìm hiểu thêm.
Tổ chức phi lợi nhuận
Khi bạn tìm kiếm một tổ chức phi lợi nhuận, Google Knowledge Graph sẽ hiển thị các thông tin liên quan, giúp người dùng dễ dàng nắm bắt được những chi tiết chính. Chẳng hạn, khi bạn tìm kiếm ALS tại Canada, Sơ đồ tri thức sẽ cung cấp thông tin về Hiệp hội ALS Canada và các chi tiết liên quan.
Google Knowledge Graph giúp các tổ chức phi lợi nhuận tăng khả năng tiếp cận công chúng, với các thông tin hiển thị tương tự như các công ty thương mại, bao gồm liên kết tới trang web và hồ sơ mạng xã hội.
Những người có tầm ảnh hưởng
Khi tìm kiếm tên của người nổi tiếng hoặc những cá nhân có tầm ảnh hưởng lớn, Google Knowledge Graph sẽ hiển thị thông tin chi tiết và liên quan đến họ.
Chẳng hạn, khi bạn tra cứu tên một ca sĩ, Sơ đồ tri thức sẽ cung cấp tên thật (nếu họ sử dụng nghệ danh), ngày sinh, các thành tựu đã đạt được, cùng với danh sách album, tác phẩm nổi bật và nhiều thông tin khác.
Doanh nghiệp địa phương
Google Knowledge Graph mang lại lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp địa phương, giúp họ dễ dàng hiển thị thông tin quan trọng và tạo ấn tượng với khách hàng tiềm năng. Nếu có dữ liệu, Google sẽ tổng hợp các chi tiết nổi bật nhất, bao gồm:
- Đánh giá từ khách hàng
- Website và trang mạng xã hội
- Giờ hoạt động
- Thông tin liên hệ (địa chỉ, số điện thoại,…)
- Sản phẩm/dịch vụ chính
- Tùy chọn đặt phòng (nếu có)
- Và nhiều thông tin khác.
Với Sơ đồ tri thức, người dùng sẽ thấy ngay các thông tin quan trọng nhất về doanh nghiệp mà không phải tìm kiếm lâu. Vì vậy, đừng bỏ qua cơ hội tối ưu Google Knowledge Graph cho doanh nghiệp của bạn. Để kích hoạt Sơ đồ tri thức, hãy đảm bảo doanh nghiệp đã được kết nối với Google+.
Phương tiện (Phim, Chương trình TV, Sách, âm nhạc,…)
Khi muốn tìm hiểu về một bộ phim hoặc tác phẩm, hẳn bạn đã từng tra cứu trên Google và tham khảo Sơ đồ tri thức để nắm bắt thông tin như xếp hạng, nội dung tóm tắt, dàn diễn viên,… Ngoài ra, Sơ đồ tri thức còn cung cấp thông tin về nơi bạn có thể đặt vé hoặc tìm mua, phát hành tác phẩm đó.
Google Knowledge Graph không chỉ giúp người xem tiếp cận nhanh chóng các thông tin quan trọng mà còn đóng vai trò như một cầu nối, gia tăng mức độ nhận diện và cơ hội tiêu thụ sản phẩm.
Thông tin dinh dưỡng
Sơ đồ tri thức còn có một tính năng đặc biệt là cung cấp thông tin dinh dưỡng về các loại thực phẩm như lượng calo hàng ngày, cùng với các chi tiết dinh dưỡng khác. Ngoài ra, nó cũng bao gồm các liên kết đến công thức nấu ăn, rất hữu ích cho những ai đang lên kế hoạch bữa ăn hoặc tìm kiếm công thức chế biến. Những thông tin này giúp thu hút người dùng và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của họ một cách hiệu quả.
Các sản phẩm
Nếu doanh nghiệp bạn cung cấp các sản phẩm cố định, đặc biệt là các sản phẩm độc quyền hoặc tạo xu hướng, thì xây dựng Sơ đồ tri thức cho sản phẩm là rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp tăng cường nhận diện thương hiệu mà còn thúc đẩy tỷ lệ nhấp chuột.
Tuy nhiên, khác với Sơ đồ tri thức dành cho công ty, Sơ đồ tri thức cho sản phẩm không nhất thiết xuất hiện ở vị trí trung tâm trên trang kết quả tìm kiếm. Vì vậy, hãy nghiên cứu kỹ các cách tối ưu để tăng khả năng hiển thị cho sản phẩm của bạn.
Cách tạo Knowledge Graph – Sơ đồ tri thức cho website
Đưa nội dung của bạn vào Knowledge Graph giúp bạn khẳng định vị thế và trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Bước đầu tiên là nghiên cứu từ khóa để hiểu rõ những gì người dùng đang tìm kiếm. Tiếp theo, hãy tạo ra nội dung chất lượng vượt trội và đảm bảo website của bạn được tối ưu hóa để mang lại trải nghiệm mượt mà trên các thiết bị di động. Sau đây là hướng dẫn cách tạo Knowledge Graph – Sơ đồ tri thức cho website.
Sử dụng Schema Markup
Việc sử dụng Schema Markup giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung của bạn, vì các dữ liệu có cấu trúc sẽ đánh dấu những yếu tố quan trọng. Vì vậy, áp dụng và ghi nhớ dữ liệu cấu trúc dưới dạng Schema.org ngày càng trở nên thiết yếu.
Bạn có thể sử dụng Schema để cung cấp thông tin liên quan như: con người, tổ chức hoặc doanh nghiệp địa phương. Mọi dữ liệu được đánh dấu bằng Schema sẽ được Google Knowledge Graph ghi nhận và sử dụng để hiển thị thông tin chính xác.
Đăng ký Google My Business
Google My Business giúp doanh nghiệp của bạn tăng độ nhận diện và độ uy tín thương hiệu trên cả Google Maps và kết quả tìm kiếm. Tuy không thể đảm bảo rằng việc đăng ký Google My Business sẽ giúp đưa doanh nghiệp vào Google Knowledge Graph, nhưng việc cung cấp dữ liệu có cấu trúc đầy đủ và chính xác cho Google My Business sẽ gia tăng cơ hội xuất hiện trong Knowledge Graph. Hãy chắc chắn rằng các thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại,… khớp chính xác với những gì trên website và các kênh truyền thông xã hội của bạn.
Tạo một mục wikidata.org
Có một mối liên kết thú vị giữa các nền tảng như sau: Wikidata là nơi lưu trữ dữ liệu cho Wikipedia và các trang web Wikimedia khác, trong khi hầu hết thông tin của Google Knowledge Graph đều được thu thập từ Wikidata.
Vì vậy, nếu doanh nghiệp hoặc cá nhân của bạn chưa có mặt trên Wikipedia, thì đơn giản nhất là tạo một mục trên Wikidata. Việc tạo mục trên Wikidata khá dễ dàng, bạn chỉ cần tuân thủ các quy định và chính sách của nền tảng là có thể tạo ra mục thành công.
Xác minh tài khoản truyền thông
Cách nhanh nhất để Google nhận diện bạn là thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, Google+ và nhiều trang khác. Ngay cả khi Google không thể tìm thấy website của bạn, nếu tài khoản truyền thông xã hội đã được xác minh và công nhận, bạn vẫn có thể xuất hiện trong Google Knowledge Graph.
Google Knowledge Graph mang lại những lợi ích to lớn cho cả người dùng và doanh nghiệp, nâng cao trải nghiệm tìm kiếm trên website và cải thiện rõ rệt kết quả SEO. Vì vậy, nếu bạn là một doanh nghiệp, việc đưa thông tin của mình vào Knowledge Graph là điều cực kỳ quan trọng và nên được thực hiện ngay càng sớm càng tốt.
Ảnh hưởng của Knowledge Graph đến SEO
Google Knowledge Graph là một công cụ mang lại nhiều lợi ích cho cả người dùng và SEO. Người dùng sẽ nhận được kết quả tìm kiếm chính xác và phù hợp nhất, trong khi nó cũng giúp SEO thu hút được lượng truy cập xứng đáng với nỗ lực của mình. Do đó, Knowledge Graph có những ảnh hưởng đến SEO như sau:
Google hiểu rõ hơn về mục đích tìm kiếm
Liên kết giúp Google đánh giá chất lượng của một trang web, nhưng không thể xác định mức độ liên quan của nó đối với truy vấn tìm kiếm. Google có thể sử dụng các tín hiệu chất lượng như liên kết để cung cấp nội dung tốt nhất từ chỉ mục của mình.
Tuy nhiên, người dùng có những cách tìm kiếm rất đa dạng và mô tả các truy vấn theo nhiều cách khác nhau. Chính vì vậy, Google Knowledge Graph ra đời, giúp cải thiện việc đối sánh từ khóa và trả về kết quả tìm kiếm chính xác và phù hợp nhất cho người dùng.
Tìm kiếm bằng giọng nói
Truy vấn bằng giọng nói được thể hiện qua ngôn ngữ tự nhiên, giúp Google tìm ra những kết quả liên quan nhất. Google Knowledge Graph hỗ trợ quá trình này như thế nào? Bạn chỉ cần thử tìm kiếm bằng giọng nói và so sánh với kết quả khi gõ chữ và bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt trong độ chính xác và sự liên quan của kết quả tìm kiếm.
Khả năng hiển thị thương hiệu và quyền hạn nhiều hơn
Google hiển thị dữ liệu từ Google Knowledge Graph thông qua các tính năng trong trang kết quả tìm kiếm (SERP) như Knowledge Panels và Knowledge Cards. Khi đưa thương hiệu của mình vào Google Knowledge Graph, bạn sẽ hưởng nhiều lợi ích về khả năng hiển thị và xuất hiện trên kết quả tìm kiếm, đồng thời tăng độ tin cậy với người dùng. Thậm chí, đối với những truy vấn không có liên quan trực tiếp đến thương hiệu, thương hiệu của bạn vẫn có thể xuất hiện, giúp nâng cao sự nhận diện và uy tín.
Ít nhấp chuột hơn vào kết quả tìm kiếm
Khi Google Knowledge Graph hoạt động hiệu quả, cung cấp các kết quả hữu ích ngay trên trang kết quả tìm kiếm, có thể khiến các liên kết hiển thị ít được người dùng nhấp vào hơn. Đối với những người làm SEO, điều này khá khó vì nếu người dùng không nhấp vào kết quả tìm kiếm, lượng Organic Traffic sẽ giảm mạnh, thậm chí bằng 0, dù trang web của bạn có xếp hạng cao nhất.
Câu hỏi liên quan
Sau đây là giải đáp một số câu hỏi liên quan đến Knowledge Graph bạn có thể tham khảo:
Quy trình hình thành Google Knowledge Graph
Tùy thuộc vào loại truy vấn và cụm từ tìm kiếm, Knowledge Graph của Google có thể được kích hoạt và hiển thị trên cả kết quả tìm kiếm trên máy tính để bàn và thiết bị di động. Khi bạn xuất bản dữ liệu có cấu trúc, bạn cung cấp cho Google những thông tin cần thiết để trực tiếp cung cấp câu trả lời thay vì chỉ hiển thị các liên kết truyền thống.
Dữ liệu có cấu trúc này không chỉ được chia sẻ với các công cụ tìm kiếm mà còn với các nền tảng mạng xã hội, hỗ trợ quản lý hoạt động kinh doanh. Hơn nữa, nó được lưu trữ và xuất bản trong Knowledge Graph của doanh nghiệp, giúp phát triển kênh người dùng và tích hợp thông tin có cấu trúc cũng như không có cấu trúc, từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng trên tất cả các kênh của doanh nghiệp.
Kết quả Knowledge Graph có giống như Rich result không?
Google phân biệt giữa kết quả từ Sơ đồ tri thức và các loại kết quả tìm kiếm khác, nhưng rất khó để nhận diện trực quan sự khác biệt giữa kết quả phong phú (Rich Results) và kết quả từ Sơ đồ tri thức. Cả hai loại kết quả này đều sử dụng thiết kế, hình ảnh và các tính năng bổ sung để cung cấp nhiều thông tin hơn cho các truy vấn cụ thể.
Sự khác biệt chủ yếu giữa kết quả Sơ đồ tri thức và kết quả phong phú nằm ở mức độ kiểm soát mà bạn có đối với nội dung. Mặc dù bạn không thể kiểm soát hoàn toàn các kết quả phong phú, nhưng bạn có thể đề xuất những thay đổi đối với Sơ đồ tri thức, đặc biệt khi liên quan đến thông tin nhận diện và thương hiệu của bạn.
Trên đây là những thông tin chi tiết về Knowledge Graph. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ hiểu được Knowledge Graph là gì, cách tạo Knowledge Graph như thế nào. Mong rằng nội dung trong bài sẽ hữu ích và giúp bạn có thêm các kiến thức hữu ích.
Tôi là Lê Hưng, là Founder và CEO của SEO VIỆT, với hơn 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực SEO. Dưới sự lãnh đạo của tôi, SEO VIỆT đã xây dựng uy tín vững chắc và trở thành đối tác tin cậy của nhiều doanh nghiệp. Tôi còn tích cực chia sẻ kiến thức và tổ chức các sự kiện quan trọng, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng SEO tại Việt Nam.
Bài viết liên quan
KPI SEO là gì? TOP 10+ chỉ số đo lường KPI SEO hiệu quả
Trong một chiến dịch SEO, KPI SEO đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó...
Từ khoá là gì? Vai trò và cách chọn từ khóa trong SEO
Từ khóa là một từ hoặc cụm từ được người dùng sử dụng để nhập...
[Giải đáp] SEO bao lâu thì lên TOP Google?
Cần SEO bao lâu thì lên TOP Google? Đây là một trong những câu hỏi...
30+ Thủ thuật làm SEO hiệu quả giúp Website xếp hạng cao
Trong thế giới digital ngày nay, việc đưa website lên top đầu kết quả tìm...
Lỗi 404 Not Found là gì? 9 Cách khắc phục lỗi 404 hiệu quả
Bạn đã bao giờ truy cập vào một trang web và nhận được thông báo...
Thẻ Alt là gì? Cách viết thẻ Alt chuẩn SEO để tăng thứ hạng
Google không chỉ cho phép người dùng tìm kiếm bằng văn bản mà còn thông...
Schema Markup là gì? Một số ví dụ cụ thể về Schema Markup
Schema Markup là một thành phần trong SEO. Rất nhiều SEOer vẫn thường trăn trở...
Dịch vụ SEO Web thương mại điện tử hiệu quả, giúp tăng doanh thu
Hiện nay, các hoạt động thương mại điện tử đang ngày càng phát triển với...
Rich Snippets là gì? Cách áp dụng Rich Snippets cho Website
Trong SEO, có không ít thuật ngữ được dùng để chỉ ra những ảnh hưởng...